Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 19/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người > Con Người Việt Nam >
  Chuyện ở nơi mỗi F0 là 2 sinh mạng Chuyện ở nơi mỗi F0 là 2 sinh mạng , Người xứ Nghệ Kiev
 

 Chuyện ở nơi mỗi F0 là hai sinh mạng

Trắng đêm chăm sóc mẹ bầu mắc Covid-19, bỏ cả ăn, bỏ cả ngủ, thoăn thoắt như con thoi nỗ lực giành lại sự sống cho những mẹ bầu nguy kịch cùng những đứa con sắp chào đời của họ... Đó là công việc đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đang tận lực từng giờ, từng phút.

Chuyện ở nơi mỗi F0 là 2 sinh mạng - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Trong phòng hành chính, dù đã quá giờ nghỉ trưa từ lâu nhưng các y bác sĩ vẫn tất bật với công việc của mình.

Áp lực gấp đôi 

Tại Khu K1 Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM), áp lực cứu chữa các F0 luôn tăng gấp đôi khi các bệnh nhân mắc Covid-19 tại đây là các sản phụ, mỗi bệnh nhân mang hai mạng sống.

Theo bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy, BS CKII Sản phụ khoa, Trưởng Khu K1, Bệnh viện Hùng Vương, những thay đổi về huyết động của người phụ nữ đang mang thai sẽ khác so với người bình thường. Vì thế, diễn tiến bệnh sẽ phức tạp hơn, nhanh hơn; từ đó dẫn đến việc theo dõi, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Chuyện ở nơi mỗi F0 là 2 sinh mạng - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy, BS CKII Sản phụ khoa, Trưởng Khu K1, Bệnh viện Hùng Vương bên tập hồ sơ bệnh án.

Chưa kể đến trong quá trình sinh nở, các sản phụ F0 phải đối diện với muôn vàn nguy hiểm; em bé vừa mới lọt lòng cũng có thể không may bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2… 

Vậy nên, để đảm bảo được an toàn và tính mạng của sản phụ cũng như thai nhi, các nhân viên y tế tại đây phải thận trọng từng li từng tí, nỗ lực "giằng co với tử thần" từng giây phút để giữ bệnh nhân ở lại.

Dẫu vậy, vẫn không sao tránh được những lúc đau lòng khi đã cố gắng, nỗ lực hết mình nhưng các y bác sĩ vẫn phải nói lời tạm biệt với những sinh mệnh bé nhỏ.

Theo lời kể của bác sĩ Thủy, có trường hợp em bé đã cất tiếng khóc chào đời, nhưng vì non tháng, lại bị mắc Covid-19 nên bé đã ra đi sau nhiều ngày cứu chữa.

"Thực sự lúc ấy rất thương tâm, rất đau lòng. Nhưng chúng tôi buộc phải chấp nhận, bình tâm trở lại để tiếp tục trách nhiệm với những bệnh nhân khác. Có lẽ, trường hợp đó, niềm an ủi duy nhất chính là sự bình phục của người mẹ đã từng nguy kịch" - Bác sĩ Thanh Thủy ngậm ngùi chia sẻ.

Chuyện ở nơi mỗi F0 là 2 sinh mạng - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các y bác sĩ tại Khu 1, Bệnh viện Hùng Vương phải chiến đầu từng giờ từng phút để bảo vệ các sản phụ F0 được "mẹ tròn con vuông" (Ảnh: Hải Long).

Đối với những bệnh nhân đã trở nặng, đang thở máy,  hoặc rơi vào trạng thái hôn mê, không thể tự sinh hoạt được, các nhân viên y tế không chỉ chăm sóc về sức khỏe cho bệnh nhân mà còn kiêm luôn các việc giúp bệnh nhân vệ sinh thân thể, sinh hoạt hàng ngày...

Hộ sinh Phạm Quách Yến Xuân cho biết, vì bệnh nhân không di chuyển được nên phải dùng lực rất nhiều. Vệ sinh thân thể cho một ca bệnh đang hôn mê phải cần từ 4 đến 5 người để hỗ trợ. Trong suốt quá trình vệ sinh, cần phải theo dõi hô hấp và sinh hiệu của bệnh nhân, cẩn thận kiểm tra ống thở trong quá trình di chuyển để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

"Điều quan trọng nhất là sinh mạng của người mẹ và em bé. Mình cố gắng để làm sao để tốt nhất cho bệnh nhân chứ không suy nghĩ đến cực khổ hay quá giờ gì cả. Có rất nhiều anh chị em 13h đã hết ca nhưng vẫn nán lại làm đến 16-17h chiều, hỗ trợ đồng đội hoàn thành việc rồi mới ra về" - nữ hộ sinh Xuân chia sẻ.

