Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
  -  Trang Thơ
  -  Trang Văn
  -  Các thể loại khác
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ > Trang Văn >
  "Quê nghèo thắp sáng ước mơ" - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả An Nam - Nghệ An "Quê nghèo thắp sáng ước mơ" - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả An Nam - Nghệ An , Người xứ Nghệ Kiev
 

 photo ndt_zpscc99c5dd.jpg

 

               Thủ khoa Nguyễn Đình Thành

Mấy ngày nay, căn nhà của ông Nguyễn Đình Hoan và bà Phạm Thị Toán ở đội 1 xí nghiệp chè Ngọc Lâm (xã Thanh Thủy – Thanh Chương – Nghệ An) rộn rã hẳn lên, vì anh em, bạn bè, người quen khắp nơi tìm đến chia vui, chúc mừng cậu con trai Nguyễn Đình Thành đậu 2 trường đại học: thủ khoa khối B, hệ quân sự của Học viện quân y với 28,5 điểm (toán 9, hóa 9,5, sinh 10) và Á khoa Học viện cảnh sát với 28 điểm làm tròn ( toán 9,25, lý 8,5, hóa 10) .

Người gần đến nhà, người xa gọi điện, ai cũng cảm phục, tự hào về nghị lực vượt khó của một học sinh nghèo. Lớn lên trong gia đình nông dân, thấu hiểu nỗi vất vả nhọc nhằn của bố mẹ, nên Thành rất nỗ lực trong công việc hàng ngày cũng như trong học tập. Là đứa con ngoan, vừa học giỏi vừa chăm làm, trừ những lúc tới trường, còn khi ở nhà, em làm được hết mọi việc, từ việc nhà tới việc đồng để đỡ đần cha mẹ. Nhà nông lắm việc lại neo người. “Cha mẹ cũng yên tâm hơn khi con cái tự giác, việc chi Thành cũng làm được, nấu ăn, nhổ mạ, cuốc cỏ, gặt lúa, hái chè, riêng cấy lúa thì nhanh lắm, dân làng xung quanh thường nói: theo được thằng ni mà liệt” – bà Toán, mẹ Thành chia sẻ

Bố mẹ Thành sinh được 2 anh em, đều ngoan hiền, học giỏi như nhau. Năm Thành học lớp 10, em trai mất đột ngột do một sự cố học đường. Nỗi đau này đã làm mẹ em suy sụp tinh thần, mắc thêm nhiều căn bệnh, ốm yếu, thuốc men thường xuyên. Nhà làm mấy sào ruộng với 0,5 ha chè, trừ chi phí cũng chỉ đủ tiền trang trải hàng ngày, tiền thuốc cho mẹ, tiền học phí cho em, chẳng dư dật bao nhiêu. Trước lúc lên đường đi thi, bố Thành phải bán một con bò để lấy tiền lộ phí cho cả hai bố con ra Hà Nội.

Đi học xa, cả đi lẫn về phải đạp xe hơn 30 km, hết gần 2 tiếng rưỡi đồng hồ, những hôm học cả ngày, em ở lại ăn trưa tại nhà người quen. Mùa Đông, đi học khi trời đang tối, học về khi trời đã đêm. Thành nói vui “em đi học nhờ… đèn ô tô trên đường”. Sáng nào cũng vậy, mẹ dậy nhóm lửa nấu cơm từ rất sớm, cả nhà cùng ăn trước khi em đến trường. Chiếc xe đạp để ở góc nhà, bố mua hồi học lớp 5 nhân dịp em đậu học sinh giỏi huyện, vẫn song hành cùng Thành hết cả thời phổ thông, mẹ Thành còn cho biết: “suốt ngày lo học, lo làm, aó quần, mũ, dép, mẹ mua chi dùng nấy, không đua đòi chi cả” .

Nhà Thành ở cuối con đường ngoằn ngoèo sỏi đá, khuất sau những đồi chè xanh ngắt. Điện sinh hoạt ở đây, giờ cao điểm rất yếu. Hàng đêm phải sau 21h, đèn điện mới sáng để đọc rõ con chữ trên sách, khi ấy em cũng mới bắt đầu ngồi vào bàn học. 3 tháng nay, người cậu thương tình, cho mượn 1 cái ổn áp “kích” điện để thuận tiện cho em việc ôn thi, tuy vậy đèn góc học tập vẫn chập chờn lúc mờ lúc tỏ. Không có điều kiện như bạn bè, Thành học ở trường với giáo viên và tự học ở nhà là chính, chứ không đi học ở “lò”. Em mua sách nâng cao, tài liệu, tham khảo thêm, chỗ nào chưa hiểu thì đến trường hỏi thầy, hỏi bạn.

Bất chấp khó khăn, Thành vẫn vươn lên trong học tập, đi học đều đặn, thành tích nối dài. Những năm từ lớp 1 đến lớp 9, liên tục đạt học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi huyện, tỉnh các môn tự nhiên. Lên cấp 3, em là thủ khoa đầu vào của trường THPT Đặng Thúc Hứa, năm nào cũng đạt học sinh giỏi. Lớp 12 Thành giành giải 3 toán - vật lý, giải nhì hóa, trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Không chỉ học giỏi, thành còn là một lớp trưởng năng nổ nhiệt tình với phong trào tập thể. 12 năm làm lớp trưởng gương mẫu đầu tàu, luôn được thầy yêu bạn mến. Đúng như nhận xét của giáo viên chủ nhiệm lớp cuối cấp: “Thành là một học sinh có tố chất, vừa thông minh, học giỏi, chăm chỉ, cũng như tham gia nhiệt tình các hoạt động phong trào của lớp, của trường. Thành quả của em Thành đạt được ngày hôm nay xứng đáng với những nỗ lực rèn luyện của bản thân em trong thời gian qua”.

