Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người > Con Người Việt Nam >
  Những “xạ thủ” của buôn làng Những “xạ thủ” của buôn làng , Người xứ Nghệ Kiev
 

 


(Petrotimes)
 - Xưa, giúp dân bản chống lại muông thú, đánh giặc giữ làng. Nay, mang về vinh quang tại nhiều cuộc thi thể thao trong và ngoài tỉnh. Những “xạ thủ” của buôn làng Cơtu ở các huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) đã làm nên kỳ tích bằng những chiếc Pa’nanh (nỏ gỗ) của mình.

“Xạ thủ” Bh’riu Thiện với chiếc Pa’nanh huyền thoại được truyền từ đời cha

Trong ký ức của già làng Bh’riu Prăm, người nhiều năm từng giữ cương vị Chủ tịch UBND huyện Đông Giang, những chiến công của đồng bào Cơtu trong suốt thời kỳ đấu tranh giành độc lập đã thực sự làm nên kỳ tích hào hùng. Trong đó, nổi bật là câu chuyện về những “xạ thủ” của buôn làng đánh giặc bằng chiếc Pa’nanh “thần kỳ”, uy lực khiến quân thù khiếp vía.

Chiếc Pa’nanh giữ làng

“Đối với đồng bào Cơtu mình, ai cũng phải biết dùng chiếc Pa’nanh. Chính Pa’nanh đã giúp người Cơtu có khả năng sinh tồn trước thiên nhiên khắc nghiệt cho đến tận hôm nay”, già làng Bh’riu Prăm, 84 tuổi, hiện đang sinh sống tại làng Bhờ Hôồng 1 (xã Sông Kôn, huyện Đông Giang), tự hào.

Theo lời già Prăm, những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, những thứ vũ khí hiện đại như súng, đạn vẫn chưa phổ biến với đồng bào Cơtu. Do vậy, nghe theo tiếng gọi của Đảng, Bác Hồ, đồng bào Cơtu vùng lên kháng chiến đánh giặc giữ làng bằng những chiếc Pa’nanh được tẩm độc Ch’pơơr, một loại độc dược có một không hai trên dãy Trường Sơn này. “Hắn (tức quân địch – PV) dùng súng, dân bản mình chỉ dùng chiếc Pa’nanh thôi. Vậy mà chiếc mũi tên tẩm độc Ch’pơơr của Pa’nanh đã làm chúng khiếp vía”, già Prăm tự hào, kể lại.

Biểu diễn một cuộc đi săn

Ngồi trò chuyện với chúng tôi, già Prăm luôn miệng nhắc đến những người con của bản Cơtu trên dãy Trường Sơn hùng vĩ đã có công gìn giữ buôn làng. Danh sách được già Prăm đưa ra khá nhiều, đều là những “xạ thủ” tài ba của đồng bào Cơtu, điển hình là ông C’lâu Nâm, Anh hùng LLVTND, hiện đang sinh sống tại buôn Pơr’ning (xã Lăng, huyện vùng cao Tây Giang).

Ông cũng chính là người từng được đồng bào Cơtu ca tụng với cái tên rất tự hào: “Người Anh hùng đánh giặc không cần súng giữa đại ngàn”. Do vậy, cái tên C’lâu Nâm từ lâu đã trở thành tấm gương anh dũng cho cuộc đấu tranh đầy mưu trí, đánh thắng kẻ thù chỉ bằng vũ khí thô sơ. Trong đó, tiêu biểu là trận đánh tại khu Bha’Nân (thuộc làng Alanh, xã Mà Cooih, huyện Đông Giang) vào cuối tháng 12/1960, tiêu diệt và làm bị thương hơn 45 tên địch.

Không chỉ đánh giặc giữ làng, những người con của buôn làng Cơtu còn là những “chiến binh” dũng mãnh trong việc đối phó với muôn thú dữ về quấy phá dân bản. Và, câu chuyện về một chàng trai Cơtu ở làng Bhờ Hôồng Bh’riu Cơ’tir đã bắn gục con hổ chừng 4 gang tay, nặng hơn 1 tạ bằng Pa’nanh khi nó về quấy phá dân bản đã được đồng bào ca tụng suốt hơn thế kỷ qua.

Theo lời kể của già Prăm, hôm ấy, khi nghe tin con hổ lại trở về làng quấy phá, một mình ông Cơ’tir đã nấp vội sau một tảng đá to trước cổng làng để mai phục, trên lưng đã chuẩn bị sẵn rất nhiều mũi tên Pa’nanh đã tẩm độc Ch’pơơr. Do đã quan sát rất kỹ từ lâu nên khi con hổ vừa vồ lấy một con trâu cách nơi mình khoảng 20m, ông Cơ’tir đã nhanh tay dùng chiếc Pa’nanh bắn trúng huyệt.

Theo phản xạ tự nhiên, khi con hổ đang lăm lăm tìm hướng người để trả thù, không ngần ngại, ông Cơ’tir rút thêm mũi tên thứ 2 bắn liên tiếp khiến con hổ gục ngã và chết ngay tại chỗ sau đó ít phút vì dính độc. “Phải là tay thiện xạ, nếu không, không dễ gì bắn chết hổ mà còn bảo toàn được tính mạng trong khoảng cách gần như thế đâu!”, già Prăm khẳng định.

