Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 04/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Sức khỏe & Đời sống >
  Làng thuốc Nam của người Chăm Làng thuốc Nam của người Chăm , Người xứ Nghệ Kiev
 

Làng thuốc bí truyền của người Chăm có tên gọi là làng thuốc An Nhơn, làng thuốc Cà Đú (xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận). Hiện nay làng thuốc này đang được tỉnh Ninh Thuận xây dựng thành một làng thuốc Nam độc đáo nhất Miền Trung.


Trị bệnh u gan bằng thuốc sắc hoặc viên tễ.
Trị bệnh u gan bằng thuốc sắc hoặc viên tễ.
 

 

Lời thề "phải bốc thuốc bằng cái tâm”
Cũng như nhiều bài thuốc bí truyền của các dân tộc khác, các bài thuốc và cách bốc thuốc của người Chăm ở làng thuốc An Nhơn cũng lắm công phu. Đến nay có hơn 20 thầy lang trong làng này thông thạo các loại thuốc nhưng họ đều có chung một nguyên tắc là không tiết lộ ra bên ngoài, kể cả người quen ở nơi xa tới, nếu ai tiết lộ điều này sẽ bị trưởng làng tước quyền bốc thuốc. Bởi nếu tiết lộ thì cây thuốc quý sẽ có nguy cơ bị tận diệt. Theo các thầy lang người Chăm, những cây thuốc mọc trong các hẻm đá thường có chất lượng cao hơn mọc ngoài đất thịt. Bởi vậy, công phu đi tìm thuốc cũng vì thế mà gian nan hơn. Khi sắc và bào chế thuốc cũng có nhiều bí quyết riêng. Ông Đạo Huy Trung thổ lộ: "Cũng có người Kinh từ nơi xa đến học cách sắc thuốc ở làng thuốc bí truyền này, chúng tôi chỉ bảo cho họ một ít phương pháp, ấy thế nhưng khi về nhà họ tự bào chế thì lại không có công hiệu, hoặc công hiệu giảm đi rất nhiều. Hiện, ở Phú Yên, Bình Định cũng có các loại cây thuốc này nhưng lại không có chất dược liệu như ở núi Cà Đú và Bác Ái.
Từ ngày biết bốc thuốc (cách đây hơn 30 năm) cho đến khi phải nghỉ dưỡng ở nhà vì sức khỏe quá yếu, ông Đạo Rơ Thanh vẫn luôn giữ cho mình một nguyên tắc: Phải bốc thuốc bằng cái tâm, nếu vụ lợi thì bài thuốc ắt hẳn sẽ giảm đi rất nhiều công hiệu. Đây là niềm tin đã hóa thành quan niệm sống của những người Chăm ở làng thuốc Cà Đú. Tất thảy những người cùng thế hệ với ông Thanh đều tự hào giữ được quan điểm đầy nhân văn đó.
Một trong những người bốc thuốc "mát tay” ở làng thuốc An Nhơn này phải kể đến chị Đào Thị Nữ. Mới ngoài 40 tuổi nhưng chị không nhớ nổi bàn chân mình đã đi qua bao nhiêu bản nghèo để giúp bà con cách uống thuốc, cách đi lên rừng tìm cây thuốc. "Trên núi Cà Đú cũng như núi Bác Ái này có rất nhiều loại cây thuốc quý mà đôi khi mình không biết. Chúng tôi đi bán thuốc nếu thấy bệnh không giảm hoặc không ngăn chặn được thì không bao giờ dám lấy tiền. Có lấy thì cũng lấy tiền công thôi chứ không phải mục đích kinh doanh làm giàu” - chị Nữ tâm sự. Kéo tôi xuống kho chứa thuốc của gia đình mình, chị Nữ bảo hiện chị có đầy đủ các loại thuốc chữa bệnh viêm gan, loét dạ dày, u tá tràng… Thuốc được xắt ra thành lát, phơi khô hiện nay chỉ bán với giá 100 đến 120 ngàn đồng/kg. Nếu hoàn tán (thành viên để uống liền mà không cần sắc) thì giá sẽ cao hơn gấp 2 hoặc 3 lần. Tuy nhiên theo những người bốc thuốc ở làng thuốc Cà Đú thì uống thuốc sắc thành nước tốt hơn bào chế thành viên tễ. Nhiều khách hàng quen của làng thuốc này họ đặt mua hàng tạ, uống khi nào giảm bệnh mới trả tiền.
