Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Nhà giáo Nguyễn Hữu Dụng – một nhân cách lớn, một tri thức thông tuệ, một người con xứ Nghệ Nhà giáo Nguyễn Hữu Dụng – một nhân cách lớn, một tri thức thông tuệ, một người con xứ Nghệ , Người xứ Nghệ Kiev
 

 (Baonghean.vn) - Những ai đã từng cộng sự, được tiếp xúc với Nhà giáo Nguyễn Hữu Dụng đều tìm thấy ở ông khả năng tư duy sáng tạo của một bộ óc thông tuệ, ở nhân cách lớn của một tri thức cách mạng, vừa mang tính cách của một con người xứ Nghệ.

 

 

Xuất thân trong gia đình truyền thống khoa bảng và yêu nước 

Nguyễn Hữu Dụng sinh năm 1917 trong một gia đình nhà Nho yêu nước tại làng Trung Cần, nay là xã Nam Trung, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Cha là ông Nguyễn Hữu Thành (1880-1920), một nhà nho thông minh, chính trực, thi Hương đậu Tam trường, về nhà dạy học và bốc thuốc Bắc. Nguyễn Hữu Dụng là cháu nội của Song nguyên Hoàng giáp Nguyễn Hữu Lập và là chắt nội của Song nguyên Thám hoa Nguyễn Văn Giao. Mẹ ông là bà Hồ Thị Xuân (1888-1962), con gái của Tú tài Hồ Sỹ Trác, cháu nội của Cử nhân Hồ Sỹ Khả, bà con thúc bá với các Cử nhân Hồ Sỹ Tạo, Hồ Sỹ Tuân, Hồ Sỹ Hạo, là những thầy giáo nổi tiếng ở Thanh Chương, có nhiều học trò đỗ đạt.

Đồng chí Nguyễn Hữu Dụng và vợ trước khi đi B năm 1965. Ảnh Gia đình cung cấp

Lúc nhỏ, Nguyễn Hữu Dụng học chữ Hán với các thầy đồ trong làng, trong tổng. Lớn lên, ông được gia đình cho đi học Trường Tiểu học Pháp - Việt huyện Nam Đàn. Vốn bản tính thông minh, ham học, Nguyễn Hữu Dụng là một học sinh học giỏi nổi tiếng ở trường huyện. Tới năm 1936, ông được gia đình cho ra Hà Nội học Trường Trung học tư thục Thăng Long.

Ở đây, ông vừa học tập, vừa dạy tư để kiếm sống, lại được học tập, tiếp xúc với các thầy giáo Hoàng Minh Giám (Hiệu trưởng), Võ Nguyên Giáp (giáo viên dạy sử), được đồng chí Phan Bôi (tức Hoàng Hữu Nam) gần gũi, giác ngộ. Nguyễn Hữu Dụng được kết nạp vào nhóm Thanh niên cộng sản của tổ chức Thanh niên Dân chủ trong nhà trường.

Với vốn tiếng Pháp khá, có thể nói và viết thành thạo, Nguyễn Hữu Dụng được Phan Bôi giao nhiệm vụ quản lý Báo Notre voix, tờ báo tiếng Pháp phát hành công khai của Xứ ủy Bắc Kỳ. Vừa nhận bài, chép bài, biên tập bài từ các cơ sở bí mật chuyển về, vừa lo liệu in ấn, phát hành và xoay xở tiền để trả nhà in, để ra các số báo tiếp, Nguyễn Hữu Dụng đã trở thành một cán bộ Đoàn Thanh niên năng nổ hoạt động trên lĩnh vực báo chí, tuyên truyền. Tờ báo Notre voix cùng với các tờ báo khác của Đảng ta, góp phần quan trọng vào việc truyền bá chủ trương của Đảng trong thời kỳ Mặt trận Dân chủ 1936-1939, và cũng từ đó Nguyễn Hữu Dụng bước vào con đường hoạt động cách mạng chuyên nghiệp.

Giai đoạn đồng chí Nguyễn Hữu Dụng (hàng thứ 3, bìa trái) tham gia kháng chiến chống Pháp. Ảnh gia đình cung cấp

Tháng 8 năm 1939, tình hình thế giới có những chuyển biến bất lợi cho cách mạng Việt Nam, tờ báo bị đình chỉ, Nguyễn Hữu Dụng được bổ sung vào Ban Chấp hành Thanh niên Phản đế, có nhiệm vụ tổ chức và lãnh đạo các cơ sở thanh niên Phản đế ở Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ.

