Trang chủ Liên hệ       Chủ nhật, Ngày 29/12/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội >
  Vụ máy bay rơi lốp: Phi công “liều lĩnh”, hơn 200 hành khách quá may mắn? Vụ máy bay rơi lốp: Phi công “liều lĩnh”, hơn 200 hành khách quá may mắn? , Người xứ Nghệ Kiev
 

Dân trí Máy bay chở hơn 200 hành khách và phi hành đoàn hạ cánh an toàn xuống Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) khi mất cả 2 bánh ở càng trước là vô cùng hi hữu và may mắn. Mặc dù đánh giá cao về quy trình thoát hiểm, nhưng nhiều người cũng cho rằng tổ lái đã quá “liều lĩnh”!
 >> Vụ máy bay mất lốp khi hạ cánh: Loại bỏ khả năng lỗi kỹ thuật!
 >> Xử lý nghiêm sự cố máy bay mất lốp khi hạ cánh tại Buôn Ma Thuột

70% tai nạn xảy ra khi máy bay hạ cánh

Trao đổi với PV Dân trí sáng 1/12, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - nhấn mạnh: “Đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay. Trong sự cố này, không có lỗi kỹ thuật mà do yếu tố con người. Trong hộp đen có đầy đủ dữ liệu, vì vậy nguyên nhân sự cố và mọi thông tin về chuyến bay sẽ rõ ràng khi có kết quả phân tích hộp đen.”.

Giải thích về việc Cục Hàng không không xếp loại sự cố nghiêm trọng này là tai nạn máy bay, ông Đinh Việt Thắng thông tin: Theo phân loại sự cố của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), sự cố máy bay xếp là tai nạn khi có 1 trong 4 yếu tố là thiệt hại về người, máy bay hỏng toàn bộ không thể khắc phục được hoặc kết cấu chính hỏng hoàn toàn, máy bay mất tích, người bị thương phải nằm viện quá 48 tiếng. Sự cố máy bay của Vietjet không có những yếu tố này.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho rằng, toàn bộ hành khách trên chuyến bay gặp sự cố đã máy mắn trong sự cố vừa xảy ra với chuyến bay VJ 356. Theo thống kê, 70% vụ tai nạn xảy ra trong giai đoạn máy bay hạ cánh, trong đó nguyên nhân do yếu tố con người chiếm tỷ trọng lớn.

Chuyến bay VJ356 gặp sự cố tối 29/11
Chuyến bay VJ356 gặp sự cố tối 29/11

Đặc biệt, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cao quy trình thoát hiểm rất bàn bản, bình tĩnh mà phi hành đoàn đã triển khai, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 207 hành khách trên chuyến bay, cùng đó là sự phối hợp nhanh chóng của lực lượng cứu hộ cứu nạn tại sân bay, thực hiện sơ tán hành khách và đưa người bị chấn thương tới bệnh viện.

“Khi sự cố xảy ra, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã thoát hiểm an toàn theo đúng quy trình. Máy bay bị mất bánh, phần càng trước cày xuống đường băng nên không di chuyển được, vì vậy lực lượng cứu hộ phải triển khai phương án đưa 2 xe kéo từ sân bay Tân Sơn Nhất và Cam Ranh lên Buôn Ma Thuột để thực hiện giải phóng máy bay khỏi đường băng…

Tất cả được phối hợp thực hiện nhanh chóng trong thời gian rất ngắn. Cục Hàng không Việt Nam biểu dương sự vào cuộc tích cực, kịp thời của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, lực lượng công an, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khi sự cố xảy ra.” - ông Thắng cho hay.

Phi công có thể tránh được sự cố?

Máy bay chở hơn 200 hành khách và phi hành đoàn hạ cánh an toàn xuống Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) khi mất cả 2 bánh ở càng trước là vô cùng hi hữu và may mắn. Mặc dù được đánh giá cao về quy trình thoát hiểm, nhưng nhiều người vẫn cho rằng tổ lái đã quá “liều lĩnh”.

Sau khi nhà chức trách loại bỏ lỗi kỹ thuật trong sự cố, vấn đề được tập trung vào yếu tố con người, trong đó 2 thành viên tổ lái là nhân tố chính. Ngày 29/11, điều hành chuyến bay VJ 356 gặp sự cố là 2 phi công nước ngoài, trong đó cơ trưởng là người Philippines và cơ phó là người Tây Ban Nha.

Chia sẻ với PV Dân trí, một phi công cơ trưởng có hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề cho biết, khi hạ cánh gặp sự cố thì 2 trường hợp có thể xảy ra là máy bay bị xông ra ngoài đường băng hoặc máy bay bị cháy do càng xuyên vào cánh.

