Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 19/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Quốc tế - Thế giới đó đây >
  Ukraine khoét điểm yếu của Nga trên chiến trường miền đông Ukraine khoét điểm yếu của Nga trên chiến trường miền đông , Người xứ Nghệ Kiev
 

Khi Nga dồn lực lượng tấn công các thành phố nhỏ ở Donbass, Ukraine bất ngờ tung đòn phản công ở Kherson, nhằm khai thác điểm yếu của đối phương.

 

Cuộc phản công hôm 29/5 vào Kherson, thành phố ở miền nam, diễn ra giữa lúc lực lượng Ukraine đang căng mình ngăn đà tiến của Nga ở các thành phố, thị trấn tỉnh Lugansk tại miền đông.

"Kherson cố lên, chúng tôi đang đến!", quân đội Ukraine viết trên Twitter, thông báo về cuộc phản công. Động thái này cho thấy Kiev đang cố gắng khai thác lỗ hổng chiến lược của đối phương, báo hiệu một chương mới trong xung đột Ukraine - Nga, theo Andrew E. Kramer và Jason Horowitz, hai nhà phân tích của NY Times.

Một binh sĩ Ukraine tại chiến tuyến Donbass ngày 29/5. Ảnh: NY Times.

Một binh sĩ Ukraine tại chiến tuyến Donbass ngày 29/5. Ảnh: NY Times.

Kherson nằm ở phía bắc bán đảo Crimea, là thành phố lớn đầu tiên bị lực lượng Nga kiểm soát cách đây hơn 3 tháng. Lực lượng Nga sau đó đã củng cố hiện diện, sử dụng thành phố như bàn đạp cho các hoạt động quân sự trên khắp miền nam Ukraine.

Quân đội Ukraine cho biết trong đòn phản kích ngày 29/5, họ đã phá vỡ tuyến phòng thủ của đối phương, đẩy lực lượng Nga vào khu vực địa hình kém thuận lợi gần các làng Andruyivka, Lozove và Belihorka. Họ cũng tìm cách đe dọa các tuyến tiếp tế của Nga trên những cây cầu qua sông Dnipro.

Lực lượng Nga gần đây dường như cũng nhận ra điểm yếu này tại khu vực miền nam, khi họ dồn lực lượng tấn công các mục tiêu ở Donbass. Ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã nỗ lực xây dựng nhiều công sự phòng thủ ở Kherson, nhưng không rõ họ có chuẩn bị sẵn sàng trước cuộc phản công của Ukraine hay không.

Ukraine đã phát tín hiệu sẽ mở cuộc phản công trước nhiều ngày, dù nói rằng nỗ lực này sẽ cần tới các hệ thống pháo hạng nặng mà Mỹ và các đồng minh phương Tây cam kết cung cấp. Hiện chưa rõ Ukraine đã sử dụng loại pháo nào trong cuộc phản công hôm 29/5.

Trong một cuộc chiến ngày càng trở thành cuộc chạy đua vũ trang, những khẩu lựu pháo uy lực do Mỹ sản xuất đã được triển khai cho lực lượng Ukraine đầu tháng này và tên lửa hành trình chống hạm Harpoon từ Đan Mạch cũng đã được cung cấp. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov nói chúng sẽ được sử dụng để phá vòng phong tỏa của Nga ở Biển Đen và bảo vệ thành phố cảng Odessa.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt cung cấp hệ thống pháo phản lực tầm xa cho Ukraine, có thể hỗ trợ hỏa lực đáng kể cho quân đội Ukraine.

Vị trí của Melitopol. Đồ họa: BBC.

Vị trí thành phố Kherson, nơi quân đội Ukraine mở đợt phản công. Đồ họa: BBC.

Chiến dịch phản công của Ukraine hôm 29/5 dường như gửi thông điệp tới Nga rằng họ sẽ không chỉ đơn thuần bị động phòng thủ trên chiến trường mà Nga lựa chọn. Thay vào đó, Kiev dường như đang vẽ lại bản đồ tác chiến, khoét sâu vào những nơi mỏng nhất của lực lượng Nga.

Trong khi đó, lực lượng Nga cũng tìm cách tăng sức ép tại chiến tuyến hơn 120 km ở khu vực Donbass. Họ đã huy động phần lớn lực lượng để tiến công vào miền đông nhằm kiểm soát Severodonetsk, pháo đài cuối cùng của Ukraine ở tỉnh Lugansk.

Để động viên tinh thần binh lính trong nỗ lực ngăn đà tiến của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 29/5 bất ngờ tới thăm Kharkov, dù nơi này thường xuyên hứng chịu pháo kích của Nga.

Tổng thống Zelensky mô tả tình hình ở Severodonetsk cuối tuần qua là "khó khăn không thể tả". Người Ukraine gọi tuyến đường vào thành phố từ phía tây là "con đường sống", bởi đây là tuyến tiếp tế duy nhất cho binh lính bảo vệ Severodonetsk.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) thăm tỉnh Kharkov, phía đông bắc nước này hôm 29/5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) thăm tỉnh Kharkov, phía đông bắc nước này hôm 29/5. Ảnh: AFP.

Nga đã tìm cách cắt đứt con đường này, liên tục pháo kích và tổ chức các mũi tiến công bằng xe tăng, xe bọc thép, nhưng dường như chưa thể thành công trước sức kháng cự của lực lượng Ukraine.

Quan chức quân đội Ukraine đêm 29/5 thông báo trên Facebook rằng Nga đang "cố giành chỗ đứng ở vùng ngoại ô phía đông bắc thành phố Severodonetsk, tiến hành các hoạt động tấn công theo hướng vào trung tâm thành phố".