Từ Hà Nội vào Sài Gòn, từ Việt Bắc đến bưng biền Rừng Sác…

Từ năm 1943 đến năm 1945, để tránh sự theo dõi của mật thám Pháp, đồng chí được chuyển vào hoạt động tại thành phố Sài Gòn - Gia Định. Tại đây, đồng chí tiếp tục được giao nhiệm vụ hoạt động báo chí bí mật cùng với đồng chí Lý Chính Thắng và một số cán bộ Đoàn thanh niên của thành phố. Tháng 6 năm 1945, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và trực tiếp tham gia khởi nghĩa giành chính quyền tại thành phố Sài Gòn - Gia Định.

Chân dung đồng chí Nguyễn Hữu Dụng. Ảnh gia đình cung cấp

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đồng chí được Trung ương điều ra miền Bắc. Lúc đầu, đồng chí hoạt động ở ngoại ô Hà Nội, sau kháng chiến toàn quốc bùng nổ, được điều lên chiến khu Việt Bắc làm Trưởng ban Tuyên huấn, Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Thanh vận của Trung ương Đảng, kiêm Tổng Biên tập tờ Báo Trung ương Đoàn. Suốt trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, khi ở chiến khu Việt Bắc, khi được cử về các địa phương, lăn lộn hoạt động ở các tỉnh, thành, đồng chí đã cùng Trung ương Đoàn vừa tổ chức, động viên thế hệ trẻ tham gia kháng chiến, vừa tham mưu cho Trung ương Đảng xây dựng đường lối thanh vận của Đảng.

Sau chiến thắng Biên giới năm 1950, vùng giải phóng Việt Bắc phát triển, yêu cầu phải xây dựng, phát triển sự nghiệp giáo dục, đồng chí Nguyễn Hữu Dụng được Trung ương điều sang làm Giám đốc Nha giáo dục Việt Bắc, về sau là Khu tự trị Việt Bắc. Gần 10 năm từ 1951 đến 1959, bám dân, bám đất xây dựng sự nghiệp giáo dục ở vùng Liên khu Việt Bắc rộng lớn, đồng chí có nhiều đóng góp trong việc tổ chức thực hiện đường lối giáo dục của Đảng và Chính phủ. Từ năm 1959 đến năm 1964, đồng chí được điều về Hà Nội và được phân công làm Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông 1 - 2 - 3, rồi Vụ trưởng Vụ Giáo dục cấp 3, đồng thời tham gia Tiểu ban Giáo dục phổ thông. Đồng chí đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng chương trình sách giáo khoa, chỉ đạo xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục ở miền Bắc, đặc biệt là xây dựng, tổng kết, nhân rộng mô hình trường Bắc Lý. Nhiều cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục vẫn còn nhớ mãi dấu ấn của Nguyễn Hữu Dụng, không chỉ ở tác phong sâu sát, gần gũi mà ở khả năng phát hiện, tổng kết, góp phần quan trọng vào việc xây dựng đường lối giáo dục của Đảng và Chính phủ.

Năm 1964, do yêu cầu của sự nghiệp phát triển giáo dục cách mạng miền Nam, đồng chí Nguyễn Hữu Dụng được điều vào miền Nam. Bấy giờ, đồng chí đã ở tuổi 48, lại có tiểu sử bệnh phổi, nhưng đồng chí đã xung phong cùng một số cán bộ giáo dục miền Bắc vượt Trường Sơn vào tăng cường cho miền Nam.

Từ năm 1964 đến năm 1971, đồng chí được phân công làm Trưởng Tiểu ban Giáo dục, Ủy viên Ban Tuyên huấn Trung ương Cục. Là người lãnh đạo cao nhất Tiểu ban Giáo dục Miền, vừa chỉ đạo và lãnh đạo xây dựng nền giáo dục cách mạng trong vùng giải phóng, trong cả vùng địch còn tạm chiếm; vừa làm nhiệm vụ tổng kết, tham mưu về đường lối giáo dục cho Trung ương Cục miền Nam. Đồng chí đã có những đóng góp quan trọng trong việc lãnh đạo Tiểu ban Giáo dục Miền (tên thường gọi là B3), xây dựng, phát triển sự nghiệp giáo dục cách mạng miền Nam, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhiều học viên các trường sư phạm, bổ túc, trường tiểu học, trung học trong vùng giải phóng trở thành những cán bộ chủ trì của các khu, các tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hữu Dụng chụp ảnh cùng vợ và các con. Ảnh Gia đình cung cấp

