Trang chủ Liên hệ       Thứ tư, Ngày 01/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Sức khỏe & Đời sống >
  Méo mặt với “thần dược” bổ thận, tráng dương của Ama Kông Méo mặt với “thần dược” bổ thận, tráng dương của Ama Kông , Người xứ Nghệ Kiev
 

Thuốc Ama Kông thật được cấp phép có tác dụng giúp nhiều cặp vợ chồng “cơm ngon, canh ngọt”. Nhưng với vô số loại thuốc dỏm trôi nổi trên thị trường thì cũng không ít gia đình phải "tiền mất, tật mang".


Lăng mộ Ama Kông.
Lăng mộ Ama Kông.
 

Từ Bắc tới Nam và đặc biệt là khu vực Tây Nguyên, ai cũng biết Ama Kông là “vua voi”, tài săn bắt và thuần hóa voi của ông thì hẳn không cần phải bàn cãi. Vào những năm cuối đời ông còn nổi tiếng với việc tiếp nhận và phát triển một số loại thuốc bổ thận, tráng dương tăng cường sinh lực... từ người cha vợ Y Thu Knul.

Trong lần vào tham quan Bản Đôn, tôi tình cờ để ý thấy có khá nhiều cặp vợ chồng vào các quầy lưu niệm để tìm mua một loại thuốc gì đó, nhìn như rễ cây phơi khô. Tò mò hỏi thì tôi được Hằng, một nhân viên bán hàng, giới thiệu: “Đây là một thảo dược gia truyền, có chức năng bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực. Anh mà uống cái này vào thì... yêu mãi mà không biết mệt. Không tin, anh mua thử vài gói về ngâm rượu. Thuốc ở đây em cam kết là thật 100%. Chúng em lấy từ nhà thầy Ama Kông về đấy ạ”.

Lên TP.Buôn Ma Thuột, tôi vào một cửa hàng có đăng biển bán "thần dược" Ama Kông khá lớn nằm trên đường Hai Bà Trưng. Bao bì ghi đặc sản Tây Nguyên, hình “vua voi” thời trai trẻ thổi tù và và hình con trai ông. Tôi đang nghiêng ngó thì một chị nhân viên ra giới thiệu: “Thuốc đó về ngâm rượu rồi uống mỗi ngày một ly tăng cường sinh lực và trị được nhiều bệnh lắm cậu ạ!”.

Thấy tôi ngần ngừ, chị bồi thêm: “Khách du lịch ai cũng mua về dùng và biếu nữa”. Qua một vài cửa hàng trên đường Phan Bội Châu, tôi cũng thấy tình trạng bán "thần dược" Ama Kông rất nhiều. Hầu như cửa hàng nào cũng bán.

Để tìm và mua Ama Kông không phải là khó, tuy nhiên mua được hàng thật lại là chuyện hoàn toàn không dễ. Chị Hường ở gần cầu 14, mua "thần dược" Ama Kông cho chồng uống với mong muốn anh nhà “yêu không biết mệt”. Chị chia sẻ: “Ông xã tôi đã uống gần hết 2 bình rượu với đúng hướng dẫn sử dụng in trên bao bì nhưng kết quả vẫn là một con số không tròn trĩnh. Về sau mới biết, tôi đã mua phải Ama Kông dỏm”. Hai vợ chồng buồn nhưng cũng thấy thật may mắn vì nó chưa gây ra tác dụng phụ.

Cùng cảnh ngộ với chị Hường là vợ chồng anh Thiên. Chỉ vì tin những lời giới thiệu đường mật của người bán hàng nên anh đã mua phải “Ama Kông” dỏm. Anh Thiên chia sẻ: “Thời gian đầu mua về, vợ chồng tôi hí hửng hy vọng. Nhưng mới chỉ uống một ngày đầu, vợ tôi đã phải đưa tôi nhập viện trong tình trạng hôn mê do bị tiêu chảy cấp. Khi các bác sĩ đưa kết quả xét nghiệm, tôi mới biết đó là rượu Ama Kông dỏm. Sau lần đó, tôi chẳng còn nghĩ đến việc mua và dùng "thần dược" nữa.”

"Đặc sản Tây nguyên" Ama Kông dỏm bán tràn lan trên thị trường.

Được biết, hiện nay thuốc Ama Kông vẫn chỉ được bán tại nhà và không hề có đại lý hay bất cứ một hình thức đại diện nào ở bất cứ nơi đâu nên tất cả các loại thảo dược mang tên Ama Kông được rao bán trôi nổi trên thị trường hiện nay đều là hàng dỏm.

Hơn nữa, trên các bao bì đóng gói của Ama Kông thật đều có hình của hai cha con, địa chỉ, số điện thoại, hướng dẫn sử dụng cụ thể và cả mã vạch do Cục Sở hữu trí tuệ cấp. Thuốc Ama Kông được Bộ Y tế và Sở Y tế Đắk Lắk cấp phép. Nó đã giúp nhiều cặp vợ chồng được “cơm ngon, canh ngọt”. Nhưng với vô số loại thuốc dỏm trôi nổi trên thị trường thì cũng không ít gia đình phải "tiền mất, tật mang".

Ama Kông thật và những nhầm tưởng

Trên chuyến xe đò Đắk Lắk - Gia Lai, người lái xe tên Quang hồ hởi kể: “Hôm chúng em tập trung nhậu tất niên tại nhà, cả bọn đang uống bia thì bỗng nhiên Hùng (phụ xe cho Quang) đòi uống rượu. Em bèn chỉ cho Hùng bình rượu mà em mới được một khách mối nhà ở Bản Đôn biếu. Lập tức Hùng mang bình rượu có màu hơi đỏ lên uống.

"Vua voi" Ama Kông khi còn sống.

