Trong cuộc phỏng vấn với chương trình "Good Morning America" của đài ABC ngày 9/4, ông David Đào, người chưa từng công khai lên tiếng về vụ việc từng gây xôn xao nước Mỹ hồi năm 2017, cho hay ông chỉ khóc khi lần đầu tiên xem lại video cảnh ông bị lôi khỏi máy bay.
Ông Đào cho biết, ông đã tha thứ cho hãng hàng không United Airlines cũng như các nhân viên an ninh đã lôi ông khỏi máy bay.
“Tôi không giận họ. Đó là công việc, họ phải làm như vậy. Nếu họ không làm vậy, họ sẽ mất việc. Vì thế tôi không cảm thấy tức giận với họ hay bất kỳ điều gì như vậy”, ông nói.
Vụ việc của ông Đào từng gây xôn xao nước Mỹ và thế giới vào năm 2017, khi ông bị buộc rời khỏi một chuyến bay bán vé quá số ghế một cách thô bạo tại sân bay quốc tế O’Hare ở Chicago, Mỹ. Theo ABC News, vụ xô xát đã khiến ông Đào bị bị chấn động não, gãy mũi và hai răng.
Theo lời ông Đào, ông đã lên máy bay vào ngày 9/4/2017 để chuẩn bị trở về nhà tại bang Kentucky, nơi ông có kế hoạch mở một phòng khám miễn phí cho các cựu chiến binh. Chuyến bay bị bán vé quá số ghế, và khi ông từ chối rời ghế của mình, ông Đào đã bị các nhân viên an ninh lôi khỏi chuyến bay một cách thô bạo. Ông đã không được phép tiếp tục chuyến bay đó.
Đào nói ông chưa từng nghĩ một cuộc xô xát có thể dẫn tới bạo lực, nhưng một khi nó xảy ra, thì mọi việc diễn biến rất nhanh. Đào cho biết khi ông tỉnh lại tại bệnh viện, ông không hay biết câu chuyện của mình đã lan truyền nhanh chóng trên mạng.
Và sau đó, giữa lúc sự giận dữ lan rộng, giá chứng khoán tụt dốc và một cuộc dàn xếp với hãng hàng không, Đào cho hay sự chú ý của truyền thông khiến ông khó xử.
“Đến lúc đó, tôi phải lánh đi”, ông Đào giải quyết về việc phải đi trốn. “Tôi đã ở trong nhà suốt nhiều tháng”.
Ông Đào và hãng hàng không United Airlines sau đó đã đạt được một sự dàn xếp, và bác sĩ gốc Việt nhận được một khoản đền bù nhưng cả hai bên đều không tiết lộ con số cụ thể.
Ông Đào cho biết, giờ đây ông quyết định lên tiếng công khai về vụ việc như một cách để cảm ơn những người từng ủng hộ ông.
Trong một tuyên bố ngày 9/4/2019, hãng United Airlines cho hay vụ việc đã có tác động lớn tới công ty.
“Trách nhiệm của chúng tô là đảm bảo rằng công ty và toàn bộ 90.000 nhân viên cần rút kinh nghiệm từ vụ việc đó”, phát ngôn viên Megan McCarthy cho biết.
“Những thay đổi mà chúng tôi áp dụng sau vụ việc đó là phục vụ khách sạn tốt hơn và trao quyền nhiều hơn cho các nhân viên…. Như giám đốc điều hành Oscar Munoz của chúng tôi đã nói, chúng tôi không muốn bất kỳ ai trong gia đình United quên bài học từ chuyến bay 3411. Chúng tôi sẽ đưa United trở thành hãng hàng không tốt hơn, một công ty biết chăm lo hơn và một đội ngũ mạnh hơn”, tuyên bố cho biết thêm.
Trong cuộc phỏng vấn với ABC, ông Đào cho biết ông vui vì hãng hàng không đã hành động để thay đổi. “Điều quan trọng nhất là vụ việc đã chuyển biến theo hướng tích cực”, ông nói.