Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người >
  Lưu giữ nét văn hóa hội họa của đồng bào Khmer Lưu giữ nét văn hóa hội họa của đồng bào Khmer , Người xứ Nghệ Kiev
 

 


Nghề vẽ tranh kiếng (hay vẽ tranh trên kính) là một trong những nghề thủ công truyền thống của đồng bào Khmer ở ấp Phước Thuận (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Sóc Trăng) được hình thành vào khoảng những năm 60 và phát triển cho đến tận ngày nay.

Đây không chỉ là một nghề truyền thống của người Khmer Phú Tân nói riêng mà nó còn tiêu biểu cho nét văn hóa hội họa rất riêng của đồng bào Khmer Sóc Trăng.



 Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)


Với đặc thù là địa phương có tập trung đông đồng bào Khmer nhất của huyện Châu Thành (với hơn 80% dân số là đồng bào Khmer), từ lâu Phú Tân không chỉ được biết đến là nơi có làng nghề đan lát truyền thống của đồng bào Khmer, mà đây còn là nơi lưu giữ nghề họa trên kính truyền thống của đồng bào với hàng chục nghệ nhân, tập trung tại ấp Phước Quới.

Điểm qua những nghệ nhân có tuổi và gắn bó lâu dài với nghề truyền thống này thì không thể không nhắc đến đôi vợ chồng nghệ nhân già Sơn Bol và Lý Thị Thiên, những người được xem là gạo cội trong nghề vẽ tranh trên kính tại Phước Thuận. Họ là những người đang bước tiếp trên hành trình lưu giữ những giá trị truyền thống trước nhịp sống hối hả của thời đại.

Ngày trước, Phước Thuận được đồng bào Khmer cả trong và ngoài tỉnh biết đến bởi nơi đây có hẳn một làng nghề chuyên vẽ tranh trên kính. Lúc ấy, hàng chục hộ gia đình chuyên sống bằng nghề vẽ tranh trên kính, không những vậy, tại làng nghề này còn có hẳn một đội ngũ những người chuyên đi bán những bức tranh trên kính.

Họ đi khắp các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nơi nào có đồng bào Khmer sinh sống là nơi đó có bước chân những người bán kính Phước Thuận.

Cũng nhờ họ mà một thời gian dài hàng chục năm, những gia đình vẽ kính Phước Thuận rất sung túc. Điểm nổi trội của làng nghề Phước Thuận so với những làng vẽ tranh trên kính khác của đồng bào Khmer là nét vẽ rất đẹp và tỉ mỉ, màu sơn được phối theo “bí quyết” riêng nên tồn tại rất lâu theo thời gian, mỗi bức vẽ bình thường có thể đứng vững 20 năm trước thời gian mà không phai nhạt.

Theo thời gian, cái thời thịnh vượng của làng nghề vẽ tranh trên kính cũng dần trôi qua, từ hàng chục gia đình gắn kết với nghề đã dần thưa đi, những bút vẽ, những khuôn hình mẫu đã phải xếp vào góc nhà, dần dần, đến nay chỉ còn 2 vợ chồng ông gắn chặt với nghề này nhất.

Quanh năm suốt tháng, không phút nào, ngày nào mà đôi tay của đôi vợ chồng già này ngơi cọ. Họ được xem là những người còn lại cuối cùng cho thời vàng son của những người chuyên sống bằng nghề vẽ tranh trên kính ở vùng này.

Đơn giản, nghề này được hưng thịnh nên cũng nhờ họ là lớp người định hình và gắn nó vào đời sống của người dân Phước Thuận. Dù nghèo nhưng với họ, bỏ nghề là bỏ gốc.

Ông Bol tâm sự: “Cái nghề đã gắn chặt với cuộc đời tôi từ lúc tuổi 16, đến nay tôi đã gần 70 thì làm sao tôi có thể bỏ được nó khi mà xung quanh chẳng còn mặn mà. Là người đầu tiên nên mình cũng cố gắng lê những bước cuối cùng còn lại của cái nghề này”.

Những ngày cận Tết, đồng bào Khmer Sóc Trăng đang hối hả với những vụ mùa bội thu, những người làm ăn xa quê cũng bắt đầu trở về thì đôi tay của 2 vợ chồng già này cũng càng bận bịu hơn. Vì là lớp người cuối cùng còn giữ nghề nên khi các thương lái có nhu cầu đều tìm đến nhà ông. Mới đây, gần 100 bức tranh đã được giao cho thương lái ở Trà Vinh.

Khoảng thời gian được xem là cao điểm và thu nhập cao nhất của 2 vợ chồng ông chính là những ngày giáp Tết Nguyên đán hay Chol Chnăm Thmây. Theo lý giải của ông, đây chính là thời điểm nhiều người đi làm ăn xa về quê ăn Tết hay vừa thu hoạch lúa nên có tiền, vì vậy, họ sắm sửa đồ đạc và trang hoàng nhà cửa nhiều hơn. Ông Bol cho biết: Trung bình, 2 vợ chồng ông có thể vẽ được 3-4 bức tranh thành phẩm và gần chục tranh thô mỗi ngày.

Với nguyên tắc vẽ ngược, người thợ lật 1 mặt của kính lên và vẽ theo 1 hình mẫu được đặt phía dưới kính. Trước khi vẽ, người thợ phải dùng 1 loại sơn nhám để quét lên kính nhằm tạo độ bám cho kính trước khi tranh được vẽ bằng sơn.

Để tiết kiệm thời gian và tiện cho việc phối màu, những nghệ nhân thường vẽ những đường nét cơ bản trước rồi sau đó mới đến công đoạn phối màu.

Chủ đề chính của tranh trên kính có thể là những chuyện kể về Phật Thích Ca, tranh hình về Phật, cảnh chùa chiền, hay là phong cảnh quê hương… Phải mất 1 năm học miệt mài thì mới có thể vẽ được các sản phẩm đẹp, phối màu không bị đối nghịch.

Ngoài tranh trên kính, gia đình ông Bol còn vẽ cả tranh trên vải, vẽ hoa văn cho các mô hình sản phẩm thủ công mỹ nghệ trong làng.

Hơn 50 năm trong nghề, vợ chồng nghệ nhân già Sơn Bol và Lý Thị Thiên đã vẽ nên hàng trăm ngàn bức tranh trên kính, mà mỗi bức tranh ấy, nét văn hóa Khmer luôn được họ thể hiện sinh động và đầy đủ nhất.

Với đồng bào Khmer, dù trong cuộc sống hiện đại, mọi vật dụng gia đình có thể đều rất hiện đại và tiện nghi, thì trong ngôi nhà của họ bao giờ cũng có những bức tranh kính mang những ảnh tượng trưng có nét đặc trưng riêng của văn hóa Khmer như ảnh Phật Đản sinh, Phật ngồi thiền, Visssavon (bảo vệ gia đình) đặt ở cửa chính trước nhà, hình Apsara…

Chính những bức tranh trên kính ấy đã tạo nên một nét rất khác trong tâm thức của đồng bào Khmer so với những cộng đồng dân cư sống trên mảnh đất hình chữ “S.” Đó chính là nét rất đáng trân trọng mà đôi vợ chồng già người Khmer này đã cố công gìn giữ./.

(TTXVN/Vietnam+)

                                               Theo Quehuongonline

  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60224129

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July