Không ai để ý, chỉ đến khi Hùng phê và nằm vật ngay ra chiếu thì em mới biết là Hùng đã uống tận 4 cốc. Trong khi hướng dẫn sử dụng của thuốc chỉ mỗi bữa uống một ly nhỏ. Đêm đó, Hùng bị chảy máu mũi và đau bụng dữ dội, không chết là quá may mắn”.

Vợ chồng chị Quỳnh sống tại xã Bông Krang thuộc huyện Đắk Lắk lấy nhau được 5 năm mà vẫn chưa có con. Tình cờ, chị Quỳnh nghe được thông tin về “thần dược” Ama Kông nên nói với chồng qua tận nhà "vua voi" để mua thuốc. Chị kể: “Khi chúng tôi qua thì được Khăm Phết Lào (người kế nhiệm Ama Kông) giải thích rằng thuốc đó chỉ có tác dụng cải thiện tình hình sức khỏe, sinh lực, cường tráng dương... chứ không giải quyết được vấn đề vô sinh, hiếm muộn. Buồn bã anh chị ra về trong sự thất vọng”.

Chúng tôi đi bộ ra ngoài đầu làng gần mộ của già Ama Kông. Vào một nhà sàn gỗ ở gần ngay đó, chung tôi gặp được cụ ông tên Iranrkjut (83 tuổi). Tiếp chúng tôi, cụ Iranrkjut cho biết: “Để làm ra thuốc Ama Kông, ai ở trong buôn cũng đều có thể đi rừng tìm hái về được.

Thực ra nó chỉ bao gồm lá cây, rễ cây và dây leo... Tuy nhiên, để khi uống vào có thể cường tráng và khỏe được như Ama Kông thì có lẽ vào thời điểm này, chỉ duy nhất con trai ông là Khăm Phết Lào mới biết chính xác cách liên kết các loại lá, rễ và dây leo đó sao cho thành “thần dược”. Đó là công thức “gia truyền” không dễ dàng chia sẻ".

Những năm cuối đời Ama Kông vẫn đủ sức để “chăm sóc” cho một cô gái bằng 1/4 số tuổi của mình, đó là minh chứng rõ nét nhất về việc sử dụng bài thuốc mà ông được truyền lại và phát triển nó. Trong xã hội thời nay, có không ít các cặp gia đình phải tìm đến "thần dược" Ama Kông để gìn giữ hạnh phúc. Tuy nhiên, vẫn có một số ít người thiếu hiểu biết, nhận thức không đúng về chức năng, công dụng của thuốc Ama Kông nên đã dễ dàng mua nhầm thuốc dỏm hoặc sử dụng không đúng cách gây hậu quả đáng tiếc cho bản thân, gia đình và xã hội.



Nguồn đọc thêm: 
http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=591941#ixzz2RjeeOQWT 
http://www.xaluan.com/


  Các Tin khác
  + Đi bộ sau bữa ăn có tốt không? (19/04/2024)
  + 8 loại trái cây tốt cho người bị tiểu đường (19/04/2024)
  + 3 loại cây này đặt trong nhà bếp, vừa hút khói dầu, khử khí độc, vừa kích hoạt tài lộc, mang may mắn đến (19/04/2024)
  + Trồng 6 cây gia vị này trong nhà vừa có rau ăn, vừa đuổi muỗi hiệu quả, thư giãn, giảm căng thẳng (19/04/2024)
  + 5 loại lá trong vườn, có thể ăn sống, lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe (19/04/2024)
  + Cách ngâm nước dâu tằm không lo mốc hỏng hay nổi váng, chỉ 5 phút là có cốc nước chua chua ngọt ngọt (10/04/2024)
  + Nước ép hoa quả và 6 điều kiêng kỵ không nên làm (10/04/2024)
  + Muỗi sợ nhất thứ này, lấy nó cắm vào quả chanh rồi để trong phòng là muỗi chạy sạch (07/04/2024)
  + Loại lá là ẩm thực núi rừng, nay lên phố thành đặc sản bán với giá 180.000 đồng/kg (04/04/2024)
  + Loại quả ‘cháy hàng’ mùa hè, chị em thành phố săn lùng với giá 70.000 đồng/kg (04/04/2024)
  + 5 loại cá ngọt thịt, ít xương: Bảo bối cho bữa cơm gia đình (30/03/2024)
  + Sáng dậy uống cốc nước này còn hơn nhân sâm tổ yến, là "thần dược" kiểm soát mỡ máu, huyết áp, lại cực rẻ (30/03/2024)
  + 3 loại rau giàu Protein hơn thịt, nhiều canxi gấp 2 lần xương: Không bị nuôi hóa chất, bổ như nhân sâm, tổ yến (30/03/2024)
  + Trong máy giặt có "chiếc hộp nhỏ" công dụng vô cùng lợi hại: Không biết dùng quá phí (29/03/2024)
  + Loại trái cây ngon ngọt giúp kiểm soát đường huyết, đẩy lùi ung thư, giá chỉ vài chục nghìn đồng (23/03/2024)
  + Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải rau nhiễm chì không? (23/03/2024)
  + Hoa chuối có nhiều công dụng bất ngờ với sức khỏe mà cả nam nữ đều cần nhưng nhiều người chưa biết dùng (23/03/2024)
  + Chảo mất hết lớp chống dính đừng vứt đi: Nhỏ vài giọt này vào, chảo phục hồi như mới, không còn lo dính (23/03/2024)
  + Rã đông thịt đừng ngâm nước: Đầu bếp khách sạn mách mẹo nhỏ rã đông sau 5 phút và trông như thịt mới mua (23/03/2024)
  + 4 loại dầu ăn không tốt cho sức khỏe nên hạn chế (12/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60523436

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July