Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội > Giáo dục >
  "Bà Hiền" - Nhà giáo của nhân dân "Bà Hiền" - Nhà giáo của nhân dân , Người xứ Nghệ Kiev
 

Thứ Hai ngày 20/11/2017

(HNM) - “Bà Hiền”, đó là cách gọi giản dị mà tràn đầy tình yêu thương, kính trọng của phụ huynh, giáo viên và học sinh dành cho Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Hơn 70 tuổi đời, gần 50 năm tuổi nghề, đến nay, “bà Hiền” vẫn miệt mài, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”. Năm 2017, bà Nguyễn Thị Hiền là nhà giáo duy nhất của Hà Nội được đề nghị phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hiền (bên phải) tặng sách cho học sinh có hoàn cảnh thiệt thòi vào tháng 4-2017.

Dành trọn cho nghề giáo

Sự ra đời, phát triển của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm trong suốt 20 năm qua luôn gắn với tên tuổi Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hiền. Bà là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển của hệ thống trường dân lập tại Hà Nội, khẳng định tính đúng đắn của chủ trương xã hội hóa giáo dục trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Nhớ lại những ngày đầu khi nhận nhiệm vụ, nhà giáo Nguyễn Thị Hiền vẫn không khỏi xúc động bởi khi ấy, giữa bộn bề khó khăn, bà đã nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ của người thân, đồng nghiệp. Năm 1997, khi đang là giáo viên dạy tiếng Nga, bà cùng một số đồng nghiệp được giao nhiệm vụ xây dựng Đề án thành lập Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm trên cơ sở các lớp thuộc Dự án dạy tăng cường tiếng Pháp của Trường Phổ thông bán công chuyên ngoại ngữ Hà Nội.

Ngày ấy, khái niệm trường dân lập còn rất mới mẻ, không ít người nghi ngại về mục đích của mô hình trường này. Trách nhiệm càng đè nặng lên vai khi bà được tín nhiệm làm Phó Hiệu trưởng phụ trách trường. Cơ hội lớn, song cũng đặt ra bao thách thức đối với một giáo viên vốn chỉ biết đến nhiệm vụ hằng ngày truyền thụ kiến thức cho học sinh, nay phải lo biết bao mảng việc mới.

Để có những phòng học đầu tiên, ngày qua ngày, bà Hiền cùng các đồng nghiệp tìm thuê địa điểm, mua nhà khung sắt, lợp mái tôn, rồi tìm hiểu phương pháp tổ chức dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Con thuyền mà bà chèo lái cũng có lúc chòng chành, song với sự tự tin, tâm huyết, họ đã cùng nhau vượt qua những ngày gian khó.

Đến bây giờ, tại ngôi trường có ba thế hệ, gần 400 cán bộ, giáo viên, nhân viên, vẫn còn đó những người đã đồng hành, gắn bó với Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm từ những ngày đầu gian khó. Nhiều cựu học trò của trường nay đã trở thành đồng nghiệp của “bà Hiền”. Nhà giáo Nguyễn Thị Hiền chia sẻ: “Đó không chỉ là niềm tự hào, mà còn là động lực thôi thúc tôi không ngừng sáng tạo, đổi mới để gây dựng cho ngôi nhà Đoàn Thị Điểm, xứng đáng với sự tin tưởng của đồng nghiệp, của nhân dân”.

Khởi đầu chưa có kinh nghiệm quản lý, người phụ nữ này đã tự học qua sách, tìm đến bạn bè, đồng nghiệp trong và ngoài nước để học hỏi. Việc mạnh dạn tổ chức dạy tiếng Anh, tiếng Pháp cho học sinh ngay từ lớp 1 cũng xuất phát từ những chuyến đi học tập ở nước ngoài, khi nhà giáo Nguyễn Thị Hiền cảm nhận rõ sự mặc cảm về vốn ngoại ngữ của hầu hết người Việt Nam. Từ một ngôi trường từng phải đi thuê, mượn địa điểm, đến nay, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm đã phát triển thành một hệ thống trường với 3 cơ sở tại Hà Nội và 1 cơ sở tại Quảng Ninh, là điểm đến mong ước của nhiều phụ huynh, học sinh. Đây cũng là ngôi trường đầu tiên của Hà Nội được công nhận chất lượng cao với tiêu chí “đầu ra” bảo đảm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Tấm gương nhân ái

Ít ai biết rằng, đằng sau sự thành công, nụ cười hiền hậu của nhà giáo Nguyễn Thị Hiền là những nỗi đau, những mất mát. Biến cố lớn trong đời xảy ra với “bà Hiền” đúng vào lúc ngôi trường mới thành lập đang ở giai đoạn khó khăn đủ bề. Bệnh tật đã lấy đi của bà người con gái đầu lòng. “Bà Hiền” gần như suy sụp, không còn thiết tha bất cứ công việc gì. “Nhưng cũng chính vào những ngày tháng khó khăn ấy, khi được đọc cuốn sách về chân dung những nhà giáo ưu tú Việt Nam, tôi như bừng tỉnh. Ở quanh tôi, trên đất nước này, biết bao đồng nghiệp còn có nỗi đau, mất mát lớn hơn nhiều, vậy mà họ vẫn gượng dậy và miệt mài cống hiến…” - nhà giáo Nguyễn Thị Hiền xúc động.

