Trang chủ Liên hệ       Thư ba, Ngày 24/12/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Quốc tế - Thế giới đó đây >
  Thất bại cay đắng cho Putin: Tuyến đường sắt mới của Trung Quốc đến châu Âu đã lừa Nga Thất bại cay đắng cho Putin: Tuyến đường sắt mới của Trung Quốc đến châu Âu đã lừa Nga , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

Tập Cận Bình và Vladimir Putin tại Bắc Kinh vào tháng Năm.© Sergei Bobylyov/Sputnik/AFP

Tập Cận Bình  đang bỏ qua Vladimir Putin . Một tuyến đường sắt mới sẽ kết nối Trung Quốc và châu Âu và bỏ qua Nga.

 

Dự án đã được thảo luận cả trong một phần tư thế kỷ, và bây giờ các nguyên thủ quốc gia của Trung Quốc, Kyrgyzstan và Uzbekistan đã đồng ý về việc xây dựng một tuyến đường sắt mới qua ba quốc gia của họ. Thông tin này được hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin vào tối thứ Năm (6/6). Quyết định này là một sự sỉ nhục khác đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã chống lại dự án trong nhiều năm - bởi vì tuyến đường sắt mới sẽ cho phép hàng hóa được vận chuyển giữa Trung Quốc và châu Âu mà không cần đi qua Nga. Dự án dường như đã được đẩy nhanh bởi cuộc chiến Ukraine.

 

Tuyến đường sắt theo kế hoạch là kết nối thành phố Kashgar của Trung Quốc với Andijan ở vùng viễn đông của Uzbekistan. Khoảng một nửa trong số 523 km tuyến đường sẽ chạy qua Kyrgyzstan. Từ Andijan, các chuyến tàu sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ và cuối cùng là châu Âu thông qua các tuyến đường hiện có qua Turkmenistan và Iran. Tuyến đường mới là "tuyến đường ngắn nhất" giữa châu Á và châu Âu, và việc vận chuyển hàng hóa sau đó sẽ chỉ mất 15 ngày, theo một phân tích năm 2022 của tổ chức tư vấn GFSIS. Cho đến nay, hàng hóa chủ yếu được vận chuyển bằng đường sắt từ Trung Quốc đến châu Âu qua Kazakhstan và Nga, thông qua cái gọi là "hành lang phía bắc". Tuyến đường sắt mới sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Trung Quốc và châu Âu xuống 900 km, theo Tạp chí Đường sắt Quốc tế.

Trung Quốc và Nga: Putin chỉ là một đối tác cấp dưới

Tiềm năng của tuyến đường mới qua Kyrgyzstan và Uzbekistan "đã tăng lên đáng kể trong bối cảnh cuộc xâm lược hiện tại của Nga ở Ukraine và một số lượng lớn các biện pháp trừng phạt cứng rắn mà Mỹ và EU áp đặt lên Điện Kremlin", phân tích của GFSIS cho biết. "Hành lang phía bắc qua Nga, từ lâu đã thống trị quá cảnh giữa Đông và Tây, chắc chắn sẽ mất đi tầm quan trọng". Ngoài Nga, Kazakhstan, trước đây là một quốc gia trung chuyển quan trọng trong giao thông đường sắt giữa Trung Quốc và châu Âu, cũng sẽ bị ảnh hưởng. "Nếu dự án hoàn thành, Uzbekistan và Kyrgyzstan có thể trở thành đối tác trung chuyển chính cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc - thay vì Nga và Kazakhstan".

Theo tờ South China Morning Post của Hồng Kông, Tổng thống Vladimir Putin gần đây đã từ bỏ sự phản đối của mình đối với dự án này. Theo nhiều nhà phân tích, Nga chỉ là "đối tác cấp dưới" trong quan hệ với Trung Quốc, ông Putin đang nhảy múa theo giai điệu của người Trung Quốc. Bắc Kinh dường như hiện cũng đang khiến người Nga loay hoay về một dự án đường ống được lên kế hoạch vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga đến Trung Quốc.

Tuyến đường sắt mới đi qua Nga

Các kế hoạch cho tuyến đường mới được vạch ra từ những năm 1990, và một tuyên bố đầu tiên đã được ký kết vào năm 1997. Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng chính trị ở Kyrgyzstan từ năm 2005 đến năm 2010, dự án đã bị tạm dừng; mãi đến năm 2012, trong chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Kyrgyzstan lúc đó là Almazbek Atambayev, ý tưởng này mới tăng tốc trở lại. Thời gian sau, người đứng đầu nhà nước và lãnh đạo đảng Trung Quốc Tập Cận Bình cũng công bố ý tưởng của ông về một "Con đường tơ lụa mới", một dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ để kết nối Trung Quốc với châu Âu. Tuy nhiên, tranh chấp về tuyến đường qua Kyrgyzstan đã dẫn đến sự chậm trễ hơn nữa trong những năm gần đây. Những điều này bây giờ dường như đã được giải quyết.

Kể từ năm 2020, một hành lang giao thông dài 4380 km giữa Lan Châu ở Trung Quốc và thủ đô Tashkent của Uzbekistan đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, hàng hóa phải được chuyển từ tàu hỏa sang xe tải ở biên giới Kazakhstan và được nâng trở lại tàu hỏa sau khi vận chuyển qua Kazakhstan, điều này làm chậm đáng kể việc vận chuyển. Một kết nối đường sắt hiện có giữa Trung Quốc và Uzbekistan qua Kazakhstan cũng được coi là không kinh tế.

