Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 25/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
  -  Trang Thơ
  -  Trang Văn
  -  Các thể loại khác
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ > Trang Văn >
  Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" - CHIỀU TRÊN BIỂN CỬA LÒ- của tác giả Lê Thị Thu Thanh - Quảng Trị Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" - CHIỀU TRÊN BIỂN CỬA LÒ- của tác giả Lê Thị Thu Thanh - Quảng Trị , Người xứ Nghệ Kiev
 

                   

                       Bãi biển Cửa Lò - Ảnh nguồn Internet

Ngoài ra Cửa Lò còn có những nơi thú vị mà tôi không thể bỏ qua và ghi lại những khoảnh khắc tuyệt diệu ấy đó là khám phá làng chài Xuân Thủy, nằm cách con đường chính của thị xã Cửa Lò khoảng hơn 2km. Không có nhiều cảnh đẹp, nhưng sự ồn ào của chợ phiên buổi sáng, cảnh thuyền về tấp nập, hương vị của biển và những sân phơi cá trải rộng là những gì tôi bắt gặp và khám phá ở làng chài này. Hòa vào nhịp sống nơi đây, mỗi người đều có thể tận hưởng sâu sắc nhịp sống vùng biển. Khi đêm về, những ánh đèn soi cá vẫn sổ dài, khiến cho mặt biển mang một vẻ đẹp long lanh, huyền ảo. Những con tàu lớn luôn tấp nập trên biển, những ngư dân bận bịu với công việc của mình nhưng sẵn sàng hồ hởi chia sẻ những câu chuyện cần lao trong đời họ. Nghe họ cười và kể lại cho tôi nghe về cuộc đời nổi trôi nhưng vô cùng thú vị trên biển. Nghề chính của họ vẫn là nghề câu mực bỗng thấy tình yêu dành cho mảnh đất này thêm sâu đậm. Chỉ thế thôi làm tôi cảm nhận được sự kỳ diệu của thiên nhiên, những con người sống và làm việc trên biển Cửa Lò.Tôi đã có dịp đi đến  nhiều bờ biển của đất nước nhưng quả thực chưa nơi nào để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tôi nhiều như ở biển Cửa Lò. Những chuyến đi để lại cho mỗi người những cảm nhận thật khác nhau còn riêng tôi, tôi muốn nói đến Cửa Lò với 2 từ “tuyệt vời” nhất.Rời cuộc sống ồn ào và bụi bặm của thành phố đông đúc, chật hẹp, chỉ với 1- 2 ngày nghỉ cuối tuần thì Cửa Lò có lẽ là giải pháp tối ưu nhất để nghỉ ngơi, thư gin cùng với gia đình hay bạn bè để quên đi  mỏi mệt sau những ngày làm việc. Thị xã Cửa Lò đã trải qua rất nhiều đổi thay kể từ khi hình thành. Những bãi tắm hoang sơ, cơ sở hạ tầng còn chưa phát triển đến nay đã trở nên sạch đẹp, văn minh hơn. Những con đường nhựa rộng lớn, uốn lượn quanh bờ biển thật là quyến rũ và nên thơ. Đặc biệt đường Bình Minh - con đường rộng, thoáng nhất thị xã có độ dốc thoai thoải ôm bờ biển vào lòng. Cửa Lò là địa điểm du lịch nổi tiếng cả nước bởi vẻ đẹp hiền hòa, thơ mộng của biển trời xanh biếc và những bãi cát trắng mịn trải dài tăm tắp.

Không gì tuyệt vời hơn cảm giác được ngồi trên bờ biển Cửa Lò vào lúc hoàng hôn. Màu trời, màu nước như quyện hòa trong ánh mặt trời rực rỡ, tạo nên một khung cảnh như mơ, như thực. Mặt nước lấp lánh ngàn triệu bọt sóng hoan ca…Dạo quanh trên các nẻo đường sẽ cảm nhận Cửa Lò vẻ đẹp đầy quyến rũ, thơ mộng. Hàng phi lao rì rào trong gió, hàng dừa xanh bên bờ đại dương tỏa bóng cho những biệt thự, khách sạn hiện đại đầy tráng lệ đem đến cho du khách nghỉ ngơi sau những giờ phút nô đùa trên sóng. Trong ánh hoàng hôn, tôi còn bắt gặp nhiều thuyền thúng, thuyền chài của ngư dân chuẩn bị ra khơi. Đứng trước biển Cửa Lò, tôi có cảm giác mình thật là nhỏ bé, biển cả mênh mông luôn dang rộng cánh tay đón tôi vào lòng, có khi bằng những cơn sóng vỗ về hiền diu và cũng có khi là những đợt sóng mạnh mẽ, dữ dội. Cảnh tượng này khiến tôi chợt nhớ đến bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh.

Đúng thế, đến với Cửa Lò nhất định phải chờ được hoàng hôn xuống để thấy và cảm nhận vẻ đẹp bình yên của buổi chiều tà. Khi nắng chiều dần tắt, cũng là khi màn đêm dần buông xuống. Trên mặt biển những đợt sóng ào ạt xô vào bờ tung bọt trắng xóa. Mặt trời khi ấy mang màu đỏ hồng in xuống dòng nước biển trong xanh, hòa mình trong tiếng sóng. Chiều Cửa Lò lãng mạn như thế để những cặp đôi sánh bước bên nhau, tay trong tay nhìn mây nước hòa quyện, im lặng thôi, không ai nói gì cũng đủ để hiểu thấu lòng nhau. Đắm mình trong không gian hoàng hôn nơi Cửa Lò, tôi như được thấy mình thật hơn, tĩnh lặng hơn, không còn những ồn ào, những xô bồ. Chiều Cửa Lò lay động lòng người bởi những điều giản đơn ấy. 

