Trang chủ Liên hệ       Thư ba, Ngày 17/09/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin tức Nghệ Tĩnh >
  Nghệ An: Hai mỏ cát ở huyện Anh Sơn vi phạm quy định khai thác Nghệ An: Hai mỏ cát ở huyện Anh Sơn vi phạm quy định khai thác , Người xứ Nghệ Kiev
 

 Hai mỏ cát ở huyện Anh Sơn (Nghệ An) dù được cấp phép khai thác và đi vào hoạt động trong thời gian dài nhưng đã không thực hiện theo các quy định của nhà nước về hoạt động khai thác.

Ghi nhận những sai phạm của 2 mỏ cát

Có mặt tại bến cát của Doanh nghiệp tư nhân Từ Hải tại khu vực khai thác cát thuộc xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn vào ngày 27/8, PV Đời sống và Pháp luật nhận thấy hiện trạng biển bảng tại mỏ cát chưa công khai các thông tin về Giấy phép khai thác, dự án, tọa độ, diện tích và sơ đồ phạm vi khai thác không được công khai theo quy định.

Nghiêm trọng hơn là thay vì vận chuyển cát từ thuyền hút lên bãi tập kết, doanh nghiệp này đã cho phép các xe tải lấy cát trực tiếp từ thuyền, không đi qua trạm cân. Sau khi ghi nhận sự việc, phóng viên đã thông báo tình trạng đồng thời gửi thông tin ghi nhận tại hiện trường cho lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Anh Sơn, và lãnh đạo phòng đã khẳng định sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý.

Tại mỏ cát của Doanh nghiệp tư nhân Từ Hải, một xe tải tiếp cận trực tiếp tàu hút cát

Tương tự tại mỏ cát của Công ty Cổ phần Ánh Phương Dân tại xóm 8, xã Khai Sơn, cũng đã vướng phải nhiều vi phạm về quy định trong khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Anh Sơn khi chưa có biển hiệu thông báo thông tin khai thác, chưa lắp đặt trạm cân.

Vào tháng 4 năm 2024, Ủy ban nhân dân huyện Anh Sơn đã ban hành quyết định số 1127/QĐ-XPHC xử phạt Công ty Cổ phần Ánh Phương Dân vì vi phạm quy định về đăng ký đất đai. Công ty này không thực hiện đăng ký đất đai lần đầu tại khu vực nông thôn, kéo dài từ khi được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản vào ngày 25/12/2019 đến 11/4/2024, vượt quá 51 tháng.

Bãi tập kết đang bị đình chỉ của Công ty Ánh Phương Dân

Công ty đã lấn chiếm 169,6 m² tại bãi bồi Sông Lam, trong đó có 8 thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình. Ngoài ra, việc sử dụng 925,3 m² đất lấn sông để tập kết cát cũng vi phạm nghiêm trọng quy định quản lý tài nguyên. Tổng số tiền phạt là 170 triệu đồng cho hành vi lấn sông; 3 triệu đồng cho việc không đăng ký đất đai; và 8 triệu đồng cho lấn đất. Cùng thời điểm, quyết định số 1113/QĐ-XPHC xử phạt thêm 55 triệu đồng do vi phạm quy định về neo đậu phương tiện tại khu vực chưa được cấp phép. Ngoài phạt tiền, công ty còn phải khắc phục hậu quả bằng cách đăng ký đất đai, khôi phục tình trạng đất đã lấn chiếm và di dời phương tiện ra khỏi vị trí vi phạm, với thời hạn thực hiện là 10 ngày kể từ khi nhận quyết định.

Lãnh đạo nói gì?

Ngày 28/8, trong cuộc trao đổi với lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Anh Sơn cho biết hiện tại, trên địa bàn huyện Anh Sơn có 9 mỏ cát, trong đó chỉ có doanh nghiệp Trung Liên sở hữu bãi tập kết đầy đủ giấy tờ và bãi tập kết này hiện đang phục vụ cho Công ty Ánh Phương Dân, doanh nghiệp đã bị xử phạt vì nhiều vi phạm tại một mỏ và bãi tập kết tại xã Long Sơn chưa đủ điều kiện hoạt động.

“Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm, như trường hợp bãi tập kết của công ty Ánh Phương Dân, dẫn đến việc đình chỉ hoạt động và xử phạt 236 triệu đồng. Đối với doanh nghiệp tư nhân Từ Hải, đoàn kiểm tra đã chỉ ra những vấn đề như trạm cân không đạt yêu cầu và hệ thống camera lắp đặt không đảm bảo.

