Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 28/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Sức khỏe & Đời sống >
  Thâm nhập làng làm giò phục vụ Tết Thâm nhập làng làm giò phục vụ Tết , Người xứ Nghệ Kiev
 

Giò chả là mặt hàng thực phẩm được sử dụng hàng ngày, đặc biệt trong ngày lễ, Tết bán chạy do để được lâu, có thể lai rai ăn nhậu dài ngày. Thế nhưng, các cơ sở làm giò chả tư nhân hiện nay chế biến bằng nguyên liệu gì, phụ gia hóa chất nào thì các cơ quan chức năng đang ngó lơ...

 

 


Công đoạn xay trộn thịt với phụ gia

 

Anh Lê Thanh Tuấn, một người chuyên làm giò chả lâu năm tại phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết, cơ sở anh cứ mỗi tối cho ra lò khoảng 1 tạ giò chả. “Ngày xưa làm giò chả bằng tay. Nhưng bây giờ chỉ cần khoảng 15 triệu là mua đủ 2 máy xay, máy trộn nên làm bằng máy nhanh hơn, tuy nhiên vẫn cần công lao động để “đổ” phụ gia trộn vào thịt, đóng gói giò chả”.

Phụ gia mà anh Tuấn nói ở đây là muối, đường, bột ngọt, nước mắm (hoặc hương nước mắm) và hóa chất chống mốc, tạo giò chả dai, giòn, thơm, sử dụng được lâu.

“Trong SX giò chả, hóa chất làm dai, giòn, để lâu hư là khâu quan trọng nhất. Trước đây, người ta thường sử dụng hàn the nhưng sau khi nhà nước cấm thì tụi này sử dụng các hóa chất như Phosphate Mix, Supper Tari, S1000A... có bán trên thị trường với giá 100-130 ngàn/kg. Theo kinh nghiệm, cứ khoảng 0,5 kg phụ gia hóa chất thì trộn được 100 kg thịt. 

Ngoài tác dụng làm giòn, dai, chất phụ gia còn giúp giữ nước làm tăng trọng sản phẩm lên 7-8%” - anh Tuấn nói. Chủ cơ sở này cũng tự tin và không ngần ngại đưa cho chúng tôi xem phụ gia trộn vào thịt heo để tăng tính giòn, dai của giò chả có tên Phosphate Mix xuất xứ từ Thái Lan do Công ty TNHH Tân Huỳnh Mai nhập khẩu phân phối bán 1 kg là 130 ngàn. 

Khi chúng tôi xác minh địa chỉ của công ty: 207/53 Hồ Học Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân, phát hiện đây là căn nhà cho thuê cấp 4 xập xệ, không hề có bảng hiệu.

Chúng tôi tiếp tục trong vai người đi đặt mua giò chả đến xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, là nơi có tiếng nghề làm giò chả nhằm tìm hiểu thêm. Tại cơ sở ông Đ.S, chúng tôi giật mình vì “công nghệ” chế biến ở đây tuy bằng máy móc nhưng lại trông quá nhếch nhác mất vệ sinh.

Theo lời giới thiệu của chủ hộ, sau khi mua 1 tạ thịt heo nạc từ lò mổ về trong đêm, ngay lập tức đưa tất cả vào máy cối xay trộn với mỡ heo cùng các loại chất phụ gia trong thời gian 1 phút theo công thức: nếu làm giò chả “zin” (loại 1, thịt heo nguyên chất) thì trộn hỗn hợp gồm 8 lạng nạc, 2 lạng mỡ cùng các chất phụ gia; còn giò chả “lô” thì hỗn hợp gồm 5 lạng nạc, 3 lạng mỡ, 2 lạng bột mì cùng các chất phụ gia.

Sau khi xay xong thì đổ ra khay bằng inox lớn để tiến hành đóng gói. Các chất phụ gia của cơ sở này gồm muối, bột ngọt, bột năng, hương nước mắm và hóa chất chống mốc, tăng tính dai giòn của sản phẩm là chất Carfosel xuất xứ từ Bỉ, trên bao bì cũng ghi toàn tiếng Anh, bột màu trắng mịn, đựng trong bao tịnh 25 kg với giá 100 ngàn/kg.

Đặc biệt, ngay gần khu vực sản xuất là khu vực bảo quản nguyên liệu gia vị lạnh (được đựng trong tủ cấp đông) nhưng trông rất bẩn, bên trong đầy kiến cho thấy không được làm vệ sinh thường xuyên. Giả vờ tham quan, chúng tôi lật cửa tủ bảo quản thịt đã ướp gia vị để lẫn chả giò thành phẩm thì phát hiện một tô mì tôm của gia đình ăn còn sót lại từ đêm hôm trước.

Ngoài ra, tại đây còn có khoảng hơn nửa tạ thịt heo vụn “ngâm tẩm” trong những chiếc thau nhựa đặt ngay dưới nền nhà được che chắn bằng những tấm lưới trông rất bụi bặm. Riêng 3 lao động đang đứng thao tác đóng gói chả giò sát bên thì toàn bộ là nam giới để tay trần, chân đất, thậm chí có người còn trần trùng trục do trời nóng!

Khi phát hiện chúng tôi chụp hình bằng máy ĐTDĐ quang cảnh khu vực sản xuất, chủ hộ Đ.S không đồng ý yêu cầu phải xóa vì cho rằng chúng tôi đi đặt mua hàng mà lén chụp hình cơ sở là có dụng ý không tốt!