Tinh thần ấy đã thôi thúc, là điểm tựa cho nhà giáo Nguyễn Thị Hiền trong suốt những năm tháng sau này. Căn bệnh ung thư tưởng chừng khiến bà gục ngã, nhưng sau mỗi lần điều trị, đồng nghiệp, học trò lại thấy bà thêm kiên cường, say mê với công việc.

Niềm say mê, nghị lực và tinh thần cống hiến của bà đã lan tỏa, góp phần tạo dựng tinh thần của ngôi trường mà bà gắn bó. Không phải ngẫu nhiên, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm trở thành sự ưu tiên lựa chọn của nhiều phụ huynh. Chị Vũ Thị Kim Oanh, phụ huynh học sinh lớp 2A1 của trường cho biết: “Cả gia đình đã rất tâm đắc khi tìm được một trường học quan tâm nhiều hơn đến việc rèn kỹ năng và nhân cách con người. Tôi đã bị cuốn hút bởi sự thẳng thắn của bà Hiền khi bà tự nhận mình là nhà kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, nhưng điểm khác biệt là việc kinh doanh này không đặt lợi nhuận lên hàng đầu, mà là quyền lợi, sự phát triển toàn diện cả về tri thức, kỹ năng và nhân cách của học sinh. Sản phẩm kinh doanh ấy là những thế hệ học sinh có đủ tâm và tài, không vô cảm trước những mảnh đời bất hạnh".

Từng là người đi lên từ gian khó, thấu hiểu nỗi vất vả của những đồng nghiệp, học trò ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, một năm vài bận, “bà Hiền” trực tiếp cùng giáo viên, học sinh của trường trao quà tận tay những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ bạn nghèo, tham gia hội chợ từ thiện, nuôi lợn đất, chăm sóc cụ già neo đơn…

Bây giờ, khi “bà Hiền” không còn nhiều sức khỏe, những hoạt động ấy vẫn diễn ra đều đặn, trở thành truyền thống của thầy, trò nhà trường. Theo “bà Hiền”, sự trưởng thành của mỗi học trò một phần là nhờ những chuyến đi, những hoạt động từ thiện đó. Các em có thể chưa hiểu hết được mọi việc, nhưng ít nhất cũng cảm nhận rõ rằng còn rất nhiều người xung quanh đang thiếu thốn, các em là những người may mắn, nên hãy sống sao cho có ích.

20 năm qua, các thế hệ học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm không chỉ có thành tích về học tập, mà vượt trội về sự tự tin, có lòng nhân ái, biết chia sẻ. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường ngày càng trưởng thành bởi sự gương mẫu của người chủ tịch hội đồng quản trị. Dù ở cương vị đứng đầu nhà trường, song, ở “bà Hiền” luôn toát lên sự giản dị, gần gũi. "Gia đình Đoàn Thị Điểm" có gần 400 thành viên, bà Nguyễn Thị Hiền thuộc từng hoàn cảnh, hiểu tính cách từng người. Nhiều trường hợp giáo viên ốm nặng, con mắc bệnh hiểm nghèo, vợ - chồng mâu thuẫn…, bà Hiền luôn là người đầu tiên được tìm đến.

Dù thời gian đã in đậm trên mái tóc điểm sương song Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hiền vẫn đang miệt mài cống hiến bằng cả trái tim, khối óc, với mong muốn góp sức vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực Thủ đô.
Thống Nhất
Nguồn hanoimoi.com.vn
http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Giao-duc/883294/ba-hien---nha-giao-cua-nhan-dan



  Các Tin khác
  + Nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt vì Nhận hối lộ từ "Hậu Pháo" (28/03/2024)
  + Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt về tội nhận hối lộ (28/03/2024)
  + Chính phủ bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông (25/03/2024)
  + Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm ông Lê Hải Bình làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản (25/03/2024)
  + Triệt phá đường dây mua bán và tàng trữ ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 5 đối tượng (25/03/2024)
  + Giao đất cho cựu Bí thư, vợ cựu Chủ tịch huyện ở Bình Định: Kỷ luật 6 đảng viên, 15 người "chờ" xử lý (25/03/2024)
  + Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ bị khai trừ Đảng? (25/03/2024)
  + Chủ tịch Quốc hội yêu cầu đặc biệt quan tâm việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện (25/03/2024)
  + Nuôi loài cua khổng lồ trong bể xi măng, lão nông kiếm bộn tiền mỗi năm (16/03/2024)
  + Bắt gã đàn ông dùng dao, súng truy sát người phụ nữ rồi bỏ trốn (12/03/2024)
  + Giá vàng hôm nay ngày 11/3 tăng dữ dội chiều mua vào (12/03/2024)
  + Bộ trưởng Bộ Y tế tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ dự hội nghị cấp cao ASEAN - Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand (12/03/2024)
  + Liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân (12/03/2024)
  + Đối tượng đe dọa CSGT Hải Phòng, đòi tiền bồi dưỡng vừa bị bắt là ai? (12/03/2024)
  + Vàng sẽ tăng giá đến bao nhiêu? (11/03/2024)
  + Những vật dụng nào bị cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2024? (10/03/2024)
  + Sáng 10/3: Cô gái bị bạn trai sát hại ở Lai Châu là mẹ đơn thân có 2 con nhỏ, gia cảnh rất khó khăn (10/03/2024)
  + Tạm đình chỉ nhiệm vụ ĐBQH đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan (09/03/2024)
  + Từng bị xử phạt, dự án khu du lịch nghìn tỷ giờ ra sao? (09/03/2024)
  + Truy tìm nhóm đối tượng cướp giật 1 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc (09/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59761089

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July