Nga đã sử dụng pháo tầm xa và vũ khí nhiệt áp để công kích các thị trấn mục tiêu trước khi bao vây. Họ cũng tuyên bố phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon từ Biển Barents vào mục tiêu cách xa gần 1.000 km.

Dù vũ khí, chiến thuật và mục tiêu của cuộc xung đột thay đổi, thiệt hại về con người là điều không đổi. Lực lượng Ukraine hôm 29/5 nói rằng Moskva đã yêu cầu các bệnh viện ở bán đảo Crimea ngừng điều trị cho dân thường để chăm sóc binh lính bị thương. Nga chưa bình luận về thông tin này.

Trong bối cảnh thiệt hại về người và của trong cuộc xung đột tiếp tục tăng, các lãnh đạo châu Âu lần nữa kêu gọi ngừng bắn. Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông sẵn sàng "nối lại đối thoại với Kiev".

Tuyên bố của Điện Kremlin cũng cho biết về nội dung cuộc điện đàm của ông với các lãnh đạo Pháp và Đức hôm 28/5. Theo đó, ông Putin nói việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine có thể dẫn tới "tình hình bất ổn hơn nữa", đồng thời nhắc lại yêu cầu phương Tây bỏ các biện pháp trừng phạt Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng bất kỳ giải pháp nào cho cuộc xung đột đều phải thông qua đàm phán giữa Moskva và Kiev với "sự tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine", theo thông cáo từ văn phòng Tổng thống Pháp.

Nhưng Mykhaylo Podolyak, trợ lý Tổng thống Ukraine và là đặc phái viên đàm phán hòa bình, cho biết trong một bài đăng trên Telegram cuối tuần qua rằng Nga đơn giản là "không đáng tin".

"Bất kỳ thỏa thuận nào với Nga đều không đáng giá một xu", ông Podolyak viết, thêm rằng các cuộc đàm phán sẽ được tiến hành "trên chiến trường" cho tới khi Nga rút quân khỏi Ukraine.

Thanh Tâm (Theo NY Times)

 

https://vnexpress.net/ukraine-khoet-diem-yeu-cua-nga-tren-chien-truong-mien-dong-4469732.html


  Các Tin khác
  + Ukraine có máy bay không người lái có khả năng tiếp cận Siberia - The Economist (19/04/2024)
  + NHÀ SẢN XUẤT IRIS-T: THÊM 1 HỆ THỐNG NỮA SẼ CÓ MẶT TẠI UKRAINA "TRONG VÀI TUẦN TỚI" (19/04/2024)
  + JOHNSON GỌI VIỆC CUNG CẤP VIỆN TRỢ SÁT THƯƠNG CHO UKRAINA LÀ "CỰC KỲ QUAN TRỌNG" (19/04/2024)
  + UKRAINA CÓ THỂ NHẬN ĐƯỢC 7 HỆ THỐNG "PATRIOT": THỦ TƯỚNG ĐỨC CHO BIẾT CÁC CHI TIẾT (19/04/2024)
  + Nga hứng thêm đòn đau giáng mạnh từ Trung Quốc (19/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Rộ tin 30 quân nhân Nga thiệt mạng, 80 người bị thương vì căn cứ quân sự ở Crimea bị tấn công (19/04/2024)
  +  Nga đột ngột sa thải 2 chỉ huy quân đội kỳ cựu vì lý do bất ngờ (17/04/2024)
  + TỔNG THỐNG CH SÉC: SÁNG KIẾN MUA ĐẠN PHÁO CHO UKRAINA ĐANG TĂNG TỐC (17/04/2024)
  + THE HILL: HOA KỲ CẦN PHẢI BIẾT ƠN UKRAINA VÌ ĐIỀU GÌ (17/04/2024)
  + SBU PHÁ HỦY RADAR NGA KIỂM SOÁT BẦU TRỜI SÂU 700 KM VÀO UKRAINA (17/04/2024)
  + TÌNH BÁO UKRAINA TẤN CÔNG VÀO TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN HÀNG KHÔNG BORISOGLEBSK Ở NGA (10/04/2024)
  +  FOREIGN POLICY: UKRAINA TIÊU DIỆT PHẦN LỚN XE TĂNG NGA TRONG NHỮNG THÁNG GẦN ĐÂY BẰNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI FPV (10/04/2024)
  + NGƯỜI MẸ CỦA TÌNH NGUYỆN VIÊN MỸ ĐÃ HY SINH VÌ UKRAINA KÊU GỌI QUỐC HỘI: "HÃY ĐƯA CHO HỌ MỌI THỨ HỌ CẦN" (10/04/2024)
  + Đồng minh thân cận bất ngờ giáng đòn mạnh cho Nga (10/04/2024)
  + Ukraine đẩy lùi hàng chục cuộc tấn công của Nga, phá hủy các hệ thống tên lửa và trạm tác chiến điện tử (07/04/2024)
  + Anh, Pháp và các nước Bắc Âu đã "âm thầm chuẩn bị" đưa quân tới Ukraine (07/04/2024)
  + MEDVEDEV CÁO BUỘC TỔNG THỐNG PHÁP MACRON LIÊN QUAN TỚI VỤ TẤN CÔNG KHỦNG BỐ Ở "CROCUS" (07/04/2024)
  + ESTONIA THEO GƯƠNG CỘNG HÒA SÉC VÀ ĐÃ TÌM RA THÊM 1 TRIỆU QUẢ ĐẠN PHÁO CHO UKRAINA (07/04/2024)
  + TỔNG THỐNG ZELENSKY: UKRAINA SẴN SÀNG NHẬN TRỢ GIÚP TỪ HOA KỲ BẰNG TÍN DỤNG (07/04/2024)
  + BLOOMBERG: TRUNG QUỐC TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ CHO NGA TRONG CUỘC CHIẾN XÂM LƯỢC UKRAINA (07/04/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60203116

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July