(HNMO) – Sau khi triển khai công cụ tư vấn trả lời tự động (chatbot) về dịch Covid-19 trên WhatsApp khá thành công, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tiếp tục mở rộng tính năng này sang Facebook Messenger.
Đây là động thái nhằm giúp người dùng trên khắp thế giới tiếp cận dễ dàng hơn tới những thông tin chính xác về Covid-19. Mặt khác, nó cũng cung cấp những cập nhật mới nhất về diễn biến đại dịch toàn cầu này như số liệu thống kê chính thức của các cơ quan chức năng, các thông báo mới nhất từ chính quyền và cơ quan y tế địa phương…
Công cụ này cũng được kỳ vọng sẽ “thổi bay” những thông tin sai lệch về Covid-19, như việc tắm nước nóng hay ăn tỏi có thể giúp phòng chống vi rút SARS-CoV-2.
Tương tự như với WhatsApp, chatbot của WHO hiện diện trên Facebook Messenger sẽ tự trả lời các tin nhắn gửi tới thông qua nhiều bước câu hỏi khác nhau. Nó sẽ tự động đưa các đường dẫn web phù hợp cho người dùng, cùng một số biểu tượng cảm xúc để giải tỏa căng thẳng.
WHO kỳ vọng có thể tiếp cận khoảng 1,3 tỷ người trên khắp thế giới thông qua Facebook Messenger – lớn hơn nhiều so với chỉ khoảng 12 triệu người trên WhatsApp.
Bước đi mới của WHO cũng diễn ra ít lâu sau khi Facebook tuyên bố “mở cửa” Messenger cho các nhà phát triển trên khắp thế giới hỗ trợ các chính phủ và cơ quan y tế tiếp cận nhiều người hơn. Với WHO, nhà sản xuất phần mềm Sprinklr là đối tác phát triển và quản lý chatbot nói trên.
Ngoài Facebook Messenger, hiện nay Facebook cũng đang triển khai các công cụ chống dịch trên mọi “mặt trận”. Mạng xã hội số một thế giới này mới đây đã giới thiệu trung tâm thông tin về đại dịch, đồng thời đưa ra các quy định chặt chẽ hơn để kiểm soát tin giả, lừa đảo…
Để sử dụng công cụ mới của WHO, người dùng có thể trao đổi thẳng với tài khoản https://www.facebook.com/WHO/ hoặc truy cập vào đường dẫn https://www.messenger.com/t/WHO