Trang chủ Liên hệ       Chủ nhật, Ngày 08/09/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Quốc tế - Thế giới đó đây >
  Tehran cung cấp vũ khí cho Moscow: Chiều hướng mới trong cuộc chiến Ukraine Tehran cung cấp vũ khí cho Moscow: Chiều hướng mới trong cuộc chiến Ukraine , Người xứ Nghệ Kiev
 

  Tadhg Nagel

Tehran cung cấp vũ khí cho Moscow: Chiều hướng mới trong cuộc chiến Ukraine

Máy bay không người lái chiến đấu của Nga© Efrem Lukatsky/dpa

Tehran đã cung cấp máy bay không người lái cho Moscow tấn công ồ ạt cơ sở hạ tầng của Ukraine. Bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Sự ủng hộ của Iran đối với Nga trong cuộc chiến Ukraine đã đạt đến tỷ lệ chưa từng có, theo một số báo cáo phương tiện truyền thông. Tehran đã cung cấp máy bay không người lái Shahed cho quân đội Nga trong một thời gian dài. Những máy bay không người lái này đã được sử dụng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine. Ngoài ra, Moscow cũng sử dụng máy bay không người lái hạng nặng Mohajer-6 từ Iran.

Một đoạn video được đăng tải trực tuyến vào cuối tháng 5 cho thấy một máy bay không người lái bị rơi. Người đàn ông tuyên bố sai sự thật rằng máy bay không người lái thuộc về Ukraine và được trang bị "tên lửa". Tuy nhiên, Julian Röpke, chuyên gia về chính sách an ninh và xung đột tại tờ Bild, đã làm rõ rằng đó thực sự là một máy bay không người lái Mohajer-6 của Iran được trang bị bom lượn từ Iran. Ông Röpke nhấn mạnh trong thông điệp ngắn rằng "sự hỗ trợ vũ khí của Iran cho Nga" đã đạt đến một "cấp độ mới".

Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga: Để đổi lấy sự hỗ trợ từ Moscow

Kênh tin tức Ả Rập Al Jazeera đưa tin hôm thứ Tư rằng ngoài máy bay không người lái Mohajer-6, Tehran cũng đang cung cấp máy bay không người lái Shahed "kamikaze" rẻ hơn, chậm hơn, kể cả đạn pháo và có thể là tên lửa đạn đạo cho Moscow. Việc cung cấp vũ khí này là một điều kiện thuận lợi trong sự hỗ trợ của Điện Kremlin về các loại vũ khí tiên tiến hơn của Nga sẽ bảo vệ Iran khỏi các cuộc tấn công tiềm tàng của Israel và Mỹ.

Mykhailo Zhirokhov, một nhà phân tích quân sự Ukraine, nói với kênh tin tức rằng Shaheds đã trở thành "tên lửa hành trình dự phòng" kể từ năm 2022. Chúng cho phép Moscow tiến hành các cuộc tấn công lớn và thường xuyên vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các cơ sở dân sự. "Vào mùa thu năm 2022, với sự trợ giúp của những máy bay không người lái như vậy, người Nga gần như đã tìm cách nhấn chìm cả đất nước Ukraine vào bóng tối", ông Zhirokhov nói thêm.

Iran cung cấp vũ khí cho Nga: Ukraine cáo buộc Tehran hỗ trợ Moscow

Theo báo cáo, các máy bay không người lái có thể áp đảo các hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp. Kiev phải bắn hạ chúng bằng các tên lửa đắt tiền hơn. Sau đó, Moscow đã dùng tên lửa hành trình nhanh hơn và hủy diệt hơn. "Thật không may cho chúng tôi, Shahed là một mối nguy hiểm mà chúng tôi đang chiến đấu - và chúng tôi đánh chặn khá hiệu quả", Trung tướng Ihor Romanenko, cựu phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, nói với Al Jazeera.

 

Ukraine trong quá khứ đã từng cáo buộc Iran gửi các thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đến các vùng lãnh thổ Ukraine do Nga chiếm đóng để huấn luyện quân đội Nga sử dụng máy bay không người lái. "Chúng tôi mạnh mẽ bác bỏ thông tin này", Nasser Kanani, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, nói với hãng tin AFP hôm 24/10/2022. Nhưng vào tháng 11/2022, tình báo Ukraine tuyên bố đã tiêu diệt mười người hướng dẫn như vậy trên bán đảo Crimea sáp nhập.

Nga được cho là đã nhận được 6.000 máy bay không người lái Shahed - bất chấp các lệnh trừng phạt với các thành phần phương Tây

Tờ Haaretz của Israel đã công bố các tài liệu chứng minh rằng Nga đã mua ít nhất 6.000 máy bay không người lái Shahed 136 kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine. Ngoài ra, Moscow đã nhận được sự hỗ trợ rộng rãi trong việc thiết lập dây chuyền sản xuất máy bay không người lái trong nước. Một số giao dịch này được thanh toán bằng vài tấn vàng miếng.

