Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 27/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người > Đất Nước Việt Nam >
  Phố Hàng Bạc - Nơi lưu giữ nghề kim hoàn Phố Hàng Bạc - Nơi lưu giữ nghề kim hoàn , Người xứ Nghệ Kiev
 

 Phố Hàng Bạc là một phố nổi tiếng trong khu phố cổ của Thủ đô Hà Nội. Thời xa xưa, đây thuộc phường Đông Các, huyện Thọ Xương. Từ thời Lê, Đông Các là khu vực thương mại sầm uất, là một trong 36 phường của Thăng Long, có nghề kim hoàn đặc sắc.
 

                                             Phố Hàng Bạc - Nơi lưu giữ nghề kim hoàn

Theo truyền tụng thì tổ nghề kim hoàn là ba anh em họ Trần, người ở Định Công. Lớn lên thời buổi loạn lạc, anh em mỗi người mỗi ngả kiếm kế sinh nhai. Không hẹn, mà cả ba người đều theo học được nghề vàng bạc của thiên hạ, và cùng luôn thương nhớ quê nhà, nên đã tìm đường trở về quê hương, cùng nhau khởi lên nghề làm đồ vàng bạc gọi là nghề “kim hoàn” (vòng vàng). Ba anh em đã dạy cho dân làng Định Công nghề kim hoàn, từ đó thành nghề truyền đời của thợ kim hoàn ở làng Định Công, và người ta coi ba ông họ Trần là tổ nghề.

Thực chất, ba anh em họ Trần chỉ là hậu tổ sư của nghề vàng bạc. Từ xa xưa, nghề vàng bạc đã xuất hiện ở nước ta. Một số thư tịch cổ cho biết: từ thời Thái thú Sĩ Nhiếp (187 – 226) đã đưa về Trung Quốc nhiều cống phẩm là những đồ vàng bạc của Giao Châu (nước Việt). Sách Đại Việt sử ký toàn thư cũng có ghi việc vua Lê Đại Hành sai thợ khéo trong nước làm những đồ vàng bạc tinh xảo để làm cống phẩm cho phương Bắc... Vậy là nghề vàng bạc ở nước Việt ta đã có hơn ngàn năm lịch sử. Không chỉ có thợ kim hoàn nổi tiếng ở Định công, mà thợ kim hoàn ở Hưng Yên, ở Thái Bình cũng đã nổi danh từ xưa. Và, chính những người thợ kim hoàn ở tất cả các nơi đó đã tụ hội về Thăng Long, mang theo nghề truyền thống của mình, góp phần tạo nên sự phát triển thịnh vượng, phong phú của 36 phố phường xưa.

Vào thế kỉ XVII – XVIII, nền kinh tế hàng hóa ở Thăng Long có sự phát triển vượt bậc. Rất nhiều phường nghề thủ công ở tứ xứ, nhất là ở các vùng phụ cận đã di chuyển vào Thăng Long: từ Đài Loan (thuộc Hải Dương) nghề nhuộm đào du nhập vào kinh thành; từ Quất Động (thuộc Hà Nội ngày nay) người ta đưa nghề thêu tới kinh thành; từ Nhị Khê mà nghề tiện đến Thăng Long; nghề rèn thì do người Hòe Thị, Đa Hội đem vào Thăng Long... Vốn ở sát kinh thành, người Định Công (Thanh Trì) đã đưa nghề kim hoàn vào Thăng Long rất sớm, lập nghiệp ở phường Đông Các. Rồi tiếp đó, thợ vàng bạc ở Đồng Sâm (Thái Bình) và ở Châu Khê (Hưng Yên) cũng tụ đến phường Đông Các để làm nghề. Đông nhất là thợ gốc Định công, nhiều thợ giỏi, tài hoa. Người thợ gốc Đồng Sâm thì giỏi về chạm bạc. Những người gốc Châu Khê thì chuyên bán khuyên tai, nhẫn, vòng, và đúc bạc nén, đổi tiền cho khách. Chính từ những người thợ vàng bạc từ các nơi tụ về Thăng Long đã tạo nên hoạt động chủ yếu và đặc sắc của phường Đông Các xưa, nay là phố Hàng Bạc và một ít ở phố Hàng Bồ. Để ghi nhớ công ơn của các tổ nghề, những người thợ vàng bạc đã xây dựng nên hai ngôi đình thờ tiền nhân.

