Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Ucraina >
  Ba kịch bản cho Ukraine. Quyết định của các nhà lãnh đạo EU về việc ứng cử là gì? Ba kịch bản cho Ukraine. Quyết định của các nhà lãnh đạo EU về việc ứng cử là gì? , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

Ba kịch bản cho Ukraine. Quyết định của các nhà lãnh đạo EU về việc ứng cử là gì?

Vào ngày 17 tháng 6, Ủy ban Châu Âu sẽ xác định xem liệu Ukraine có thể nhận được tư cách của một ứng cử viên cho tư cách thành viên EU hay không . Tuy nhiên, phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra bởi các nhà lãnh đạo EU, những người sẽ thảo luận về tương lai châu Âu của Ukraine vào ngày 23-24 / 6 tại Brussels.

Hiện tại, nhiều khả năng Ukraine sẽ nhận được quyết định khả quan. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên nói về ba kịch bản tình hình có thể phát triển như thế nào trong trường hợp "bất khả kháng", nếu một quốc gia vẫn muốn nói "không" hoặc đưa ra một số bảo lưu. Đồng thời, chúng tôi tin tưởng và hy vọng, giống như tất cả người dân Ukraine, về một "đồng ý" rõ ràng từ EU.

 

Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel tại hội nghị thượng đỉnh Ukraine-EU
 
Ảnh: EPA / UPG
Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel tại hội nghị thượng đỉnh Ukraine-EU

 

Tình huống một: “Ứng viên tối thiểu”

Tư cách "ứng cử viên" cho tư cách thành viên EU là tư cách dành cho một quốc gia mong muốn trở thành thành viên đầy đủ của cộng đồng Châu Âu, quốc gia có những lợi thế chính trị và kinh tế riêng. Hiện tại, ngoài Ukraine, Bosnia và Herzegovina và Kosovo, cũng như Georgia và Moldova , đang chờ đợi tình trạng tương tự .

Điều đầu tiên chúng ta sẽ cần tập trung vào là đưa luật pháp của chúng ta phù hợp với luật của EU; và không phải để chứng minh bằng lời nói, phải bằng hành động, rằng pháp quyền không chỉ là lời nói. Trên thực tế, điều này cũng đồng nghĩa với việc thực hiện một loạt các cải cách.

Đồng thời, Ukraine đang tiếp cận với các công cụ tài chính của EU để giúp thực hiện những cải cách này. Một trong số đó là "công cụ hỗ trợ trước khi gia nhập" IPA . Đây là một chương trình đặc biệt của EU dành cho các nước ứng cử viên với ngân sách 14,1 tỷ euro cho giai đoạn 2021-2027. Trong lần lặp lại "thứ ba" và trong các quỹ này, ngành nông nghiệp đặc biệt chú trọng đầu tư vào khoảng một tỷ euro, và cùng với sự đóng góp cá nhân của các Quốc gia Thành viên EU, số tiền này tăng lên gấp đôi.

Các ứng viên cũng tham gia vào công việc của EU theo "Chính sách Quốc phòng và An ninh Chung", nhưng chương trình Hợp tác có Cấu trúc Thường trực (PESCO), có ngân sách dành cho cải cách lĩnh vực an ninh và quốc phòng, không bao gồm các ứng viên.

 

Ảnh: armyinform.com.ua

 

Ngoài ra, Ukraine có thể xin hỗ trợ theo các chương trình hoặc dự án hỗ trợ kinh tế riêng lẻ của EU, hoặc nhận các khoản vay và tài trợ dài hạn từ Liên minh châu Âu để cải cách giáo dục, văn hóa, y tế và các lĩnh vực khác. Điều này sẽ có tác động tích cực đến GDP theo sức mua tương đương, cũng như thu hút thêm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Trong 8 năm qua, Ukraine đã nhận được 17 tỷ euro, được phân bổ để thực hiện các thay đổi cơ cấu - đây là cải cách tư pháp, hành chính và kinh tế. Sau khi giành được vị thế ứng cử viên EU, Ukraine có thể kỳ vọng rằng doanh thu như vậy sẽ chỉ tăng lên, đặc biệt là khi các thành phố và thị trấn bị phá hủy, cơ sở hạ tầng và giao thông chắc chắn sẽ cần đến nó.

Sau khi nhận được tư cách của một ứng cử viên, Ủy ban châu Âu sẽ xác định các đề xuất chính cho các cuộc đàm phán, đề xuất này cũng phải được Hội đồng châu Âu nhất trí thông qua. Cơ sở cho điều này là sáu cụm chính: các nguyên tắc cơ bản; thị trường trong nước; năng lực cạnh tranh; chương trình nghị sự xanh; tài nguyên, nông nghiệp, sự thống nhất; quan hệ đối ngoại.

