Trang chủ Liên hệ       Thứ tư, Ngày 20/08/2025
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin tức Nghệ Tĩnh >
  Xây thêm nhà ga, đường băng để ‘lên đời’ sân bay Vinh Xây thêm nhà ga, đường băng để ‘lên đời’ sân bay Vinh , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

Để đạt công suất 8 triệu khách/năm, sân bay Vinh cần được xây thêm đường băng thứ 2, mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện tại và xây mới nhà ga hành khách T2.

Sân bay Vinh cần được đầu tư thêm đường băng thứ hai và xây thêm nhà ga để nâng công suất lên 8 triệu hành khách/năm - Ảnh: DOÃN HÒA

Đó là phương án được đưa ra trong điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Vinh (gọi tắt là sân bay Vinh) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các thành viên hội đồng thẩm định.

Sân bay Vinh hiện có nhà ga hành khách quốc nội công suất 2 triệu hành khách/năm và nhà ga hành khách quốc tế công suất 0,8 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 11.000 tấn/năm.

Năm 2022 lượng hành khách qua sân bay Vinh đạt 2,6 triệu lượt khách, vượt công suất thiết kế 2 triệu khách của nhà ga hành khách T1 hiện tại.

Về khu bay, sân bay Vinh có 1 đường băng dài 2.400m, rộng 45m và 3 đường lăn (1 đường lăn cho hoạt động quân sự), sân đỗ máy bay với 6 vị trí khai thác loại máy bay code C (Airbus A321 và tương đương trở xuống).

Hiện nay, hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ có kết cấu bê tông nhựa của sân bay Vinh đã hết tuổi thọ theo thiết kế (10 năm), đã xuất hiện rạn, nứt, hằn vệt bánh xe…

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 7-6-2023, sân bay Vinh được xác định mở rộng để đạt công suất 8 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt 14 triệu hành khách/năm.

Từ kết quả nghiên cứu của tư vấn, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu:

Thời kỳ 2021 - 2030 sân bay Vinh có cấp sân bay là 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất 8 triệu hành khách và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Tổng số vị trí đỗ máy bay được nâng từ 6 lên 25 vị trí; khai thác được máy bay loại code D, E như Boieng747, 787, Airbus A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050: sân bay Vinh có công suất 14 triệu hành khách và 35.000 tấn hàng hóa/năm, tổng số vị trí đỗ máy bay là 40 vị trí.

Để đạt được công suất quy hoạch như trên thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Vinh cần xây thêm đường băng số 2 dài 3.000m, rộng 45m; cải tạo, nâng cấp đường băng hiện hữu (đường băng số 1, dài 2.400m, rộng 45m).

Đồng thời xây mới các đường lăn kết nối, cải tạo sân đỗ đáp ứng 15 vị trí đến năm 2025, rồi tiếp tục nâng dần lên 25 vị trí khi công suất sân bay đạt 8 triệu khách/năm.

Về nhà ga, thời kỳ 2021 - 2030 sân bay Vinh cần mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện tại đạt công suất 5 triệu hành khách/năm nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác trong giai đoạn ngắn hạn đến năm 2025.

Xây thêm nhà ga, đường băng để ‘lên đời’ sân bay Vinh (nghean24h.vn)

Đồng thời xây mới nhà ga hành khách T2 tại khu vực giữa 2 đường băng để nâng tổng công suất toàn sân bay đạt 8 triệu hành khách/năm; có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách, nâng công suất sân bay đạt 14 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.

Ngoài ra, sân bay Vinh được xây dựng nhà ga hàng hóa, bãi đỗ xe, công trình dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, dịch vụ xăng dầu hàng không, trạm cứu hỏa, đài kiểm soát không lưu và hệ thống radar, đài dẫn đường… để khai thác đồng bộ, đáp ứng công suất quy hoạch.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của sân bay Vinh thời kỳ 2021-2030 là gần 557ha, trong đó có hơn 114ha cần xin thêm.

Tác giả: TUẤN PHÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ


  Các Tin khác
  + Ngư dân xứ Nghệ trúng đậm cá biển (08/08/2025)
  + Nghệ An: Xe tô tô có thể vào trung tâm xã Nhôn Mai theo tuyến đường ngắn nhất (08/08/2025)
  + Đoàn giám sát Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh (08/08/2025)
  + Nghệ An: Tr.u.y s.á.t hàng xóm vì bị chê hát dở (08/08/2025)
  + Nghệ An: Phát hiện gần 1 tấn thịt lợn nhiễm bệnh được cấp đông tại nhà (07/08/2025)
  + Nghệ An: Bản ở xã biên giới phải hứng chịu 2 trận lũ quét, lũ ống trong 1 tuần (07/08/2025)
  + Nghệ An đẩy mạnh phát triển các dự án năng lượng sạch (07/08/2025)
  + Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua chủ trương thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Vinh – Thanh Thủy (07/08/2025)
  + Nghệ An quy định mức thu 50%–70% khi chuyển đất lúa sang phi nông nghiệp (07/08/2025)
  + Phó Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Minh Sinh duyệt nội dung Đại hội Đảng bộ các xã: Quỳnh Lưu, Quỳnh Anh, Quỳnh Tam, Tiền Phong, Mường Xén (06/08/2025)
  + Do đâu dự án Nhiệt điện LNG Quỳnh Lập 2 tỷ USD bị lùi thời gian chấp thuận chủ trương đầu tư? (06/08/2025)
  + Nghệ An hỗ trợ các tỉnh Điện Biên và Sơn La khắc phục hậu quả mưa lũ (06/08/2025)
  + Nghệ An: Giải quyết nơi ở cho hàng nghìn người dân bị nhà "treo" sau lũ (06/08/2025)
  + Nghệ An: Xây dựng bến đò phục vụ người dân các bản bị cô lập (06/08/2025)
  + Nghệ An: Mưa lũ khiến 7.477 căn nhà hư hỏng, “cuốn trôi” 3.623 tỉ đồng (02/08/2025)
  + Khó khăn chồng chất ở vùng cô lập sau lũ lịch sử (02/08/2025)
  + Nghệ An: Phát hiện vật thể nghi là bom dưới sông sau lũ (02/08/2025)
  + Sẻ chia hàng cứu trợ cho người Lào: ''Nghĩa tình không biên giới'' (02/08/2025)
  + Nghệ An nâng tầm công nghiệp nông thôn: Hỗ trợ thiết thực, định hướng rõ ràng (02/08/2025)
  + Gùi hàng băng rừng đến với bản làng nơi tâm lũ (02/08/2025)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 6
Total: 73768784

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July