Khát khao trở thành bác sĩ, được học tập và cống hiến trong môi trường quân đội, Học viện quân y là ước mơ từ năm lớp 9 của em. Những năm dài ôm ấp hoài bão, cố gắng qua từng bài học, từng buổi ôn thi, kể cả trước những ngày thi ,“lúc được nhìn thấy quang cảnh Học viện quân y, trực tiếp gặp gỡ các anh chị học viên, một lần nữa đã củng cố niềm tin, giúp em quyết tâm cố gắng thi bằng được vào trường này” – Thành tâm sự.

Khi làm hồ sơ dự thi, thầy cô khuyên đăng ký vào một trường “cao” và một trường “thấp” điểm, đề phòng “sa sẩy” bởi “học tốt vẫn có thể không may”, nhưng em vẫn quyết thi vào Học viện quân y và Học viện cảnh sát, để đậu cũng đỡ vất vả cho gia đình. Thành cho biết: “Trước lúc đi thi, bạn bè cứ chúc “đậu thủ khoa” nhưng em không quan tâm, em chỉ mong sao trúng tuyển để được đi học thôi”. Bây giờ đậu 2 trường cùng lượt, Thành rất vui và chon Học viện quân y để nhập học.

12 năm đèn sách, ước mơ của cậu học sinh nghèo đã thành hiện thực, thành tích thủ khoa Học viện quân y nằm ngoài mong đợi của em và gia đình. ông Hoan – bố Thành phấn khởi cho hay “mấy năm con học cấp 3, vợ chồng lo lắng đủ thứ. Bây giờ đi thi đạt kết quả như vậy, gia đình cũng rất phấn khởi và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của thầy cô, của bạn bè”.

Sắp sửa trở thành tân học viên của Học viện quân y, gác lại một thời quá khứ, với Thành ấn tượng nhất của quãng đời học trò nhiều kỷ niệm là “may mắn gặp được những người thầy giáo tốt, luôn quan tâm lo lắng cho học sinh”. Em cũng cho biết trong thời gian tới ở giảng đường, sẽ nỗ lực học tập hơn nữa để trở thành người bác sĩ giỏi giúp ích cho đời, trước mắt là tăng cường học công nghệ thông tin để bắt kịp bạn bè cùng khóa.

Quê nghèo thắp sáng ước mơ cho những học sinh giàu nghị lực, biết vượt lên hoàn cảnh để bay xa. Thủ khoa đất chè Nguyễn Đình Thành cùng với nhiều sĩ tử xứ Nghệ khác trong mùa thi đại học năm nay, đã góp phần làm rạng danh đất học. Trong vất vả, gian nan vẫn sáng ngời niềm tin mãnh liệt vào chân trời tri thức. Hi vọng những hạt giống của quê hương, sẽ còn gặt hái được nhiều hơn nữa những thành công, trên bước đường học tập ngày mai./.        

                    An Nam (Thanh Chương – Nghệ An)                

 


  Các Tin khác
  + Ba ca khúc của nhạc sỹ Phạm Minh Thuận dự thi " Xứ Nghệ Quê Mình" (09/10/2014)
  + CHỢ QUÊ - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Sĩ Nhiếp (29/09/2014)
  + CON SẼ VỀ - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả An Nam (23/09/2014)
  + Thơ Trần Thị Bích Thảo - VỀ HÀ TĨNH (23/09/2014)
  + THƠ TÔI - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Sĩ Nhiếp (20/09/2014)
  + Bài dự thi viết về “ Xứ Nghệ quê mình” của Trần Thị Châu (05/09/2014)
  + Sáng tác dự thi Xứ Nghệ Quê Mình - Sáng tác Lê Xuân Hải - Phỏng thơ Hồ Sỹ Trúc - Trình bày Ca sĩ Đăng Thuật (02/09/2014)
  + Bài dự thi số 12 của Trường Hải Lê Văn Đông - TRE - VIỆT NAM (29/08/2014)
  + TIẾNG GỌI… GIẬT - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Ngọc Long - TP Hồ Chí Minh (08/08/2014)
  + KHI TỔ QUỐC BÃO GIÔNG - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của Nhạc sĩ Trần Xuân Lâm (05/08/2014)
  + BÀI THƠ BÊN BỜ THẠCH HÃN! - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Hoàng Thảo Chi - Huế (05/08/2014)
  + VIẾT Ở ĐỀN CUÔNG * - Bài dự thi "Xứ nghệ quê mình" của tác giả Bùi Ngọc Bích - Hà Tĩnh (04/08/2014)
  + HẦU CHUYỆN CỤ NGUYỄN DU (03/08/2014)
  + Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Linh Tâm - Hà Nội (31/07/2014)
  + Bài dự thi số 2 “Xứ Nghệ quê mình”: CHUYỆN TÌNH ĐỒNG LỘC của tác giả Nguyễn Xuân Diệu - Hà Tĩnh (28/07/2014)
  + Bài dự thi số 11 "Xứ Nghệ quê mình": LÀNG TÔI - của tác giả Trường Hải Lê Văn Đông - Nghệ An (28/07/2014)
  + Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Nguyễn Xuân Diệu - Nghi Xuân (Hà Tĩnh) (22/07/2014)
  + Bài số 2 dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Lê Thị Lan Trang (Mỹ Tho) - MẸ VÀ TỔ QUỐC (15/07/2014)
  + Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả An Nam (Thanh Chương - Nghệ An) - Mùa hến sông Lam (23/06/2014)
  + Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Lê Thị Lan Trang (Mỹ Tho). (12/06/2014)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 59765332

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July