Trước đó, ngày 26/12/2017, Tổng thầu Trung Quốc bất ngờ phát hiện bức vẽ graffiti màu sắc sặc sỡ trên đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đang đỗ tại ga Cát Linh (Hà Nội).
Bộ GTVT cho biết không có chủ trương thay đổi hình ảnh ngoại thất của đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông. Hiện nhà ga Cát Linh đang phải dừng thi công để công an tiến hành xác minh "tác giả" của bức vẽ, Tổng thầu Trung Quốc cũng phải giải trình về sự việc này.
Ít ngày sau sự việc, trên một số trang mạng xuất hiện thông tin Tổng thầu Trung Quốc đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội chi 1 triệu USD sơn lại toa tàu bị vẽ trộm trong thời gian từ 5/1- 5/2/2018, nước sơn là loại nước sơn đặc biệt cao cấp và chuyên dụng.
Trao đổi với PV Dân trí hôm nay (2/1/2018), ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT - khẳng định: “Ban chưa nhận được văn bản hay đề nghị nào của Tổng thầu Trung Quốc về việc chi 1 triệu USD để sơn sửa lại đoàn tàu bị sơn vẽ trộm”.
Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc bác bỏ thông tin chi 1 triệu USD sơn lại đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ trộm (ảnh: Trần Thanh)
Theo ông Phương, thông tin về việc đề nghị chi 1 triệu USD ông biết qua các kênh không chính thức trên mạng, sau đó ông Phương đã trực tiếp trao đổi với Tổng thầu Trung Quốc. “Tôi đã trao đổi với Tổng thầu Trung Quốc và Tổng thầu khẳng định không hề có đề xuất, đề nghị Ban Quản lý dự án chi 1 triệu USD để sơn lại tàu” - ông Phương nói.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng nhấn mạnh, hiện nay dự án chưa hoàn thành và chưa bàn giao, vì vậy trách nhiệm và chi phí thuộc Tổng thầu. Với việc sơn lại đoàn tàu bị vẽ trộm nếu có thì chi phí và trách nhiệm khôi phục theo thiết kế của Tổng thầu Trung Quốc. Sau này, khi dự án được bàn giao và đưa vào khai thác thì Tổng thầu cũng phải thực hiện bảo hành theo hợp đồng.
Đề cập tới việc khắc phục sự việc đoàn tàu bị vẽ trộm, ông Phương cho biết hiện cơ quan công an vẫn chưa tìm được đối tượng đột nhập vào công trường vẽ trộm lên thân tàu. Ban đang chờ kết quả xác minh của cơ quan chức năng.
Về vấn đề kỹ thuật đoàn tàu, ông Phương thông tin, phần vỏ tàu được làm bằng inox và dán đề can có màu xanh, không phải là nước sơn trực tiếp lên vỏ tàu. Ban Quản lý dự án đã yêu cầu Tổng thầu phải đưa nhà sản xuất đoàn tàu ở Trung Quốc sang Việt Nam để đánh giá sự ảnh hưởng từ bức vẽ trên, từ đó tìm phương án khôi phục phù hợp nhất.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Tổng mức đầu tư của dự án là 868,04 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng, tổng mức đầu tư này tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.
Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%. Vướng mắc các thủ tục gia hạn vốn vay là nguyên nhân chậm tiến độ dự án trong năm 2017. Phía Tổng thầu Trung Quốc đề xuất với Bộ GTVT xin lùi dự án sẽ chậm thêm 11 tháng so với kế hoạch, tức là đầu tháng 9/2018 sẽ chạy thử toàn hệ thống.
Châu Như Quỳnh
http://dantri.com.vn/xa-hoi/tau-cat-linh-ha-dong-bi-ve-trom-chi-1-trieu-usd-son-lai-20180102115346836.htm