Các Nguyên tắc cơ bản, bao gồm các vấn đề như công lý, nhân quyền và các thể chế xã hội dân sự, là nguyên tắc mở đầu tiên và cuối cùng đóng cửa, nhấn mạnh tầm quan trọng của EU đối với các giá trị dân chủ cơ bản. Nhiều khả năng, Ukraine sẽ được mời bắt đầu cải cách trước khi các cuộc đàm phán về việc gia nhập Liên minh châu Âu bắt đầu.

Ảnh: EPA / UPG

Tình huống hai: "Ứng viên có điều kiện"

Vào tháng 9 năm 2019, Dmytro Kuleba , trong nhiệm kỳ Phó Thủ tướng trước đây của mình, đã đưa ra một tuyên bố khá rõ ràng rằng "bất kỳ ý tưởng nào tạo ra sự thay thế cho tư cách thành viên đều phải bị từ chối." Một năm sau tuyên bố đó, Ủy ban châu Âu đã đề xuất một kế hoạch kinh tế và đầu tư để hỗ trợ và đưa Tây Balkan gần hơn với EU. Điều này đã tạo động lực mới cho ý tưởng về "hội nhập khác biệt", mang lại cho các Quốc gia Thành viên quyền điều động khi quyết định hội nhập trên cơ sở có chọn lọc.

Một ví dụ rõ ràng về một phiên bản hiện đại hóa của cơ chế này là đề xuất gần đây của các nhà lãnh đạo Pháp và Đức nhằm từng bước hiện đại hóa Ukraine và hòa nhập nó vào khối châu Âu mà không có khả năng gia nhập Liên minh châu Âu.

Có những quốc gia và vùng lãnh thổ có vấn đề ở châu Âu muốn gia nhập EU, nhưng thậm chí không có một giải pháp chính trị giả định nào cho vấn đề này - Bosnia and Herzegovina (BiH) và Kosovo. Cả hai quốc gia đều có tư cách là một ứng cử viên tiềm năng cho tư cách thành viên.

Trạng thái này cho phép Ủy ban Châu Âu xác định một số ưu tiên mà quốc gia nộp đơn phải thực hiện trước khi có được tư cách "ứng cử viên". Như bạn đã biết, một quốc gia như Bosnia và Herzegovina, vốn có các vấn đề về lãnh thổ và thường xuyên sống trong hỗn loạn chính trị, hầu như vẫn chưa đáp ứng được tiêu chí nào. Và điều này mặc dù thực tế là họ đã đăng ký thành viên vào tháng 2 năm 2016.

Kosovo là một quốc gia không được quốc tế công nhận, như vậy bản thân họ ngăn cản mọi quan điểm của châu Âu đối với chính họ.

 

Quảng trường ở thủ đô Pristina của Kosovo được trang trí bằng cờ của Kosovo và EU, ngày 5/5/2016.
 
Ảnh: EPA / UPG
Quảng trường ở thủ đô Pristina của Kosovo được trang trí bằng cờ của Kosovo và EU, ngày 5/5/2016.

 

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng đại đa số các nước ứng cử viên nộp đơn xin gia nhập sau năm 1993, khi các tiêu chí của Copenhagen xuất hiện , đều đáp ứng ở mức độ thấp hơn Ukraine, quốc gia đã thực hiện Thỏa thuận Hiệp hội trong hơn bảy năm (70% đã thực hiện. ) Ukraine đã gần với EU trong một số lĩnh vực - từ điện năng đến chính sách đối ngoại. Không có quốc gia nào ở Balkan vào thời điểm nhận được quy chế này đáp ứng các tiêu chuẩn của EU nhiều như Ukraine ngày nay.

Tình huống ba: "Bơi tự do"

Quay trở lại năm 2009, khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng "do vị trí địa lý của nó, Ukraine đơn giản là buộc phải nằm giữa EU và Nga theo mọi nghĩa của từ này." Lo sợ sau cuộc chiến tranh Nga-Gruzia, Đức bắt đầu nghĩ đến Nord Stream, tham gia vào lĩnh vực kinh tế chính trị, và đưa ra quy chế không liên kết với Ukraine.

Chiến tranh đã thay đổi, nhưng không phải là tất cả. Giới tinh hoa cầm quyền của một số nước châu Âu và bản thân nước Đức cũng không ngoại lệ, bất chấp chiến tranh, vẫn tìm cách khôi phục quan hệ kinh doanh ổn định với Nga. Những người “gìn giữ hòa bình” này không muốn Ukraine tiến gần đến bất kỳ triển vọng trở thành thành viên của EU.

