Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 23/11/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
  -  Văn Thơ Sưu Tầm
  -  Sáng Tác Cộng Đồng
  -  Văn thơ của bạn
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn Nghệ > Văn thơ của bạn >
  "THẢN NHIÊN ANH" - Lời bình Nguyễn Thanh Tuyên "THẢN NHIÊN ANH" - Lời bình Nguyễn Thanh Tuyên , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

         Ảnh minh họa - Internet

 

 

 

                        THẢN NHIÊN ANH

 

 

 

 Trần Mai Hường

 

                                           Nước mắt âm thầm chảy

Đưa tiễn những ngày trong trẻo ấy

Em vẫn thế

Ngàn sau vẫn vậy

Nguyên vẹn lửa tình

Như thuở mới đôi mươi

 

Tháng năm trôi

Năm tháng dần trôi

Vẫn bên nhau mà lạc mất nhau rồi

 

Đêm

Từng đêm

Đếm tiếng mọt gồng mình trong thớ gỗ

Tiếng tích tắc giọt thời gian bỏ ngỏ

Và đếm thản nhiên anh

trước rạn vỡ chúng mình

 

Nép vào khuya đợi một bình minh

Trốn chạy khổ đau

Tưởng thoát vòng tục lụy

Nhưng trốn đời đâu dễ

Em ngậm ngùi

đối diện thản nhiên anh

 

Thôi

Mặc sương níu mây xanh

Mặc sóng khát bên bờ cuồng vọng

Quanh ta- khoảng trống

Lấp đầy bởi những…

thản

nhiên

anh.

                 THẢN NHIÊN ANH… CHUYỆN CỦA CẢ MAI SAU…

                           Lời bình Nguyễn Thanh Tuyên

 

        Chậm rãi, thật trầm tĩnh ngẫm ngợi rồi tự nối kết các đoạn cách lớp trong thi phẩm  "Với thản nhiên anh” của Trần Mai Hường ta sẽ hình dung ra tình trạng khó dung nạp tại một không gian bé mọn- Nơi từng được mang cái tên yêu thương "tổ ấm”.  Nhiều năm ở đó đã tồn tại cặp "cộng sinh" đúng nghĩa vợ-chồng. Cuộc đời vốn muôn nỗi "Bát đũa còn có khi xô", mấy ai tránh khỏi. Mà hạnh phúc thì luôn bao hàm những nhu cầu thiết yếu cả vật chất và tinh thần. Song, bài thơ lại không hề đề cập đến bất cứ sự đòi hỏi nào dù rất nhỏ về vật chất, mà hé lộ trên trang giấy điều thấm kín khó nói rất đời thường; Chuyện ấy… ẩn tàng sự quên lãng, thiếu hụt trường diễn, rạn nứt, hình thành hố cách ngăn mà hai bờ mỗi ngày mỗi xa, khó bề níu kéo… Người đọc cảm thấy nỗi day dứt, chịu đựng khá  nhọc nhằn trong tâm trạng người vợ đêm đêm:

          "Nước mắt âm thầm chảy

          Đưa tiến những ngày trong trẻo ấy”

    Hậu quả đã được khẳng định, dùng làm tiền đạo trực diện dẫn đề, chẳng e dè dấu diếm. Hai câu thơ vắng chủ ngữ lại chứa những thán từ, nên càng u ám, trĩu nặng. Cuộc  "Đưa tiễn” tại đây có cả  "nước mắt" kèm theo! Thế là ngọt ngào trăng mật vĩnh viễn chia ly! Không khí ấm áp nồng nàn của thời hấp dẫn trẻ trung giờ sắp nguội tàn hoá thành niềm đau âm ỉ. Bản thân thì chưa mãn chiều xế bóng nên người vợ chẳng kìm nổi thở than:

"Nguyên vẹn lửa tình

 Như thuở mới đôi mươi”

    Cơ thể trong thơ vẫn hừng hực, dồi dào sung sức, vẹn toàn yếu tố nội sinh.Vì thế người đọc cảm thông nỗi khát khao bỏng cháy bản năng đang bị kìm nén- Một nhu cầu quan trọng dường như không thể thiếu trong đời sống khoẻ khoắn lành mạnh của lứa đôi.

    Đọc câu thơ trên có thể nhận ra yếu tố nóng đối diện với yếu tố lạnh, nghịch chiều:

  "Tháng năm trôi

  Năm tháng dần trôi                

  Vẫn bên nhau mà lạc mất nhau rồi”

    Ba dòng thơ buồn thườn thượt như tiếng thở dài, lại có sự lặp từ nghịch đảo "tháng năm”  và "năm tháng" nhằm nhấn mạnh sự mất mát triền miên trôi vào quá khứ.Tâm lí, tình cảm, sở thích, nhu cầu cuộc sống đang xa dần, lắng vào quên lãng.   Cận kề nhau mà ân ái chẳng được rót đầy, trái lại tích tụ sự lệch hướng, gây "Stress" tiềm tàng.

