Kinh doanh dầu bẩn của Nga
Hạm đội đen tối của Putin đe dọa Đức
Vladimir Putin: Tổng thống Nga đang gửi hàng ngàn tàu chở kim loại phế liệu qua các đại dương trên thế giới. (Nguồn: IMAGO / SNA, Getty Images / SHansche / imago-images-bilder)© Cung cấp bởi t-online (tiếng Đức)
Tổng thống Vladimir Putin đang đưa hạm đội ma của mình đi khắp thế giới để Nga có thể lách các lệnh trừng phạt của phương Tây. Tuy nhiên, các tàu chở phế liệu của Điện Kremlin không chỉ gây phiền toái chính trị mà còn là mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với các quốc gia ven biển.
Vladimir Putin đã phải vật lộn với một vấn đề kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine. Nền kinh tế Nga phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa và các lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến Điện Kremlin gặp khó khăn hơn nhiều trong việc bán dầu và khí đốt của Nga trên thị trường thế giới. Trong khi các quốc gia EU và Mỹ mua ít nguyên liệu thô của Nga, các quốc gia khác né tránh làm ăn với Moscow - vì họ cũng sợ có thể bị trừng phạt. Nhưng đó mới chỉ là bề mặt chính thức.
Trên thực tế, các đồng minh của phương Tây vẫn tiếp tục làm ăn với Putin. Các công ty của họ, cùng với các công ty dầu mỏ của Nga, đã xây dựng một mạng lưới bí mật để lách các lệnh trừng phạt của phương Tây và kiếm được hàng tỷ USD, chủ yếu từ giao dịch dầu của Nga. Mặt khác, các biện pháp của phương Tây ít có tác dụng, ngược lại: các quốc gia EU nói riêng chỉ có thể nhìn các tàu chở dầu của Putin lấp đầy rương chiến tranh của mình trong vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển của họ.
Một tàu chở dầu đổ nát ngoài khơi Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ: Putin đang gửi các hạm đội bóng tối của mình đi khắp thế giới với dầu của Nga. (Nguồn: IMAGO / John Wreford / SOPA Images / imago)© Cung cấp bởi t-online (tiếng Đức)
Không phải tất cả các trường hợp Nga đều che giấu những con tàu này khỏi con mắt của phương Tây. Chúng đang neo đậu ở vùng biển quốc tế ở Biển Baltic, chờ được tiếp nhiên liệu tại các cảng dầu Primorsk hoặc Ust-Luga của Nga. Trước mắt lực lượng bảo vệ bờ biển Phần Lan hoặc Estonia. Tàu phương Tây có thể đi thuyền xung quanh chúng, xác định chúng. Video ghi lại những con tàu này bao nhiêu tuổi, thường thì thân tàu của chúng đã bị rỉ sét hoàn toàn.
Nga hiện đang sử dụng một chiến lược tương tự như các đồng minh của mình ở Iran hoặc Triều Tiên, những nước cũng đã phải đối mặt với lệnh cấm vận của phương Tây trong một thời gian dài. Các tàu của ông Putin không thuộc sở hữu của các công ty Nga, ít nhất là về mặt chính thức. Họ đi thuyền dưới lá cờ Cameroon hoặc thuộc về một quốc đảo ở Thái Bình Dương. Đôi khi họ không có chủ sở hữu, và trong suốt hành trình, họ tắt hệ thống theo dõi hoặc làm sai lệch tuyến đường nên rất khó để theo dõi.
Điều này đã mang lại cho họ biệt danh "hạm đội bóng tối" của Điện Kremlin.
Một phần của đường ống dẫn dầu Druzhba ở Nga (ảnh tư liệu): Moscow hiện bán một phần lớn dầu của mình bằng đường biển. (Nguồn: Itar-Tass/imago-images-bilder)© Cung cấp bởi t-online (tiếng Đức)
Bằng cách này, các tàu chở dầu có thể bí mật cung cấp cho các quốc gia vẫn đang làm ăn với Nga và sau đó bán lại dầu trên thị trường thế giới. Các tàu chở dầu khác chuyển dầu của họ trên các đại dương sang tàu của các công ty không bị phương Tây trừng phạt. Điều này cũng không xảy ra trong bí mật. Năm ngoái, Vịnh Hy Lạp được coi là điểm trung chuyển phổ biến đối với dầu của Nga. Từ bờ biển, bạn có thể thấy các tàu chở dầu đứng cạnh nhau hàng giờ, có thể trao đổi dầu của Nga.
Kết quả là, một khi dầu đã được thay thế, không ai có thể xác định dầu thực sự đến từ đâu và nếu có, bao nhiêu dầu của Nga đã được chuyển. Một lỗ hổng lớn trong hệ thống trừng phạt của phương Tây, từ đó Putin được hưởng lợi lớn.
Điện Kremlin tìm người mua dầu của mình
Nga cần cảm ơn hệ thống tinh vi này vì thực tế nhờ nó mà hoạt động kinh doanh dầu mỏ đã không sụp đổ trong những năm gần đây. Vì các lệnh trừng phạt, Nga đã chào bán dầu của mình dưới giá thị trường thế giới. Nhiều cường quốc không muốn bỏ lỡ một món hời như vậy. Hoàn cảnh của Nga đã trở thành một ngành kinh doanh hàng hóa béo bở cho họ.
