Trang chủ Liên hệ       Chủ nhật, Ngày 28/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Quốc tế - Thế giới đó đây >
  3 lính Mỹ thiệt mạng, ông Biden đối mặt sức ép về việc giáng đòn trả đũa Iran 3 lính Mỹ thiệt mạng, ông Biden đối mặt sức ép về việc giáng đòn trả đũa Iran , Người xứ Nghệ Kiev
 
V.N (Theo Reuters)
Vụ tấn công của nhóm Hồi giáo kháng chiến ở Iraq được cho là do Iran hậu thuẫn khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng đang gây áp lực chính trị lên Tổng thống Joe Biden để giáng một đòn trực tiếp vào Iran, động thái mà ông ngần ngại thực hiện vì sợ châm ngòi cho một cuộc chiến lớn hơn. Iran đã phủ nhận liên quan vụ này.
3 lính Mỹ thiệt mạng, ông Biden đối mặt sức ép về việc giáng đòn trả đũa Iran - Ảnh 1.

HÌnh ảnh căn cứ Mỹ Tower 22 sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani hôm nay thứ Hai 29/1 cho biết Tehran không liên quan đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ của Mỹ ở Jordan khiến 3 quân nhân thiệt mạng và hơn 30 người bị thương.

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq - một nhóm bảo trợ cho lực lượng dân quân Hồi giáo Shia - đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào tiền đồn được gọi là Tháp 22 (Tower), cách biên giới Jordan-Syria không xa.

Tổng thống Joe Biden cho rằng vụ tấn công được thực hiện bởi "các nhóm phiến quân cực đoan được Iran hậu thuẫn", trong khi nhiều chính trị gia Mỹ đổ lỗi trực tiếp cho Tehran. Tương tự, Ngoại trưởng Anh David Cameron cũng cho rằng Iran liên quan và kêu gọi nước này “giảm căng thẳng trong khu vực”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Kanaani nói: “Như chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng trước đây, các nhóm kháng chiến trong khu vực đang đáp trả tội ác chiến tranh và nạn diệt chủng. Họ không nhận lệnh từ Cộng hòa Hồi giáo Iran. Các nhóm này quyết định và hành động dựa trên các nguyên tắc và ưu tiên riêng của họ cũng như lợi ích của đất nước và người dân của họ”.

Tổng thống Biden hứa sẽ có phản ứng về cái chết của các lính Mỹ: “Chúng tôi sẽ buộc tất cả những người chịu trách nhiệm phải giải trình vào thời điểm và theo cách mà chúng tôi lựa chọn”.

Các chuyên gia cho biết, các lựa chọn đáp trả của ông Biden có thể bao gồm bất kỳ điều gì, từ nhắm mục tiêu vào các lực lượng Iran bên ngoài cho đến thậm chí bên trong Iran, hoặc chọn một cuộc tấn công trả đũa thận trọng hơn chỉ nhằm vào các chiến binh được Iran hậu thuẫn chịu trách nhiệm.

Lực lượng Mỹ ở Trung Đông đã bị các lực lượng du kích được cho là do Iran hậu thuẫn tấn công hơn 150 lần ở Iraq, Syria, Jordan và ngoài khơi Yemen kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra vào tháng 10.

Nhưng chưa cuộc tấn công nào gây thương vong như cuộc tấn công  vào căn cứ Tower 22. Điều đó cho phép ông Biden có không gian chính trị để trả đũa và gây tổn hại cho các lực lượng được cho là do Iran hậu thuẫn mà không mạo hiểm gây chiến trực tiếp với Tehran.

Đảng Cộng hòa cáo buộc Tổng thống Biden đã để lực lượng Mỹ trở thành những mục tiêu dễ bị tấn công, việc máy bay không người lái hoặc tên lửa vượt qua các hệ thống phòng thủ của căn cứ chỉ còn là vấn đề thời gian và điều đó đã diễn ra hôm Chủ nhật. 

