Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 26/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Sức khỏe & Đời sống >
  Chuyện cổ tích có thật về "túp lều tranh" hai trái tim vàng Chuyện cổ tích có thật về "túp lều tranh" hai trái tim vàng , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

Đến với nhau từ những cuộc tình đổ vỡ hơn 70 năm về trước, họ kéo nhau vào sống trong rừng để tránh lời dị nghị. Và từ đó đến nay hai trái tim vàng vẫn sống trong túp lều lí tưởng ở giữa đại ngàn chẳng muốn rời xa.

Từ ngàn đời nay, câu thành ngữ "một túp lều tranh hai trái tim vàng" như một hình ảnh đẹp của tình yêu lứa đôi. Những tưởng câu nói đó chỉ mang tính biểu tượng nhưng trong một lần băng rừng xanh núi đỏ nơi đại ngàn Tân Sơn (Phú Thọ), chúng tôi đã không hẹn mà cùng rớt nước mắt cảm động cho một chuyện tình đẹp như cổ tích của đôi vợ chồng già năm nay đã ngoài 90 tuổi.

 

Sống hoang sơ giữa rừng

 

Lần ấy, dẫn đường cho chúng tôi vẹt rừng đạp núi để tìm đến căn lều đơn sơ nằm cách đường mòn cả chục ki lô mét là anh Hà Văn Viên (SN 1968, ở thôn Mành, xã Văn Luông, huyện Tân Sơn, Phú Thọ). Anh Viên là trưởng thôn Mành nên tường tận về cuộc đời hai cụ Hà Văn Nghệ (91 tuổi) và Hà Thị Lênh (85 tuổi), những người gần 70 năm qua sống bình lặng trên một góc rừng sâu thuộc địa giới hành chính của thôn nơi anh phụ trách.

 

Bì bõm hướng dẫn khách từ dưới xuôi lội qua những khe nước sâu lạnh buốt, anh Viên vừa đi vừa hào hứng kể về cuộc sống của hai cụ Nghệ và Lênh, những con người cho đến nay đã trở thành niềm tự hào của thôn bản về một tình yêu giản dị nhưng bền chặt đến khó tin.
 
Chuyện tình của hai cụ đã làm lay động nhiều trái tim người dân thôn Mành.
Chuyện tình của hai cụ đã làm lay động nhiều trái tim người dân thôn Mành.

 

Theo đó, hai cụ Nghệ và Lênh có với nhau tất thảy 6 mặt con, đều đã trưởng thành và bươn chải ra ngoài xã hội nhưng kinh tế chẳng lấy gì làm khấm khá. Cũng có một thời gian ngắn, nghe lời người con cả, hai vợ chồng cụ Nghệ chuyển ra ngoài bìa rừng (vẫn ở trong xã Văn Luông - PV) sống quây quần với các con.

 

Nhưng bởi quá đau lòng khi chứng kiến con cháu vẫn phải chạy ăn từng bữa, hai cụ quyết tâm trở lại rừng sâu, quay về túp lều đã gắn bó với mình nhiều chục năm để tự rau cháo nuôi nhau qua ngày. Theo anh Viên, vì địa hình cách trở khó khăn nên trong khu rừng hoang sơ ấy giờ chỉ còn duy nhất vợ chồng cụ Nghệ sinh sống. Chẳng điện, cũng chẳng nước máy, hai vợ chồng cụ sống chủ yếu bằng tình thương yêu dành cho nhau trong những bữa rau rừng đắng ngắt.

 

Khác những gì tôi vẫn hình dung về một căn nhà sàn vững chãi vẫn được xây cất theo kiểu của người dân tộc thiểu số với gỗ và tre nứa, túp lều nơi hai cụ già nay đã "gần đất xa trời" chỉ được cất tạm bợ bằng phên nứa và cỏ tranh trong một diện tích đất hẹp được rào sơ sài bằng thân cây sắn khô và cành tre. Đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm" lại sống trong cảnh thiếu thốn đến như vậy, không hiểu hai con người ấy sẽ xoay sở thế nào trong những cơn mưa rừng khủng khiếp xứ này?

 

Theo lời chia sẻ từ anh Viên, hai cụ ở trong căn lều ấy rất khốn khổ. Trời hè nóng nực đã mệt mỏi, mùa đông buốt giá lại càng khổ hơn, gió lùa qua phiên nứa mỏng rít lên từng chập khiến hai thân già càng phải nằm sát bên nhau lấy hơi ấm. Thế nhưng hai cụ vẫn luôn sống hạnh phúc bên nhau, đến nay đã được 70 năm có lẻ.

 

Mặc dù đã 91 tuổi, nhưng cụ ông Hà Văn Nghệ vẫn rất khỏe mạnh và minh mẫn. Cụ vẫn cày bừa được và trồng rau nuôi lợn. Còn cụ Lênh cũng không hề kém cạnh, vẫn tay liềm tay cuốc thoăn thoắt trên những mảnh đồng xa.