Kinh doanh dầu bẩn của Nga: Hạm đội ma của Putin đe dọa Đức© Cung cấp bởi t-online (tiếng Đức)
Trước khi Nga xâm lược Ukraine, EU là khách hàng quan trọng nhất của Moscow đối với dầu thô của Nga. Nhưng điều đó đã thay đổi đột ngột. Khi Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng đã can thiệp. Bắc Kinh hiện mua 48% lượng dầu thô xuất khẩu của Nga, tiếp theo là Ấn Độ (35%), EU (7%) và Thổ Nhĩ Kỳ (6%), theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (Crea). Do đó, lo ngại của phương Tây rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang gián tiếp tài trợ cho cuộc chiến của Putin là hoàn toàn chính đáng.
Trong khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa rất đói năng lượng do quy mô nền kinh tế và Putin bán dầu thô của mình tương đối rẻ, Ấn Độ tự biện minh bằng cách muốn giữ giá dầu thô trên thị trường thế giới thấp với việc mua. Bởi vì, theo logic, quốc gia có nhiều nguyên liệu thô nhất sẽ không còn có thể bán dầu nếu giá bùng nổ do nguồn cung thấp hơn.
Tập Cận Bình và Vladimir Putin tại Bắc Kinh: Trung Quốc cho đến nay là khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga. (Nguồn: IMAGO/Alexander Ryumin/imago-images-bilder)© Cung cấp bởi t-online (tiếng Đức)
Nhưng điều này chỉ đúng một phần. Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ kiếm được rất nhiều tiền với các thỏa thuận này. Các công ty của họ mua dầu của Nga, các nhà máy lọc dầu của họ xử lý một phần thành xăng hoặc dầu diesel và sau đó bán lại - bao gồm cả châu Âu và Đức. Chuyên gia thương mại hàng hải Ami Daniel nói với đài truyền hình n-tv vào tháng 3: "Đối với các thương nhân và công ty, sự cám dỗ tham gia là rất lớn. Trong năm tháng, họ có thể kiếm được tới 40 triệu đô la."
Trên thực tế, Mỹ và EU đã đưa ra giới hạn trên 60 USD/thùng để mua dầu thô, một phần để buộc Putin phải bán dầu của mình dưới giá thị trường. Nhưng điều đó không thực sự hiệu quả, vì nhiều tiểu bang không chấp nhận mức giá này hoặc bí mật phá vỡ nó.
Biển Baltic đang bị đe dọa bởi một thảm họa
Đây là một lý do nữa để Washington hành động chống lại hạm đội ma của Putin. Kể từ đầu năm, ngày càng có nhiều tàu nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ và có thể bị bắt giữ. Nhưng đó chỉ là một giọt nước trong đại dương mà thôi.
Khoan dầu ở Tatarstan, Nga: Kinh doanh dầu mỏ là xương sống của nền kinh tế Nga. (Nguồn: SNA/imago-images-bilder)© Cung cấp bởi t-online (tiếng Đức)
Các tàu chở dầu của Putin không chỉ không có chủ sở hữu trên các đại dương trên thế giới, mà một tỷ lệ lớn trong số chúng cũng không có bảo hiểm. Không ai chịu trách nhiệm nếu một trong những con tàu này bị chìm hoặc gặp tai nạn. Đối với các nhà quan sát, do điều kiện của các tàu chở dầu, rất may mắn là chưa có gì tồi tệ hơn xảy ra cho đến nay. Cựu Ngoại trưởng Estonia Jaan Manitski nói với ZDF hồi tháng 8/2023: "Sẽ là một thảm họa đối với Biển Baltic nếu một tàu chở dầu rỉ sét bị vỡ. Điều đó có thể xảy ra bất cứ lúc nào".
Nhưng nguy cơ đã gần kề, như một con tàu ma không thể tiếp tục hành trình vào tháng Tám năm ngoái, động cơ bị hỏng và nó được kéo trở lại một cảng của Nga. Ngoài ra, các vết dầu loang liên tục hình thành ngoài khơi Hy Lạp trong quá trình chuyển dầu giữa các tàu chở dầu. EU đã công bố các biện pháp, nhưng cho đến nay vẫn chưa thực sự có một sự thúc đẩy chính trị ở cấp độ châu Âu. Điều này có lẽ cũng là do Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc tiếp tục mua dầu của Nga.
Đó là một vấn đề nan giải. Hạm đội ma của Putin có thể tiếp tục kinh doanh ở vùng biển quốc tế và cảm thấy tương đối an toàn. Theo quan điểm của các cuộc xung đột hiện tại với phương Tây, Đức giả định rằng nhà lãnh đạo Điện Kremlin có lẽ không quan tâm nếu các tàu của ông gây ra thảm họa tự nhiên ở Biển Baltic. Nhưng cho đến nay, phương Tây phần lớn phải chứng kiến "hạm đội bóng tối" của Putin đang lèo lái khắp lục địa châu Âu.
Russlands dreckige Ölgeschäfte: Putins Geisterflotte bedroht Deutschland (msn.com)
|