Trang chủ Liên hệ       Chủ nhật, Ngày 12/10/2025
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Quốc tế - Thế giới đó đây >
  Thất bại cay đắng cho Putin: Tuyến đường sắt mới của Trung Quốc đến châu Âu đã lừa Nga Thất bại cay đắng cho Putin: Tuyến đường sắt mới của Trung Quốc đến châu Âu đã lừa Nga , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

Tập Cận Bình và Vladimir Putin tại Bắc Kinh vào tháng Năm.© Sergei Bobylyov/Sputnik/AFP

Tập Cận Bình  đang bỏ qua Vladimir Putin . Một tuyến đường sắt mới sẽ kết nối Trung Quốc và châu Âu và bỏ qua Nga.

 

Dự án đã được thảo luận cả trong một phần tư thế kỷ, và bây giờ các nguyên thủ quốc gia của Trung Quốc, Kyrgyzstan và Uzbekistan đã đồng ý về việc xây dựng một tuyến đường sắt mới qua ba quốc gia của họ. Thông tin này được hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin vào tối thứ Năm (6/6). Quyết định này là một sự sỉ nhục khác đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã chống lại dự án trong nhiều năm - bởi vì tuyến đường sắt mới sẽ cho phép hàng hóa được vận chuyển giữa Trung Quốc và châu Âu mà không cần đi qua Nga. Dự án dường như đã được đẩy nhanh bởi cuộc chiến Ukraine.

 

Tuyến đường sắt theo kế hoạch là kết nối thành phố Kashgar của Trung Quốc với Andijan ở vùng viễn đông của Uzbekistan. Khoảng một nửa trong số 523 km tuyến đường sẽ chạy qua Kyrgyzstan. Từ Andijan, các chuyến tàu sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ và cuối cùng là châu Âu thông qua các tuyến đường hiện có qua Turkmenistan và Iran. Tuyến đường mới là "tuyến đường ngắn nhất" giữa châu Á và châu Âu, và việc vận chuyển hàng hóa sau đó sẽ chỉ mất 15 ngày, theo một phân tích năm 2022 của tổ chức tư vấn GFSIS. Cho đến nay, hàng hóa chủ yếu được vận chuyển bằng đường sắt từ Trung Quốc đến châu Âu qua Kazakhstan và Nga, thông qua cái gọi là "hành lang phía bắc". Tuyến đường sắt mới sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Trung Quốc và châu Âu xuống 900 km, theo Tạp chí Đường sắt Quốc tế.

Trung Quốc và Nga: Putin chỉ là một đối tác cấp dưới

Tiềm năng của tuyến đường mới qua Kyrgyzstan và Uzbekistan "đã tăng lên đáng kể trong bối cảnh cuộc xâm lược hiện tại của Nga ở Ukraine và một số lượng lớn các biện pháp trừng phạt cứng rắn mà Mỹ và EU áp đặt lên Điện Kremlin", phân tích của GFSIS cho biết. "Hành lang phía bắc qua Nga, từ lâu đã thống trị quá cảnh giữa Đông và Tây, chắc chắn sẽ mất đi tầm quan trọng". Ngoài Nga, Kazakhstan, trước đây là một quốc gia trung chuyển quan trọng trong giao thông đường sắt giữa Trung Quốc và châu Âu, cũng sẽ bị ảnh hưởng. "Nếu dự án hoàn thành, Uzbekistan và Kyrgyzstan có thể trở thành đối tác trung chuyển chính cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc - thay vì Nga và Kazakhstan".

Theo tờ South China Morning Post của Hồng Kông, Tổng thống Vladimir Putin gần đây đã từ bỏ sự phản đối của mình đối với dự án này. Theo nhiều nhà phân tích, Nga chỉ là "đối tác cấp dưới" trong quan hệ với Trung Quốc, ông Putin đang nhảy múa theo giai điệu của người Trung Quốc. Bắc Kinh dường như hiện cũng đang khiến người Nga loay hoay về một dự án đường ống được lên kế hoạch vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga đến Trung Quốc.

Tuyến đường sắt mới đi qua Nga

Các kế hoạch cho tuyến đường mới được vạch ra từ những năm 1990, và một tuyên bố đầu tiên đã được ký kết vào năm 1997. Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng chính trị ở Kyrgyzstan từ năm 2005 đến năm 2010, dự án đã bị tạm dừng; mãi đến năm 2012, trong chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Kyrgyzstan lúc đó là Almazbek Atambayev, ý tưởng này mới tăng tốc trở lại. Thời gian sau, người đứng đầu nhà nước và lãnh đạo đảng Trung Quốc Tập Cận Bình cũng công bố ý tưởng của ông về một "Con đường tơ lụa mới", một dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ để kết nối Trung Quốc với châu Âu. Tuy nhiên, tranh chấp về tuyến đường qua Kyrgyzstan đã dẫn đến sự chậm trễ hơn nữa trong những năm gần đây. Những điều này bây giờ dường như đã được giải quyết.

Kể từ năm 2020, một hành lang giao thông dài 4380 km giữa Lan Châu ở Trung Quốc và thủ đô Tashkent của Uzbekistan đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, hàng hóa phải được chuyển từ tàu hỏa sang xe tải ở biên giới Kazakhstan và được nâng trở lại tàu hỏa sau khi vận chuyển qua Kazakhstan, điều này làm chậm đáng kể việc vận chuyển. Một kết nối đường sắt hiện có giữa Trung Quốc và Uzbekistan qua Kazakhstan cũng được coi là không kinh tế.

