(HNMO) - Theo số liệu do Apple mới công bố, kết quả kinh doanh loa thông minh của hãng trong quý cuối năm 2019 là khá tốt, nhưng vẫn xếp sau Amazon và Google.
Cụ thể, “Táo” đã bán ra 2,6 triệu chiếc loa HomePods trong 3 tháng cuối năm 2019, chiếm 4,7% thị phần toàn cầu. Đây là mức tăng trưởng 65% so với mức 1,6 triệu chiếc tới tay người tiêu dùng (tương đương 4,1% thị phần) của cùng kỳ năm trước đó.
Tuy nhiên, theo số liệu do Strategy Analytics đưa ra ngày 13-2, mức tăng trưởng tốt không giúp Apple giữ vai trò thống trị trên thị trường loa thông minh như cách hãng làm được với điện thoại di động và máy tính cá nhân. Tới hết năm 2019, Apple vẫn chỉ đứng ở vị trí thứ 6, không chỉ thua cả hai đối thủ mạnh là Amazon và Google, mà còn kém cả một số hãng Trung Quốc.
Trong số này, Amazon xếp đầu bảng với 15,8 triệu chiếc loa Echo tới tay khách hàng, chiếm 28,3% thị phần. Dải sản phẩm sử dụng Google Home cũng bán được 13,9 triệu chiếc (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018), đạt 24,9% thị phần.
Điều thú vị là ngoài hai vị trí đầu bảng, các vị trí 3, 4, 5 đều thuộc về thương hiệu Trung Quốc. Tuy số lượng sản phẩm bán ra vẫn rất khiêm tốn so với các đối thủ Mỹ, nhưng mức tăng trưởng lại rất “khủng”. Một ví dụ là Baidu đã bán được 5,9 triệu loa thông minh trong quý cuối năm 2019, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018. Về phần mình, Xiaomi bán được 4,7 triệu chiếc, tiếp tục xếp sau Alibaba (5,5 triệu chiếc).
Dù là mảng sản phẩm ít được chú ý hơn so với điện thoại thông minh hay máy tính, loa thông minh với doanh số khủng đang dần trở thành thế lực mới. Sự kết hợp giữa tính tiện dụng khi cho phép người dùng ra lệnh bằng lời nói, với hàng loạt ứng dụng nhà thông minh và các dịch vụ trực tuyến (như nghe nhạc qua Sportify, YouTube), đã giúp các loại loa thông minh lên ngôi. Trong năm vừa qua, đã có tổng cộng 55,7 triệu chiếc loa thông minh được bán ra, gần đuổi kịp doanh số của đồng hồ thông minh (62,63 triệu). Trong đó, các thị trường tăng trưởng mạnh nhất là Mỹ và châu Âu.