Bí ẩn vụ máy bay MH370 mất tích thách thức cả thế giới suốt 10 năm Bí ẩn vụ máy bay MH370 mất tích thách thức cả thế giới suốt 10 năm , Người xứ Nghệ Kiev
Minh Nhật (theo Straitstimes)
Sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines cùng 239 người trên máy bay tính đến nay đã 10 năm nhưng vẫn là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới, theo Reuters.
Chiếc Boeing 777 bị mất tích trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8/3/2014. Phân tích dữ liệu vệ tinh cho thấy, chiếc máy bay có thể đã bị rơi ở đâu đó ở phía nam Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển phía tây Australia. Tuy nhiên, hai cuộc tìm kiếm lớn đều không đưa ra bất kỳ phát hiện quan trọng nào.
Dưới đây là một số chi tiết về cuộc tìm kiếm MH370 và bí ẩn 10 năm chưa có lời giải về những gì đã xảy ra đối với chiếc máy bay xấu số:
- Lần truyền tín hiệu cuối cùng từ máy bay là khoảng 40 phút sau khi nó cất cánh từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.
- Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah gửi lời "Chúc ngủ ngon, Malaysia ba bảy không" khi máy bay đi vào không phận Việt Nam.
- Ngay sau đó, bộ phát đáp của MH370 bị tắt, điều đó có nghĩa là không thể dễ dàng theo dõi hành trình của nó.
- Radar quân sự cho thấy chiếc máy bay đã rời khỏi đường bay để bay trở lại phía bắc Malaysia và đảo Penang, sau đó ra biển Andaman hướng về phía mũi đảo Sumatra của Indonesia. Sau đó nó quay về phía nam và hoàn toàn mất liên lạc.
Cuộc tìm kiếm dưới nước
Malaysia, Australia và Trung Quốc đã phát động một cuộc tìm kiếm dưới nước trong khu vực rộng 120.000 km2 ở phía nam Ấn Độ Dương, dựa trên dữ liệu kết nối tự động giữa vệ tinh Inmarsat và máy bay.
Cuộc tìm kiếm trị giá khoảng 200 triệu USD Úc (tương đương 143 triệu USD) đã bị hủy bỏ sau hai năm vào tháng 1/2017 mà không tìm thấy dấu vết nào của chiếc máy bay xấu số.
Năm 2018, Malaysia đã chấp nhận lời đề nghị "không tìm thấy, không tính phí" từ công ty thám hiểm Ocean Infinity của Mỹ để họ tiến hành cuộc tìm kiếm MH370 kéo dài ba tháng. Điều này có nghĩa là công ty sẽ chỉ được trả tiền nếu tìm thấy chiếc máy bay.
Cuộc tìm kiếm đó bao phủ 112.000 km2 về phía bắc của khu vực tìm kiếm ban đầu và cũng không có kết quả. Nó kết thúc vào tháng 5/ 2018.
Các mảnh vỡ
Hơn 30 mảnh vỡ máy bay bị nghi ngờ đã được thu thập dọc theo bờ biển châu Phi và trên các hòn đảo ở Ấn Độ Dương, nhưng chỉ có ba mảnh cánh máy bay được xác nhận là của MH370.
Hầu hết các mảnh vỡ được sử dụng để phân tích mô hình trôi dạt với hy vọng thu hẹp vị trí máy bay rơi.
Báo cáo điều tra
Một báo cáo dài 495 trang về vụ mất tích của MH370, được công bố vào tháng 7/2018, cho biết các biện pháp kiểm soát của Boeing 777 có thể đã bị ai đó cố tình thao túng để khiến máy bay đi chệch hướng, nhưng các nhà điều tra không thể xác định ai là người làm việc đó.
Báo cáo cũng nêu rõ những sai phạm của Trung tâm Kiểm soát không lưu Kuala Lumpur đồng thời đưa ra khuyến nghị để tránh lặp lại sự cố.
Các nhà điều tra không đưa ra bất kỳ kết luận nào về những gì đã xảy ra với MH370 mà nói rằng điều đó phụ thuộc vào việc tìm thấy máy bay.
Các giả thuyết âm mưu
Việc không thể xác định được vị trí vụ tai nạn MH370 đã làm dấy lên nhiều giả thuyết âm mưu, từ việc máy bay gặp nạn do lỗi máy móc, cướp máy bay, phi công tự sát cho đến giả thuyết hoang đường hơn như một vụ bắt cóc của người ngoài hành tinh...
Trong những năm gần đây, một số chuyên gia hàng không cho rằng, lời giải thích hợp lý nhất là chiếc máy bay đã bị một phi công giàu kinh nghiệm cố tình đưa đi chệch hướng. Tuy nhiên, các nhà điều tra cho biết không có gì đáng ngờ về lý lịch, vấn đề tài chính, đào tạo và sức khỏe tâm thần của cả cơ trưởng và cơ phó MH370.
Cuộc tìm kiếm mới?
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tuần này cho biết chính phủ sẵn sàng mở lại cuộc điều tra về vụ mất tích MH370 nếu có lý do thuyết phục để làm như vậy.
Bộ trưởng Giao thông Anthony Loke cho biết công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity của Mỹ đã được mời để thảo luận về đề xuất tìm kiếm mới. Ông Loke cho biết Malaysia sẽ đàm phán với Australia về việc hợp tác nối lại hoạt động tìm kiếm sau khi những đề xuất của Ocean Infinity được nội các Malaysia chấp thuận.