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Tom Cotton nói: “Ông ấy đã bỏ quân đội của chúng tôi như mục tiêu dễ bị tổn thương. Câu trả lời duy nhất cho những cuộc tấn công này phải là sự trả đũa quân sự tàn khốc chống lại lực lượng khủng bố của Iran, cả ở Iran và khắp Trung Đông".

Thành viên Đảng Cộng hòa đứng đầu ủy ban giám sát quân sự Hạ viện, Hạ nghị sĩ Mike Rogers, cũng kêu gọi hành động chống lại Tehran.

Cựu Tổng thống Donald Trump, người hy vọng sẽ đối đầu với Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, miêu tả vụ tấn công là “hậu quả của sự yếu đuối và đầu hàng của Joe Biden”.

Chính quyền Biden đã nói rằng họ phải nỗ lực rất nhiều để bảo vệ quân đội Hoa Kỳ trên khắp thế giới.

Một đảng viên Đảng Dân chủ công khai bày tỏ lo ngại rằng chiến lược kiềm chế xung đột Israel-Hamas ở Gaza của ông Biden đã thất bại.

“Như chúng ta thấy bây giờ, nó đang vượt khỏi tầm kiểm soát. Nó bắt đầu nổi lên như một cuộc chiến tranh khu vực, và thật không may là Hoa Kỳ và quân đội của chúng ta đang gặp nguy hiểm”, Đại diện Đảng Dân chủ Barbara Lee nói, đồng thời kêu gọi ngừng bắn trong cuộc chiến Israel - Hamas.

Hạ nghĩ sĩ Dân chủ Seth Moulton, người đã 4 lần phục vụ quân đội Mỹ ở Iraq với tư cách là lính thủy đánh bộ, đã kêu gọi chống lại lời kêu gọi chiến tranh của Đảng Cộng hòa, nói rằng "răn đe đã khó; chiến tranh còn tồi tệ hơn".

Ông Moulton nói: “Đối với những kẻ diều hâu đang kêu gọi chiến tranh với Iran, các vị đang rơi vào tay kẻ thù - và tôi muốn thấy các vị cử con trai và con gái của mình đi chiến đấu. Chúng ta phải có phản ứng mang tính chiến lược, hiệu quả theo các điều kiện và thời gian của chúng ta.”

Các chuyên gia cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các lực lượng thân Iran bên trong Iran đều có thể buộc Tehran phải đáp trả mạnh mẽ, làm tình hình leo thang theo cách có thể kéo Mỹ vào một cuộc chiến tranh lớn ở Trung Đông.

Jonathan Lord, giám đốc chương trình an ninh Trung Đông tại Trung tâm An ninh Mỹ mới, cho biết tấn công trực tiếp vào Iran sẽ  thể hiện sự leo thang lớn đối với người Iran.

Charles Lister thuộc Viện Trung Đông có trụ sở tại Washington cho biết phản ứng có thể sẽ là nhắm vào một mục tiêu quan trọng hoặc chiến binh có giá trị cao từ các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Iraq hoặc Syria.

Các chuyên gia cũng bày tỏ sự lo ngại về phản ứng của Iran trong trường hợp Mỹ sẽ hành động, tuy nhiên cho rằng cả hai bên đều có những tính toán nhất định để tránh làm chiến tranh lan rộng khắp Trung Đông.

https://danviet.vn/3-linh-my-thiet-mang-ong-biden-doi-mat-suc-ep-ve-viec-giang-don-tra-dua-iran-20240129205408669.htm

 