Đến Cửa Lò, ngoài cảm giác thoải mái khi được đắm mình trong làn nước biển mát dịu, trong vắt nhìn thấy cả cát, mà còn được thưởng thức các loại hải sản tươi ngon hấp dẫn. Nhưng nếu chỉ có vậy thì đặc sản biển Cửa Lò sẽ không có gì nổi bật, mà điều đặc biệt trong ẩm thực Cửa Lò chính là hương vị hải sản trong tất cả món ăn, dù sang trọng hay dân dã. Nhất là các món ăn chế biến từ ngao với hương vị đậm đà từ biển cũng đủ để Cửa Lò níu chân thực khách. Thưởng thức một món ăn lạ miệng, hấp dẫn trong không gian tràn ngập nắng, gió sẽ là những giây phút đáng nhớ trong chuyến phiêu du ở biển Cửa Lò.

Gác lại không gian lãng mạn chúng tôi được hòa nhập vào cuộc sống sôi động  với những nhà hàng, chợ hải sản về đêm. Sự độc đáo của chợ hải sản phường Nghi Thủy  chính là các lò nướng hải sản bằng than hoa thơm lừng giúp tôi chọn mua, thưởng thức tại chỗ hay mang về làm quà những món đặc sản biển nướng vàng ươm từ  cá thu, cua, ghẹ, tôm, mực, ốc... sau chuyến du lịch biển.

Sau những ngày đi dạo quanh biển, những bước chân không biết mệt mỏi vẫn muốn lôi kéo chúng tôi đi mãi, đi mãi để khám phá hết những vẻ đẹp kỳ diệu mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất này.  Mặc dù đã mệt nhoài sau những ngày khám phá vẻ đẹp của Cửa Lò nhưng một chuyến đi đến Cửa Lò đã để lại trong tôi nhiều khoảnh khắc đáng nhớ đó là một vùng biển, một vùng cát trắng với biết bao điều thú vị, kỷ niệm dấu yêu, khó phai mờ cho ai một lần đến với Cửa Lò. Cuộc sống mới đã đem lại cho Cửa Lò những sắc màu và âm thanh mới mẻ. Một thị xã tươi trẻ năng động trên đà phát triển, là địa điểm du lịch hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Có những cung bậc cảm xúc thật khó tả mỗi khi ai đã từng đặt chân đến Cửa Lò, ít nhiều gì cũng sẽ có những ấn tượng và kỉ niệm sâu sắc để lại trong lòng khi xa nơi này. Cửa Lò ơi, nhất định tôi sẽ quay trở lại.

Người viết: Lê Thị Thu Thanh

Địa chỉ: Đội 2- Bích Khê - Triệu Long - Triệu phong - Quảng Trị

Email: thuthanhbk1010@yahoo.com

Mobiel: 0977946558


  Các Tin khác
  + Ba ca khúc của nhạc sỹ Phạm Minh Thuận dự thi " Xứ Nghệ Quê Mình" (09/10/2014)
  + CHỢ QUÊ - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Sĩ Nhiếp (29/09/2014)
  + CON SẼ VỀ - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả An Nam (23/09/2014)
  + Thơ Trần Thị Bích Thảo - VỀ HÀ TĨNH (23/09/2014)
  + THƠ TÔI - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Sĩ Nhiếp (20/09/2014)
  + Bài dự thi viết về “ Xứ Nghệ quê mình” của Trần Thị Châu (05/09/2014)
  + Sáng tác dự thi Xứ Nghệ Quê Mình - Sáng tác Lê Xuân Hải - Phỏng thơ Hồ Sỹ Trúc - Trình bày Ca sĩ Đăng Thuật (02/09/2014)
  + Bài dự thi số 12 của Trường Hải Lê Văn Đông - TRE - VIỆT NAM (29/08/2014)
  + "Quê nghèo thắp sáng ước mơ" - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả An Nam - Nghệ An (17/08/2014)
  + TIẾNG GỌI… GIẬT - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Ngọc Long - TP Hồ Chí Minh (08/08/2014)
  + KHI TỔ QUỐC BÃO GIÔNG - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của Nhạc sĩ Trần Xuân Lâm (05/08/2014)
  + BÀI THƠ BÊN BỜ THẠCH HÃN! - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Hoàng Thảo Chi - Huế (05/08/2014)
  + VIẾT Ở ĐỀN CUÔNG * - Bài dự thi "Xứ nghệ quê mình" của tác giả Bùi Ngọc Bích - Hà Tĩnh (04/08/2014)
  + HẦU CHUYỆN CỤ NGUYỄN DU (03/08/2014)
  + Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Linh Tâm - Hà Nội (31/07/2014)
  + Bài dự thi số 2 “Xứ Nghệ quê mình”: CHUYỆN TÌNH ĐỒNG LỘC của tác giả Nguyễn Xuân Diệu - Hà Tĩnh (28/07/2014)
  + Bài dự thi số 11 "Xứ Nghệ quê mình": LÀNG TÔI - của tác giả Trường Hải Lê Văn Đông - Nghệ An (28/07/2014)
  + Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Nguyễn Xuân Diệu - Nghi Xuân (Hà Tĩnh) (22/07/2014)
  + Bài số 2 dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Lê Thị Lan Trang (Mỹ Tho) - MẸ VÀ TỔ QUỐC (15/07/2014)
  + Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả An Nam (Thanh Chương - Nghệ An) - Mùa hến sông Lam (23/06/2014)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60351562

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July