Ông Đ.S nói với chúng tôi: “Tụi này mua thịt nạc loại ngon là 75 ngàn/kg, 20 ngàn/kg mỡ, nếu đặt mua giò chả “zin” thì giá sỉ 120 ngàn/kg; giò chả “lô” là 100 ngàn, còn bán lẻ từ 140-160 ngàn/kg. Mua số lượng nhiều từ 50-60 kg phải đặt cọc tiền trước 20%. Tuy nhiên phụ thuộc vào giá heo, nếu mấy ngày gần Tết mà giá heo lên thì tui cho cơ sở xin điều chỉnh tăng giá”.

Theo tiết lộ của chính ông Đ.S, có cơ sở giò chả mua heo bệnh, mỡ thối giá cực rẻ từ các lò mổ lậu về pha trộn với bột mì cùng hương liệu, phụ gia hóa chất theo tỷ lệ 50 : 50 nên 1 kg giò chả bán lẻ 60 ngàn vẫn có lãi. “Làm ăn kiểu này chúng tôi không ham vì người tiêu dùng ăn vào chỉ có bệnh”, ông Đ.S nói.

Tại xã Tân Bình, theo thống kê hiện có trên 30 hộ kinh doanh giò chả nhưng hầu hết đều không có thương hiệu, không có ngày SX, ngày hết hạn sử dụng. “Cứ mỗi quí, chúng tôi đều thành lập đoàn gồm đại diện trạm y tế, UBND xã, công an, cán bộ ấp đi kiểm tra vệ sinh ATTP. Tuy nhiên, do đặc thù của nghề này là họ sản xuất vào nửa đêm về sáng, còn mình lại đi kiểm tra vào ban ngày nên chủ yếu nhắc nhở cưỡi ngựa xem hoa là chính!” - bà Nhiên, Phó chủ tịch xã thừa nhận.

Theo ông Nguyễn Đức Linh (cán bộ kiểm soát giết mổ Trạm Thú y huyện Trảng Bom), các cơ sở SX giò chả ở địa phương hầu hết đều vi phạm, thịt heo đưa về SX không chứng minh được nguồn gốc; sản phẩm bán ra ngoài huyện cũng không có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật do Trạm thú y cấp.

“Tuy nhiên, việc tổ chức kiểm tra đột xuất các cơ sở này rất khó, một mình thú y không thể làm được mà phải thành lập đoàn liên ngành gồm QLTT, công an, phòng kinh tế, y tế, thú y do Chủ tịch huyện quyết định. Vì vậy, bên thú y có biết cũng bó tay” - ông Nguyễn Đắc Đoàn (phó Trạm thú y huyện Trảng Bom) khẳng định.

Theo Đỗ Quyên
Nông nghiệp Việt Nam


  Các Tin khác
  + Loại trái cây ngon ngọt giúp kiểm soát đường huyết, đẩy lùi ung thư, giá chỉ vài chục nghìn đồng (23/03/2024)
  + Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải rau nhiễm chì không? (23/03/2024)
  + Hoa chuối có nhiều công dụng bất ngờ với sức khỏe mà cả nam nữ đều cần nhưng nhiều người chưa biết dùng (23/03/2024)
  + Chảo mất hết lớp chống dính đừng vứt đi: Nhỏ vài giọt này vào, chảo phục hồi như mới, không còn lo dính (23/03/2024)
  + Rã đông thịt đừng ngâm nước: Đầu bếp khách sạn mách mẹo nhỏ rã đông sau 5 phút và trông như thịt mới mua (23/03/2024)
  + 4 loại dầu ăn không tốt cho sức khỏe nên hạn chế (12/03/2024)
  + Trái tim người phụ nữ ngừng đập vĩnh viễn sau 6 tháng xem nhẹ 1 cảm giác ai cũng từng trải qua (12/03/2024)
  + 4 loại thực phẩm chống viêm tốt nhất giúp ngăn ngừa bệnh tật (12/03/2024)
  + Đem thớt bị mốc ngâm vào thứ nước này, thớt sạch như mới, không còn mùi hôi, vi khuẩn (12/03/2024)
  + Cà chua giúp hạ huyết áp, tốt cho tim mạch (09/03/2024)
  + 7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi ăn chuối mỗi ngày (09/03/2024)
  + 5 loại dầu tốt cho sức khỏe nên dùng khi nấu ăn (09/03/2024)
  + Tác dụng chữa bệnh từ các bộ phận của cây đào (06/03/2024)
  + 5 loại trái cây giàu enzyme tiêu hóa tự nhiên tốt cho sức khỏe đường ruột (06/03/2024)
  + Vì sao người Nhật ngủ dưới sàn nhà nhiều hơn nằm trên giường? 99% người được hỏi không biết lý do thực sự (06/03/2024)
  + Đặt một nắm hạt tiêu dưới gầm giường, mẹo hay giải quyết nhiều vấn đề mà không phải ai cũng biết (02/03/2024)
  + Đua nhau sinh con năm rồng và những hệ lụy cho sức khỏe, tương lai (02/03/2024)
  + 5 bài thuốc từ củ nghệ đen (02/03/2024)
  + 6 lợi ích của bài tập lắc vòng (02/03/2024)
  + Những thực phẩm nên ưu tiên khi bị viêm xương khớp (02/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 59752021

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July