  Các Tin khác
  + TỪ NGÀY 23 THÁNG 4, TẤT CẢ CÁC PHÒNG LÃNH SỰ CỦA UKRAINA SẼ NGỪNG CUNG CẤP DỊCH VỤ CHO NAM GIỚI TRONG ĐỘ TUỔI NHẬP NGŨ (24/04/2024)
  + BLOOMBERG: ĐỨC ĐANG GÂY ÁP LỰC ĐỂ HOA KỲ CUNG CẤP CHO UKRAINA ÍT NHẤT 1 HỆ THỐNG "PATRIOT" (24/04/2024)
  + THỦ TƯỚNG SUNAK CÔNG BỐ GÓI VIỆN TRỢ KỶ LỤC CỦA ANH TRỊ GIÁ 500 TRIỆU BẢNG CHO UKRAINA (24/04/2024)
  + CHỦ TỊCH ỦY BAN CHÂU ÂU: VIỆC MỸ PHÊ DUYỆT VIỆN TRỢ CHO UKRAINA SẼ KHUYẾN KHÍCH EU TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ (24/04/2024)
  + FORBES: UKRAINA ĐÃ GIA TĂNG SẢN XUẤT TÊN LỬA "NEPTUNE" LÊN GẤP 10 LẦN (24/04/2024)
  + ĐẠI SỨ UKRAINA TẠI MỸ MARKAROVA: "PATRIOT" CÓ THỂ SẼ ĐƯỢC SẢN XUẤT TẠI UKRAINA GẦN NHƯ HOÀN TOÀN (24/04/2024)
  + Quá trình Chủ tịch Hạ viện Mỹ đổi ý về viện trợ Ukraine (23/04/2024)
  +  HOA KỲ SẴN SÀNG CUNG CẤP VIÊN TRỢ QUÂN SỰ CHO UKRAINA VỚI TỐC ĐỘ NHANH CHƯA TỪNG CÓ (22/04/2024)
  + MEDVEDEV MONG MUỐN NƯỚC MỸ LAO VÀO MỘT CUỘC NỘI CHIẾN MỚI (22/04/2024)
  + BLOOMBERG: TRUNG QUỐC ĐANG PHỤC HỒI SỨC MẠNH QUÂN SỰ - KINH TẾ CỦA NGA ĐỂ TIẾN HÀNH CHIẾN TRANH VỚI UKRAINA (22/04/2024)
  + SAI LẦM CỦA PUTIN ĐÃ THAY ĐỔI TẤT CẢ: CHUYÊN GIA NGA GIẢI THÍCH LÝ DO HẠ VIỆN MỸ THÔNG QUA GÓI VIỆN TRỢ CHO UKRAINA (22/04/2024)
  + THƯỢNG NGHỊ SỸ MỸ: UKRAINA SẼ NHẬN ĐƯỢC TÊN LỬA ATACMS TẦM XA VÀO CUỐI TUẦN TỚI (22/04/2024)
  + Chủ tịch Tập Cận Bình bất ngờ ra lệnh cho quân đội Trung Quốc thực hiện động thái lớn mới (21/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Quân nhân Ukraine bị mảnh bom Nga găm vào tim trong cuộc tấn công dữ dội sống sót thần kỳ (21/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Ukraine tiết lộ bí mật tổng thiệt hại của Nga (21/04/2024)
  + TỔNG THỐNG LITVA KHEN NGỢI ÔNG DUDA VÌ ĐÃ GÂY ẢNH HƯỞNG TỚI TRUMP TRONG VẤN ĐỀ UKRAINA (21/04/2024)
  +  TỔNG THỐNG ZELENSKY CHO BIẾT KHI NÀO SẼ KÝ KẾT THỎA THUẬN ĐẢM BẢO AN NINH VỚI HOA KỲ (21/04/2024)
  + THƯỢNG VIỆN HOA KỲ SẼ XEM XÉT DỰ LUẬT HỖ TRỢ CHO UKRAINA VÀO NGÀY 23 THÁNG 4 (21/04/2024)
  + Iran tấn công Israel Trung Đông đang căng thẳng sau cuộc tấn công của Israel vào Iran, đây là những gì đang diễn ra (20/04/2024)
  + Iran đưa ra mối đe dọa hạt nhân chưa từng có khi đấu tay đôi với Israel (20/04/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60444919

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July