Insight OSINT cho rằng, chiếc máy bay có thể đã ở bên trong nhà máy vào thời điểm tấn công. Thiệt hại đối với tòa nhà nhìn thấy được trên vệ tinh đủ để gây hư hỏng cho máy bay đang được sửa chữa bên trong doanh nghiệp.
Hình ảnh vệ tinh xác nhận rằng, máy bay không người lái của Ukraina đã tấn công tòa nhà của nhà máy sửa chữa máy bay ở Taganrog, nơi trở thành mục tiêu chính của một cuộc tấn công lớn vào khu vực Rostov vào tối thứ Bảy. Việc phân tích không gian địa lý của các hình ảnh được thực hiện bởi nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraina.
Họ so sánh những hình ảnh của nhà máy từ ngày 29 tháng 2, ngày 8 tháng 3 và ngày 9 tháng 3.
Trong bức ảnh ngày 29 tháng 2 do dự án điều tra "Skhema" của đài "Radio Svoboda" Ukraina công bố, có 4 chiếc máy bay đang đậu cạnh nhà chứa máy bay để sửa chữa, một trong số đó là chiếc A-50. Vào ngày 8 và 9 tháng 3, 3 chiếc máy bay vẫn còn ở lại địa điểm đó, nhưng chiếc A-50 đã không còn nữa.
Các nhà phân tích của Frontellect Insight viết: “Không rõ, liệu nó có ở trong nhà chứa máy bay vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hay không”.
Các nhà nghiên cứu của Frontelligence Insight cho biết, một phân tích so sánh các hình ảnh cho thấy dấu vết cháy trên nóc xưởng lắp ráp cuối cùng, nơi chiếc A-50 được cho là đang được sửa chữa. Vụ nổ xảy ra gần lối vào của nhà chứa máy bay, theo kết quả phân tích.
Phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy, ít nhất một khẩu đội S-300/400 đã có mặt tại sân bay trong cuộc tấn công. Nếu nó không đóng vai trò mồi nhử, thì điều này cho thấy khả năng UAV của Ukraina có thể vượt qua các hệ thống phòng không của Nga, ngay cả khi ở gần các đối tượng chiến lược.
Các tác giả của bài phân tích viết rằng, trọng tải của máy bay không người lái sẽ đủ để gây hư hỏng cho thiết bị và máy bay bên trong nhà chứa máy bay. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng, không có dấu hiệu rõ ràng của vụ nổ thứ cấp hoặc hỏa hoạn nghiêm trọng. Do đó, như Frontellect Insight nói rõ, rất khó để nói chắc chắn rằng, chiếc máy bay đã bị phá hủy hoặc hư hỏng.
Giới phân tích gọi việc vượt qua phòng không Nga là thành tựu đáng chú ý của quân đội Ukraina. Dự án Frontelligence Insight đưa tin, trích dẫn hình ảnh vệ tinh, có một khẩu đội S-300 hoặc S-400 được đặt tại sân bay.
“Nếu dàn phòng không này không phải là mục tiêu, điều này cho thấy khả năng máy bay không người lái của Ukraina có thể vượt qua các hệ thống phòng không của Nga một cách hiệu quả ngay cả khi ở gần các mục tiêu chiến lược”, - các chuyên gia kết luận.
Nếu A-50 thực sự bị hư hại do cuộc tấn công vào Taganrog thì đây đã là chiếc máy bay thứ 3 thuộc lớp này bị quân đội Ukraina vô hiệu hóa kể từ đầu năm. Vào tháng 1 và tháng 2, Lực lượng Vũ trang Ukraina đã bắn rơi 2 máy bay A-50U (phiên bản hiện đại hóa của A-50) trên Biển Azov. Vào ngày 1 tháng 3, biên tập viên của dịch vụ thông tin "Radio Svoboda" Mark Krutov đã viết rằng, cùng với chiếc A-50 ở Taganrog, Nga có 3 chiếc máy bay như vậy cất cánh sau ngày 23 tháng 2, khi chiếc thứ hai trong số 2 chiếc máy bay bị phá hủy ở Biển Azov bị bắn hạ.
A-50 là máy bay phát hiện và điều khiển radar tầm xa có giá lên tới 330 triệu USD (A-50U hiện đại hóa có giá lên tới 500 triệu USD). Được sử dụng để tìm kiếm các mục tiêu trên không và mặt đất và điều khiển máy bay chiến đấu. Nó còn được gọi là "radar bay".
Trước đó, vào ngày 09.03.2024, đại biểu Quốc hội Ukraina Oleksiy Goncharenko đưa tin máy bay A-50 của Nga bị phá hủy do máy bay không người lái Ukraina tấn công vào một nhà máy ở Taganrog.
BTV "NGƯỜI VIỆT KIEV" biên dịch