Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 25/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Quốc tế - Thế giới đó đây >
  Chiến sự giữa Nga - Ukraine Lỗ hổng quân sự chết người khiến Nga nếm trái đắng ở Makiivka, Ukraine ngay đầu Năm mới Chiến sự giữa Nga - Ukraine Lỗ hổng quân sự chết người khiến Nga nếm trái đắng ở Makiivka, Ukraine ngay đầu Năm mới , Người xứ Nghệ Kiev
 
Phương Đăng (theo AP)
Hàng trăm binh sĩ Nga tập trung trong một tòa nhà gần chiến tuyến ở thị trấn Makiivka nằm trong tầm bắn của vũ khí chính xác do phương Tây cung cấp cho Ukraine, có thể đã ngồi gần một kho đạn dược và vì thế, vô tình giúp cuộc tấn công của Kiev đạt hiệu quả bất ngờ, theo AP.
Lỗ hổng quân sự chết người khiến Nga nếm trái đắng ở Makiivka, Ukraine ngay đầu Năm mới - Ảnh 1.

Công nhân dọn dẹp đống đổ nát sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine vào Makiivka, thuộc vùng Donetsk do Nga kiểm soát ngày 3 tháng 1 năm 2023. Ảnh AP

Đây là một trong những vụ tấn công đơn lẻ đẫm máu nhất của Ukraine nhằm vào lực lượng Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu hơn 10 tháng trước và là vụ có số người chết cao nhất được cả hai bên tham chiến xác nhận cho đến nay.

Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố cuộc tấn công vào Makiivka, tỉnh Donetsk, miền đông nước này đã giết chết khoảng 400 binh sĩ Nga đang ở trong một tòa nhà của trường dạy nghề địa phương và làm 300 người khác bị thương.

Trong khi đó, các quan chức hàng đầu của quân đội Nga thừa nhận, ít nhất 89 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng pháo của Ukraine tại trường dạy nghề ở Makiivka. AP cho biết, không thể xác minh tuyên bố của cả 2 bên giao tranh.

Cuộc tấn công được phía Ukraine tuyên bố là diễn ra vào đêm Giao thừa, 31/12/2022 ngay trước thềm Năm Mới. Nga cho biết, 4 tên lửa HIMARS, một loại vũ khí do Mỹ tài trợ cho Ukraina đã bắn trúng "trung tâm triển khai tạm thời" của quân đội. Hai tên lửa khác đã bị lực lượng Nga đánh chặn.

Trung tướng Nga Sergei Sevryukov cho biết trong một tuyên bố rằng, tín hiệu điện thoại của binh sĩ Nga trong tòa nhà đã giúp lực lượng của Kiev “xác định được tọa độ của vị trí của các quân nhân” để tiến hành cuộc tấn công chết chóc.

Bình luận về vụ việc, Emily Ferris, một nhà nghiên cứu về Nga và Á-Âu tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở London nói với AP rằng “rất khó để xác minh” liệu tín hiệu điện thoại di động và vị trí địa lý có phải là nguyên nhân dẫn đến cuộc tấn công chính xác trên hay không.

Bà Ferris cũng lưu ý rằng những người lính Nga đang tại ngũ bị cấm sử dụng điện thoại của họ - chính xác là vì đã có rất nhiều trường hợp bị nhắm mục tiêu vì sử dụng điện thoại di động ở cả hai bên tham chiến gần đây. Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine được cho là đã ứng dụng công nghệ truyền thông hiện đại.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, đổ lỗi cho việc sử dụng điện thoại di động của binh lính là "câu chuyện hữu ích" vì nó giúp làm giảm và chệch hướng những lời chỉ trích của dư luận đối với Điện Kremlin cũng như củng cố lệnh cấm sử dụng điện thoại di động chính thức.

Điều này được cho là cần thiết vì cuộc tấn công Makiivka là đòn mới nhất giáng vào uy tín quân sự của Điện Kremlin giữa hàng loạt những thất bại gần đây của lực lượng Nga ở Ukraine.

Theo bà Ferris, Moscow không muốn cuộc tấn công này bị xem là một dấu hiệu cho thấy (quân đội) Nga yếu kém.

Khi thông tin chi tiết về cuộc tấn công được tiết lộ trong những ngày gần đây, một số nhà quan sát khác nhận định rằng, sự cẩu thả của quân đội là gốc rễ của rất nhiều tổn thất mà họ phải gánh chịu.

Các quan chức tình báo Anh cho biết hôm thứ Tư rằng các hoạt động quân sự “thiếu chuyên nghiệp” của Moscow có thể là nguyên nhân một phần gây ra thương vong cao.

“Với mức độ thiệt hại nặng nề, có khả năng là do đạn dược được cất giữ gần nơi ở của quân nhân và đã phát nổ trong cuộc pháo kích, tạo ra các vụ nổ thứ cấp gây chết nhiều người", Bộ Quốc phòng Anh bình luận trên Twitter.

“Quân đội Nga có hồ sơ lưu trữ đạn dược không an toàn từ rất lâu trước cuộc chiến hiện tại, nhưng vụ việc này cho thấy các hoạt động thiếu chuyên nghiệp đã góp phần gây ra tỷ lệ thương vong cao của Nga", tuyên bố cho biết thêm.

Những người khác đổ lỗi cho quyết định tập trung hàng trăm binh lính ở một nơi.

“Câu chuyện về điện thoại di động không quá thuyết phục. Biện pháp khắc phục duy nhất là không tập trung nhân viên trong các tòa nhà lớn. Đơn giản là không chứa 500 người ở một nơi mà phân tán họ ra 10 địa điểm khác nhau", blogger quân sự Semyon Pegov viết.