Tại điểm khai thác của Doanh nghiệp tư nhân Từ Hải ghi nhận không có trạm cân và biển bảng thông tin đầy đủ

Đặc biệt là gần đây, đoàn kiểm tra huyện Anh Sơn đã phát hiện 6 tàu thuyền của doanh nghiệp tư nhân Từ Hải khai thác cát ngoài khung giờ quy định. Mặc dù đơn vị này cho rằng họ không chịu trách nhiệm vì hợp đồng chỉ quy định nghĩa vụ trong giờ khai thác cho phép, nhưng chúng tôi vẫn kiên quyết xử lý các vi phạm cá nhân”, Phó phòng Tài nguyên Môi trường huyện Anh Sơn ông Bùi Công Điệp cho biết.

Cũng theo ông Bùi Công Điệp, bãi cát của Tư Hải được một doanh nghiệp khác mua lại là tín hiệu tích cực, hy vọng sẽ cải thiện tình hình khai thác trong tương lai. Đồng thời ghi nhận sự thiếu minh bạch trong việc công khai thông tin tại các khu vực khai thác cát, và ông cũng cho biết, đây là tình trạng chung của nhiều mỏ cát, không riêng gì huyện Anh Sơn.

Bãi tập kết cát đang hoạt động của Công ty Ánh Phương Dân

“Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo nghiêm túc về công tác quản lý khai thác cát, và chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để khắc phục các vấn đề tồn tại”, ông Điệp nói thêm.

Tuy nhiên, khi được hỏi về thời gian khắc phục các vấn đề vi phạm tại mỏ cát của doanh nghiệp tư nhân Từ Hải, Ánh Phương Dân, cũng như các bãi cát khác trên địa bàn thì câu trả lời phóng viên nhận được từ phía Phó phòng Tài nguyên Môi trường huyện Anh Sơn là chưa rõ ràng về thời điểm các bãi cát phải hoàn thiện các quy định cơ bản theo như quy định của Nghị định số: 23/2020/NĐ-CP về Quản lý cát, sỏi lòng hồ và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.

Tác giả: Phan Huy - Hồ Phương

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

Nghệ An: Hai mỏ cát ở huyện Anh Sơn vi phạm quy định khai thác (nghean24h.vn)


  Các Tin khác
  + Nghệ An: Công trình nước tự chảy sau 7 năm xây dựng dân vẫn chưa có nước để sử dụng (10/09/2024)
  + Hồ thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ mở 6 cửa xả lũ (10/09/2024)
  + Đốc thúc bàn giao mặt bằng thi công quốc lộ 7 tại tỉnh Nghệ An (10/09/2024)
  + Nghệ An huy động lực lượng hỗ trợ Hải Phòng khắc phục hậu quả siêu bão Yagi (10/09/2024)
  + Dùng k.é.o đ.â.m thượng úy công an xã t.ử v.o.n.g, bị cáo lãnh án t.ử h.ì.n.h (01/09/2024)
  + Đẩy tiến độ cao tốc Bắc - Nam qua miền Trung trước mùa mưa lũ (01/09/2024)
  + Nghệ An: Tăng cường xử lý lĩnh vực quảng cáo (01/09/2024)
  + 2 vụ nổ kinh hoàng, 4 người thương vong: Lực lượng công binh dò tìm vật liệu nổ (01/09/2024)
  + Tuyên án người đàn ông hành hạ con gái ruột gây bức xúc dư luận (30/08/2024)
  + Hà Tĩnh: Những “mập mờ” khi bệnh nhân mua vật tư y tế ngoài tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh (30/08/2024)
  + Bán đất quá quyền hạn, 4 cựu cán bộ xã ở Hà Tĩnh lĩnh án (30/08/2024)
  + Hà Tĩnh: Huy động hàng trăm người dập tắt đám cháy rừng (30/08/2024)
  + Xây dựng "lá chắn vững chắc" bảo vệ bình yên Nhân dân phía Tây Nam tỉnh nhà (30/08/2024)
  + Vụ 2 vợ chồng t.ử v.o.n.g sau tiếng nổ lớn: Lại xảy ra thêm vụ nổ làm 2 người bị thương (30/08/2024)
  + Nghệ An phê bình 35 chủ đầu tư chậm giải ngân vốn đầu tư công (30/08/2024)
  + Huyện Hương Khê (Hà Tĩnh): Nhiều khó khăn trong việc thu thuế xây dựng nhà ở (27/08/2024)
  + Vụ việc mặt đường bỗng nhiên nứt toác ở Hà Tĩnh: Dùng bê tông trám vào các vết nứt liệu có đảm bảo? (27/08/2024)
  + Hà Tĩnh: Xử phạt 6 năm tù đối tượng sử dụng Facebook tuyên truyền chống phá Nhà nước (27/08/2024)
  + Công an Nghệ An lập tổ đặc biệt xử lý vi phạm nồng độ cồn (27/08/2024)
  + Nghệ An: Hàng trăm người đội mưa tìm cháu bé 9 tuổi mất tích (27/08/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 20
Total: 63640984

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July