    Và đây nữa: "Đêm…từng đêm" nhịp thơ tuần tự chảy xuôi hệt "Tháng năm trôi, năm tháng dần trôi " ở khổ trên, cho thấy chủ điểm bài thơ xoáy vào khoảng tĩnh lặng của bao đêm trắng.Ta biết, trong chu kì nhật nguyệt, thì đêm chiếm tới nửa phần. Dường như Tạo hoá  cố tình ưu ái, dành đêm cho thư giãn, nghỉ ngơi hồi sức và ấp ủ sinh sôi…? Chính bóng tối thuận lợi cho cơ hội gần gũi, làm lành. Từ đó nảy sinh  chất xúc tác gắn kết, xoá ranh giới cách ngăn… Nhưng tại căn phòng này thì ê ẩm đêm dày.Tiếng mọt nhởn nhơ, gồng lên đục khoét tàn phá giữa đêm thanh. Khuyết rỗng hình thành từng giây từng phút.Tiếng tích tắc như có trọng lượng, có kích thước hình hài, liên tưởng thành những "giọt" hẳn hoi. Nó rơi tõm xuống rất rõ- rơi liên tiếp từng giây, thẳng góc vào khoảng trống hun hút, khôn cùng. Càng khuya khoắt dàn tích tắc càng hoà cùng tiếng mọt, đồng thanh gậm sâu, buốt óc .

    Mà thật lạ, dữ kiện thì quá nghèo nàn? Cảm nhận thiếu thốn chỉ đơn phương phía nữ, còn thái độ rất hờ hững, lạnh nhạt lại hiện rõ phía tương quan? Rõ ràng không phải là cá tính vô tâm hiển nhiên, thiên bẩm của phu quân. Bởi họ từng say sưa thụ hưởng "những ngày trong trẻo ấy"… Ở  khổ  thơ  này xuất hiện động từ "đếm" ở  hai câu thơ  "Đếm tiếng mọt…” rồi  "đếm thản nhiên anh". Giúp ta nhận thấy thần kinh phụ nữ khá nhậy cảm, họ đo đếm được sự thản nhiên…ấy, qui ra hao khuyết từng giai đoạn, và liệt kê con số nứt rạn cụ thể trong đời.

    Đối mặt với mất mát, người đương thời càng thấm thía sự hoang lạnh giữa đêm trường, rất muốn trốn chạy nỗi niềm khổ đau, muốn nhắm mắt ngủ quên đi cái sự đời bất hạnh. Cứ tưởng có thể úp mặt ẩn náu vào góc tối để tránh nỗi đau, song đâu thoát! Đêm trở nên đáng sợ nhường nào:

          "Nép vào khuya đợi một bình minh

          Trốn chạy khổ đau

          Tưởng thoát vòng tục lụy

          Nhưng trốn đời đâu dễ”

    Đúng, trốn đời chẳng hề dễ, vì "Em vẫn nguyên vẹn lửa tình như thủa mới đôi mươi”. Tại căn phòng quen thuộc ấy, vẫn hai người, đêm vẫn nặng nề trôi. Tâm tư thì đắng chát thường trực. Nhưng duy chỉ có một người đối diện với khoảng trống không ấy. Gần mặt cách lòng… nên  lời than vãn thành thực buột ra:

 "Em ngậm ngùi

                                                Đối diện thản nhiên anh ”

    Mãi rồi cường độ chịu đựng cũng chạm ngưỡng tột đỉnh:

          "Thôi

          Mặc sương níu mây xanh

          Mặc sóng khát bên bờ cuồng vọng"

    Khát vọng bay bổng thăng hoa bị chùng bõng, mất cảm xúc, rã rượi đến nhược cơ. Chán ngán, rời rã  đành "Thôi- Mặc”. Điệp từ đơn "mặc ” đặt đầu câu thể hiện sự bất lực, vô vọng và cuối cùng là cam chịu.

    "Xung quanh ta khoảng trống”. Trống trải bao trùm kín xung quanh, không xác đinh nổi phạm vi khoảng trống hạnh phúc của cuộc đời. Nó được lấp đầy bằng những gì chẳng có… chính xác hơn là vô cảm, dửng dưng, lạnh nhạt…của "thản nhiên anh” chất chồng,  khó mà đong lường được bấy nay.

