| 
(VOV5) - Phật giáo và các sinh hoạt  tín ngưỡng của nó có một ảnh hưởng khá quan trọng đối với cộng đồng  người Việt Nam tại LB Nga Cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang  Nga đã tồn tại hơn 1/3 thế kỷ, với ba thế hệ sinh sống, luôn bảo tồn và  khẳng định truyền thống văn hóa dân tộc một cách tự thân. Cũng như người Việt khắp nơi trên thế  giới, người Việt Nam tại Liên bang Nga muốn tồn tại và ổn định cuộc  sống, đòi hỏi phải có một sự hội nhập và thích nghi cao độ. Đó là sự hội  nhập về kinh tế, phong tục tập quán, chấp nhận những khác biệt về sinh  hoạt, nhưng về tôn giáo, nó không phải là sự hòa trộn mà là sự thể hiện  tâm thế đặc trưng của truyền thống dân tộc trong một điều kiện mới. Tục thờ cúng gia tiên của người Việt ở  nước ngoài, cũng như trong nước, dường như không phân biệt các yếu tố  tâm linh, tín ngưỡng và tôn giáo. Trong những năm 90 thế kỷ trước, khi  chưa có một chùa Việt nào được xây cất, những phật tử thường thờ cúng  tại gia. Nhóm người này chủ yếu là các công nhân, tiểu thương xuất phát  từ các tỉnh khu vực miền Nam sang Nga làm việc. Những phật tử đã từng  quy y, là doanh nhân có điều kiện, họ thường dành ra một phòng trong căn  hộ hay tư gia làm phòng thờ Phật. Những ngày lễ trọng, các phật tử tụ  tập đọc kinh tạng và thiền quán.  Do có một lượng số đông phật tử và xu  thế ăn chay khá lan nhanh trong cộng đồng, nhiều quán ăn chay xuất hiện  và phục vụ không chỉ cho người Việt mà còn cả người Nga và các nước  khác; trong một số trung tâm thương mại của người Việt, đã có những quầy  hàng chuyên bán đồ thờ Phật. Điều đó nói lên rằng, việc thờ Phật đã  được khẳng định trong cuộc sống tinh thần của người Việt ở LB Nga. 
    
        
            |  Ngày  27/9, chương trình "Giao lưu văn hóa Phật giáo Việt Nam - Liên bang Nga  - Ấn Độ" đã diễn ra tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Moskva, Liên bang  Nga. Phật tử cung đón Đức  Gyalwang Drukpa tham dự buổi giao lưu. - Ảnh:  Huyền Anh/ infonet. |  Hiện tại, có ba ngôi chùa có quy mô  tương đối lớn được xây dựng tại Liên bang Nga với số lượng phật tử tham  gia thường xuyên khoảng gần 500 người. Đó là một tỷ lệ nhỏ so với hơn  100 ngàn người Việt sống rải rác trên một nước Nga rộng lớn. Một số  thành phố xa Thủ đô Matxcơva, nơi có tới hàng ngàn người Việt, nhưng vẫn  chưa có điều kiện để xây dựng chùa chiền, nên có những người vẫn đi xa  tới hàng trăm cây số để dự lễ. Do sự vận động nhiều năm của một số Phật  tử, một ngôi chùa tại ngoại ô Matxcơva đã được xây dựng bằng tiền quyên  góp mang tính xã hội hóa. Bài trí trong các chùa Việt tại Nga đều lấy  lại từ khuôn mẫu các chùa lớn Việt Nam; sách giảng kinh được ấn tống từ  trong nước; tượng Phật cũng đặt đúc và chuyển từ trong nước sang, khi  đưa vào chùa đều làm lễ an vị Phật rất trang nghiêm. Tại Upha, một thành phố ở khu vực Uran,  cách rất xa Thủ đô Matxcơ va cũng được chính quyền sở tại cho phép xây  dựng được một ngôi chùa, tại đây có sinh hoạt lễ nghi đều đặn. Với sự ra đời của quần thể Trung tâm  thương mại đa chức năng Inxentra của người Việt tại phía bắc Thủ đô  Matxcova, một niệm phật đường được lập ra như một ngôi chùa, có nhà sư  trụ trì được mời sang từ trong nước, cách không xa khu vực dựng chùa Một  Cột, và điều quan trọng là nằm trong khu vực sinh sống của hàng ngàn  người Việt. Ngày rằm, mồng một hàng tháng, các phật tử và nhiều bà con  cộng đồng đều tụ họp, có nghi thức tụng niệm, đọc kinh, hồi hướng và làm  lễ phóng sinh. 