Chuyện ở nơi mỗi F0 là 2 sinh mạng - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đối với những ca trở nặng, thở máy, cần phải huy động từ 4 đến 5 nhân viên y tế hỗ trợ trong việc làm vệ sinh thân thể cho bệnh nhân (Ảnh: Hải Long).

Tận tâm từ điều trị bệnh đến việc chăm lo từng bữa ăn

Tính đến thời điểm hiện tại, Khu K1 của Bệnh viện Hùng Vương đã tiếp nhận gần 1.000 ca F0 là sản phụ hoặc những bệnh nhân mắc các bệnh về sản phụ khoa.

Trong hoàn cảnh dịch bệnh khó khăn, bằng sự kiên trì, nỗ lực của tập thể y bác sĩ cùng sự cố gắng của những người mẹ F0, đã có hàng trăm sinh linh bé nhỏ cất tiếng khóc chào đời.

Những em bé này từ khi mới lọt lòng đã phải trải qua một thử thách lớn của cuộc đời. Không quá khi nói các bé tựa như đã phải "tự lập" hơn những đứa trẻ khác rất nhiều khi không có mẹ ở bên chăm sóc. 

Chuyện ở nơi mỗi F0 là 2 sinh mạng - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đã nhiều lần các y bác sĩ thức trắng đêm để "giằng co với tử thần", bảo vệ bình an cho mẹ con sản phụ mắc Covid-19 (Ảnh: Hải Long).

Vì số lượng thai phụ quá đông, mỗi phòng sinh sẽ có đến 3 hoặc thậm chí là 5 thai phụ cùng "vượt cạn". Trong môi trường có nồng độ virus quá nhiều như vậy, việc để em bé mới sinh ở lại lâu hoặc tiếp xúc với mẹ là điều hết sức nguy hiểm.

Nếu là sinh khu bình thường, bé sẽ được da kề da với mẹ, mẹ sẽ chăm sóc con trong suốt quá trình nằm trên bàn sinh đến lúc ra viện nhưng các bà mẹ F0 thậm chí còn không trực tiếp nhìn mặt con mình. Sau khi sinh, các em bé ngay lập tức được tách ra, gửi đến Khoa Nhi, thực hiện các xét nghiệm Covid-19 và được nhân viên y tế chăm sóc.

Hiểu được tâm lý lo lắng, tủi thân của sản phụ, y bác sĩ tại đây đều sẽ chụp lại hình ảnh cũng như thường xuyên cập nhật tình hình bé để gửi từng mẹ, để mẹ có thể nhìn ngắm con từ xa.

Chuyện ở nơi mỗi F0 là 2 sinh mạng - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đã có hàng trăm sự sống bé nhỏ bình an, khỏe mạnh cất tiếng khóc chào đời trong khu Điều trị Covid-19 của Bệnh viện Hùng Vương (Ảnh: Hải Long).

Không chỉ điều trị bệnh và chăm sóc về mặt sức khỏe, các nhân viên y tế tại đây còn chăm lo về việc ăn uống cho các sản phụ rất chu đáo. Từ bữa chính cho đến bữa phụ, sữa và đồ ăn vặt.

"Các chị muốn gì, cần gì cứ việc nhắn tin hoặc alo. Tụi em sẽ mang vô cho mấy chị!" - chị Lê Trần Khánh Linh - phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Hùng Vương khẳng định với các sản phụ.

Theo chia sẻ của chị Khánh Linh, vì các bệnh nhân F0 tại đây đa phần là sản phụ, thường hay bị thèm ăn nên Phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã tạo một nhóm chat gồm các bệnh nhân và nhóm hậu cần. Từ đó, mỗi lúc sản phụ muốn ăn gì chỉ cần nhắn tin hoặc gọi vào nhóm là sẽ được hỗ trợ ngay lập tức.

Chuyện ở nơi mỗi F0 là 2 sinh mạng - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Giây phút ngồi nghỉ hiếm hoi sau nhiều giờ liền vất vả chăm sóc bệnh nhân của một nhân viên y tế (Ảnh: Hải Long).

Những giọt mồ hôi pha lẫn nước mắt của các y bác sĩ

2h chiều, đã quá giờ cơm trưa từ lâu nhưng các y bác sĩ tại Khu K1, Bệnh viện Hùng Vương vẫn còn tất bật với công việc của mình trong trang phục bảo hộ kín mít. 140 nhân viên y tế, chưa một ai rời vị trí để nghỉ ngơi, ăn uống. Thậm chí có người 3 bữa nhập một.

"Hầu như ngày nào cũng vậy. Tuy được chia 3 ca 4 kíp, song khối lượng công việc có phần quá tải, mọi người đều cố gắng làm thêm cho xong việc nên lúc nào cũng tan ca trễ" - Hộ sinh Phạm Quách Yến Xuân, Hộ sinh trưởng Khu K1 cho hay.

