Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 25/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Quốc tế - Thế giới đó đây >
  Đội tàu ‘bóng đêm’ Trung Quốc châm ngòi làn sóng phẫn nộ ở Nam Mỹ Đội tàu ‘bóng đêm’ Trung Quốc châm ngòi làn sóng phẫn nộ ở Nam Mỹ , Người xứ Nghệ Kiev
 
Vùng biển của các quốc gia Nam Mỹ đã trở thành địa điểm càn quét của các tàu đánh cá “bóng đêm” từ Trung Quốc, khiến ngư dân và quan chức địa phương phẫn nộ.
Đội tàu ‘bóng đêm’ Trung Quốc châm ngòi làn sóng phẫn nộ ở Nam Mỹ
 Một du khách đang bơi cùng một con rùa biển ở Khu bảo tồn biển Galapagos của Ecuador. Ảnh: Reuters.

"Họ câu hết mọi thứ!", một thuyền trưởng tàu cá ngừ Ecuador giấu tên, từng đến gần tàu đánh cá Trung Quốc ở vùng biển xung quanh quần đảo Galápagos cách đây 2 năm, nói với Guardian.

Khi đi qua đội tàu cá Trung Quốc vào ban đêm, ông phải liên tục thay đổi hướng đi để tránh tàu. Đèn của họ chiếu sáng cả một vùng biển để thu hút mực bơi lên mặt nước.

“Tôi như đang nhìn thấy thành phố về đêm”, vị thuyền trưởng nói. Ông ước tính các tàu đánh cá có tới 500 dây câu, mỗi dây có hàng nghìn lưỡi câu.

Việc tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng biển của các quốc gia Nam Mỹ đã trở thành vấn nạn trong những năm qua. Các nhà bảo vệ môi trường cho biết hàng trăm tàu đánh cá Trung Quốc “vơ vét” vùng biển này để tìm kiếm mực ống khổng lồ, đe dọa tính bền vững của nguồn cung cấp chuỗi thức ăn quan trọng cho các loài động vật biển khác.

Ông Milko Schvartzman, nhà bảo tồn người Argentina và chuyên gia về các hoạt động đánh bắt cá của Trung Quốc ở Nam Mỹ, gọi tình trạng này là “một quả bom hẹn giờ đối với hệ sinh thái”.

Sự càn quét của đội tàu “bóng đêm”

Trong năm 2021, ông Schvartzman cho biết đã thống kê được khoảng 800 tàu đánh cá Trung Quốc ở vùng biển ngoài khơi Nam Mỹ, tăng mạnh so với chưa đầy 50 chiếc cách đây hai thập kỷ, khi những chiếc thuyền này xuất hiện lần đầu tiên, theo Wall Street Journal.

Các vùng nước sâu, lạnh giá của Thái Bình Dương trải dài từ Nam Cực đến Bắc Mỹ sở hữu một trong những hệ sinh thái biển đa dạng sinh học nhất thế giới và là một trong những ngư trường phong phú nhất. Những yếu tố này đã thu hút các tàu đánh cá từ bên ngoài châu Mỹ Latin, dẫn đến việc đánh bắt bất hợp pháp.

Các đội tàu đánh cá lớn của Trung Quốc với khả năng bám biển hàng tháng trời đã đánh bắt trong vùng biển quốc tế ở khu vực này, dẫn đến tranh chấp với các chính quyền địa phương. Họ khẳng định tàu đánh cá Trung Quốc đang đánh bắt quá mức và làm tổn hại đến ngành cá địa phương, vốn không có khả năng cạnh tranh với tàu nước ngoài.

Tàu hàng lạnh Trung Quốc Fu Yuan Yu Leng 999 đã bị chặn lại trong khu bảo tồn biển Galápagos năm 2017. Trên tàu này có khoảng 300 tấn cá, chủ yếu là cá mập, bao gồm cả các loài được bảo vệ. Ảnh: Vườn quốc gia Galápagos.

Hoạt động đánh bắt cá của Trung Quốc lần đầu thu hút sự chú ý của Ecuador vào năm 2017, khi hải quân nước này bắt giữ tàu cá Fu Yuan Yu Leng 999 của Trung Quốc trong khu bảo tồn biển Galápagos - một di sản được UNESCO công nhận. Bên trong tàu này là 6.000 con cá mập đông lạnh - bao gồm cả những loài có nguy cơ tuyệt chủng như cá mập đầu búa và cá mập voi.

Trong khi đó, kể từ năm 2018, hàng trăm tàu đánh cá đã đi qua vùng biển của Argentina, che giấu vị trí để thực hiện những hành vi được cho là đánh bắt bất hợp pháp, theo Business Insider.

