Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Quốc tế - Thế giới đó đây >
  Những yếu tố giúp người mắc kẹt sống sót sau động đất Những yếu tố giúp người mắc kẹt sống sót sau động đất , Người xứ Nghệ Kiev
 

Nhiều người mắc kẹt vì trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ đã sống sót thần kỳ sau 10 ngày nhờ may mắn và cơ chế đấu tranh sinh tồn.

Đài TRT Haber cho biết lực lượng cứu hộ ngày 16/2 đã giải cứu một thiếu nữ 17 tuổi mắc kẹt 10 ngày trong đống đổ nát ở tỉnh miền nam Kahramanmaras. Một phụ nữ 77 tuổi cũng được cứu khỏi căn nhà sập sau hơn 200 giờ.

Lực lượng cứu hộ thường mô tả những người sống sót sau 5 ngày dưới đống đổ nát là "phép màu". Các bác sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng họ sẽ tiếp tục chứng kiến thêm nhiều phép màu như vậy, dù khoảng "thời gian vàng" 72 giờ của chiến dịch giải cứu đã trôi qua

Các chuyên gia cho biết nạn nhân có thể sống sót hơn một tuần dưới đống đổ nát, tùy thuộc vào một số yếu tố như họ có thể có nước uống và không khí hay không, cũng như điều kiện thời tiết và mức độ thương tích.

Faez Ghanam, người đàn ông Syria, được giải cứu sau 210 giờ ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/2. Ảnh: AFP.

Faez Ghanam, người đàn ông Syria, được giải cứu sau 210 giờ ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/2. Ảnh: AFP.

Theo Stephen Morris, phó giáo sư khoa cấp cứu tại trường y khoa UW Medicine ở Mỹ và có nhiều kinh nghiệm về ứng phó thảm họa quốc tế, yếu tố quan trọng nhất để giúp nạn nhân động đất sống sót là họ có thể tiếp cận được nguồn nước uống tại nơi mắc kẹt.

Dù một người có thể sống khoảng một tuần mà không có nước, ông Morris cho biết ở gần nguồn nước sạch khi bị mắc kẹt giúp mang tới cơ hội sống sót tốt nhất. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận điều này phụ thuộc vào "rất nhiều may mắn".

Huseyin Berber, bệnh nhân tiểu đường 62 tuổi ở thành phố miền nam Antakya, là một trong những người như vậy. Khi động đất xảy ra, ông mắc kẹt trong khoảng trống giữa bức tường đổ sập với tủ lạnh và tủ đồ, nhưng vẫn có một chai nước và một tấm thảm để giữ ấm.

Khi uống hết nước trong chai, ông uống nước tiểu của chính mình để sống sót. Berber được giải cứu sau 187 giờ và đang điều trị tại bệnh viện thành phố Mersin.

Một nạn nhân khác là Muhammet Korkut, 17 tuổi, chia sẻ cậu đã sống khi bị mắc kẹt 94 giờ nhờ uống nước tiểu của chính mình. Tuy nhiên, phó giáo sư Morris khuyến nghị người mắc kẹt không nên chọn cách này, vì nó có thể lợi bất cập hại.

"Nó có thể khiến bạn bị mất nước nhanh hơn là không uống bất kỳ thứ gì. Con người khi tuyệt vọng thường có tâm lý uống bất kỳ chất lỏng nào có thể. Song từ quan điểm sinh tồn, điều này không thích hợp", ông nói.

Morris cho biết nếu không có nước sạch nhưng có soda hoặc cà phê, người mắc kẹt có thể sử dụng những đồ uống này lúc thực sự cần, nhưng phải hiểu rằng chúng vẫn có thể khiến họ bị mất nước.

Korkut kể cậu đã ăn hoa để sống sót, nhưng Morris cũng không khuyến khích giải pháp này. "Chúng ta có thể sống trong vài tuần, thậm chí vài tháng, mà không cần ăn. Do đó, ý tưởng phải ăn mọi thứ xung quanh để tồn tại không hợp lý", ông nói.

Morris cho hay một trong những cách tốt nhất để được giải cứu từ đống đổ nát là tìm cách thông báo cho người bên ngoài rằng bạn vẫn còn sống. Nạn nhân có thể la hét hoặc gây tiếng động để giúp nhân viên cứu hộ chú ý.

