Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 26/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người >
  Ba ngôi đình chợ Ba ngôi đình chợ , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

 
Ở Hà Nội, đã mấy người biết được trong vùng phố cổ “36 phố phường” xưa có ba ngôi đình mà lại là đình chợ, nghĩa là ở đó không chỉ thờ tổ nghề, thờ thành hoàng làng, mà còn là chợ bán sản phẩm của phường nghề làm ra. Đó là Tú thị đình (đình chợ thêu), Quyến yếm thị đình (đình chợ bán yếm lụa) và Xuân phiến thị đình (đình chợ quạt mùa xuân).

Đình chợ thêu ở số 2A, ngõ Yên Thái, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm. Yên Thái là tên thôn cổ bản địa, thuộc tổng Tiền Túc - sau đổi thành Thuận Mỹ, huyện Thọ Xương, tỉnh Hà Nội trước đây. Những thợ thêu đến lập nghiệp đầu tiên ở Thăng Long là dân làng Quất Động, tổng Bình Lăng, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Đông cũ, nay Quất Động là một thôn của xã Hồng Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội. Cư trú trên đất các thôn Cổ Vũ, Khánh Thụy Hữu và Tiền Túc, huyện Thọ Xương, họ lập ra phố Hàng Thêu là đoạn cuối phố Hàng Trống bây giờ. Họ còn ở rải rác trong các phố Hàng Lọng (nay là đường Lê Duẩn), Hàng Hài (đoạn đầu phố Hàng Bông), Mã Vĩ (đoạn phía đông phố Hàng Nón)... Để thờ tổ nghề và cũng làm nơi sinh hoạt cộng đồng người làng ra ngụ cư đất kinh thành, họ mua đất thờ Tổ sư nghề thêu ở thôn Yên Thái. 

Tổ nghề thêu có tên là Trần Quốc Khái, tương truyền có lúc làm con nuôi họ Bùi nên gọi là Bùi Quốc Khái, sau được ban quốc tính đổi ra họ Lê, tên Công Hành. Ông vốn gốc họ Mạc, ở nhà thờ họ Bùi Trần thôn Quất Động có ghi rõ lai lịch của ông và tấm bia “Vũ du tiên sư bi ký” ở đình Ngũ Xã của năm làng thêu Quất Động, Hướng Dương, Võ Lăng, Tam Xá, Đào Xá đã ca ngợi công đức của ông và các vị hậu tổ sư truyền nghề thêu và nghề làm lọng cho năm làng ấy.

Chuyện kể rằng: Ông đỗ tiến sĩ đời vua Lê Nhân Tông và được cử đi sứ Trung Quốc năm 1646. Muốn thử sức tài sứ giả Đại Việt, vua quan Tàu đã nhốt ông trên lầu cao rồi rút thang, canh gác cẩn mật, không cho ai đến gần, không cung cấp cơm nước. Ông thông minh và mưu trí tìm ra vò nước lã và pho tượng Phật làm bằng bột ở trên lầu, nên cứ ung dung bẻ tượng Phật ăn, uống nước lã qua nhiều ngày không đói khát. Nhân rỗi rãi, ông tháo bức nghi môn ra xem xét cách thức thêu thế nào, rồi lại hạ chiếc lọng tìm hiểu cách làm khung, sơn vải lợp, nhất nhất ghi vào dạ. Mãi không thấy chủ nhà động tĩnh gì, ăn hết tượng, uống hết vò nước, ông nảy sáng kiến, kẹp chặt hai lọng vào hai bên nách rồi nhảy từ trên lầu xuống. Bị gió cản, lọng đưa ông tiếp đất từ từ trước sự kinh ngạc và thán phục của quan Tàu. Về nước, ông đem kỹ thuật thêu và làm lọng truyền cho năm làng ở quê hương. Kỹ xảo của hai nghề này vốn đã có ở đây càng được nâng cao.

Từ khi có đình thờ tổ nghề ở Yên Thái, bà con thợ thêu đã biến nơi đây thành ngôi chợ, nhằm giới thiệu và bán hàng của phường nghề tại kinh thành cũng như của năm làng ở Thường Tín. Những phiên đông vui nhất là vào dịp Tết cổ truyền, những ngày đô thành có lễ hội và giỗ Tổ nghề vào ngày 12 tháng Sáu âm lịch.

