Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 28/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Quốc tế - Thế giới đó đây >
  TRUNG QUỐC ÂM THẦM CHUẨN BỊ CHO TÌNH HUỐNG NGA THẤT BẠI TRUNG QUỐC ÂM THẦM CHUẨN BỊ CHO TÌNH HUỐNG NGA THẤT BẠI , Người xứ Nghệ Kiev
 
Có thể là hình ảnh về 2 người và mọi người đang đứng
Trung Nam Hải nêu ra ba khả năng thất bại của Nga:
Để bàn về khả năng Nga bại trận, trước tiên cần đưa ra định nghĩa của thất bại. Chiến bại của Nga có thể được chia thành ba tình huống:
Thứ nhất, chủ quyền của hai tỉnh miền Đông Ukraine vẫn thuộc Ukraine, thuộc quyền quản lý của chính quyền trung ương, nhưng với mức độ tự trị cao, địa vị của họ khác biệt với các tỉnh khác. Trong trường hợp này, kết quả điều quân xâm lược của Nga về cơ bản không làm thay đổi so với trước khi điều quân, tuy nhiên do hành động quân sự đã làm tổn thất hàng vạn binh sĩ, hàng chục tỷ đồng khí tài và tổn thất quốc tế chưa từng có bởi trừng phạt kinh tế. Vì vậy, Nga vẫn bị đánh giá là thất bại.
Thứ hai, chủ quyền của hai tỉnh miền Đông Ukraine là thuộc Ukraine, thuộc thẩm quyền của chính quyền trung ương Ukraine, và có quy chế như các tỉnh khác. Trong trường hợp này, Nga thực sự mất đi quyền kiểm soát miền Đông Ukraine, đó là một thất bại trên thực tế.
Thứ ba, Ukraine không chỉ khôi phục được hai tỉnh miền Đông Ukraine, mà còn thu hồi được Crimea, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia này được duy trì. Trong trường hợp này, Nga hoàn toàn thất bại.
Theo như chiến sự hiện tại, tình hình bại trận của Nga đang diễn biến theo chiều hướng thứ ba. Từ góc độ mục tiêu chiến tranh, Ukraine càng đánh càng mạnh mẽ, đến nay lại đưa ra mục đích thu hồi toàn bộ lãnh thổ, vấn đề lãnh thổ cương quyết không đưa ra bàn.
Mục tiêu chiến lược của phương Tây do Mỹ dẫn đầu đối với Nga cũng đã thay đổi theo tình thế, từ ban đầu “ngăn chặn mục đích của Nga không để thực hiện được và Ukraine không thể gục ngã”, sau đó đổi thành “đánh bại Nga trên lãnh thổ Ukraine” đến nay thì “đảm bảo Nga bị đánh bại, tiến hành làm suy yếu quân sự của Nga và chế độ Putin phải sụp đổ”.
Về khả năng chiến tranh, phương Tây đã tập hợp một lượng lớn các nguồn lực quân sự và kinh tế và mượn tay quân đội Ukraine để đạt được các mục tiêu chiến tranh.
Ba hậu quả thất bại của Nga:
Nếu Nga bị đánh bại, nó sẽ tạo ra cơn lốc nào? Tùy thuộc vào mức độ thất bại, có ba kết quả có thể xảy ra với Nga:
Thứ nhất, chính phủ của Putin đang bị thách thức bởi phe ủng hộ chiến tranh và phe ủng hộ hoà giải trong nước. Những kẻ thù chính trị mà lợi ích của họ đã bị tổn hại trong hơn 20 năm qua đang nổi lên công kích theo nhóm, khiến Putin rất có thể phải đối mặt với nguy cơ từ chức.
Thứ hai, thất bại của Nga trong cuộc chiến cho thấy chính phủ và quân đội không thể bảo vệ "lợi ích nước ngoài" cũng như giải quyết nỗi đau kinh tế trong nước. Cộng thêm lực lượng thân phương Tây trong nội bộ Nga tập hợp lại và được sự ủng hộ của phương Tây, rất có thể xảy ra “Mùa xuân Moscow” dẫn đến chính phủ của Putin sụp đổ, các lực lượng thân phương Tây lên nắm quyền.
Thứ ba, Nga bị đánh bại, chính phủ Putin tham gia vào các cuộc tranh giành chính trị với các lực lượng đối lập và các lực lượng thân phương Tây, đất nước dần mất kiểm soát, và các lực lượng ly khai trong nước chủ trương ly khai khỏi Liên bang Nga (chẳng hạn như Cộng hoà Chechnya theo đuổi độc lập) với sự ủng hộ trong nước và sự hỗ trợ của nước ngoài. Nga sẽ không thể ngăn chặn nổi và lại tan rã lần nữa.