"Tìm cách thông báo mình còn sống là cách tối quan trọng quyết định sự sống còn. Bạn hãy tạo ra tiếng ồn lặp đi lặp lại bằng cách tận dụng bất cứ thứ gì có thể ở nơi bị mắc kẹt", ông nói.

Ông nói trong các trận động đất trước đây, nhiều người sống sót đã nhờ may mắn mang theo điện thoại và đã tìm cách gọi điện hoặc nhắn tin nhờ người tới giúp. "Nhận được thông tin rằng bạn còn sống và mắc kẹt ở đó là một cách để mọi người giải cứu".

Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới khả năng sống sót là điều kiện thời tiết. Thổ Nhĩ Kỳ đang trải qua những ngày lạnh giá khắc nghiệt. Nhiệt độ ban đêm có thể giảm xuống 0 độ C, khiến những người mắc kẹt khó có thể giữ ấm cho cơ thể.

"Thân nhiệt có thể hạ rất nhanh trong thời tiết lạnh, đặc biệt khi nạn nhân đang bị thương và không thể giữ ấm cho bản thân", ông nói.

Emanuel Maidenberg, giáo sư về tâm thần tại Đại học California ở Mỹ, cho biết khi bị mắc kẹt, cơ thể con người có thể kích hoạt một số cơ chế tâm sinh lý đặc biệt, nhằm giúp họ chịu đựng được những điều kiện khắc nghiệt. Ông nói mỗi người đều sở hữu những cơ chế này, nhưng chúng thường không được kích hoạt vì không cần thiết.

"Trong thảm họa động đất, cơ thể chúng ta có thể kích hoạt cơ chế cần thiết để tồn tại. Đó là bản năng sinh tồn gồm khả năng phục hồi và ứng biến linh hoạt. Linh hoạt có nghĩa chúng ta có thể trụ được ở một vị trí không thoải mái cả về thể chất và tinh thần trong thời gian dài", ông nói.

Giáo sư thêm rằng những người tạo nên "phép màu" trong thảm họa động đất đều đã kích hoạt cơ chế đấu tranh sinh tồn, giúp cơ thể chịu đựng được nỗi khó chịu hoặc khó khăn khi mắc kẹt trong thời gian dài.

"Khát vọng sống trở thành mục tiêu quan trọng nhất để chúng ta theo đuổi. Sức mạnh thể chất và tinh thần cùng kết hợp để giúp chúng ta tồn tại càng lâu càng tốt", ông nói.

Khi bị mắc kẹt, nạn nhân cũng có thể kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy, theo Maidenberg. Đây là phản ứng tâm lý xảy ra để đáp ứng với tình huống căng thẳng, đáng sợ hoặc đe dọa tính mạng. Nếu lựa chọn chạy trốn không khả thi, họ sẽ chọn chiến đấu để tồn tại.

"Nó thực sự liên quan rất nhiều tới nhận thức của chúng ta về mối đe dọa hoặc nguy hiểm. Nếu có bất kỳ điều gì xảy ra mà mọi người cho là nguy hiểm, phản ứng sinh lý đó sẽ được kích hoạt", ông cho biết.

Maidenberg thêm rằng trường hợp những người mắc kẹt sau động đất, phản ứng họ có thể lựa chọn chỉ là đấu tranh sinh tồn, bằng cách kiên trì và chịu đựng đau khổ.

Seher, 15 tuổi, được giải cứu sau 210 giờ mắc kẹt ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/2. Ảnh: AFP.

Seher, 15 tuổi, được giải cứu sau 210 giờ mắc kẹt ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/2. Ảnh: AFP.

Khi một người được giải cứu, phó giáo sư Morris cho biết điều quan trọng là phải kiểm tra xem họ có bị chấn thương hoặc suy thận hay không, nhất là khi không có nước uống trong nhiều ngày. Những người sống sót có thể cần được truyền dịch hoặc lọc máu để đào thải độc tố khỏi cơ thể khi thận không hoạt động bình thường.

Về mặt tâm lý, Maidenberg khuyến nghị những người sống sót sử dụng những hỗ trợ từ gia đình hoặc xã hội để vượt qua cơn sang chấn. Họ cũng có thể mở lòng để chia sẻ về trải nghiệm này.