    
        
            |  Nguyên  Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Ủy viên Hội đồng Cố vấn Đối ngoại Trung ương  Giáo hội Phật giáo Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn (giữa) cùng các phật tử  cung đón Đức Gyalwang Drukpa tại Trung tâm Thương mại Incentra, Moscow,  Nga. |  Một số ngày lễ như Vu lan, Phật đản, lễ  đầu năm mới, các chùa dù chưa có điều kiện cử hành nghi lễ một cách  trang trọng như trong nước, hoặc ở châu Âu,  nhưng thường thu hút được  hàng trăm lượt người tham gia dự lễ, đọc kinh cầu an.  Các chùa cũng là nơi tổ chức quyên góp,  làm từ thiện giúp đồng bào trong nước bị bão lụt, giúp trẻ em mồ côi tại  Nga… Khi trong cộng đồng xẩy ra những rủi ro, như tang ma, giỗ chạp,  các nhà sư và các phật tử đều tự nguyện tập trung làm lễ cầu siêu. Những  nhà sư được mời từ trong nước và các chùa lớn ở châu Âu sang giảng pháp  và tham dự những hoạt động của cộng đồng và Đại Sứ quán. Có một sự giao lưu gắn bó giữa các chùa,  các tổ chức sinh hoạt phật giáo giữa Liên bang Nga cũng như các nước  khác và trong nước như việc tham dự của các nhà sư sang làm lễ, giảng  pháp, các buổi hoằng pháp kết hợp với hoạt động của Sứ quán và Hội Người  Việt Nam tại LB Nga… Phật giáo và các sinh hoạt tín ngưỡng  của nó có một ảnh hưởng khá quan trọng đối với cộng đồng người Việt Nam  tại LB Nga. Phát triển các hoạt động Phật giáo trong cộng đồng người  Việt cũng là một trong những cách giáo dục tốt nhất giúp cho các thế hệ  trẻ hướng về nguồn cội. Việc thờ cúng, sinh hoạt Phật giáo lành mạnh  giúp cho việc tăng cường mối đoàn kết cộng đồng, đồng thời liên kết gắn  bó với cộng đồng người Việt trên toàn thế giới. Các tổ chức Phật giáo tại Nga được chính  quyền sở tại tôn trọng, được cộng đồng người Việt hưởng ứng và cùng với  các hội đoàn khác, nó góp phần giúp cho việc ổn định cuộc sống của cộng  đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga.                              TS Nguyễn Huy Hoàng – Trích tham luận tại  Hội thảo khoa học quốc tế: Trần Nhân Tông và Phật giáo Trúc Lâm – Đặc sắc tư tưởng văn hóa   Trong 2 ngày 6 và 7/11/2018, nhân 760  năm ngày đản sinh và 710 năm Đức Vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập  niết bàn đồng thời thực hiện Nghị quyết của Hội đồng Trị sự Giáo hội  Phật giáo Việt Nam và kế hoạch tổ chức năm 2018, Giáo hội Phật giáo Việt  Nam đã phối hợp cùng với UBND tỉnh Quảng Ninh và Viện Trân Nhân Tông,  Đại học Quốc gia Hà Nội trang trọng tổ chức một số hoạt động tưởng niệm,  hội thảo khoa học nhằm góp phần vào việc nghiên cứu, khai thác và phát  huy những giá trị tư tưởng, văn hóa đặc sắc của Trần Nhân Tông và Phật  giáo Trúc Lâm. Nguồn VOV5
 http://vovworld.vn/vi-VN/nguoi-viet-muon-phuong/phat-giao-trong-cong-dong-nguoi-viet-tai-lb-nga-704777.vov#ref-https://l.facebook.com/
 |