Bh’riu Đô cùng những thành tích qua các hội thi bắn nỏ

Những “thợ săn vàng”

Không trực tiếp đánh giặc giữ làng bằng chiếc Pa’nanh, nhưng những “xạ thủ” thời hiện đại sống tại các buôn làng người Cơtu ở các huyện miền núi Quảng Nam lại có những thành tích cống hiến rất đáng tự hào trong các hội thi bắn nỏ cấp huyện, tỉnh và quốc gia. Những tấm bằng khen cùng các huy chương vàng, bạc được treo kín gian nhà là bằng chứng thể hiện niềm đam mê về môn bắn nỏ, gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc mình.

Thôn Bhờ Hôồng 1 (xã Sông Kôn), nơi sản sinh ra nhiều “xạ thủ” nhất về môn bắn nỏ cho huyện Đông Giang không còn xa lạ gì với những người yêu môn thể thao bắn nỏ trong tỉnh. Những “xạ thủ” nơi vùng cao này, tất cả họ đều ít nhất được vài lần đại diện cho tỉnh Quảng Nam tham dự qua các đợt Đại hội Thể dục Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc với hàng chục tấm huy chương vàng, bạc được mang về.

Thôn văn hóa Bhờ Hôồng 1, nơi sản sinh những “xạ thủ” bắn nỏ tài hoa của huyện Đông Giang

Ông Bh’riu Thiện, một “xạ thủ” tài ba của huyện Đông Giang từng tham gia ở hầu hết các giải đấu trong và ngoài tỉnh vẫn nhớ như in cái thời mà ông được người cha Bh’riu Cơ’tir cho đi theo săn chim, thú trong rừng sâu. Chính người cha Cơ’tir đã giúp ông biết cách ngắm nỏ săn thú, chế tác thành thạo các dạng nỏ truyền thống của đồng bào mình. “Ngày ấy, không một thanh niên Cơtu nào trong vùng thi bắn nỏ sánh bằng với mình đâu!”, ông Thiện tự hào.

Với 17 lần từng được mời dự thi tại các giải đấu trong và ngoài tỉnh, ông Thiện đã có đến 5 huy chương vàng, hàng chục huy chương bạc, huy chương đồng, cùng nhiều bằng khen, giấy khen. Thừa hưởng khả năng bắn nỏ điêu nghệ từ người cha, những người con của ông Thiện như: Bh’riu Bê (30 tuổi), Bh’riu Bút (27 tuổi) cũng đều là một trong những vận động viên “cứng cựa” của huyện và tỉnh. Cả hai anh em đã kịp “sưu tập” cho mình 2,3 huy chương vàng trong những lần đại diện cho tỉnh Quảng Nam dự thi ở những cuộc thi bắn nỏ toàn quốc gần đây. Ngoài tài sử dụng nỏ, Bh’riu Bê cũng là một trong số ít người có khả năng chế tạo nỏ chuẩn, chính xác nhất và biết làm thuần thục chiếc Pa’nanh truyền thống của người Cơtu.

Già làng C’lâu Nâm – người anh hùng đánh giặc không cần súng giữa đại ngàn

Tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ VII khu vực 2, năm 2011 được tổ chức tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), hình ảnh hai cha con người dân tộc Cơtu đến từ huyện Đông Giang Bh’riu Đô (50 tuổi) cùng đứa con gái là Bh’riu Thị Đợi (22 tuổi) chăm sóc nhau ngay sau khi cuộc thi kết thúc đã khiến nhiều người cảm động. Đây cũng là cặp cha con duy nhất có mặt tại hội thi và giành nhiều huy chương nhất với 2 huy chương vàng đồng đội nội dung đứng bắn và quỳ bắn; một huy chương bạc đồng đội nữ nội dung quỳ bắn.

Gặp Bh’riu Đô ngay sau khi trở về từ hội thi, những chiếc huy chương được ông mang về rủng rỉnh đi khoe khắp người dân trong bản. Ông tự hào vì chiếc nỏ 2 lần được ông mang đi dự thi đã giúp đem về 5 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. “Sau này, nếu không đi thi nữa, chiếc nỏ này sẽ được cất làm kỷ vật như một báu vật gia truyền”, ông Đô bộc bạch.

Người chiến binh đi qua hai cuộc chinh chiến

Lặn lội tận làng Pơr’ning (xã Lăng, huyện Tây Giang) để tìm gặp già làng C’lâu Nâm, chúng tôi thực sự thú vị qua những câu chuyện được chiến binh già người Cơtu này kể lại. Ông cũng chính là “nhân chứng sống” duy nhất còn sống sót của đồng bào Cơtu ở huyện miền núi Tây Giang đã trực tiếp tham gia đánh giặc Pháp và Mỹ bằng chiến trận sử dụng Pa’nanh. “Ngày xưa già dùng Pa’nanh để đánh giặc giữ làng, còn bây giờ già sử dụng Pa’nanh như một môn thể thao truyền thống vừa giúp gìn giữ nét đẹp văn hóa của dân tộc, vừa giáo dục con cháu tự hào về văn hóa cha ông”, già C’lâu Nâm nói.

Alăng Ngước


  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60231580

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July