Những người thợ kim hoàn gốc Định Công đã dựng ngôi đình Trương Thị, còn gọi là Đình Trên, để thờ tổ nghề. Còn người thợ vàng bạc gốc Châu Khê thì mua đất dựng đình Kim Ngân, còn gọi là Đình Dưới, thờ ông tổ Bách nghệ (tổ sinh ra trăm nghề), đồng thời đình này cũng là địa điểm giao bạc để đúc và nhận bạc nén hồi thế kỉ XVIII. Đến nay, Đình Trên ở số nhà 50 phố Hàng Bạc, Đình Dưới thì ở số nhà 42. Hai công trình kiến trúc được xây dựng trên ba trăm năm rồi, ngày nay ta đến thăm vẫn bắt gặp không gian truyền thống của ngôi đình làng với những chạm khắc sinh động, giàu mỹ cảm. Những ai quan tâm tới các giá trị lịch sử sẽ vừa được nghiên cứu phong cách nghệ thuật kiến trúc xưa, vừa được dâng nén hương thơm tưởng nhớ những vị tổ nghề...

Trên phố Hàng Bạc, ngôi nhà số 86 là một di tích lịch sử mới, rất đáng tự hào ở Hà Nội. Đây chính là trụ sở của Ban chỉ huy Trung đoàn Thủ đô từ tháng 12 – 1946 đến tháng 2 – 1947. Đây là tòa nhà ba tầng, to và đẹp, xây dựng khoảng năm 1925, theo lối kiến trúc ở Pháp, của nhà tư sản Phạm Chấn Hưng. Ngôi nhà là nơi giao dịch, buôn bán vàng bạc có tiếng ở Hà Nội đương thời và được đánh giá là vào loại lớn ở Đông Dương. Ông Chấn Hưng là một nhà tư sản yêu nước, các con ông đều là những trí thức có tinh thần dân tộc và có tài, như nhà thơ Phạm Huy Thông, nhà văn Phạm Huy Thái. Tại ngôi nhà này, nhà thơ Phạm Huy Thông đã sáng tác thiên trường ca hùng tráng.

Tiếng địch sông Ô, đóng góp cho thơ mới một giọng thơ đặc sắc. Bước vào cuộc kháng chiến chống Pháp gian khổ và hào hùng, Trung đoàn Thủ đô đã ra đời và chiến đấu với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Ban chỉ huy Trung đoàn thường tập trung quanh chiếc bàn gỗ rộng trên tầng 2, nhà 86 Hàng Bạc. Những khi có các cuộc họp Ban chỉ huy được tiến hành dưới hầm rượu. Suốt thời gian cầm cự ở Hà Nội, Trung đoàn Thủ đô triển khai những trận đánh có tiếng vang lớn, như trận nhà Sauage, trận Hàng Thiếc, trận Đồng Xuân... Những kế hoạch tác chiến và lệnh chiến đấu xuất phát từ Ban chỉ huy ở số 86 Hàng Bạc, đã là một trang kí ức hào hừng của Thủ đô Hàng Bạc. Đến nay, ngôi nhà còn giữ được diện mạo cũ. Căn phòng rộng, chiếc bàn trước đây Ban chỉ huy Trung đoàn từng ngồi họp, dấu vết ngăn hầm rượu cũ nay vẫn còn gần như nguyên vẹn.
Phố Hàng Bạc, một trong những phố cũ điển hình trong khu phố cổ Hà Nội, bây giờ đã có nhiều ngôi nhà mái ngói lô xô, nhưng vẫn tồn tại Đình Trên, Đình Dưới và ngôi nhà số 86, và vẫn còn các hiệu vàng bạc sáng lửa đêm ngày. Hơi hướng lịch sử và sức sống tươi mới, người ta có thể thấy và cảm nhận, ngay trên phố Hàng Bạc hôm nay.

Hồng Anh - TCTHHN số 89

 

hanoitv.vn


  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60419283

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July