 

Ngồi bên cạnh tôi, anh Hà Văn Viên vẻ mặt rạng rỡ, "khoe khéo" rằng những thửa ruộng nơi hai cụ canh tác luôn sạch sẽ đến từng li từng tí. Đánh mắt quan sát quanh căn lều nhỏ, ngoài chiếc chăn bông để đối phó với cái lạnh cắt da cắt thịt vùng rừng sâu mỗi khi đông về, hầu như không có bất cứ vật dụng nào của xã hội văn minh xuất hiện tại căn lều dột nát.

 

70 năm chỉ một lần to tiếng

 

Trong lúc đưa ánh mắt ngưỡng mộ nhìn ngắm hai con người tưởng rằng chỉ có trong cổ tích, tôi nhận thấy tình yêu hai cụ dành cho nhau lớn lao đến vô cùng. Cụ Nghệ tai nay đã không còn được tinh anh nữa, chúng tôi phải nói to hơn bình thường cụ mới có thể nghe và hiểu được.

 

Ngồi bên cạnh, cụ Lệnh im lặng quan sát và lắng nghe cuộc hội thoại, những chỗ cụ ông lãng tai không nghe rõ, cụ bà lại nhẫn nại nói lại từ đầu, giọng đầy trìu mến. Theo lời kể, hai cụ chẳng mấy khi rời rừng, sống hoàn toàn bằng động vật mình tự nuôi và rau mình trồng.

 

Để giữ thịt qua mùa hè nóng, cụ Nghệ bọc thịt vào một túi nilon kín, buộc dây rồi thả chìm xuống dòng suối sâu gần nhà. Lúc nào cần ăn cụ lại kéo lên xẻo một miếng rồi lại thả xuống. Theo lời giải thích, dưới đáy nước rất lạnh, có khả năng giữ tươi thịt cả tuần lễ.

 

Sau khi tin cẩn những khách lạ do đích thân người trưởng thôn dẫn tới, cụ Nghệ vui vẻ dựa lưng vào vách tường, kể với chúng tôi lại toàn bộ cuộc tình đầy chông gai của hai người. Theo lời kể, cả hai người đến với nhau sau khi mỗi người đã có một cuộc hôn nhân trước đó. Cụ Nghệ đã có vợ và có 3 người con, còn cụ Lênh bị gia đình ép lấy chồng khi đã là thiếu nữ còn người chồng chỉ mới hơn 10 tuổi.

 

Cụ Lênh bồi hồi nhớ lại: "Thời đó, bỏ chồng là một điều gì đó vô cùng khủng khiếp và bị cả dân làng dè bỉu. Nhưng gia đình tôi bắt tôi lấy chồng khi tôi không có tình yêu và lúc đó chồng tôi cũng chỉ là một đứa trẻ. Một lần đi làm đồng, tình cờ gặp ông Nghệ đây rồi chúng tôi phải lòng nhau từ lúc nào không hay. Biết ông có vợ con rồi nhưng tôi vẫn thấy yêu ông và quyết tâm theo ông về làm vợ hai".

 

Việc cô gái trẻ từ bỏ nhà chồng để theo một cuộc tình mới gây náo loạn cả một làng quê mà cho đến bây giờ vẫn còn nặng nề về các lễ giáo phong kiến. Cụ Lênh ngay lập tức bị đem ra để làm đủ các thủ tục phạt vạ và người chịu những điều đó không ai khác chính là cụ Nghệ.

 

Cụ Nghệ đã phải nai lưng đi làm không công cho làng suốt nhiều năm trời nhằm để cứu cô gái trẻ Hà Thị Lênh ra khỏi một cuộc hôn hân bất hạnh. Kể từ sau đận ấy, cụ Lênh chính thức trở thành người một nhà với người đàn ông hơn mình 6 tuổi. Tục lệ thời ấy vẫn cho phép đàn ông đa thê nên cụ Lênh về làm vợ lẽ, sống hòa thuận với cụ Nghệ cùng vợ cả trong căn nhà nhỏ.

 

Thế nhưng do không thể chịu đựng được sự soi mói của láng giềng xung quanh việc "dung túng" cho một đứa con gái "trốn chồng theo trai", cụ Nghệ quyết định bàn bạc với hai người bạn đời chuyển nhà vào tận trong rừng sâu sinh sống để được yên ổn.

 

Những ngày đầu tiên, do chưa thích nghi được với điều kiện khắc nghiệt và thiếu thốn, cả ba người cùng bầy con nhỏ đã cực khổ rất nhiều. Rồi một điều đáng tiếc đã xảy đến khiến cụ Nghệ bây giờ vẫn còn ân hận mãi, đó là người vợ cả của cụ, chẳng may vì rừng thiêng nước độc mà ngã bệnh rồi mất sau đó không lâu. Túp lều tranh giờ chỉ còn cụ Nghệ và người đàn bà đã mang tiếng xấu với cả thôn bản.