Đầu năm 1971, đồng chí Nguyễn Hữu Dụng được Trung ương Cục chỉ định đi chiến trường T4 (Đặc khu Sài Gòn - Gia Định). Trở về chiến trường xưa, nơi đồng chí đã từng hoạt động trong những năm tháng sục sôi của thời kỳ tiền khởi nghĩa 1943-1945, đồng chí được bổ sung vào Ban Chấp hành Khu ủy, phân công làm Chánh Văn phòng Khu ủy kiêm Trưởng Ban Trí vận (vận động đội ngũ trí thức) của Khu ủy. Được sống gần gũi đồng chí Nguyễn Văn Linh (Mười Cúc, Mười Út), đồng chí đã đem tất cả sức lực, trí tuệ của mình cùng Khu ủy xây dựng cơ Sở, phong trào cách mạng trong nội đô Sài Gòn - Gia Định, là người chỉ đạo trực tiếp các cuộc đấu tranh của đội ngũ trí thức toàn thành phố, nhất là phong trào đấu tranh của giáo chức, học sinh, sinh viên, lo đảm bảo mọi mặt hoạt động cho cơ quan Khu ủy. Khi ở Củ Chi, khi ở Rừng Sác, khi ở bưng biền biên giới, ở đâu cũng có đồng chí Tư Đường Nguyễn Hữu Dụng).

Năm 1974, tình hình cách mạng miền Nam có nhiều biến chuyển, Trung ương Cục lại điều đồng chí Nguyễn Hữu Dụng trở về Ban Tuyên huấn Trung ương cục, trực tiếp làm Trưởng Tiểu ban Giáo dục Trung ương Cục, Bí thư Đảng đoàn Tiểu ban để chuẩn bị cho tình hình mới.

Tháng 4 năm 1975, đồng chí được Trung ương Cục cử làm Trưởng ban lãnh đạo (Đoàn 4) tiếp cho toàn ngành giáo dục miền Nam, trực tiếp làm Viện trưởng Viện Đại học Sài Gòn và mở các lớp bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ giáo chức chế độ cũ.

Cuối năm 1976, đồng chí Nguyễn Hữu Dụng được Ban Tuyên huấn Trung ương Cục cử làm thành viên đoàn đại biểu Trung ương đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 4. Sau ngày thống nhất nước nhà, đồng chí được cử làm Thứ trưởng Bộ Giáo dục, Ủy viên Ban Cán sự Bộ, phụ trách các tỉnh từ Quảng Trị trở vào.

Nhân cách lớn của một tri thức cách mạng

Đầu năm 1979, đồng chí Nguyễn Hữu Dụng được cử làm Trưởng đoàn giáo dục giúp xây dựng Bộ Giáo dục Campuchia của Chính phủ nhân dân cách mạng Campuchia, đồng thời là thành viên của Đoàn chuyên gia kinh tế, văn hóa của nước ta bên cạnh Chính phủ Campuchia do Phó Thủ tướng Nguyễn Côn làm trưởng đoàn. Sau 2 năm giúp bạn xây dựng hệ thống giáo dục từ Trung ương đến cơ sở, đồng chí được điều ra Hà Nội làm Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục, tham gia Đảng đoàn Bộ Giáo dục cho đến lúc nghỉ hưu năm 1982.

Đồng chí Nguyễn Hữu Dụng tại CHLB Đức năm 1990.

Ngày 23 tháng 10 năm 2006 (tức ngày 2 tháng 9 năm Bính Tuất), đồng chí qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 90 tuổi.

Suốt cuộc đời bền bỉ, kiên trung đi theo con đường của “Thầy giáo Nguyễn Tất Thành – Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Hữu Dụng đã trải qua 70 năm hoạt động cách mạng từ những năm 1936-1939 đến cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đồng chí là người sôi nổi, lúc nào cũng lạc quan, tin tưởng ở thế hệ tương lai của đất nước, gắn bó máu thịt với sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, sự nghiệp vận động thanh niên trí thức và cao hơn cả là sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Nhân dân ta. Đóng góp lớn nhất của Nguyễn Hữu Dụng là ở việc chỉ đạo phong trào, ở việc nêu tấm gương sáng về đạo đức cách mạng. Đội ngũ trí thức hai miền Nam - Bắc, những ai đã từng cộng sự, được tiếp xúc với Nhà giáo Nguyễn Hữu Dụng đều tìm thấy ở ông khả năng tư duy sáng tạo của một bộ óc thông tuệ, ở nhân cách lớn của một tri thức cách mạng, vừa mang tính cách của một con người xứ Nghệ.

Những đóng góp của đồng chí Nguyễn Hữu Dụng được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận. Đồng chí được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, hạng Ba; hai Huân chương Lao động hạng Ba (một ở Việt Bắc, một ở Bộ Giáo dục năm 1963); hai Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất; Huân chương Chống Mỹ hạng Nhất; Huân chương Quyết thắng hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Hữu nghị của Chính phủ Campuchia và nhiều phần thưởng cao quý khác.


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 4
Total: 60229520

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July