"Thảm họa thiên nhiên thường khiến chúng ta cảm thấy bất lực. Nó không thể đoán trước và không thể kiểm soát", ông nói. "Chúng ta phải chấp nhận thực tế đó và nói về những trải nghiệm đã qua hay chia sẻ những cảm xúc của bản thân là một cách hữu ích để vượt qua".

https://vnexpress.net/nhung-yeu-to-giup-nguoi-mac-ket-song-sot-sau-dong-dat-4571153.html


  Các Tin khác
  + Quân chiếm đóng tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái: phòng không đang hoạt động ở khu vực Kiev (29/03/2024)
  + HÀNG NGHÌN NGƯỜI BIỂU TÌNH Ở BUDAPEST SAU KHI CÔNG BỐ ĐOẠN GHI ÂM VỀ NẠN THAM NHŨNG TRONG CHÍNH PHỦ ORBAN (28/03/2024)
  + TỔNG THỐNG BIDEN: HOA KỲ CÓ THỂ BẢO VỆ UKRAINA KHỎI "TÊN ĐỒ TỂ" PUTIN (28/03/2024)
  + TƯỚNG BUDANOV: NGA ĐÃ BIẾT VỀ VIỆC CHUẨN BỊ TẤN CÔNG KHỦNG BỐ TẠI "CROCUS CITY HALL" ÍT NHẤT TỪ NGÀY 15 THÁNG 2 (28/03/2024)
  + BỘ NGOẠI GIAO BA LAN TUYÊN BỐ NATO KHÔNG LOẠI TRỪ KHẢ NĂNG BẮN HẠ TÊN LỬA NGA (27/03/2024)
  + THEO SÁNG KIẾN CỦA CỘNG HÒA SÉC, UKRAINA CÓ THỂ NHẬN ĐƯỢC SỐ ĐẠN PHÁO GẤP ĐÔI DỰ ĐỊNH (27/03/2024)
  + PHÁP CÓ THỂ CHUYỂN GẦN 80 KHẨU PHÁO CAESAR CHO UKRAINA TRONG THỜI GIAN TỚI (27/03/2024)
  + TỔNG THỐNG ZELENSKY BỔ NHIỆM TÂN THƯ KÝ HỘI ĐỒNG QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH QUỐC GIA (27/03/2024)
  + Vụ xả súng đẫm máu tại Moscow chưa lắng xuống, IS tiếp tục gửi cảnh báo tấn công khủng bố Nga (27/03/2024)
  + Việt - Mỹ đối thoại cấp bộ trưởng ngoại giao đầu tiên về đối tác chiến lược toàn diện (27/03/2024)
  + Ukraine tung bằng chứng bắn hạ tên lửa bất khả chiến bại Zircon của Nga ở Kiev (27/03/2024)
  + Đặc nhiệm Ukraine dùng siêu pháo HIMARS thổi bay hệ thống phòng không Buk của Nga (27/03/2024)
  + Vũ khí bí ẩn của Nga rơi vào tay Ukraine; Kiev tóm gọn gián điệp nguy hiểm của Moscow (27/03/2024)
  + Tên lửa Nga bắn vào Ukraine bay qua Ba Lan, Warsaw triệu tập Đại sứ Nga khẩn cấp (25/03/2024)
  + Ukraine tuyên bố hạ thêm 2 tàu chiến trong Hạm đội Biển Đen của Nga (25/03/2024)
  + Một tư lệnh Ukraine bất ngờ từ chức vì muốn trực tiếp ra chiến trường (25/03/2024)
  + Trump có thể thua đau lần nữa trước Biden vì đang lâm vào cảnh khó khăn về tiền? (25/03/2024)
  + BILD: PUTIN BỊ SỈ NHỤC VÌ VỤ TẤN CÔNG KHỦNG BỐ, SẼ TÌM CÁCH ĐÁNH LẠC HƯỚNG SỰ CHÚ Ý BẰNG VIỆC GIA TĂNG BẠO LỰC Ở UKRAINA (25/03/2024)
  + TƯỚNG BUDANOV: NGA ĐÃ CHẾ TẠO XUỒNG KHÔNG NGƯỜI LÁI CỦA MÌNH, NHƯNG KHÔNG THÀNH CÔNG (25/03/2024)
  + KIEV LẠI BỊ TÊN LỬA CỦA KẺ THÙ TẤN CÔNG: CÁC MẢNH VỠ RƠI XUỐNG Ở 5 QUẬN CỦA THỦ ĐÔ (25/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 59769929

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July