Các báo cáo chưa được xác nhận trên các phương tiện truyền thông tiếng Nga cho biết các nạn nhân là lính dự bị vừa được huy động từ vùng Samara, phía tây nam nước Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh bình luận, vụ tấn công là bằng chứng cho thấy Moscow không sử dụng hợp lý các quân nhân dự bị mà họ vừa điều động vào tháng 9 năm ngoái.

“Những thất bại mang tính hệ thống trong bộ máy quân sự của Nga tiếp tục gây phương hại đến năng lực hoạt động của nước này ở Ukraine”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhấn mạnh.

Bà Ferris nói thêm rằng, cuộc tấn công Makiivka cho thấy quân đội Nga quan tâm nhiều hơn đến việc tăng số lượng binh lính chứ không phải huấn luyện họ các kỹ năng thời chiến quan trọng và tối cần thiết.

https://danviet.vn/lo-hong-quan-su-chet-nguoi-khien-nga-nem-trai-dang-o-makiivka-ukraine-ngay-dau-nam-moi-20230106134635335.htm

 


  Các Tin khác
  + TỪ NGÀY 23 THÁNG 4, TẤT CẢ CÁC PHÒNG LÃNH SỰ CỦA UKRAINA SẼ NGỪNG CUNG CẤP DỊCH VỤ CHO NAM GIỚI TRONG ĐỘ TUỔI NHẬP NGŨ (24/04/2024)
  + BLOOMBERG: ĐỨC ĐANG GÂY ÁP LỰC ĐỂ HOA KỲ CUNG CẤP CHO UKRAINA ÍT NHẤT 1 HỆ THỐNG "PATRIOT" (24/04/2024)
  + THỦ TƯỚNG SUNAK CÔNG BỐ GÓI VIỆN TRỢ KỶ LỤC CỦA ANH TRỊ GIÁ 500 TRIỆU BẢNG CHO UKRAINA (24/04/2024)
  + CHỦ TỊCH ỦY BAN CHÂU ÂU: VIỆC MỸ PHÊ DUYỆT VIỆN TRỢ CHO UKRAINA SẼ KHUYẾN KHÍCH EU TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ (24/04/2024)
  + FORBES: UKRAINA ĐÃ GIA TĂNG SẢN XUẤT TÊN LỬA "NEPTUNE" LÊN GẤP 10 LẦN (24/04/2024)
  + ĐẠI SỨ UKRAINA TẠI MỸ MARKAROVA: "PATRIOT" CÓ THỂ SẼ ĐƯỢC SẢN XUẤT TẠI UKRAINA GẦN NHƯ HOÀN TOÀN (24/04/2024)
  + Quá trình Chủ tịch Hạ viện Mỹ đổi ý về viện trợ Ukraine (23/04/2024)
  +  HOA KỲ SẴN SÀNG CUNG CẤP VIÊN TRỢ QUÂN SỰ CHO UKRAINA VỚI TỐC ĐỘ NHANH CHƯA TỪNG CÓ (22/04/2024)
  + MEDVEDEV MONG MUỐN NƯỚC MỸ LAO VÀO MỘT CUỘC NỘI CHIẾN MỚI (22/04/2024)
  + BLOOMBERG: TRUNG QUỐC ĐANG PHỤC HỒI SỨC MẠNH QUÂN SỰ - KINH TẾ CỦA NGA ĐỂ TIẾN HÀNH CHIẾN TRANH VỚI UKRAINA (22/04/2024)
  + SAI LẦM CỦA PUTIN ĐÃ THAY ĐỔI TẤT CẢ: CHUYÊN GIA NGA GIẢI THÍCH LÝ DO HẠ VIỆN MỸ THÔNG QUA GÓI VIỆN TRỢ CHO UKRAINA (22/04/2024)
  + THƯỢNG NGHỊ SỸ MỸ: UKRAINA SẼ NHẬN ĐƯỢC TÊN LỬA ATACMS TẦM XA VÀO CUỐI TUẦN TỚI (22/04/2024)
  + Chủ tịch Tập Cận Bình bất ngờ ra lệnh cho quân đội Trung Quốc thực hiện động thái lớn mới (21/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Quân nhân Ukraine bị mảnh bom Nga găm vào tim trong cuộc tấn công dữ dội sống sót thần kỳ (21/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Ukraine tiết lộ bí mật tổng thiệt hại của Nga (21/04/2024)
  + TỔNG THỐNG LITVA KHEN NGỢI ÔNG DUDA VÌ ĐÃ GÂY ẢNH HƯỞNG TỚI TRUMP TRONG VẤN ĐỀ UKRAINA (21/04/2024)
  +  TỔNG THỐNG ZELENSKY CHO BIẾT KHI NÀO SẼ KÝ KẾT THỎA THUẬN ĐẢM BẢO AN NINH VỚI HOA KỲ (21/04/2024)
  + THƯỢNG VIỆN HOA KỲ SẼ XEM XÉT DỰ LUẬT HỖ TRỢ CHO UKRAINA VÀO NGÀY 23 THÁNG 4 (21/04/2024)
  + Iran tấn công Israel Trung Đông đang căng thẳng sau cuộc tấn công của Israel vào Iran, đây là những gì đang diễn ra (20/04/2024)
  + Iran đưa ra mối đe dọa hạt nhân chưa từng có khi đấu tay đôi với Israel (20/04/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 16
Total: 60356601

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July