Ông Nam từ "cõi chết” trở về nhờ chính bài thuốc
của vợ mình (thầy thuốc Đào Thị Nữ) bốc
Nhân chứng sống kể chuyện giảm bệnh
Đầu năm 2012, chị Lê Bảo Phúc (đường Hùng Vương, Cam Ranh, Khánh Hòa) phát hiện mình bị bệnh viêm gan cấp tính, các bác sỹ cảnh báo điều trị bằng các loại kháng sinh thông thường sẽ rất khó suy giảm, muốn giảm thì bắt buộc phải xạ trị. Tuy nhiên sức khỏe của chị lại yếu nên không thể áp dụng biện pháp này. Thế nên chị quyết định xin bác sỹ về nhà tự điều trị bằng các loại thuốc do người thân mua ở nước ngoài. Nhưng dùng ròng rã suốt nửa năm trời chị vẫn không thấy bệnh thuyên giảm, mà còn có chiều gia tăng. Đang trong lúc chán nản, chị được người quen giới thiệu đến tìm hiểu và mua thuốc Nam ở làng An Nhơn. Thật lạ, sau chỉ 2 tháng uống thuốc của người Chăm, da dẻ chị khởi sắc trở lại, không còn phải nằm bẹp trên giường thường xuyên như trước nữa. Kể về giai đoạn khó khăn đó, chị tâm sự rằng: "Tưởng không còn cách nào chữa hay hơn, đang tính chuyện về Sài Gòn tìm cơ hội mới thì bắt gặp được bài thuốc quý này. Vừa rồi đi tái khám bác sỹ kêu các chỉ số phát triển bệnh đã giảm 50%, như thế cũng là tuyệt diệu lắm rồi. Cái hay của những người bán thuốc ở Cà Đú là họ bán ít một, uống chuyển bệnh thì mới bán tiếp, giá thì lại rất rẻ nên sau khi giảm bệnh tôi còn giới thiệu cho nhiều người đến An Nhơn mua thuốc nữa đấy”.
Tuy nhiên, nắm bắt tâm lý nóng lòng muốn mua thuốc tốt của bệnh nhân nên đã xuất hiện nhiều đối tượng lợi dụng bài thuốc bí truyền này. Theo điều tra của chúng tôi, có một số người Chăm lẫn người Kinh lợi dụng thương hiệu làng thuốc An Nhơn dùng nhiều chiêu để câu kéo khách. Mới đây, chúng tôi bắt gặp một số người ăn mặc trang phục người Chăm thường xuyên bán thuốc dạo ngay tại ngã 5 Phan Rang đoạn rẽ đi TP.Đà Lạt. Tiếp xúc một đối tượng là nữ, khi hỏi về chứng chỉ hành nghề thì người này nói bỏ quên ở nhà. Mặc dù chỉ với một toa thuốc bao gồm nhiều thứ rễ cây hợp lại nhưng các đối tượng này vẫn hào sảng tuyên bố có thể chữa được 5 loại bệnh nan y. Sau khi trao đổi giá cả, người phụ nữ này cho biết: Trị giá mỗi thang thuốc là 40.000 đồng. Tuy nhiên, nếu chỉ uống thuốc theo từng thang một và ngắt quãng thì sẽ không bao giờ có hiệu quả và còn có tác dụng phụ rất nguy hiểm. Bởi vậy, muốn bệnh lành hẳn, người bệnh phải mua ít nhất là 35 thang với tổng số tiền hơn một triệu đồng. Các loại thuốc này hoàn toàn khác ở An Nhơn.
Quyết xây dựng thương hiệu
Chủ tịch xã Xuân Hải - ông Trần Ngọc Phận, cho biết: "Chính quyền địa phương hết sức ủng hộ, tạo mọi điều kiện để An Nhơn nhanh chóng được công nhận là thương hiệu làng nghề thuốc Nam truyền thống. Phần lớn nhân dân các thôn An Nhơn, An Phước lâu nay đều sống bằng nghề thuốc. Khi làng thuốc Nam này có thương hiệu thì bà con chẳng cần đi xa, mà người ta sẽ tìm đến”. Cũng theo UBND xã Ninh Hải, vài năm trở lại đây, dự án về bảo tồn cây thuốc, bảo tồn nghề thuốc Chăm được thúc đẩy ráo riết. Đây là chủ trương của nhiều cấp chính quyền tỉnh Ninh Thuận. Nếu dự án thành công thì đây là mô hình trình diễn bảo tồn và phát triển bền vững nghề thuốc Nam truyền thống của người Chăm Ninh Thuận.



