Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 04/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Sức khỏe & Đời sống >
  Kỳ diệu phương thuốc chữa chó dại cắn của cụ bà 83 Kỳ diệu phương thuốc chữa chó dại cắn của cụ bà 83 , Người xứ Nghệ Kiev
 

Mỗi khi có người các làng, xã xung quanh bị chó, mèo dại cắn, thay vi đi viện, nhiều người tìm đến cụ bà tên Trinh ở thôn Biềng, xã Nam Dương, Lục Ngạn, Bắc Giang xin thuốc với chỉ một liều duy nhất. Sau khi tĩnh dưỡng một thời gian, nhiều người đã được chữa khỏi.


Kỳ diệu phương thuốc chữa chó dại cắn của cụ bà 83
ảnh minh họa
 
Phương thuốc bí truyền
Tới xã Nam Dương hỏi thăm bà Trinh có phương thuốc chữa khỏi bệnh chó dại cắn, ai cũng có thể chỉ đường tường tận vào thôn Biềng.
Khác với tưởng tượng của tôi về cụ bà 83 tuổi lưng còn chống gậy, bà Trinh mắt vẫn minh mẫn. Bà nói tên thật của bà là Phạm Thị Trinh, sinh năm 1931, tính cả tuổi đẻ đến nay đã 83 tuổi, dân làng xung quanh thường gọi bà là bà Các (theo tên chồng). Biết tôi tới đây với ước mong tìm hiểu về phương thuốc chữa bệnh chó, mèo dại cắn, bà cụ cười và nói đó chỉ là bài thuốc dân gian của ông cha để lại chữa cho con cháu trong gia đình. Nhấp ngụm nước trà mới pha, bà cụ kể về cái duyên số đưa bà đến với phương thuốc này.
Trước đây, từ khi sinh ra ở Quỳnh Thái, Quỳnh Phụ, Thái Bình vào những năm 30 của thế kỉ trước, bà Các đã thấy ông nội và cha làm nghề thầy lang chữa bệnh cho rất nhiều bệnh cho dân làng. Ngày đó, cha bà kể, ông được cụ nội tóc bạc như cước có râu quai nón truyền lại các phương thuốc gia truyền, và đời ông lại truyền cho cha bà.
“Đến đời tôi, các anh chị lớn tuổi hơn đi xây dựng gia đình hết, còn tôi là con út thường xuyên ở nhà hầu hạ đèn nước cho thầy, gần hết cây thuốc lại cùng thấy đi hái thuốc mang về sao. Nhiều lúc tôi cũng thắc mắc và xin thầy được học chữa bệnh, cắt thuốc nhưng thầy mắng con gái thì học làm gì.
Khi đó, bệnh nhân đến chữa rất nhiều, nhất là bệnh chó dại vì quanh vùng không ai chữa được. Thầy thường sai tôi đi chế biến thuốc theo hương dẫn. Lúc đó tôi còn bé lắm, chỉ 9 – 10 tuổi. Phương thuốc này cũng khá đơn giản nên tôi nhớ, chứ các phương thuốc khác rất nhiều vị khác nhau, tỷ lệ cũng phức tạp nên không được dạy thì không nhớ được”, bà Các nói.
Sau đó vào nạn đói năm 45, và do chiến tránh gia đình ly tán, bà Các và nhà chồng chạy mãi lên tận thôn Biềng, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn bây giờ để sinh sống. Bà từng buôn bán đủ thứ từ buôn cau, buôn chuối để mưu sinh. Vào những mùa nắng nóng, ở vùng núi đời, bệnh dịch là điều mà dân làng sợ nhất. Bà Các kể lại: “Ngày đó nghèo, mà thuốc tây làm gì đã có, đường xá đi lại rất khó khăn nên chứng kiến những người bệnh bị chó dại cắn rồi phát dại khiến tôi không thể khoanh tay đứng nhìn”.
Nhớ lại những ngày hầu hạ đèn nước cho thầy chữa bệnh, bà Các bắt tay vào chế thuốc. Nguyên liệu cũng đơn giản lắm, gồm: nguội chảo (nhọ nồi), nọc độc con Văn Liệu (con cành cành), gạo nếp sao vàng và một chút cơm nhão. Trong đó con Văn Liệu hay còn gọi là con cành cành đầu màu đỏ thường ở ruộng rau muống có nọc rất độc. Đi bắt nó phải rất cẩn thận, đem về bỏ vào lọ đổ nước cho chết, sau đó phơi khô và chỉ lấy phần nọc ở đuôi đem tán nhuyễn.
Gạo nếp đem sao vàng tán nhuyễn như thính, và nguội chảo (nhọ nồi) phải lấy ở chảo nấu bếp củi, không được lấy ở nồi, niêu khác. Ba nguyên liệu trên cộng với cơm nhão để kết dính đều phải tán nhuyễn trộn với nhau theo tỉ lể 1:1:1. Vê chúng thành những viên thuốc tròn nhỏ như đầu ngón tay út đem phơi khô là dùng được.
Cứu hàng trăm người bị chó dại cắn
Thấy tôi tò mò ngỏ ý muốn được xem viên thuốc kỳ lạ đó, bà Các nhanh nhẹn đi vào  phòng riêng lấy ra một túi đựng lọ thuốc màu đồng đỏ cho tôi xem. Vừa mở lọ thuốc dốc ra lòng bàn tay, bà vừa chỉ cho tôi thấy sau cái nắp là lớp bông chống ẩm để bảo quản thuốc được lâu hơn. Trong lọ vẫn còn vài chục viên thuốc màu đen của nguội chảo, và lấm tấm những hạt màu vàng nhỏ li ti của gạo nếp rang. Mỗi viên thuốc có kích thước như nhau, đều bằng đầu ngón tay út.
 