Trong khoảng thời gian 1/1/2018-25/4/2021, hơn 800 tàu đã dành 900.000 giờ để đánh cá trong phạm vi 20 hải lý giữa vùng đặc quyền kinh tế của Argentina và vùng biển quốc tế. Trong đó, 69% hoạt động có thể nhìn thấy được thực hiện bởi hơn 400 tàu cá gắn cờ Trung Quốc, theo phân tích của OCEANA - một tổ chức phi lợi nhuận về bảo tồn đại dương.

Đáng lo ngại hơn, OCEANA đã phát hiện nhiều tàu có thể đã vô hiệu hóa thiết bị theo dõi tự động để thực hiện hành vi đánh bắt bất hợp pháp.

Những con tàu này đã “tàng hình” trong hơn 600.000 giờ. 2/3 số tàu “bóng đêm” này là tàu câu mực mang cờ Trung Quốc, OCEANA cho biết.

Hầu hết tàu "bóng đêm" tắt thiết bị nhận dạng AIS từ 1-4 ngày và biến mất khi cách ranh giới vùng đặc quyền kinh tế của Argentina khoảng 5 hải lý.

Châm ngòi làn sóng phẫn nộ

Hàng trăm tàu cá Trung Quốc hoạt động tại vùng biển Nam Mỹ đã châm ngòi làn sóng phẫn nộ của người dân địa phương. Giới chuyên gia cũng cảnh báo đội tàu này có thể khai thác kiệt quệ tài nguyên trong khu vực.

Mực Humboldt là một trong những loài sinh vật biển giàu giá trị dinh dưỡng nhất ở bờ biển phía tây nam của Nam Mỹ. Tuy nhiên, các nhà sinh vật học cho biết loài mực này đang đối mặt nguy cơ tồn vong nghiêm trọng chưa từng có, nguyên nhân bởi sự bùng nổ của hoạt động đánh cá tại Nam Mỹ, mà Trung Quốc là tác nhân chính.

Một tàu đánh cá mang cờ Trung Quốc ra khơi gần quần đảo Galápagos, nơi có nguồn mực khổng lồ dồi dào, vào tháng 7/2021. Ảnh: Wall Street Journal.

Vào tháng 9/2020, sự xuất hiện của 250 tàu đánh bắt mực biển của Trung Quốc ở ngoài khơi Peru đã khiến ngư dân địa phương phẫn nộ. Đây cũng là đội tàu từng được thấy gần quần đảo Galapagos của Ecuador.

"Đánh bắt cá quá mức có thể gây ra thiệt hại khổng lồ về hệ sinh thái và kinh tế. Peru không thể chấp nhận tổn thất to lớn như thế", Đại sứ quán Mỹ tại Peru nhấn mạnh trong bài đăng trên Twitter.

Cơ quan đại diện ngoại giao Trung Quốc tại Peru lập tức phản pháo trên mạng xã hội, nói nước này rất quan tâm đến bảo vệ môi trường và đại dương, đồng thời "hy vọng dư luận Peru không bị đánh lừa bởi thông tin sai lệch".

Các hội nghề cá Peru từng bày tỏ quan ngại đội tàu Trung Quốc đánh bắt mực biển quá mức sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng đến nền kinh tế địa phương. Mực biển chiếm gần 43% tổng xuất khẩu hải sản ở nước này.

"Việc các tàu cá chủ yếu từ Trung Quốc đến vùng biển này mỗi năm, cắm chốt ngay rìa phạm vi 200 hải lý ngoài khơi Peru để khai thác nguồn tài nguyên này, là một bí mật mà ai cũng biết", Cayetana Aljovin, Chủ tịch Hội Nghề cá Quốc gia, khẳng định.

Cũng vào năm 2020, sĩ quan tuần duyên Peru đã bắt giữ một con tàu đang hoạt động tại vùng biển cách đất liền khoảng 100 hải lý. Họ sửng sốt khi phát hiện bên trong lưới đánh cá được giấu dưới sàn tàu, 4 con cá heo và 6 con cá mập. Tại Peru, đánh bắt và buôn bán thịt cá heo là bất hợp pháp.

"Nhiều năm trước, chúng tôi đánh cá gần bờ thôi. Nhưng giờ chúng tôi phải đi xa thế này. Nếu chỉ ở gần bờ, chúng tôi sẽ chẳng đánh bắt được gì hết. Không chỉ có tàu câu mực của Trung Quốc, còn có tàu đánh bắt cá ngừ từ các nước khác, họ tới và phá cần câu cơm của chúng tôi", Juan Ramos, một ngư dân Peru, cho biết khi bị bắt tại vùng biển cách đất liền khoảng 100 hải lý.

Ngư dân 52 tuổi nói các tàu cá quy mô nhỏ không thể cạnh tranh với những đội tàu lớn của nước ngoài.

"Vấn đề lớn ở Peru là chúng tôi không có công nghệ. Các đội tàu nước ngoài có tàu chế biến, họ có thể đi đến bất cứ đâu, bắt hàng tấn cá, và rời đi", ông Ramos nói vào năm 2020.