Sau thất bại của Nga, việc chính phủ Putin từ chức hay các lực lượng thân phương Tây lên nắm quyền, hoặc Nga lại tan rã, phụ thuộc vào mức độ thất bại, phụ thuộc vào cuộc đấu tranh tiếp theo giữa phương Tây và Nga, và cuộc đấu tranh của các lực lượng chính trị trong nước Nga. Không thể ước tính kết quả nào hoặc một số kết quả sẽ xuất hiện, nhưng chắc chắn rằng khả năng xảy ra những kết quả này ngày càng tăng, và việc Nga tan rã một lần nữa không phải là không thể.
Trung Quốc cần ứng phó như thế nào?
Một nước Nga thời hậu chiến là nguy hiểm cho Trung Quốc. Cả sự trỗi dậy của các lực lượng thân phương Tây hay sự bùng nổ của "Mùa xuân Moscow" đều không phù hợp với lợi ích của Trung Quốc.
Đối với Trung Quốc, việc Nga nhẫn nhịn và chịu đựng một phần sức ép từ phương Tây là tình huống tốt hơn là trực tiếp đâm đầu vào chiến tranh. Tuy nhiên, Nga ngang nhiên phát động chiến tranh chống Ukraine, lại hành động sau khi Putin viếng thăm Trung Quốc, khiến Trung Quốc bị oan lây, bị coi là tòng phạm, và khiến thế giới coi Trung Quốc và Nga là cùng một giuộc. Ý đồ của Putin là rất nham hiểm.
Nếu Nga có thể nhanh chóng chiến thắng như đã làm với Crimea, thì sẽ không cho các nước phương Tây có thời gian để phản ứng và cũng sẽ không gây ra nhiều xung đột trong mô hình quốc tế. Hiện nay, việc Nga đang vướng vào một cuộc chiến tranh và không thể tự thoát ra thậm chí có nguy cơ thất bại, điều này sẽ có tác động lớn đến cấu trúc quốc tế.
Nga bại trận, một mặt Trung Quốc chắc chắn sẽ chịu sức ép lớn hơn, mặt khác phải đề phòng Nga có thể thay đổi cục diện sau khi bại trận, áp lực chiến lược là chưa từng có.
Để tránh tình huống xấu nhất là bị tấn công từ hai phía, Trung Quốc có thể chủ động giảm áp lực chiến lược trong tương lai. Đầu tiên là chủ động đứng ra làm trung gian để thuyết phục Nga kết thúc chiến tranh càng sớm càng tốt, chấm dứt tổn thất càng sớm càng tốt, tránh thất bại ở mức độ lớn hơn. Giới hạn mức độ thất bại ở tình huống đầu tiên kể trên. Đây là kết quả tốt nhất cho cả Trung Quốc và Nga ở thời điểm hiện tại, nếu kết thúc như vậy thì cuộc chiến vẫn có thể coi là "xung đột cục bộ".
Thứ hai là nếu Nga không nghe lời khuyên can mà nhất quyết đi theo con đường riêng của mình thì phải tính đến chuyện cắt đứt quan hệ với Nga để khỏi dẫn lửa đốt mình, Nga phải tự gánh lấy hậu quả. Trung Quốc không thể ủng hộ Nga hoặc thậm chí cung cấp hỗ trợ quân sự cho Nga để bị cấm vận, bị toàn thế giới nguyền rủa tổn thất lợi ích của mình.
Thứ ba, nếu Nga không những không lắng nghe mà còn khiêu khích lợi ích của Trung Quốc, thì phải lên kế hoạch cho tình huống xấu nhất. Chúng ta có thể cân nhắc để đạt được thỏa thuận ngầm với Hoa Kỳ và Châu Âu, đồng thời cố gắng tối đa hóa lợi ích của Trung Quốc thông qua một phương thức tương tự như "Hội nghị Yatar" (The Yalta Conference) trong giai đoạn sau của Thế chiến II. Thay vì ngồi nhìn Nga tan rã một lần nữa và gây mất quyền lợi nghiêm trọng cho Trung Quốc, tốt hơn hết nên chủ động chớp lấy cơ hội này để lấy lại những lợi ích đã mất ở phía ngoài vùng đông bắc nước ta, quan hệ thân thiết với Mông Cổ, và lấy lại những gì Nga đã cướp đi của Trung Quốc. Bằng cách này, ngay cả khi phải đối đầu với các nước phương Tây trong tương lai, chúng ta cũng đã thu về một số lợi ích đầu tiên.