Cả 2 bánh máy bay bị văng khỏi càng trước trong sự cố vừa xảy ra
Cả 2 bánh máy bay bị văng khỏi càng trước trong sự cố vừa xảy ra

Theo vị phi công cơ trưởng nhiều kinh nghiệm, trong quy chuẩn của ICAO, khi máy bay tiếp cận hạ cánh, từ khoảng cách với đường băng tối đa 300m (đo bằng máy, khí tài) và tối thiểu 170m (đo bằng mắt thường), nếu nhận định tình hình không ổn định để hạ cánh thành công thì tổ lái phải bay lại, nghĩa là cho máy bay bay ngược lên trời và thực hiện quy trình hạ cánh mới. Với sự cố vừa xảy ra, máy bay bị mất thăng bằng khi tiếp cận đường băng, việc này phi công có thể chủ động đánh giá sớm hơn và thực hiện hạ cánh lần 2. Rõ ràng phi công đã liều lĩnh khi cho máy bay hạ cánh.

Đề cập tới việc càng trước của máy bay mất cả 2 bánh, vị phi công này cũng tỏ ra bất ngờ. Theo ông, về nguyên tắc, khi máy bay hạ cánh phi công phải cho bánh sau tiếp đất trước, khi trọng lực của máy bay đảm bảo được sự cân bằng nhất định thì mới hạ càng trước của máy bay xuống đất, ở đây có thể phi công đã cho cả bánh trước và bánh sau tiếp đất đồng thời hoặc cũng có thể là càng trước tiếp đất trước.

“Phải là một cú giáng càng trước rất mạnh thì 2 bánh mới bị văng đi. Thông thường, nếu càng trước mất 1 lốp thì lốp còn lại vẫn có thể đảm bảo để hạ cánh an toàn, nhưng ở đây máy bay bị mất cả 2 lốp ở càng trước là rất hiếm gặp và rủi ro là rất lớn, việc tránh được tai nạn máy bay trong trường hợp này là vô cùng may mắn.

Nếu máy bay bị sập càng trước thì chỉ tổ lái gặp nguy hiểm, nhưng nếu bị sập càng sau (càng chính) thì nguy hiểm uy hiếp tới cả chuyến bay. Càng sau nằm dưới cánh máy bay và thùng chứa nhiên liệu nên khi bị tác động mạnh có thể dẫn tới cháy nổ.” - phi công cơ trưởng cho hay.

Vị phi công cơ trưởng nhiều kinh nghiệm cũng cho rằng, để đánh giá đầy đủ về sự cố vừa xảy ra cần phải chờ kết quả phân tích hộp đen, phân tích các dữ liệu về chuyến bay này.

Châu Như Quỳnh

https://dantri.com.vn/xa-hoi/vu-may-bay-roi-lop-phi-cong-lieu-linh-hon-200-hanh-khach-qua-may-man-20181201130506767.htm

 


  Các Tin khác
  + Bán vé tàu Tết và tổ chức chạy thêm chặng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (06/12/2024)
  + Thủ tướng phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp (06/12/2024)
  + Chủ tịch nước Lương Cường: Xây dựng ngành tòa án tinh - gọn - mạnh (02/12/2024)
  + An Giang: Rắn độc bò vào nhà dân vì nhiều người phóng sinh trăn, rắn trên núi? (02/12/2024)
  + TPHCM xin ý kiến việc đặt tên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cho các đoạn quốc lộ (02/12/2024)
  + Thị sát thực tế, Chủ tịch Hà Nội "chốt" thời hạn hồi sinh sông Tô Lịch (02/12/2024)
  + Thầy bói online nở rộ, người dân tiền mất tật mang, ĐBQH chất vấn Bộ trưởng giải pháp nào để xử lý (12/11/2024)
  + Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành thực hiện tinh thần "nói đi đôi với làm và làm ngay" (12/11/2024)
  + An Tây trước khi liên quan ma túy: Kiếm tiền tỷ từ mạng xã hội, sống sang chảnh (11/11/2024)
  + Thủ tướng đề nghị Trung Quốc hỗ trợ vốn, công nghệ xây 3 tuyến đường sắt (07/11/2024)
  + Rủi ro "mất tích" của phi công khi cố đưa máy bay Yak-130 xa khu dân cư (07/11/2024)
  + Quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược: Sai sự thật, bất chấp đạo đức (07/11/2024)
  + Quá khứ vào tù ra tội của trùm giang hồ Bình "Kiểm" (06/11/2024)
  + Công an tỉnh Tây Ninh hỗ trợ Campuchia khống chế đám cháy ở casino (05/11/2024)
  + Hai bệnh viện chục tỷ bỏ không, ĐBQH đề nghị đưa vào sử dụng ngay (05/11/2024)
  + Đại biểu Quốc hội nói về sàn Temu hoạt động "bát nháo", giá vàng nhảy múa (24/10/2024)
  + Quy trình bầu Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo Quy định mới của Đảng (23/10/2024)
  + Công an triệu tập 5 người dân ở Đà Lạt đăng tin xuyên tạc về Đoàn mô tô hộ tống và Kỵ binh (13/10/2024)
  + Phó Chủ tịch Quốc hội: Nên giảm bớt xây dựng công trình hoành tráng rồi một năm chỉ sử dụng đôi lần (08/10/2024)
  + Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu "điểm sáng" của nền kinh tế sau bão lũ (07/10/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 66165866

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July