Đường sắt mới trị giá tám tỷ đô la Mỹ

Theo Tân Hoa Xã, ông Tập Cận Bình đã nói về một "dự án đột phá" vào thứ Năm. Một "tầm nhìn" trở thành "hiện thực", theo người đứng đầu nhà nước Trung Quốc. Dự án đường sắt thể hiện "tinh thần cộng đồng quốc tế  vững chắc của ba nước cùng thúc đẩy hợp tác, phấn đấu cùng phát triển". Hiện tại không biết khi nào công việc xây dựng sẽ bắt đầu. Tân Hoa Xã chỉ nói rằng Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov đã bày tỏ hy vọng "tuyến đường sắt sẽ sớm được hoàn thành và đưa vào hoạt động". Theo South China Morning Post, chi phí xây dựng đường dây dự kiến sẽ là tám tỷ đô la Mỹ. (SH)

Bittere Niederlage für Putin: Neue China-Eisenbahn nach Europa düpiert Russland (msn.com)


  Các Tin khác
  + Loại bỏ trợ cấp công dân: Điều gì sẽ xảy ra với người tị nạn Ukraine ở Đức (11/10/2025)
  + THỊ TRƯỞNG KLITSCHKO CẢNH BÁO VỀ CÁC CUỘC TẤN CÔNG MỚI, KÊU GỌI NGƯỜI DÂN THỦ ĐÔ KYIV TÍCH TRỮ NƯỚC VÀ QUẦN ÁO ẤM (11/10/2025)
  + Tên lửa Flamingo lần đầu ra trận: Ukraine xác nhận tấn công, Zelensky gửi tín hiệu tới Trump (11/10/2025)
  + PHẢN ỨNG CỦA NHÀ TRẮNG SAU KHI GIẢI NOBEL HÒA BÌNH KHÔNG ĐƯỢC TRAO CHO TRUMP (11/10/2025)
  + NGOẠI TRƯỞNG BA LAN SIKORSKY NÊU ĐIỀU KIỆN NƯỚC NÀY SẼ ĐÓNG CỬA KHÔNG PHẬN UKRAINA (11/10/2025)
  + PUTIN KHOE RẰNG, ÔNG TA VÀ TRUMP BIẾT CÁCH CHẤM DỨT CHIẾN TRANH Ở UKRAINA (11/10/2025)
  + NGA PHÁO KÍCH VÀO KYIV GÂY RA THƯƠNG VONG VÀ TÀN PHÁ, THỦ ĐÔ BỊ MẤT ĐIỆN (11/10/2025)
  + GIẢI NOBEL HÒA BÌNH NĂM 2025 ĐƯỢC TRAO CHO CHÍNH TRỊ GIA ĐỐI LẬP NGƯỜI VENEZUELA MARIA CORINA MACHADO (11/10/2025)
  + LE MONDE: PUTIN MƠ ƯỚC CẦM QUYỀN ĐẾN NĂM 2036 VÀ TIN VÀO SỰ BẤT TỬ (08/10/2025)
  + FORBES: SẼ CÓ TỚI 25.000 NGƯỜI CUBA CHIẾN ĐẤU CHO NGA, TRỞ THÀNH LỰC LƯỢNG QUÂN ĐỘI NƯỚC NGOÀI LỚN NHẤT (08/10/2025)
  + BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG SHMYHAL GIỚI THIỆU TÊN LỬA TẦM XA "NEPTUNE" VỚI CÁC ĐỐI TÁC CỦA UKRAINA (08/10/2025)
  + TRUMP: CHẤM DỨT CHIẾN TRANH Ở UKRAINA CÓ THỂ KHÓ KHĂN HƠN Ở TRUNG ĐÔNG (08/10/2025)
  + PUTIN TUYÊN BỐ RẰNG, QUYẾT ĐỊNH PHÁT ĐỘNG CUỘC CHIẾN TRANH VỚI UKRAINA LÀ "ĐÚNG ĐẮN VÀ KỊP THỜI" (08/10/2025)
  + REUTERS: NHÀ MÁY LỌC DẦU QUAN TRỌNG CỦA NGA ĐÓNG CỬA CƠ SỞ MẠNH NHẤT SAU CUỘC TẤN CÔNG CỦA MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI (08/10/2025)
  + XUẤT HIỆN HÌNH ẢNH HAI CON TRAI CỦA PUTIN VỚI KABAEVA TRÊN MẠNG XÃ HỘI TRONG NGÀY SINH NHẬT CỦA NHÀ ĐỘC TÀI NGA (08/10/2025)
  + "CRIMEA LÀ UKRAINA": CHỦ TỊCH OSCE SAMPIETRO ĐẾN THĂM KYIV VÀ PHÁT BIỂU TẠI QUỐC HỘI (08/10/2025)
  + "CẢ THÀNH PHỐ NHÌN THẤY": KHO DẦU Ở FEODOSIA BỐC CHÁY TRONG HAI NGÀY SAU KHI BỊ TẤN CÔNG (08/10/2025)
  + Tổng thống Séc kêu gọi tiếp tục viện trợ cho Ukraine sau bầu cử (07/10/2025)
  + Khủng hoảng xăng dầu của Putin leo thang: Belgorod mất điện, kho dầu bốc cháy – Ukraine liên tiếp “châm kim” vào điểm yếu Nga (07/10/2025)
  + Vladimir Putin: Niềm tin rạn nứt – phe diều hâu tại Nga quay gót (07/10/2025)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 21
Total: 75564104

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July