Đường sắt mới trị giá tám tỷ đô la Mỹ

Theo Tân Hoa Xã, ông Tập Cận Bình đã nói về một "dự án đột phá" vào thứ Năm. Một "tầm nhìn" trở thành "hiện thực", theo người đứng đầu nhà nước Trung Quốc. Dự án đường sắt thể hiện "tinh thần cộng đồng quốc tế  vững chắc của ba nước cùng thúc đẩy hợp tác, phấn đấu cùng phát triển". Hiện tại không biết khi nào công việc xây dựng sẽ bắt đầu. Tân Hoa Xã chỉ nói rằng Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov đã bày tỏ hy vọng "tuyến đường sắt sẽ sớm được hoàn thành và đưa vào hoạt động". Theo South China Morning Post, chi phí xây dựng đường dây dự kiến sẽ là tám tỷ đô la Mỹ. (SH)

Bittere Niederlage für Putin: Neue China-Eisenbahn nach Europa düpiert Russland (msn.com)


  Các Tin khác
  + BỘ QUỐC PHÒNG ANH: TỔN THẤT CỦA NGA Ở UKRAINA SẼ LÊN TỚI 1 TRIỆU NGƯỜI SAU 6 THÁNG (20/12/2024)
  + SỰ TỨC GIẬN Ở NGA VỀ VIỆC CHĂM SÓC LÍNH TRIỀU TIÊN BỊ THƯƠNG " HỌ ĐÂU PHẢI THÀNH PHẦN ĐẶC BIỆT GÌ MÀ PHẢI ƯU TIÊN " (20/12/2024)
  + Tình báo Ukraine phát hiện chiến thuật băng dính đỏ của lính Triều Tiên ở vùng Kursk (20/12/2024)
  + AUSTRALIA CUNG CẤP CHO UKRAINA XE TĂNG ABRAMS VÀ TÀU THUYỀN (20/12/2024)
  + TỔNG THƯ KÝ RUTTE XÁC NHẬN NATO ĐÃ BẮT ĐẦU ĐIỀU PHỐI HỖ TRỢ QUÂN SỰ CHO UKRAINA (20/12/2024)
  + KELLOGG: "TỔN THẤT CỦA NGA TRONG CUỘC CHIẾN CAO GẤP 5 LẦN SO VỚI UKRAINA" (20/12/2024)
  + QUÂN ĐỘI CỦA PUTIN LẠI TỔN THẤT THÊM MỘT MÁY BAY KA-52 CÙNG VỚI PHI HÀNH ĐOÀN (20/12/2024)
  + TÊN LỬA TẤN CÔNG MỘT TRONG NHỮNG NHÀ MÁY HÓA CHẤT LỚN NHẤT LIÊN BANG NGA (20/12/2024)
  + NHÀ TRẮNG: VẤN ĐỀ UKRAINA GIA NHẬP NATO SẼ DO CHÍNH QUYỀN TRUMP QUYẾT ĐỊNH (20/12/2024)
  + "GIAI ĐOẠN QUAN TRỌNG ĐÃ ĐẾN": ANH CÓ KHẢ NĂNG GỬI CÁC HUẤN LUYỆN QUÂN SỰ ĐẾN UKRAINA (20/12/2024)
  + "CHỈ LÀ NHỮNG KẺ CẶN BÃ": ÔNG ZELENSKY ĐÁP TRẢ TUYÊN BỐ CỦA PUTIN VỀ "CUỘC ĐẤU TAY ĐÔI VỀ CÔNG NGHỆ" VÀ TẤN CÔNG VÀO KIEV BẰNG ORESHNIK (20/12/2024)
  + TỔNG THỐNG ZELENSKY TUYÊN BỐ KHÔNG CẦN NHỮNG NGƯỜI TRUNG GIAN KIỂU NHƯ ORBAN (18/12/2024)
  + THỦ TƯỚNG DONALD TUSK NÓI VỀ TƯ CÁCH THÀNH VIÊN NATO CỦA UKRAINA: NẾU PHỤ THUỘC VÀO BA LAN, THÌ ĐIỀU ĐÓ SẼ KÉO DÀI KHÔNG QUÁ 1 NGÀY (18/12/2024)
  + THƯỢNG TƯỚNG NGA KARAKAEV ĐE DỌA TÊN LỬA NGA SẼ "BAY TỚI BẤT CỨ NƠI NÀO TRÊN HÀNH TINH" (18/12/2024)
  + ĐẠI HỘI ĐỒNG LIÊN HỢP QUỐC THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT LÊN ÁN LIÊN BANG NGA VI PHẠM NHÂN QUYỀN TẠI CÁC VÙNG LÃNH THỔ TẠM THỜI BỊ CHIẾM ĐÓNG CỦA UKRAINA (18/12/2024)
  + MỸ KHÔNG ĐƯỢC CẢNH BÁO VỀ VIỆC THANH LÝ TƯỚNG KIRILLOV CỦA NGA Ở MOSKVA (18/12/2024)
  + Tổn thất của Ukraine: những con số đáng ngạc nhiên và chiến thuật mới trong cứu thương (17/12/2024)
  + Xung đột Nga-Ukraine: Giao tranh ở Donbass bất chấp nhiệt độ đóng băng (16/12/2024)
  + TỔNG THƯ KÝ NATO PHẢN ĐỐI VIỆC THẢO LUẬN CÔNG KHAI VỀ THỎA THUẬN HÒA BÌNH Ở UKRAINA (16/12/2024)
  + MEDVEDEV ĐE DỌA RẰNG, NGA SẼ XÂM CHIẾM THÊM CÁC VÙNG LÃNH THỔ MỚI CỦA NƯỚC KHÁC (16/12/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 66030734

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July