Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 16/05/2025
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội >
  Chuyến tàu thu gần 2 triệu đồng: Lỗ nặng, vì sao đường sắt vẫn chạy? Chuyến tàu thu gần 2 triệu đồng: Lỗ nặng, vì sao đường sắt vẫn chạy? , Người xứ Nghệ Kiev
 

Đường sắt Việt Nam vừa phải duy trì chạy lại những chuyến tàu lỗ nặng sau một thời gian cắt giảm, dừng hoạt động.
 >> Được Quốc hội “rót” 7.000 tỷ đồng, ngành đường sắt sẽ tiêu tiền thế nào?

Giám đốc công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp cho biết, từ 1/9 vừa qua, ngành đường sắt phải cho chạy trở lại các đoàn tàu lỗ sau một thời gian cắt giảm, dừng hoạt động.

Cụ thể, các tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Đồng Đăng đều được chạy trở lại với tần suất 7 ngày trong tuần, mỗi ngày chạy một chuyến (đi - về).

Trước đó, tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Thái Nguyên phải bỏ hẳn, tuyến Hà Nội - Hạ Long giảm từ 7 chuyến còn 1 chuyến/tuần.

Đây đều là các tuyến có cự ly ngắn, không cạnh tranh được với đường bộ nên có mức doanh thu rất thấp, trong khi chi phí vận hành lại rất lớn.


Đường sắt đang phải duy trì chạy những đoàn tàu lỗ nặng

Đường sắt đang phải duy trì chạy những đoàn tàu lỗ nặng

Cụ thể, tuyến Hà Nội - Đồng Đăng doanh thu mỗi chuyến chỉ khoảng 4 triệu đồng, Hà Nội – Thái Nguyên chỉ 3 triệu đồng, thậm chí tuyến Hạ Long - Hà Nội mỗi chuyến chỉ thu được 1,9 triệu.

Doanh thu thấp, trong khi chi phí vận hành cho hạ tầng, sức kéo, sửa chữa toa xe; trả lương cho công nhân… bình quân phải 10,4 triệu đồng/chuyến.

“Với tần suất tàu chạy tất cả các ngày như hiện nay, ước tính mỗi năm công ty phải bù thêm hàng chục tỷ đồng. Mức lỗ này chưa tính khoản trợ giá phí hạ tầng, phí đầu kéo và phí vận hành được Tổng công ty hỗ trợ”, ông Hiệp nói.

Chưa được bù giá vẫn phải chạy

Giám đốc công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, năm 2017 công ty đã phải bù lỗ 21 tỷ đồng cho các chuyến tàu chạy lỗ. Do vậy, đơn vị đã phải dừng hoạt động tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên và giảm tần suất tuyến Hà Nội - Hạ Long.

Thế nhưng, sau khi dừng hoạt động, các địa phương có tuyến đường sắt đi qua yêu cầu hoạt động trở lại nên Tổng công ty Đường sắt buộc phải cho tăng tần suất chạy tàu tất cả các ngày trong tuần như trước.

Theo Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Anh Minh, dù 3 tuyến tàu trên lỗ lớn nhưng vẫn phải cho chạy trở lại để phục vụ an sinh.

“Giống như Nhật Bản có chuyến tàu vẫn chạy nhiều năm chỉ để phục vụ 1 nữ sinh đi học cho đến khi tốt nghiệp phổ thông mới thôi. Mình chưa làm được như vậy nhưng cũng phải cố gắng duy trì để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”, ông Minh nói.


Những chuyến tàu vắng khách, đường sắt vẫn phải chạy

Những chuyến tàu vắng khách, đường sắt vẫn phải chạy

Theo luật Đường sắt, từ 1/7/2018, những chuyến tàu chạy phục vụ an sinh như 3 tuyến tàu trên sẽ được Nhà nước bù lỗ. Tuy nhiên hiện nay chưa thực hiện được điều này do chưa có thông tư, nghị định hướng dẫn.

Hiện tại công ty CP Đường sắt Hà Nội vẫn phải duy trì tàu chạy với điều kiện giảm tối đa chi phí vận hành để phục vụ đi lại của người dân trên tuyến.

Tổng công ty Đường sắt VN đã kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Tài chính để xây dựng chính sách hướng tới có trợ giá đối với những chuyến tàu phục vụ an sinh.

Trước mắt, Tổng công ty sẽ hạ phí điều hành xuống để cùng với đơn vị vận tải duy trì hoạt động phục vụ người dân.

Theo Vũ Điệp
VietnamNet

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chuyen-tau-thu-gan-2-trieu-dong-lo-nang-vi-sao-duong-sat-van-chay-20181027112936859.htm

 


  Các Tin khác
  + Công ty của tỉ phú Phạm Nhật Vượng chính thức đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam (14/05/2025)
  + Hai cựu Bí thư Phú Thọ giúp Hậu “Pháo” thông thầu tại khu di tích Đền Hùng như thế nào? (03/05/2025)
  + TAND huyện Đức Hòa (Long An) sắp xét xử bị cáo Lê Tùng Vân về tội loạn luân (03/05/2025)
  + Hơn 30.300 tỷ đồng được thu hồi từ 243 bị cáo trong các vụ án kinh tế, tham nhũng (03/05/2025)
  + Nóng: Bộ Công an đề nghị hủy quyết định không khởi tố vụ tai nạn dẫn đến nổ súng ở Vĩnh Long (02/05/2025)
  + Bắt tạm giam Chủ tịch Hội đồng Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (01/05/2025)
  + Làm việc với 2 TikToker đăng clip sai sự thật sau xem sơ duyệt diễu binh (30/04/2025)
  + Lễ thượng cờ thống nhất non sông đặc biệt ở giới tuyến Hiền Lương - Bến Hải (30/04/2025)
  + Bộ Công an thẩm tra hồ sơ vụ tai nạn dẫn đến vụ nổ súng ở Vĩnh Long (30/04/2025)
  + Diễu binh, lịch sử hùng tráng từ Quốc khánh 2.9.1945 đến lễ 30.4.2025 (30/04/2025)
  + Thu hồi sản phẩm mỳ chính giả của Công ty Famimoto Việt Nam (28/04/2025)
  + TP.HCM: Hình ảnh tổng duyệt diễu binh 30.4 trên đường Lê Duẩn chụp từ Diamond Plaza (28/04/2025)
  + Các chương trình nghệ thuật dịp lễ 30-4 và 1-5: Mở ra những không gian ý nghĩa, hấp dẫn (27/04/2025)
  + TIN NÓNG 24 GIỜ QUA: Phát hiện đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em; lái xe máy kẹp 4 tông trung tá công an nhập viện (27/04/2025)
  + Được Thủ tướng giao làm dự án trọng điểm, tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng cam kết “tự lo toàn bộ vốn” (24/04/2025)
  + Lý do chọn tên Ninh Bình sau khi hợp nhất 3 tỉnh (24/04/2025)
  + Hà Nội: Chợ thuốc lớn nhất miền Bắc hoạt động cầm chừng sau vụ án thuốc giả vừa bị triệt phá (24/04/2025)
  + Bộ trưởng Công an yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (24/04/2025)
  + Thủ tướng chỉ đạo "nóng" cho 3 Bộ và hàng loạt địa phương để cán mốc 3.000 km cao tốc trong năm nay (24/04/2025)
  + Phá đường dây cá độ bóng đá hơn 300 tỉ đồng, bắt 11 đối tượng ở Quảng Bình (23/04/2025)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 5
Total: 70167850

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July