Bất chấp các lệnh trừng phạt , nhiều thành phần linh kiện từ phương Tây đã được lắp đặt trong máy bay không người lái Mohajer-6, theo một báo cáo trên Wall Street Journal. Một số linh kiện điện tử được giao cho công ty Nhật Bản Tonegawa-Seiko Co., trong khi những linh kiện khác được cho là đến từ công ty Infineon của Đức. Tuy nhiên, Infineon đã đảm bảo rằng họ sẽ không làm ăn với Iran. Theo Ủy ban Chống tham nhũng Ukraine (NAKO), nhiều nhà máy của phương Tây không chịu sự kiểm soát xuất khẩu. Về mặt lý thuyết, Iran có thể chỉ cần mua một số thành phần nhất định thông qua các trang web như Alibaba. Mặc dù điều này vi phạm luật pháp quốc tế nhưng rất khó để theo dõi, giám sát. (TPN)

Teherans Waffenlieferungen an Moskau: Neue Dimension im Ukraine-Krieg (msn.com)


  Các Tin khác
  + LIÊN BANG NGA TUYÊN BỐ CÓ Ý ĐỊNH THAY ĐỔI HỌC THUYẾT HẠT NHÂN (02/09/2024)
  + CỰU SỸ QUAN TÌNH BÁO MỸ LÊN TIẾNG VỀ MỘT CÁCH DUY NHẤT CÓ THỂ CHẤM DỨT CUỘC CHIẾN (02/09/2024)
  + THỦ TƯỚNG ĐAN MẠCH: KHÔNG CÓ SỰ THAY THẾ NÀO CHO CHIẾN THẮNG CỦA UKRAINA TRONG CUỘC CHIẾN (01/09/2024)
  + CHÍNH TRỊ GIA ĐỐI LẬP NGA YAKOVENKO: PUTIN KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN NƯỚC NGA, "LẰN RANH ĐỎ" THỰC SỰ CỦA NHÀ ĐỘC TÀI LÀ MẠNG SỐNG CỦA ÔNG TA (01/09/2024)
  + Nga thất bại nặng trong các cuộc tấn công xuyên thủng hàng phòng thủ Ukraine ở Prokovsk (31/08/2024)
  + Người đứng đầu NATO bảo vệ cuộc tấn công Kursk của Ukraine: (31/08/2024)
  + Nga - Kiểm soát Kirobe ở vùng Donetsk (31/08/2024)
  + Ukraine sẽ tấn công Crimea: Putin có biện pháp phòng thủ mới (31/08/2024)
  + TỔNG THỐNG ZELENSKY CÁCH CHỨC TƯ LỆNH KHÔNG QUÂN OLESHUK SAU KHI UKRAINA MẤT 1 CHIẾC F-16 VÀ PHI CÔNG GIÀU KINH NGHIỆM BỊ TỬ VONG (31/08/2024)
  + MỸ VÀ TRUNG QUỐC KHÔNG THỂ THỐNG NHẤT ĐƯỢC KẾ HOẠCH ĐÀM PHÁN CỤ THỂ NHẰM CHẤM DỨT CHIẾN TRANH Ở UKRAINA (31/08/2024)
  + TỔNG THƯ KÝ STOLTENBERG: CÁC NƯỚC THÀNH VIÊN NATO SẼ TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ UKRAINA (31/08/2024)
  + THE HILL: NGA SẼ KHÔNG GIÀNH LẠI QUYỀN KIỂM SOÁT VÙNG KURSK, CHỪNG NÀO CHƯA RỜI KHỎI UKRAINA (31/08/2024)
  + QUÂN ĐỘI NGA RƠI VÀO "VẠC DẦU" Ở VÙNG KURSK: LỰC LƯỢNG VŨ TRANG UKRAINA ĐÃ HOÀN TOÀN KHÉP KÍN VÒNG VÂY (31/08/2024)
  + BẮN RƠI 3 TÊN LỬA VÀ CHẾT BÍ ẨN: UKRAINA VĨNH BIỆT PHI CÔNG F-16 GẶP NẠN (31/08/2024)
  + BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ: CUỘC THĂM DÒ CHO THẤY KHOẢNG CÁCH NGÀY CÀNG TĂNG GIỮA TRUMP VÀ HARRIS (31/08/2024)
  +  NGA TẤN CÔNG KHARKOV BẰNG BOM DẪN ĐƯỜNG: ĐÁNH TRÚNG TÒA NHÀ 12 TẦNG VÀ SÂN CHƠI TRẺ EM, 5 NGƯỜI THIỆT MẠNG, TRONG ĐÓ CÓ 1 EM BÉ (31/08/2024)
  + TỔNG TƯ LỆNH SYRSKY: LỰC LƯỢNG VŨ TRANG UKRAINA GIÀNH QUYỀN KIỂM SOÁT THÊM 5 KM VUÔNG LÃNH THỔ Ở VÙNG KURSK (31/08/2024)
  + MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI LẦN ĐẦU TIÊN TẤN CÔNG VÙNG KIROV CỦA LIÊN BANG NGA (29/08/2024)
  + "KHÔNG CHỈ MỖI VÙNG KURSK": CHÍNH TRỊ GIA ANH CHO BIẾT NHỮNG HÀNH ĐỘNG NÀO CỦA UKRAINA SẼ LÀM SUY YẾU VỊ THẾ CỦA PUTIN TRONG CÁC CUỘC ĐÀM PHÁN (28/08/2024)
  + "BƯỚC TIẾP THEO LÀ MỞ RỘNG SẢN XUẤT": PHÓ THỦ TƯỚNG FEDOROV CÔNG BỐ CHI PHÍ CỦA DRONE-TÊN LỬA UKRAINA "PALIANYTSIA" (28/08/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 6
Total: 63473848

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July