Tuy nhiên, cũng có thể chiến tranh không thay đổi giới tinh hoa của họ, nhưng xã hội của họ lại khác. Hầu hết cư dân của các quốc gia lớn - những nước hoài nghi như Đức, Pháp, Hà Lan và những nước khác lại ủng hộ việc Ukraine trở thành một phần của gia đình châu Âu. Những điều này có lẽ phải được các nhà chức trách châu Âu tính đến.

Có khả năng Ukraine vẫn bị nói "không" ngày hôm nay và sẽ bị bơi tự do? Điều này là khá tối thiểu.

***

Hiện tại khả năng cao Ukraine vẫn sẽ nhận được một kết quả khả quan. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, dù câu chuyện này có kết thúc như thế nào thì Ukraine cũng sẽ đứng lên và trở nên mạnh mẽ hơn. Bởi vì Ukraine đã sẵn sàng cho sự thay đổi - chúng tôi là một châu Âu mới.

Nguồn https://lb.ua/world/2022/06/16/520291_tri_stsenarii_ukraini_yakim_mozhe.html

 


  Các Tin khác
  + Iran tấn công Israel Trung Đông đang căng thẳng sau cuộc tấn công của Israel vào Iran, đây là những gì đang diễn ra (20/04/2024)
  + Iran đưa ra mối đe dọa hạt nhân chưa từng có khi đấu tay đôi với Israel (20/04/2024)
  +  Pakistan: Chặn đứng vụ đánh bom liều chết nhằm vào đoàn xe chở người nước ngoài (20/04/2024)
  + Iran tiết lộ không có kế hoạch trả đũa Israel, hy vọng không bùng nổ chiến tranh diện rộng (20/04/2024)
  + Ukraine tuyên bố lần đầu tiên bắn rơi máy bay ném bom chiến lược của Nga (20/04/2024)
  + An ninh Ukraine bắt giữ nghi phạm chuẩn bị ám sát ông Zelensky (20/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc là nhà cung cấp chính cho ngành công nghiệp quân sự Nga (20/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Ukraine hạ sát tư lệnh Lữ đoàn 59 kỳ cựu của Nga bằng tên lửa Anh Storm Shadow (20/04/2024)
  + Ukraine có máy bay không người lái có khả năng tiếp cận Siberia - The Economist (19/04/2024)
  + NHÀ SẢN XUẤT IRIS-T: THÊM 1 HỆ THỐNG NỮA SẼ CÓ MẶT TẠI UKRAINA "TRONG VÀI TUẦN TỚI" (19/04/2024)
  + JOHNSON GỌI VIỆC CUNG CẤP VIỆN TRỢ SÁT THƯƠNG CHO UKRAINA LÀ "CỰC KỲ QUAN TRỌNG" (19/04/2024)
  + UKRAINA CÓ THỂ NHẬN ĐƯỢC 7 HỆ THỐNG "PATRIOT": THỦ TƯỚNG ĐỨC CHO BIẾT CÁC CHI TIẾT (19/04/2024)
  + Nga hứng thêm đòn đau giáng mạnh từ Trung Quốc (19/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Rộ tin 30 quân nhân Nga thiệt mạng, 80 người bị thương vì căn cứ quân sự ở Crimea bị tấn công (19/04/2024)
  +  Nga đột ngột sa thải 2 chỉ huy quân đội kỳ cựu vì lý do bất ngờ (17/04/2024)
  + TỔNG THỐNG CH SÉC: SÁNG KIẾN MUA ĐẠN PHÁO CHO UKRAINA ĐANG TĂNG TỐC (17/04/2024)
  + THE HILL: HOA KỲ CẦN PHẢI BIẾT ƠN UKRAINA VÌ ĐIỀU GÌ (17/04/2024)
  + SBU PHÁ HỦY RADAR NGA KIỂM SOÁT BẦU TRỜI SÂU 700 KM VÀO UKRAINA (17/04/2024)
  + TÌNH BÁO UKRAINA TẤN CÔNG VÀO TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN HÀNG KHÔNG BORISOGLEBSK Ở NGA (10/04/2024)
  +  FOREIGN POLICY: UKRAINA TIÊU DIỆT PHẦN LỚN XE TĂNG NGA TRONG NHỮNG THÁNG GẦN ĐÂY BẰNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI FPV (10/04/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 9
Total: 60222931

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July