Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Quốc tế - Thế giới đó đây >
  Thông điệp đối trọng Bộ Tứ gửi đến Trung Quốc Thông điệp đối trọng Bộ Tứ gửi đến Trung Quốc , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

Không nhắc đến Trung Quốc trong các tuyên bố của mình, song các sáng kiến và thông điệp mà Bộ Tứ đưa ra đều nhắm tới Bắc Kinh, theo giới chuyên gia.

Lãnh đạo nhóm Bộ Tứ, gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia, ngày 24/5 ra tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh ở Tokyo, trong đó cam kết hợp tác giám sát các vùng biển và lên kế hoạch đầu tư 50 tỷ USD phát triển cơ sở hạ tầng tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Giới chuyên gia đánh giá hầu hết các sáng kiến mới được đưa ra tại hội nghị đều nhằm định vị Bộ Tứ như một đối trọng hiệu quả trước nỗ lực tăng cường ảnh hưởng của Bắc Kinh tại khu vực.

Từ trái qua phải: Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ ở Tokyo ngày 24/5. Ảnh: Reuters.

Từ trái qua: Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ ở Tokyo ngày 24/5. Ảnh: Reuters.

"Nhóm Bộ Tứ đang hướng tới một chương trình nghị sự mang tính xây dựng cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói trong phát biểu khai mạc hội nghị. "Bộ Tứ đã tạo dựng được vị thế quan trọng trên trường quốc tế trong thời gian rất ngắn, đồng thời phạm vi cũng như sức ảnh hưởng của nhóm đang không ngừng được mở rộng".

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese tuyên bố các biện pháp mới nhất mà nhóm Bộ Tứ đưa ra trong tuyên bố chung nhằm thể hiện cam kết "mang lại những lợi ích hữu hình cho khu vực" giữa bối cảnh toàn cầu nảy sinh nhiều thách thức sâu rộng.

Bộ Tứ chưa làm rõ về kế hoạch đầu tư 50 tỷ USD cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong 5 năm tới, nhưng khẳng định sáng kiến này sẽ hướng tới thu hẹp khoảng cách về cơ sở hạ tầng tại khu vực.

Nhóm còn cam kết nỗ lực giúp đỡ các nước ứng phó với vấn đề nợ theo Khuôn khổ Chung G20, đồng thời thúc đẩy "tính minh bạch và bền vững" trong các khoản nợ.

Những động thái này dường như nhằm vào Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc, vốn thường bị cáo buộc tạo ra bẫy nợ và xây dựng cơ sở hạ tầng không bền vững, theo Zaheena Rasheed, bình luận viên cấp cao về các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương của Al Jazeera.

Các lãnh đạo Bộ Tứ còn cho biết họ "phản đối mạnh mẽ bất kỳ hành động ép buộc, khiêu khích hoặc đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng" ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chúng bao gồm "quân sự hóa các thực thể tranh chấp, sử dụng tàu hải cảnh và dân quân biển một cách nguy hiểm, cũng như nỗ lực cản trở hoạt động khai thác tài nguyên ngoài khơi của các quốc gia khác". "Tất cả những cáo buộc này đều nhắm tới Bắc Kinh, dù không đề cập đến Trung Quốc", bình luận viên Rasheed nhận định.

Để ứng phó với những quan ngại đó, Bộ Tứ đã công bố Hiệp định Đối tác Ấn Độ - Thái Bình Dương về Nhận thức Miền Hàng hải (IPMDA).

Theo tuyên bố từ Nhà Trắng, IPMDA sẽ sử dụng công nghệ vệ tinh để kết nối các trung tâm giám sát hiện có và tạo ra một hệ thống theo dõi hoạt động đánh bắt bất hợp pháp từ Ấn Độ Dương tới Đông Nam Á và các quốc đảo ở nam Thái Bình Dương. Nó sẽ theo dõi chặt chẽ cả tàu thuyền cố tình tắt bộ phát đáp nhằm tránh bị phát hiện.

IPMDA đồng thời cung cấp cho các đối tác trong khu vực những công cụ cần thiết để tiến hành cứu hộ trên biển, bên cạnh các hoạt động nhân đạo khác, một quan chức chính quyền Mỹ cho hay.

Theo Chỉ số Đánh bắt cá Bất hợp pháp, Không báo cáo và Không theo quy định (IUU) năm 2021, Trung Quốc là nước vi phạm nghiêm trọng nhất. Đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát tác động mạnh đến nền kinh tế các nước trong khu vực, làm hao hụt lượng cá trị giá hàng tỷ USD mỗi năm khỏi hệ thống thương mại hợp pháp của họ.

Tổng thống Biden phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ ở Tokyo ngày 24/5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Biden phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ ở Tokyo ngày 24/5. Ảnh: AFP.

Để chia sẻ thông tin về các hoạt động này với các nước đối tác, sáng kiến IPMDA sẽ sử dụng những "trung tâm tổng hợp" trong khu vực vốn đang tập trung vào nhiệm vụ theo dõi cướp biển, như Trung tâm Tổng hợp Thông tin vùng Ấn Độ Dương, trụ sở tại Ấn Độ, Trung tâm Kết hợp Thông tin, trụ sở tại Singapore, Diễn đàn Cơ quan Nghề cá Quần đảo Thái Bình Dương, trụ sở tại Quần đảo Solomon, và Trung tâm Hợp nhất Thái Bình Dương, trụ sở tại Vanuatu.

Theo Sam Roggeveen, giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế thuộc Viện Lowy, những sáng kiến mà Bộ Tứ đưa ra đều nhấn mạnh mục tiêu xây dựng một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tôn trọng chủ quyền các nước và luật pháp quốc tế. "Đây chính là những lời lẽ ngoại giao của mũi dùi chĩa vào Trung Quốc", Roggeveen nói.

Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ diễn ra khi chiến sự ở Ukraine vẫn tiếp tục diễn biến căng thẳng. Theo giới quan sát, khi đề cập đến xung đột Ukraine, các lãnh đạo của nhóm đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc.

"Toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền, luật pháp quốc tế, nhân quyền phải luôn được bảo vệ, bất kể chúng bị vi phạm ở đâu trên thế giới", Tổng thống Mỹ Biden phát biểu tại hội nghị. Xung đột Ukraine đã góp phần nâng tầm quan trọng của các mục tiêu chiến lược mà chính quyền Mỹ theo đuổi nhằm "thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở, kết nối, an toàn và có sức chống chịu", ông cho hay.

"Mỹ phải và chắc chắn sẽ là đối tác mạnh mẽ, ổn định và lâu dài ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", Tổng thống Biden nói.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida cũng hưởng ứng tuyên bố của Tổng thống Biden. "Xung đột Ukraine đã thách thức các nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên Hợp Quốc", ông nhấn mạnh. "Chúng ta không bao giờ được phép để điều tương tự xảy ra ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Trong lúc hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ diễn ra, Nga và Trung Quốc đã điều oanh tạc cơ diễn tập chung trên biển Nhật Bản, buộc Seoul và Tokyo triển khai tiêm kích đối phó. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi gọi đây là hành động "gây hấn", trong khi Trung Quốc tuyên bố cuộc tuần tra "nằm trong khuôn khổ diễn tập quân sự chung thường niên giữa hai nước".

https://vnexpress.net/thong-diep-doi-trong-bo-tu-gui-den-trung-quoc-4467767.htmlVũ Hoàng (Theo Al Jazeera, Hindustan Times)


  Các Tin khác
  + Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố đội tàu Nga mới thành lập là "miếng mồi ngon" cho Ukraine (29/03/2024)
  + Người bạn đặc biệt của TT Putin ở Phương Tây bất ngờ tuyên bố có thể giúp xung đột Nga-Ukraine chấm dứt (29/03/2024)
  + BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG UMEROV: KỂ TỪ ĐẦU NĂM, 97% TÊN LỬA NGA ĐÃ TẤN CÔNG CƠ SỞ HẠ TẦNG DÂN SỰ (29/03/2024)
  +  UKRAINA VÀ THỤY ĐIỂN THẢO LUẬN VỀ VIỆC CUNG CẤP MÁY BAY CHIẾN ĐẤU "GRIPEN", QUÁ TRÌNH ĐANG TIẾP TỤC (29/03/2024)
  + THỦ TƯỚNG BỈ: NGA TRẢ TIỀN CHO CÁC THÀNH VIÊN NGHỊ VIỆN CHÂU ÂU ĐỂ TUYÊN TRUYỀN (29/03/2024)
  + LỰC LƯỢNG PHÒNG KHÔNG UKRAINA BẮN HẠ 84 TRONG SỐ 99 MỤC TIÊU CỦA KẺ THÙ TRONG ĐÊM QUA (29/03/2024)
  + Quân chiếm đóng tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái: phòng không đang hoạt động ở khu vực Kiev (29/03/2024)
  + HÀNG NGHÌN NGƯỜI BIỂU TÌNH Ở BUDAPEST SAU KHI CÔNG BỐ ĐOẠN GHI ÂM VỀ NẠN THAM NHŨNG TRONG CHÍNH PHỦ ORBAN (28/03/2024)
  + TỔNG THỐNG BIDEN: HOA KỲ CÓ THỂ BẢO VỆ UKRAINA KHỎI "TÊN ĐỒ TỂ" PUTIN (28/03/2024)
  + TƯỚNG BUDANOV: NGA ĐÃ BIẾT VỀ VIỆC CHUẨN BỊ TẤN CÔNG KHỦNG BỐ TẠI "CROCUS CITY HALL" ÍT NHẤT TỪ NGÀY 15 THÁNG 2 (28/03/2024)
  + BỘ NGOẠI GIAO BA LAN TUYÊN BỐ NATO KHÔNG LOẠI TRỪ KHẢ NĂNG BẮN HẠ TÊN LỬA NGA (27/03/2024)
  + THEO SÁNG KIẾN CỦA CỘNG HÒA SÉC, UKRAINA CÓ THỂ NHẬN ĐƯỢC SỐ ĐẠN PHÁO GẤP ĐÔI DỰ ĐỊNH (27/03/2024)
  + PHÁP CÓ THỂ CHUYỂN GẦN 80 KHẨU PHÁO CAESAR CHO UKRAINA TRONG THỜI GIAN TỚI (27/03/2024)
  + TỔNG THỐNG ZELENSKY BỔ NHIỆM TÂN THƯ KÝ HỘI ĐỒNG QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH QUỐC GIA (27/03/2024)
  + Vụ xả súng đẫm máu tại Moscow chưa lắng xuống, IS tiếp tục gửi cảnh báo tấn công khủng bố Nga (27/03/2024)
  + Việt - Mỹ đối thoại cấp bộ trưởng ngoại giao đầu tiên về đối tác chiến lược toàn diện (27/03/2024)
  + Ukraine tung bằng chứng bắn hạ tên lửa bất khả chiến bại Zircon của Nga ở Kiev (27/03/2024)
  + Đặc nhiệm Ukraine dùng siêu pháo HIMARS thổi bay hệ thống phòng không Buk của Nga (27/03/2024)
  + Vũ khí bí ẩn của Nga rơi vào tay Ukraine; Kiev tóm gọn gián điệp nguy hiểm của Moscow (27/03/2024)
  + Tên lửa Nga bắn vào Ukraine bay qua Ba Lan, Warsaw triệu tập Đại sứ Nga khẩn cấp (25/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59793594

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July