(HNMO) - Những ngày gần đây, thông tin việc dự án phủ sóng internet bằng vệ tinh Starlink do Công ty Space X của tỷ phú Elon Musk (Hoa Kỳ) thông báo cho người dùng tại Việt Nam thực hiện đăng ký, đặt cọc giữ chỗ với mục tiêu "phủ sóng ở Việt Nam từ năm 2022" đang được dư luận quan tâm.
Để làm rõ hơn về thông báo này, ngày 8-4, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Cục Viễn thông có nhận được thông tin liên hệ từ đại diện của dự án Starlink đề nghị giới thiệu về dự án phủ sóng internet bằng vệ tinh Starlink cũng như tìm hiểu về các quy định pháp lý cần thực hiện trong trường hợp Starlink tiến hành cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Song đến nay, Starlink chưa có đề xuất, kiến nghị cụ thể nào về việc xin cấp phép chính thức cung cấp dịch vụ của mình ở Việt Nam.
Theo đại diện Cục Viễn thông, kinh doanh dịch vụ truy nhập internet - một loại hình dịch vụ viễn thông - là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. Cục Viễn thông đang thu thập thông tin, phối hợp với các đơn vị chức năng để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật, nếu Starlink cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.
Cũng theo Cục Viễn thông, thông tin sẽ cung cấp tại Việt Nam được công bố trên website của Starlink chỉ thể hiện quan điểm, dự kiến kế hoạch kinh doanh... có thể nhằm thực hiện mục đích quảng cáo, marketing cho hoạt động, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
Ví dụ, một số doanh nghiệp thực hiện việc thăm dò, kích thích nhu cầu khách hàng thông qua việc cho phép "đặt hàng sớm" trước khi sản phẩm, dịch vụ có mặt trên thị trường; điều này cũng đã được thể hiện qua việc doanh nghiệp cam kết trả lại "đặt cọc" (theo thông báo của Starlink, người đăng ký cần "đặt cọc" số tiền 99 USD tương đương 2,3 triệu đồng) và có thể nhận lại nếu đổi ý. Do vậy, các thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không có ý nghĩa pháp lý (không khẳng định chắc chắn rằng Starlink có thể chính thức cung cấp dịch vụ truy nhập internet tại thị trường Việt Nam).
Thực tế cũng trên website này, nội dung được Starlink công bố tại mục Thỏa thuận đặt trước (Starlink Pre-order Agreement) mới chỉ chính thức áp dụng tại 15 quốc gia - đây có thể là những nước mà Starlink đã đạt được thỏa thuận cấp phép với cơ quan quản lý nhà nước của nước sở tại (gồm: AU - Australia, CA - Canada, CH - Thụy Sĩ, DE - Đức, DK - Đan Mạch, ES - Tây Ban Nha, GB - Vương quốc Anh, GR - Hy Lạp, IE - Ai Len, IT - Italia, NL - Hà Lan, NZ - New Zealand, PL - Phần Lan, PT - Bồ Đào Nha và US - Mỹ).
"Ở thời điểm hiện tại, Starlink chưa có thỏa thuận cho phép cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, vì vậy, Cục Viễn thông khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cần tự đánh giá rủi ro có thể gặp phải và thận trọng trước khi quyết định, thực hiện việc đăng ký, đặt cọc dịch vụ mới này", đại diện Cục Viễn thông khẳng định.
Vậy để triển khai tại Việt Nam, dự án Starlink cần đáp ứng các điều kiện nào?
Theo đại diện Cục Viễn thông, việc cung cấp dịch vụ truy nhập internet qua vệ tinh của Starlink hay bất kỳ doanh nghiệp nước ngoài nào khác tới người dùng trên lãnh thổ Việt Nam là hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp nước ngoài cho khách hàng tại Việt Nam. Theo quy định, việc kinh doanh này sẽ chịu sự điều chỉnh của Luật Viễn thông và cam kết quốc tế WTO, CPTPP...
Do vậy, nếu muốn cung cấp dịch vụ vệ tinh trên lãnh thổ Việt Nam, các doanh nghiệp nước ngoài về cơ bản phải có thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp của Việt Nam đã được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông với phương thức truyền dẫn qua vệ tinh, hoặc thành lập liên doanh với doanh nghiệp Việt Nam để đề nghị cấp phép kinh doanh dịch vụ viễn thông.
Vì vậy, nếu có nhu cầu triển khai tại Việt Nam, Starlink sẽ phải thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định, như bảo đảm an toàn an ninh thông tin, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về sử dụng tần số, kiểm soát chất lượng thiết bị đầu cuối truy nhập, chất lượng dịch vụ...
"Cục Viễn thông luôn sẵn sàng làm việc và lắng nghe nhu cầu từ phía các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc triển khai các dịch vụ mới nhằm bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh của Việt Nam. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ, sử dụng hiệu quả tài nguyên và hơn hết là bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông Việt Nam", đại diện Cục Viễn thông khẳng định.