Thiết kế sản phẩm, thương hiệu giúp hàng hóa Việt Nam tăng tính cạnh tranh Thiết kế sản phẩm, thương hiệu giúp hàng hóa Việt Nam tăng tính cạnh tranh , Người xứ Nghệ Kiev
(HNMO) - Ngày 8-1, Hội Thiết kế thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn thiết kế với hơn 1.000 đại biểu cả trong nước và quốc tế tham dự theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Tại diễn đàn, các doanh nghiệp đầu ngành đã chia sẻ tầm nhìn, kỹ năng sử dụng nguồn lực sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế để tạo đột phá, sáng kiến mới cho sản phẩm, thương hiệu.
Ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Xây dựng, hoàn thiện thương hiệu là hoạt động quan trọng tạo dựng uy tín, hình ảnh doanh nghiệp trong lòng người tiêu dùng. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, thương hiệu không chỉ là tài sản doanh nghiệp, mà là tài sản quốc gia. Do đó, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu hết sức quan trọng, giúp nâng cao tính cạnh tranh, tăng cường giá trị hàng hóa của doanh nghiệp”.
Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam cần một định hướng mới và bền vững để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, không chỉ hạ giá thành sản phẩm, gia công đơn hàng từ các thiết kế và nhãn hiệu cho các công ty toàn cầu, mà các doanh nghiệp phải nhanh chóng đổi mới sáng tạo, đầu tư thương hiệu và thiết kế sản phẩm bên cạnh ứng dụng công nghệ, để tăng giá trị gia tăng, khả năng cạnh tranh hàng hóa tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Ông Hồ Tấn Dương, Chủ tịch Hội thiết kế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, với sứ mệnh phát triển ngành thiết kế sáng tạo, Hội đã và đang kết nối các thành viên, đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng công nghệ, kết hợp văn hóa, nghệ thuật và công nghệ để tạo ra sản phẩm thiết kế đẳng cấp, từ đó gia tăng giá trị hàng hóa, thương hiệu sản phẩm Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến đô thị thông minh, ưu tiên hàng đầu là đổi mới sáng tạo. Đây là tiền đề giúp ngành thiết kế sáng tạo của Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Để thúc đẩy ngành thiết kế, trong năm 2021, Hội Thiết kế thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng các hoạt động thiết thực với 2 mục tiêu gồm: Thúc đẩy hoạt động kết nối các nhà thiết kế của các doanh nghiệp, tạo ra sự gắn kết thông qua hội nghị thiết kế.