Nguồn đọc thêm: 
http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=579549#ixzz2QKsdkOzN 
http://www.xaluan.com/


  Các Tin khác
  + Đi bộ sau bữa ăn có tốt không? (19/04/2024)
  + 8 loại trái cây tốt cho người bị tiểu đường (19/04/2024)
  + 3 loại cây này đặt trong nhà bếp, vừa hút khói dầu, khử khí độc, vừa kích hoạt tài lộc, mang may mắn đến (19/04/2024)
  + Trồng 6 cây gia vị này trong nhà vừa có rau ăn, vừa đuổi muỗi hiệu quả, thư giãn, giảm căng thẳng (19/04/2024)
  + 5 loại lá trong vườn, có thể ăn sống, lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe (19/04/2024)
  + Cách ngâm nước dâu tằm không lo mốc hỏng hay nổi váng, chỉ 5 phút là có cốc nước chua chua ngọt ngọt (10/04/2024)
  + Nước ép hoa quả và 6 điều kiêng kỵ không nên làm (10/04/2024)
  + Muỗi sợ nhất thứ này, lấy nó cắm vào quả chanh rồi để trong phòng là muỗi chạy sạch (07/04/2024)
  + Loại lá là ẩm thực núi rừng, nay lên phố thành đặc sản bán với giá 180.000 đồng/kg (04/04/2024)
  + Loại quả ‘cháy hàng’ mùa hè, chị em thành phố săn lùng với giá 70.000 đồng/kg (04/04/2024)
  + 5 loại cá ngọt thịt, ít xương: Bảo bối cho bữa cơm gia đình (30/03/2024)
  + Sáng dậy uống cốc nước này còn hơn nhân sâm tổ yến, là "thần dược" kiểm soát mỡ máu, huyết áp, lại cực rẻ (30/03/2024)
  + 3 loại rau giàu Protein hơn thịt, nhiều canxi gấp 2 lần xương: Không bị nuôi hóa chất, bổ như nhân sâm, tổ yến (30/03/2024)
  + Trong máy giặt có "chiếc hộp nhỏ" công dụng vô cùng lợi hại: Không biết dùng quá phí (29/03/2024)
  + Loại trái cây ngon ngọt giúp kiểm soát đường huyết, đẩy lùi ung thư, giá chỉ vài chục nghìn đồng (23/03/2024)
  + Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải rau nhiễm chì không? (23/03/2024)
  + Hoa chuối có nhiều công dụng bất ngờ với sức khỏe mà cả nam nữ đều cần nhưng nhiều người chưa biết dùng (23/03/2024)
  + Chảo mất hết lớp chống dính đừng vứt đi: Nhỏ vài giọt này vào, chảo phục hồi như mới, không còn lo dính (23/03/2024)
  + Rã đông thịt đừng ngâm nước: Đầu bếp khách sạn mách mẹo nhỏ rã đông sau 5 phút và trông như thịt mới mua (23/03/2024)
  + 4 loại dầu ăn không tốt cho sức khỏe nên hạn chế (12/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60654088

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July