Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 19/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người > Đất Nước Việt Nam >
  Giò chả Ước Lễ: Ấm lòng người xa xứ Giò chả Ước Lễ: Ấm lòng người xa xứ , Người xứ Nghệ Kiev
 

Giò chả Ước Lễ: Ấm lòng người xa xứ

Cập nhật lúc 09-02-2012 07:10:22 (GMT+1)
Những cây giò thơm ngon nức tiếng gần xa. Ảnh: Thảo Nguyên.

 
Sinh ra và lớn lên từ làng nghề Ước Lễ- với truyền thống làm giò chả- món ăn cổ truyền trong mâm cơm người Việt từ xa xưa mỗi độ Tết đến, xuân về, ông bà chủ xưởng chế biến giò chả Thanh Hải vẫn không quên dạy dỗ con cháu, các thế hệ đi sau gìn giữ nét quê hồn Việt trong thức nhắm này không bao giờ mai một. 
Không chỉ gia đình ông, rất nhiều những người con làng Ước Lễ xa quê đã và đang mang sản phẩm danh tiếng này tới mọi nơi trên đất nước và cả những phương trời Tây xa xôi, nhắc người Việt thêm yêu đất nước mình.

Men theo những con đường lát gạch đỏ, qua cổng làng cổ kính, chúng tôi tìm về làng giò chả Ước Lễ. Một trong những đặc trưng của ngôi làng này là hầu như quanh năm đều vắng người, mọi gia đình chỉ trở về xum họp bên nhau vào những ngày Tết. 
Theo chỉ dẫn của những người già trong làng, chúng tôi tìm tới nhà nghệ nhân Nguyễn Thị Tích. Đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, cụ Tích đã không còn trực tiếp làm những sản phẩm giò chả, nhưng bà vẫn ngày ngày hướng dẫn và truyền dạy cho con cháu mình cách làm nghề, để giò chả Ước Lễ theo thời gian sẽ không mai một. Theo nghệ nhân Nguyễn Thị Tích thì những ngày cuối năm là thời điểm mà hầu hết các gia đình theo nghề giò chả đầu đi khắp nơi để làm hàng và giao bán cho kịp với nhu cầu ngày Tết.

Cụ Tích là một trong số không ít những nghệ nhân đã gắn bó với nghề làm giò chả từ khi mái đầu còn xanh cho tới khi tóc dần ngả màu tiêu muối.

Cụ sinh được 7 người con thì tất cả những người con của cụ đều theo nghề giò chả. Từ khi còn rất trẻ, họ đã xa quê để tới những vùng thành thị sầm uất những mong phát triển thương hiệu làng nghề. Và những nỗ lực của họ giờ đây đã thành hiện thực. 

Và bàn tay thuần thục của những nghệ nhân làm giò đang chuẩn bị xuất đi khắp nơi.
Thương hiệu giò chả Ước Lễ đã trở thành thương hiệu thu hút những khách “ sành ăn” khắp ba miền. Ước Lễ là làng duy nhất trong số 4 thôn làng ở xã Tân Ước (Tân Ước gồm 4 làng Chi Lễ, Ước Lễ, Phúc Thụy và Quế Sơn) có nghề truyền thống làm bánh chưng, giò, chả nổi tiếng khắp Nam, Bắc và nước ngoài.

Cụ Tích cho biết: Để làm được miếng giò ngon không phải đơn giản, bởi nguyên liệu làm giò được chọn lựa rất cẩn thận. Lợn làm giò phải là lợn khỏe, thịt mổ ra còn tươi sao cho khi cắt, miếng thịt cuốn theo dao của người thái. Thịt thái thành từng miếng mỏng, nhỏ cho vào cối giã. Lá gói giò cũng không phải là loại lá chuối trong vườn. Bởi nếu chọn lá không kỹ lưỡng, cẩn thận, khi gói giò sẽ không ngon và rất nhanh ôi. Lá gói giò phải là lá chuối quê thứ thiệt. Lá gói phải sát vào khoanh giò, và cũng nhờ bàn tay khéo léo, chắc chắn của người nghệ nhân mà những chiếc giò sẽ trở nên đẹp như lụa. 

Nghệ nhân Nguyễn Thị Tích kể rằng, ngày xưa khi cuộc sống còn khó khăn, cơ sở vật chất còn nghèo, để làm được những chiếc giò, phải dùng tới hoàn toàn sức người. Người giã giò phải có sức khỏe, chày giã vào lòng cối phải thật đều. Giã cho đến khi thịt dẻo quánh, không còn dính đầu chày mà chảy chầm chậm xuống lòng cối.  Vào những ngày Tết bận rộn để gói được một tạ giò thì phải cần tới hai chục người làm quần quật từ sáng đến tối may ra mới xong. 