Hoạt động khai thác của đội tàu Trung Quốc ở vùng biển Nam Mỹ làm suy kiệt nguồn tài nguyên biển của các quốc gia này. Các quốc gia Nam Mỹ cho rằng các hạm đội này là một thách thức đối với an ninh kinh tế và môi trường của họ, nhưng hải quân của họ thường thiếu nguồn lực để giám sát và tuần tra hiệu quả vùng biển của mình.

Nguồn Tin:  zingnews
https://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=3489494

  Các Tin khác
  + TỪ NGÀY 23 THÁNG 4, TẤT CẢ CÁC PHÒNG LÃNH SỰ CỦA UKRAINA SẼ NGỪNG CUNG CẤP DỊCH VỤ CHO NAM GIỚI TRONG ĐỘ TUỔI NHẬP NGŨ (24/04/2024)
  + BLOOMBERG: ĐỨC ĐANG GÂY ÁP LỰC ĐỂ HOA KỲ CUNG CẤP CHO UKRAINA ÍT NHẤT 1 HỆ THỐNG "PATRIOT" (24/04/2024)
  + THỦ TƯỚNG SUNAK CÔNG BỐ GÓI VIỆN TRỢ KỶ LỤC CỦA ANH TRỊ GIÁ 500 TRIỆU BẢNG CHO UKRAINA (24/04/2024)
  + CHỦ TỊCH ỦY BAN CHÂU ÂU: VIỆC MỸ PHÊ DUYỆT VIỆN TRỢ CHO UKRAINA SẼ KHUYẾN KHÍCH EU TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ (24/04/2024)
  + FORBES: UKRAINA ĐÃ GIA TĂNG SẢN XUẤT TÊN LỬA "NEPTUNE" LÊN GẤP 10 LẦN (24/04/2024)
  + ĐẠI SỨ UKRAINA TẠI MỸ MARKAROVA: "PATRIOT" CÓ THỂ SẼ ĐƯỢC SẢN XUẤT TẠI UKRAINA GẦN NHƯ HOÀN TOÀN (24/04/2024)
  + Quá trình Chủ tịch Hạ viện Mỹ đổi ý về viện trợ Ukraine (23/04/2024)
  +  HOA KỲ SẴN SÀNG CUNG CẤP VIÊN TRỢ QUÂN SỰ CHO UKRAINA VỚI TỐC ĐỘ NHANH CHƯA TỪNG CÓ (22/04/2024)
  + MEDVEDEV MONG MUỐN NƯỚC MỸ LAO VÀO MỘT CUỘC NỘI CHIẾN MỚI (22/04/2024)
  + BLOOMBERG: TRUNG QUỐC ĐANG PHỤC HỒI SỨC MẠNH QUÂN SỰ - KINH TẾ CỦA NGA ĐỂ TIẾN HÀNH CHIẾN TRANH VỚI UKRAINA (22/04/2024)
  + SAI LẦM CỦA PUTIN ĐÃ THAY ĐỔI TẤT CẢ: CHUYÊN GIA NGA GIẢI THÍCH LÝ DO HẠ VIỆN MỸ THÔNG QUA GÓI VIỆN TRỢ CHO UKRAINA (22/04/2024)
  + THƯỢNG NGHỊ SỸ MỸ: UKRAINA SẼ NHẬN ĐƯỢC TÊN LỬA ATACMS TẦM XA VÀO CUỐI TUẦN TỚI (22/04/2024)
  + Chủ tịch Tập Cận Bình bất ngờ ra lệnh cho quân đội Trung Quốc thực hiện động thái lớn mới (21/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Quân nhân Ukraine bị mảnh bom Nga găm vào tim trong cuộc tấn công dữ dội sống sót thần kỳ (21/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Ukraine tiết lộ bí mật tổng thiệt hại của Nga (21/04/2024)
  + TỔNG THỐNG LITVA KHEN NGỢI ÔNG DUDA VÌ ĐÃ GÂY ẢNH HƯỞNG TỚI TRUMP TRONG VẤN ĐỀ UKRAINA (21/04/2024)
  +  TỔNG THỐNG ZELENSKY CHO BIẾT KHI NÀO SẼ KÝ KẾT THỎA THUẬN ĐẢM BẢO AN NINH VỚI HOA KỲ (21/04/2024)
  + THƯỢNG VIỆN HOA KỲ SẼ XEM XÉT DỰ LUẬT HỖ TRỢ CHO UKRAINA VÀO NGÀY 23 THÁNG 4 (21/04/2024)
  + Iran tấn công Israel Trung Đông đang căng thẳng sau cuộc tấn công của Israel vào Iran, đây là những gì đang diễn ra (20/04/2024)
  + Iran đưa ra mối đe dọa hạt nhân chưa từng có khi đấu tay đôi với Israel (20/04/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60329406

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July