Bài viết của Karsten-Dirk Hinzman.
Kho xe tăng mới được phát hiện

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các nhà kho trong một nhà máy xe tăng lớn tại Nga vừa được lấp đầy. Giới phân tích cho rằng Moscow có thể đang huy động những “tàn dư” cuối cùng từ thời Liên Xô. Liệu đây có phải dấu hiệu chiến tranh sắp kết thúc?

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), Nga vẫn còn khoảng 46% dự trữ xe tăng, 42% xe chiến đấu bộ binh và 48% xe bọc thép chở quân so với thời điểm trước chiến tranh Ukraine. Tuy nhiên, tạp chí Re-Russia nhận định “hoàng hôn của thiết giáp” đang đến gần: nếu tình hình tiếp diễn, toàn bộ lực lượng xe tăng của Nga – bao gồm cả số tồn kho từ thời Liên Xô – sẽ bị xóa sổ vào cuối năm 2025.
Dù sản lượng xe tăng mới đã tăng so với thời bình, giới chuyên gia cho rằng rất khó để bù đắp tổn thất hiện tại, nhất là khi số lượng phương tiện có thể sử dụng ngay trong kho đang nhanh chóng cạn kiệt.
Huy động xe tăng từ thập niên 1970: “Vì mọi thứ mới đều bị phá hủy ở Ukraine”
Trang Euromaidan Press đưa tin Nga vừa tìm được khoảng 1.000 xe tăng cũ kỹ để đưa ra chiến trường, chủ yếu từ khu vực Ural, cách Kyiv 3.000 km. Phần lớn là dòng T-72A – loại mà nhiều nhà phân tích cho rằng đáng ra nên nằm trong viện bảo tàng.
Hình ảnh vệ tinh xác định được “bãi phế liệu” tại Nizhny Tagil – nơi đặt nhà máy Uralvagonzavod sản xuất cả T-90 hiện đại. Tuy nhiên, số lượng T-90 xuất xưởng vẫn quá ít để bù đắp thiệt hại.
Ivan Stupak, cựu sĩ quan tình báo Ukraine, nhận xét:
“Xe tăng cháy như nến trong nhà thờ. Vẫn chưa có biện pháp phòng thủ hiệu quả trước máy bay không người lái. Xe tăng giờ bị coi là vũ khí lỗi thời, không đáp ứng được kỳ vọng.”
Blogger quân sự “Jompy” cho rằng năm nay nhiều biến thể T-72 đã được đưa trở lại nhà máy, có thể để phục hồi hoặc tháo dỡ lấy phụ tùng.
Tổn thất nặng nề, chiến tranh đắt đỏ
Theo chuyên gia Lukas Theinert (Quỹ Friedrich Ebert), chiến tranh đã gây tổn thất khoảng 800.000 binh sĩ Nga (trong đó khoảng 170.000 thiệt mạng), cùng với khoảng một nửa số xe tăng (10.000 chiếc), 19.000 xe bọc thép, 21.000 pháo và 300 máy bay, trực thăng. Ông nhận định việc thay thế số vũ khí này sẽ mất nhiều năm, ngay cả khi Nga chủ yếu dùng vũ khí thời Liên Xô và giữ lại các hệ thống hiện đại hơn.
Tổng thư ký NATO Mark Rutte cảnh báo hồi tháng 6 rằng Nga dự kiến sản xuất 1.500 xe tăng, 3.000 xe bọc thép và 200 tên lửa Iskander chỉ trong năm nay, nhấn mạnh châu Âu không nên mất cảnh giác.
“Hồi sinh” T-72A không đồng nghĩa với thất bại của Nga
David Axe nhận định việc khôi phục T-72A cho thấy quân đội Nga đang “giảm cơ giới hóa”, nhưng không có nghĩa là họ sắp thua. Nga vẫn có lợi thế về nhân lực, và nhiều chuyên gia cho rằng việc Nga còn bao nhiêu xe tăng sẽ không quyết định kết quả cuối cùng của chiến tranh.
Dù vậy, ISW ghi nhận chiến thuật “tấn công cảm tử” bằng xe máy – từng được ca ngợi là sáng tạo – đã bị bỏ, do tổn thất quá lớn trước ưu thế của UAV Ukraine.
Trang Re-Russia dự đoán nếu chiến tranh kéo dài, nguồn cung xe tăng tái chế cho Nga sẽ gần như cạn kiệt vào năm 2026. Khi đó, xe tăng sẽ chỉ đóng vai trò hạn chế, di chuyển nhỏ lẻ, tránh tập trung đội hình lớn để không trở thành mục tiêu dễ bị tiêu diệt.
Đối với Ukraine, xe tăng Nga lại là “món quà” dễ bắn hạ. Stupak nói:
“Xe tăng cháy như nến trong nhà thờ. Chúng tôi chào đón chúng, vì đó là mục tiêu dễ dàng.”
Last line-up? Putin is reaching deeper and deeper into the shelf of rusty Soviet tanks
|