|
Hồng Lựu toả sáng trên sân khấu kịch hát ví dặm
Trên sân khấu liên hoan kịch hát dân ca toàn quốc lần thứ nhất, tổ chức ở Huế cuối tháng 3 vừa qua, có một nữ diễn viên trẻ gây được sự mến mộ của dư luận ở cả chất giọng mượt mà truyền cảm lẫn khả năng biểu hiện những sắc thái đa dạng của tâm trạng nhân vật, đó chính là Hồng Lựu của đoàn dân ca kịch Nghệ An.
Trong đại gia đình sân khấu dân tộc, hình thức kịch hát ví dặm dường như là non trẻ nhất. Hồng Lựu tuy không thuộc thế hệ nghệ sĩ đầu tiên góp phần khai sinh ra bộ môn sân khấu mới mẻ này từ buổi đầu, nhưng thật sự là gương mặt tiêu biểu của đội ngủ diễn viên thuộc kịch chủng này. Sau khi tốt nghiệp xuất sắc khoá đào tạo diễn viên dân ca kịch ở trường văn hoá nghệ thuật tỉnh Nghệ An, về công tác ở đoàn dân ca kịch, Hồng Lựu đã sớm khẳng định vị trí của mình ngay từ vai diễn đầu tiên trong đời nghệ thuật của mình, đó là nhân vật cô Phương trong vở diễn vụ án 2000 ngày xuất hiện năm 1988. Tác phẩm sân khấu dựa vào câu chuyện có thật đang gây xôn xao trong dư luận xã hội không chỉ ở địa phương mà trên quy mô cả nước. Mặc dù ở tuổi 21, với nhiều bở ngỡ trong kinh nghiệm trong biểu diễn lẫn vốn sống thực tế, Hồng Lựu đã thực hiện nhân vật của mình với tất cả sự chân thật, dung dị cộng với sự nhạy cảm tinh tế trong ứng xử giao tiếp tạo nên một vai diễn thực sự có hồn, có sức gợi suy nghĩ và cảm xúc nơi công chúng.
Thành công ở vai diễn này làm điểm tựu cho Hồng Lựu tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn trong hàng loạt tích diễn sau đó như: Bà mẹ trong vở Lời thề thứ 9, vở Mỵ Nương trong vở tiếng hát người áo rách , Vương Thiên Kim trong vở Vương Thiên Kim tế chồng, Cô Thảo trong vở Vua hoá hổ, người nữ chiến sũ cách mạng trong vở cô gái sông lam, bà Thiện trong vở nỗi đau tình mẹ, cô Nụ trong vở Giá đời phải trả, Mai Lê trong Giá đời phải trả, Thanh trong vở Linh hồn của đá, v.v. Với 10 năm gắn bó với nghề diễn viên sân khấu Hồng Lựu đã có hơn 30 vai diễn khác nhau, hầu hết đều là những vai chính trong từng vở diễn.
Nét đặc sắc và đáng quý ở người diễn viên trẻ này là biết kết hoepj giữa khả năng bẩm sinh, chất giọng trời cho với vốn tri thức hấp th được qua đào tạo của nhà trường lẫn qua nổ lực tự học không ngừng trong cuộc sống. Bởi vậy, ngoài tư cách là một diễn viên trưởng thành từ thực tiễn sân khấu, Hồng Lựu còn tham gia chuyển thể nhiều tiết mục từ dạng kịch nói sang hình thức dân ca kịch, không phải đơn giản thay lời đối thoại bằng lời hát mà còn cương vị đồng tác giả, nhào nặn lại diện mạo của kịch bản. Gần đây, người ta thấy cô tích cực tham gia việc đào tạo, truyền nghề cho lớp diễn viên mới bổ sung vào đoàn. Hồng Lựu ý thức rất sâu sắc việc phải thường xuyên nâng hiểu biếtvề nghề nghiệp và tri thức văn hoá chung của người diễn viên để có thể đối thoại với lớp khán giả trẻ có học của sân khấu hôm nay. Hồng lựu đã được huy chương vàng hội diễn sân khấu 1995 với vai Ngọc Anh trong vở chuyện tình ông vua trẻ, vai Huyền trong vết chân tròn trong bão tố cũng đạt huy chương vàng ở liên hoan sân khấu miền duyên hải 1996 và vừa mới đây liên hoan kịch hát dân ca toàn quốc 1998.
Báo lao động & Xã hội
|