Theo chia sẻ của các y bác sĩ tại đây, việc này là hết sức bình thường.

Có thể nói, những lần nhịn ăn để hoàn thành công việc, những đêm thức trắng hay những lúc cấp cứu, chăm sóc cho bệnh nhân đối với bác sĩ Đào Ngọc Tiền Giang chẳng phải là hy sinh gì lớn lao mà là đơn giản là nhiệm vụ, là việc hiển nhiên một bác sĩ phải làm. Bởi, những lúc ấy, chỉ cần chậm một phút là 2 sinh mạng sẽ không còn cơ hội thoát khỏi lưỡi hái của tử thần.

Có lẽ, khó khăn lớn nhất của nữ bác sĩ 35 tuổi này chính là nỗi nhớ dành cho đứa con mới hơn 3 tuổi đã nhiều tháng trời không gặp mặt.

Trước khi "xung trận" chống dịch, bác sĩ Giang đã gửi con mình về quê nhờ ông bà chăm sóc. Mỗi ngày, trong những cuộc gọi ngắn ngủi của hai mẹ con, nhìn thấy con khóc vì nhớ mẹ, cứ luôn miệng đòi mẹ đón về, sự mạnh mẽ của người "chiến sĩ chống dịch" nhiều khi như chỉ chực chờ có thế để sụp đổ.

Nhiều lúc, chị không kiềm được mà khóc cùng con. Cũng không ít lần, khi nhìn thấy các bé trong khu điều trị, rồi nghĩ đến con mình, chị lại chạnh lòng.

Chuyện ở nơi mỗi F0 là 2 sinh mạng - 8
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bác sĩ Đào Ngọc Tiền Giang tranh thủ phụ đồng đội của mình xử lý công việc trước khi tan ca.

Thế nhưng, bác sĩ Giang không hề nản lòng mà ngược lại, người mẹ trẻ này còn mạnh mẽ hơn, quyết tâm hơn trong công tác chăm sóc sức khỏe và bảo vệ sự bình an cho bệnh nhân của mình. 

Những lúc quá nhiều áp lực, bác sĩ Tiền Giang và tự nhủ, phải vượt qua những khó khăn thử thách hiện tại, vì sự sống, vì hạnh phúc của các mẹ bầu F0 và những đứa con, những "thiên thần nhỏ" của họ, bác sĩ phải tận tâm, tận sức với 200% sức lực... Rồi sẽ có một ngày không xa, chúng ta sẽ chiến thắng giặc Covid, tất cả chúng ta sẽ bình yên...

Chuyện ở nơi mỗi F0 là 2 sinh mạng - 9
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bệnh nhân Trần Thái Loan đã từng nguy kịch và hôn mê, nay đã cai được máy thở vẫn đang được các y bác sĩ tận tình chăm sóc.

Chị Trần Thái Loan (37 tuổi) - người đã từng rơi vào tình trạng nguy kịch, hôn mê, nhưng sau thời gian điều trị, nay chị đã có thể cai được máy thở và đang dần hồi phục. 

Trò chuyện cùng PV Dân trí, chị Loan không giấu được sự xúc động, nghẹn ngào nói: "Lúc nhập viện em hôn mê, không biết gì hết! May nhờ các y bác sĩ cứu chữa, lo hết mọi thứ cho em, ngay tới cả việc tiêu tiểu, thay tã. Giờ em tỉnh và cai được máy nhưng mọi người vẫn chăm sóc em nhiều. Em biết ơn các anh chị nhiều lắm!".

Có bệnh nhân khi xuất viện còn nhắn nhủ rằng ước mơ của mình là sớm ngày hết dịch để các y bác sĩ được tháo khẩu trang, mặc áo blouse trắng. Lúc đó, bệnh nhân này sẽ quay lại bệnh viện để được nhìn mặt và cảm ơn từng nhân viên y tế đã ngày đêm vất vả chữa trị cho mình.

Hiện tại, Khoa K1 đã có 3 bệnh nhân cai máy thở thành công. Đây chính là niềm vui lớn nhất của tập thể các y bác sĩ tại đây. Họ vui mừng và hạnh phúc khi nhìn thấy bệnh nhân của mình từng nguy kịch, dần dần hồi phục, lấy lại sức khỏe, lấy lại tiếng cười, và rồi xuất viện. 

"Khi bệnh nhân đi từ cửa tử trở về, mình thấy hạnh phúc lắm, cảm xúc này suốt cả đời mình sẽ không bao giờ quên được" - Nữ Hộ sinh trưởng rưng rưng nước mắt nói.

Thư Quỳnh

https://dantri.com.vn/xa-hoi/chuyen-o-noi-moi-f0-la-2-sinh-mang-20210909155453023.htm#dt_source=Home&dt_campaign=MainList&dt_medium=1


  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 10
Total: 60198634

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July