Peter Pho
https://www.facebook.com/profile.php?id=100040026070870

  Các Tin khác
  + HÀNG NGHÌN NGƯỜI BIỂU TÌNH Ở BUDAPEST SAU KHI CÔNG BỐ ĐOẠN GHI ÂM VỀ NẠN THAM NHŨNG TRONG CHÍNH PHỦ ORBAN (28/03/2024)
  + TỔNG THỐNG BIDEN: HOA KỲ CÓ THỂ BẢO VỆ UKRAINA KHỎI "TÊN ĐỒ TỂ" PUTIN (28/03/2024)
  + TƯỚNG BUDANOV: NGA ĐÃ BIẾT VỀ VIỆC CHUẨN BỊ TẤN CÔNG KHỦNG BỐ TẠI "CROCUS CITY HALL" ÍT NHẤT TỪ NGÀY 15 THÁNG 2 (28/03/2024)
  + BỘ NGOẠI GIAO BA LAN TUYÊN BỐ NATO KHÔNG LOẠI TRỪ KHẢ NĂNG BẮN HẠ TÊN LỬA NGA (27/03/2024)
  + THEO SÁNG KIẾN CỦA CỘNG HÒA SÉC, UKRAINA CÓ THỂ NHẬN ĐƯỢC SỐ ĐẠN PHÁO GẤP ĐÔI DỰ ĐỊNH (27/03/2024)
  + PHÁP CÓ THỂ CHUYỂN GẦN 80 KHẨU PHÁO CAESAR CHO UKRAINA TRONG THỜI GIAN TỚI (27/03/2024)
  + TỔNG THỐNG ZELENSKY BỔ NHIỆM TÂN THƯ KÝ HỘI ĐỒNG QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH QUỐC GIA (27/03/2024)
  + Vụ xả súng đẫm máu tại Moscow chưa lắng xuống, IS tiếp tục gửi cảnh báo tấn công khủng bố Nga (27/03/2024)
  + Việt - Mỹ đối thoại cấp bộ trưởng ngoại giao đầu tiên về đối tác chiến lược toàn diện (27/03/2024)
  + Ukraine tung bằng chứng bắn hạ tên lửa bất khả chiến bại Zircon của Nga ở Kiev (27/03/2024)
  + Đặc nhiệm Ukraine dùng siêu pháo HIMARS thổi bay hệ thống phòng không Buk của Nga (27/03/2024)
  + Vũ khí bí ẩn của Nga rơi vào tay Ukraine; Kiev tóm gọn gián điệp nguy hiểm của Moscow (27/03/2024)
  + Tên lửa Nga bắn vào Ukraine bay qua Ba Lan, Warsaw triệu tập Đại sứ Nga khẩn cấp (25/03/2024)
  + Ukraine tuyên bố hạ thêm 2 tàu chiến trong Hạm đội Biển Đen của Nga (25/03/2024)
  + Một tư lệnh Ukraine bất ngờ từ chức vì muốn trực tiếp ra chiến trường (25/03/2024)
  + Trump có thể thua đau lần nữa trước Biden vì đang lâm vào cảnh khó khăn về tiền? (25/03/2024)
  + BILD: PUTIN BỊ SỈ NHỤC VÌ VỤ TẤN CÔNG KHỦNG BỐ, SẼ TÌM CÁCH ĐÁNH LẠC HƯỚNG SỰ CHÚ Ý BẰNG VIỆC GIA TĂNG BẠO LỰC Ở UKRAINA (25/03/2024)
  + TƯỚNG BUDANOV: NGA ĐÃ CHẾ TẠO XUỒNG KHÔNG NGƯỜI LÁI CỦA MÌNH, NHƯNG KHÔNG THÀNH CÔNG (25/03/2024)
  + KIEV LẠI BỊ TÊN LỬA CỦA KẺ THÙ TẤN CÔNG: CÁC MẢNH VỠ RƠI XUỐNG Ở 5 QUẬN CỦA THỦ ĐÔ (25/03/2024)
  + ÔNG MACRON NÓI VỀ VỤ TẤN CÔNG KHỦNG BỐ Ở NGA: SẼ LÀ VÔ LIÊM SỈ NẾU CỐ TÌNH ĐỔ LỖI CHO UKRAINA (25/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59755952

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July