    Ngẫm nghĩ về "Thản nhiên anh" người đọc nhận ra xung quanh mình cũng không ít mái nhà tưởng chừng có văn hoá nhưng đó chỉ là mẽ bề ngoài. Mà phần lõi được che đậy sau sự giả tạo ấy. Nó ủ đầy những phản xạ âm tính cay đắng về tình cảm vợ chồng, hết sức bất lợi với sức khoẻ tâm thần. Thiết tưởng thà bung nổ khoảnh khắc để giải toả có khi đỡ tồi tệ hơn sự ổn định hình thức mà choán hết cuộc đời.

    Toàn bài thơ của Trần Mai Hường không thấy một lời oán thoán, trách cứ, qui kết… chỉ đơn độc cảm nhận, có thở than, và âm thầm chịu đựng nỗi buồn thân phận. Bài thơ giầu nữ tính mạnh mẽ, phù hợp hợp với tình cảm, tính cách đang phổ biến của Phụ nữ Việt hiện đại. Ta cũng không tìm được sự đối thoại, làm lành, hay van nài của cả hai bên. Có lẽ vì xa giai đoạn thanh minh, thuyết phục từ lâu.

   Tôi đã đọc tập thơ "Đó là em” của Mai Hường, nhưng tôi không chịu tin "Thản nhiên anh" tồn tại trong căn phòng của chị. Bởi người đã viết nổi bài thơ khá tâm đắc này đủ thông minh hàn gắn, sắp xếp, thay đổi tình thế từ trầm cảm - tới bình thản - rồi nâng lên hưng cảm nhờ luồng hơi từ lồng ngực chính mình thổi vào lớp tro nguội tàn,  cơi hồng lên hòn than tình yêu, lấy lại sự ấm áp của không gian sống. Đó còn là trách nhiệm bù đắp tình thương yêu tròn đầy, tránh mất mát cho những đứa con. Phải chăng chị đã nói thay bao người phụ nữ? Để chứng minh, tôi dành lại câu thơ "Ngàn sau vẫn vậy" ở khổ đầu, để làm luận cứ cho suy nghĩ của mình. Như vậy "với thản nhiên anh" còn là một phát hiện , cảnh báo của Mai Hường đối với tình cảm vợ chồng trong xã hội đương đại bị vội vã, cuốn hút vào nhu cầu vật chất tất bật hôm nay. Nó là vấn đề xã hội, chuyện của cả muôn sau…

    "Thản nhiên anh"  ba từ ấy, ngoài việc Mai Hường dùng làm đầu đề, còn xuất hiện 3 lần làm khoá đuôi kết thúc cho 3 khổ thơ. Nhưng để ý thấy "Thản nhiên anh" được kết hợp với "đếm”, rồi "đối diện” và cuối cùng là "khoảng trống lấp đầy bởi…” dụng ý tăng mức độ chịu dựng của con người trước nỗi dửng dưng, đồng thời làm căng sức nén của bài thơ. Đó cũng là kiểu cách tân hay gặp trong thơ của Mai Hường thời gian gần đây. Nhưng tôi thú vị nhất khi "thản nhiên anh"được chị cắt rời ra xếp vào 3 dòng cuối. Có khác nào động tác tay chị dập xuống phím dương cầm. Từ đó âm thanh " thản - nhiên - anh” vang lên xuyên qua hệ thống thính giác tác động tới cân não, nỗi người …!

                                                                                               N.T.T

 


  Các Tin khác
  + Tháng giêng non thương mùa nắng hạ (19/09/2024)
  + Những hàng thông lặng im (19/09/2024)
  + MẮT TRĂNG (19/09/2024)
  + LÒNG TỰ TÔN (01/08/2024)
  +  CHUYỆN O NẬY (31/07/2024)
  + THÁNG BẢY VỀ.. (25/07/2024)
  + MÙA HOA GẠO (25/07/2024)
  +  TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN (25/07/2024)
  +  NHẶT MẸ VỀ NUÔI (25/07/2024)
  + HÀNG THẢI (31/05/2024)
  + NỖI ĐAU BỊ LỪA DỐI. (31/05/2024)
  + VÙNG KÍ ỨC TRẮNG (30/05/2024)
  + Dưới ánh sương mai (26/05/2024)
  + VẰNG VẶC CHỮ TÂM (Thơ BÙI NGỌC BÍCH) (19/02/2024)
  + ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY Thơ Trần Huy Liệu Lời bình Bùi Ngọc Bích (19/02/2024)
  + GIÓ MÙA (02/11/2023)
  + TẢN MẠN CUỐI THU (02/11/2023)
  + Truyện ngắn. MỘT KIẾP NGƯỜI. (02/11/2023)
  + DỊU DÀNG MÙA THU (04/09/2023)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - ĐÃ TỚI MÙA ĐÔNG (11/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 12
Total: 65165145

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July