Đặc tính của phương thuốc này là không mùi, không vị, khi uống vào, người có cảm giác say, rất mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn. Bình thường dựa vào sức khỏe của mỗi người mà định lượng số viên thuốc. Nếu  người bình thường thì bà sẽ  cho 7 - 8 viên, người nào thể trạng yếu thì 5 - 6 viên. Trường hợp người có thể trạng béo tốt thì uống 10 viên một lúc sau bữa cơm.
Thuốc sẽ có tác dụng ngay sau khi uống vài phút. Sau khi uống thuốc vẫn phải kiêng kỵ nhạc, trống đám ma 2 – 3 tháng mới đảm bảo hoàn toàn và cần ăn uống điều độ để bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng mới nhanh chóng khỏi bệnh. Hơn nữa, nếu người bình thường không bị chó dại cắn khi uống thuốc vẫn có cảm giác mệt mỏi như người bệnh.
Bà Các khuyên, chỉ khi bị chó dại cắn thực sự mới nên sử dụng thuốc vì uống thuốc sẽ có cảm giác mệ mỏi, chân tay rã rời nhiều ngày và thuốc chỉ có tác dụng với người chưa phát bệnh, nghĩa là bị chó dại cắn nhưng chưa phát dại, nếu phát dại thì virus đã ở quá lâu trong cơ thể người bệnh, khi đó thuốc không có khả năng đề kháng.
“Mỗi năm vào mùa rau muống, tôi lại làm vài trăm viên thuốc để sẵn đó. Vào mùa đông không có rau muống mà bắt bọ nên nếu ai bị chó dại cắn thực sự tôi mới cho thuốc. Hơn nữa, việc chế biến thuốc nghe thì rất đơn giản, nhưng cũng rất nguy hiểm và khó khăn, không phải ai cũng  làm được. Vì nó có nọc rất độc của côn trùng, nếu không làm đúng quy trình và tỷ lệ thì hỏng bét. Cứ đến mùa nắng nóng thì năm nào cũng có người đến xin thuốc chữa bệnh cho người nhà, có người đến tận nhà tôi và uống thuốc tại chỗ”, bà Các chia sẻ.
Kể về những bệnh nhân từng được mình cứu chữa, bà cho biết: “ngày trước có một người đàn ông tên Đăp ở cùng xã khi bị chó dại cắn vội vàng đến xin tôi thuốc như bao người khác. Tuy nhiên, lúc đó tôi hết thuốc làm sẵn nên khuyên ông ấy đi bệnh viện để tiêm vác xin. Ông ấy biết thuốc của tôi từng chữa được cho người khác nên nhất quyết năn nỉ tôi làm thuốc cứu chữa.
T hấy bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn và có lòng nên tôi vội vàng ra đồng bắt con Văn Liệu về để làm thuốc. Lúc đó là cuối mùa rau muống, lại hiếm nhà trồng nên rất khó khăn mới tìm được nguyên liệu quan trọng nhất. Mãi 2 ngày sau mớ có thuốc cho ông ấy uống và thời gian sau thì không thấy bất kì triệu chứng nào nữa. Nhiều người ở các huyện lân cận nghe nói cũng đưa người nhà đến tận nhà tôi xin thuốc”, bà Các kể.
Anh Nguyễn Thọ Ngát 41 tuổi – con trai út của bà Các cũng cho biết: “có nhiều người đến xin thuốc, sau khi về nhà uống thấy người nôn nao như say tàu xe, chân tay rã rời, người nhà vội vàng chạy đến nhà tôi trình bày tình hình như vậy. Sau một hồi nghe phân tích về đặc tính phương thuốc và những điều cần thiết, người nhà bệnh nhân mới thở phào.
Tính thời gian mẹ tôi chữa bệnh từ trước đến nay còn nhiều hơn tuổi an hem chúng tôi. Mỗi năm bà cụ cũng làm  hàng trăm viên thuốc, có năm dùng hết, có năm vẫn còn. Nếu cứ tính bình quân ra như vậy thì đến nay, bà cụ cũng đã dùng hết hàng ngàn viên thuốc, bà cụ cũng đã cứu chữa được cả hàng trăm bệnh nhân. Vẫn với viên thuốc này, bà từng thủ cho vào thức ăn cho chó mới bị chó dại cắn. Kết quả là con chó đã sống khỏe mạnh, không phát dại”.
Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Văn Kính – chủ tịch UBND xã Nam Dương xác nhận trường hợp bà Phạm Thị Trịnh (tức bà Các) đã sử dụng phương thuốc gia truyền chứa cho rất nhiều bà con không chỉ trong xã Nam Dương mà con cho nhiều người ở các xã lân cận bị chó, mèo dại cắn đến xin thuốc đều được bà cụ cho thuốc miễn phí và chữa khỏi hoàn toàn.