Đình chợ bán yếm lụa chính là đình Đồng Lạc 38 Hàng Đào, nay Ban Quản lý khu phố cổ Hà Nội đóng. Đình thờ ba vị trong tứ trấn thành Thăng Long là Bạch Mã Thành hoàng Quốc đô, Thánh Linh Lang (thờ chính ở đền Voi Phục Thủ Lệ) và Thánh Cao Sơn trấn phía Nam (thờ chính ở đình Kim Liên). Tại đây có tấm bia đá tạc sau rằm tháng Tám năm Bính Thìn 1856 đời Tự Đức, do cử nhân Phạm Đình Viên người phủ Khoái Châu, Hưng Yên soạn. Mở đầu có đoạn: “Đình chợ bán yếm lụa do Hiệu chủ Nguyễn Công Trung và vợ là Nguyễn Thị Từ Thiết xây dựng đời Lê, quy mô rộng rãi. Nhưng vì chiến tranh, đình bị phá hủy. Về sau, ông Hà Đình Nguyễn Cảnh Thê đứng ra lo việc trùng tu lại...”. Nhờ đó, ta biết khoảng 260 năm trước, ở phường Đồng Lạc và phường Đại Lợi tổng Tiền Túc, huyện Thọ Xương, nay là phố Hàng Đào, đã có cái chợ chuyên bán các loại yếm phụ nữ. 
 



 Đình Đồng Lạc tại 38 Hàng Đào

Yếm xưa có nhiều loại, từ bằng vải nhỏ nhuộm nâu đến yếm lụa, yếm sồi màu mỡ gà, màu điều, sau này có yếm vải phin, pôpơlin trắng muốt... Lại có nhiều kiểu mở ở cổ: cổ xẻ, cổ xây, cổ trái tim, cổ cánh nhạn, cổ trễ, nhưng bao giờ cũng phải đủ bốn dây, hai dây đeo trên cổ và hai dây buộc trễ tràng thắt múi sau lưng. Yếm xưa chỉ có một lần vải, thông thoáng, không nịt chặt, không gò bó... 

Đình chợ quạt mùa xuân ở số 4, phố Hàng Quạt, nơi thờ tổ nghề họ Đào của dân làng Đào Xá, tên Nôm là Đầu Quạt, ở huyện Ân Thi, Hưng Yên ra đây hành nghề. Thờ tổ nghề nhưng hằng năm vào mùa xuân, mùa của hội hè đình đám, cũng là cái chợ bán quạt cho thiên hạ. Phố nghề vốn lập ra trên đất thôn Tố Tịch và Thuận Mỹ, tổng Tiền Túc, huyện Thọ Xương, vừa làm quạt vừa bán luôn. 

Không chỉ có quạt của phường mình, làng mình, các loại quạt làng nghề khác mang đến cũng bán luôn tại đây. Ấy là quạt giấy, quạt lượt nan ngà của làng Lũ (Kim Lũ, huyện Thanh Trì), quạt Hới của làng Hải Yến (huyện Tiên Lữ, Hưng Yên), quạt Vác của làng Canh Hoạch (huyện Thanh Oai, Hà Đông) phất giấy nhưng trổ kim hình hoa lá rất đẹp. Lại những quạt tre đan hình thang, hình lá vả, lá đề của làng Vẽ (Đông Ngạc, Từ Liêm), làng Chàng (Chàng Sơn, Thạch Thất); quạt lông ngỗng của làng Đơ - Hà Đông... Làng Vo (Nông Vụ, huyện Gia Lâm) đem đến các loại quạt thóc giúp nông dân thu hoạch lúa. Chưa hết. Có những loại để “chơi”: quạt đạo cụ cho diễn viên chèo, tuồng phất bằng lụa màu, khi múa xòe ra bay lất phất, quạt trang trí bày trong tủ bằng sừng, ngà, cật tre sơn đen, phất lụa, lượt mỏng tang, vẽ màu cảnh sơn thủy hữu tình, hoa chim, lại đề bài thơ bốn câu chữ Hán ở góc.

Giờ đã có quạt điện, điều hòa nhiệt độ, nhưng cây quạt tay cổ truyền chưa hết chỗ đứng trên thị trường. Để trang trí nội thất, ngoài quạt mỹ thuật nhỏ để tủ kính lại có cái lớn xòe ra to một hai mét, nan bằng tre cật chuốt nhẵn quang sơn, hay gỗ thông, gỗ trầm mỏng tang, nhài bạc hay đồng. Hoặc cây quạt phất lượt hay là vẽ bức tranh. Thứ quạt nan lá đề cài hoa nhuộm màu còn làm quà lưu niệm, du khách rất ưa.

(Theo HNM) 


  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60375013

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July