Giờ đây cuộc sống hiện đại hơn, máy móc đã được trang bị, chỉ cần 3 người đã có thể gói xong một tạ giò thậm chí chỉ trong 3 tiếng đồng hồ.

Những người con làng Ước Lễ mang thương hiệu giò chả của quê mình đi khắp mọi nơi và luôn biết ơn về nghề tổ đã đem lại sự no ấm đối với dân làng.Thành đạt và không quên tiên tổ, những người con xa quê làng Ước Lễ sau những tháng ngày đi xa lại trở về mang tấm lòng thơm thảo về tạ lễ với tổ tiên. Vì thơm ngon nức tiếng nên giò chả Ước Lễ không bao giờ vắng khách. 

Trò chuyện với bà chủ xưởng giò chả Thanh Hải- một xưởng giò chả Ước Lễ có uy tín lâu năm tại Hà Nội, chúng tôi được biết, chỉ tính riêng những ngày Tết, mỗi ngày, xưởng gia đình bà cũng gói được tới hơn hai tạ giò, chưa kể chả và nem chua. Đem lại thu nhập cho mấy chục người làm. Đắt khách và có tiếng, nhưng sản phẩm giò chả gia đình ông bà làm ra luôn đặt chữ tín và chất lượng lên hàng đầu. Một miếng giò ngon là miếng giò khiến cho người thưởng thức có cảm giác hấp dẫn ngay cả khi mới chỉ từ nguyên liệu giò sống. Bà Hải cho biết: “Khi luộc, tùy theo cỡ giò, người Ước Lễ để ý thời gian vớt thích hợp. Thông thường với khoanh giò 1kg, thời gian luộc khoảng 1 giờ là chín. Giò đã chín mịn nhẵn có màu hồng nhạt, ăn phải giòn, còn thơm mùi thịt, miếng giò cắt ra phải có những lỗ nhỏ...

Khách hàng đang mua giò Ước Lễ. Ảnh: Thảo Nguyên.
Cách làm chả quế còn cầu kỳ hơn giò lụa. Khoảng 3kg thịt nạc được giã nhuyễn, cho 5 lạng mỡ thái hạt lựu, trộn cùng hương liệu quế, đường, gia vị.  Người chế biến dùng thịt nạc giã nhuyễn phết lên ống nướng đã thoa mỡ, đợi se qua rồi phết thịt cùng với gia vị đã trộn sẵn, sau đó tiếp tục phết 1 lớp thịt nạc giã nhuyễn lên trên cùng. 

Khi phết, người chế biến phải đều tay để cho thịt dính đều trên ống mà không được chảy. Sau đó, ống chả được cho vào nướng, vừa nướng vừa xoa đều liên tục để chả không bị cháy. 

Chả ngon phải là chả nướng bằng than hoa. Khi chín, chả quế có màu vàng ươm hương thơm đặc biệt, cay cay, ăn phải có vị ngọt, thơm và ngậy. Và rất nhiều những “ bí quyết” gia truyền khác được các thế hệ đi trước truyền lại cho các thế hệ sau của mình với hy vọng sẽ gìn giữ và phát huy nghề tổ tiên.

Trước đây, giò, chả được coi là món ăn cao sang, đắt tiền và khoái khẩu. Cỗ bàn, đặc biệt là cỗ cưới hay dịp Tết không có đĩa giò, đĩa chả là không sang. Ăn với cơm tám, giò chả thành món ăn đặt sản đặc sản. Giữ gìn truyền thống của cha ông, những người con làng Ước Lễ mở những hiệu cơm tám giò chả rất đông khách ở Hà Nội từ đầu thế kỷ trước, và không chỉ tới tận TP HCM, Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ninh... mà ở Mỹ, Pháp, Canada, Đức cũng rất nhiều hàng giò chả của người Ước Lễ, khách Việt, khách Tây đều rất ưa chuộng món ăn dân giã thuần Việt này. 

Cứ vào ngày rằm tháng riêng hàng năm, con cháu dân làng Ước Lễ dù gần hay xa lại nô nức trở về dự lễ hội làng để tưởng nhớ về tổ tiên đã khai sáng ra làng nghề giò chả của mình.

Và cũng không biết từ bao giờ, giò chả Ước Lễ lại trở nên quen thuộc với những con người yêu thích món ăn này trên khắp đất nước Việt Nam đến vậy. Bởi dù đi đâu, mỗi khi nhìn trong bữa ăn một món ăn “thuần Việt” như vậy, bất cứ người xa xứ nào cũng thấy ấm lên trong lòng một khát vọng trở về.
Nguồn: Tamnhin

  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60203052

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July