Nguồn đọc thêm: 
http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=670125#ixzz2aXA8etY3 
http://www.xaluan.com/


  Các Tin khác
  + Đi bộ sau bữa ăn có tốt không? (19/04/2024)
  + 8 loại trái cây tốt cho người bị tiểu đường (19/04/2024)
  + 3 loại cây này đặt trong nhà bếp, vừa hút khói dầu, khử khí độc, vừa kích hoạt tài lộc, mang may mắn đến (19/04/2024)
  + Trồng 6 cây gia vị này trong nhà vừa có rau ăn, vừa đuổi muỗi hiệu quả, thư giãn, giảm căng thẳng (19/04/2024)
  + 5 loại lá trong vườn, có thể ăn sống, lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe (19/04/2024)
  + Cách ngâm nước dâu tằm không lo mốc hỏng hay nổi váng, chỉ 5 phút là có cốc nước chua chua ngọt ngọt (10/04/2024)
  + Nước ép hoa quả và 6 điều kiêng kỵ không nên làm (10/04/2024)
  + Muỗi sợ nhất thứ này, lấy nó cắm vào quả chanh rồi để trong phòng là muỗi chạy sạch (07/04/2024)
  + Loại lá là ẩm thực núi rừng, nay lên phố thành đặc sản bán với giá 180.000 đồng/kg (04/04/2024)
  + Loại quả ‘cháy hàng’ mùa hè, chị em thành phố săn lùng với giá 70.000 đồng/kg (04/04/2024)
  + 5 loại cá ngọt thịt, ít xương: Bảo bối cho bữa cơm gia đình (30/03/2024)
  + Sáng dậy uống cốc nước này còn hơn nhân sâm tổ yến, là "thần dược" kiểm soát mỡ máu, huyết áp, lại cực rẻ (30/03/2024)
  + 3 loại rau giàu Protein hơn thịt, nhiều canxi gấp 2 lần xương: Không bị nuôi hóa chất, bổ như nhân sâm, tổ yến (30/03/2024)
  + Trong máy giặt có "chiếc hộp nhỏ" công dụng vô cùng lợi hại: Không biết dùng quá phí (29/03/2024)
  + Loại trái cây ngon ngọt giúp kiểm soát đường huyết, đẩy lùi ung thư, giá chỉ vài chục nghìn đồng (23/03/2024)
  + Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải rau nhiễm chì không? (23/03/2024)
  + Hoa chuối có nhiều công dụng bất ngờ với sức khỏe mà cả nam nữ đều cần nhưng nhiều người chưa biết dùng (23/03/2024)
  + Chảo mất hết lớp chống dính đừng vứt đi: Nhỏ vài giọt này vào, chảo phục hồi như mới, không còn lo dính (23/03/2024)
  + Rã đông thịt đừng ngâm nước: Đầu bếp khách sạn mách mẹo nhỏ rã đông sau 5 phút và trông như thịt mới mua (23/03/2024)
  + 4 loại dầu ăn không tốt cho sức khỏe nên hạn chế (12/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60652898

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July