 

Vượt qua bao nỗi khó khăn, hai cụ sống rồi lần lượt sinh hạ thêm 6 người con khác rồi dựng vợ gả chồng ngay tại chính căn lều nhỏ ọp ẹp này. Nói về chồng mình, cụ Lênh tự hào: "Sống với nhau ngần ấy năm, tôi chỉ bị ông nặng lời đúng một lần, đó là lần tôi chẳng may đánh đổ siêu nước vào chân một người con của chị vợ cả. Ông mắng rồi ôm cả tôi và cháu bé vào lòng rồi tất cả cùng khóc. Bây giờ nghĩ lại tôi vẫn thấy mình thật vụng về và đáng trách".

 

Cũng trong ký ức rõ nét của hai người, vì là những người làm nông nên hai cụ có sức khỏe rất tốt, chẳng mấy khi đau ốm. Giờ đây, chứng kiến con cái trưởng thành nhưng vẫn kinh tế vẫn khốn khó, hai cụ đau lòng lắm nhưng đành bất lực, chỉ biết giúp các con bằng cách không dám cậy nhờ đến ai, chỉ hai thân già lặng lẽ đùm bọc nhau trong mái lều trống hoác giữa đại ngàn gió lạnh.

 

Cuộc sống đạm bạc trong túp lều nhở giữa rừng

 

Đón chúng tôi trong túp lều tranh chỉ rộng độ chưa đến 10m2, ám màu nâu xỉn của bồ hóng bởi thói quen nấu nướng ngay góc nhà, hai con người già nua đã bần thần thật lâu khi biết mục đích tôi đến vì chính họ. Sự thật thà và giản dị thể hiện trong từng lời đối đáp.

 

Theo lời cụ bà, trời trở lạnh khiến cụ đang bị đau chân không đi lại được, nên mọi việc nhà đều do cụ ông đảm trách, kể cả nấu nướng. Nhìn nồi rau luộc bốc khói nghi ngút, tỏa mùi hương ngai ngái đặt giữa lều, là món ăn chính của hai cụ trong bữa ăn sắp tới, chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

 

Mãi sau khi được biết, loại rau hai cụ thường ăn mọc la liệt ven rừng, người dưới xuôi hầu như không ăn, thường chỉ đem nấu cho lợn tôi lại càng thêm thương cảm, nước mắt chực trào ra, cay xè. Thế nhưng bù lại, hai cụ vẫn khỏe mạnh và vui tươi, sau phút giây ngỡ ngàng bởi khách lạ, hai cụ ngồi cạnh nhau, minh mẫn trả lời từng câu hỏi của những vị khách mới đến.

 

Theo Tiểu Mai

Gia đình & Xã hội

Chuyện cổ tích có thật về "túp lều tranh" hai trái tim vàng Chuyện cổ tích có thật về túp lều tranh hai trái tim vàng10 8 11


  Các Tin khác
  + Đi bộ sau bữa ăn có tốt không? (19/04/2024)
  + 8 loại trái cây tốt cho người bị tiểu đường (19/04/2024)
  + 3 loại cây này đặt trong nhà bếp, vừa hút khói dầu, khử khí độc, vừa kích hoạt tài lộc, mang may mắn đến (19/04/2024)
  + Trồng 6 cây gia vị này trong nhà vừa có rau ăn, vừa đuổi muỗi hiệu quả, thư giãn, giảm căng thẳng (19/04/2024)
  + 5 loại lá trong vườn, có thể ăn sống, lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe (19/04/2024)
  + Cách ngâm nước dâu tằm không lo mốc hỏng hay nổi váng, chỉ 5 phút là có cốc nước chua chua ngọt ngọt (10/04/2024)
  + Nước ép hoa quả và 6 điều kiêng kỵ không nên làm (10/04/2024)
  + Muỗi sợ nhất thứ này, lấy nó cắm vào quả chanh rồi để trong phòng là muỗi chạy sạch (07/04/2024)
  + Loại lá là ẩm thực núi rừng, nay lên phố thành đặc sản bán với giá 180.000 đồng/kg (04/04/2024)
  + Loại quả ‘cháy hàng’ mùa hè, chị em thành phố săn lùng với giá 70.000 đồng/kg (04/04/2024)
  + 5 loại cá ngọt thịt, ít xương: Bảo bối cho bữa cơm gia đình (30/03/2024)
  + Sáng dậy uống cốc nước này còn hơn nhân sâm tổ yến, là "thần dược" kiểm soát mỡ máu, huyết áp, lại cực rẻ (30/03/2024)
  + 3 loại rau giàu Protein hơn thịt, nhiều canxi gấp 2 lần xương: Không bị nuôi hóa chất, bổ như nhân sâm, tổ yến (30/03/2024)
  + Trong máy giặt có "chiếc hộp nhỏ" công dụng vô cùng lợi hại: Không biết dùng quá phí (29/03/2024)
  + Loại trái cây ngon ngọt giúp kiểm soát đường huyết, đẩy lùi ung thư, giá chỉ vài chục nghìn đồng (23/03/2024)
  + Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải rau nhiễm chì không? (23/03/2024)
  + Hoa chuối có nhiều công dụng bất ngờ với sức khỏe mà cả nam nữ đều cần nhưng nhiều người chưa biết dùng (23/03/2024)
  + Chảo mất hết lớp chống dính đừng vứt đi: Nhỏ vài giọt này vào, chảo phục hồi như mới, không còn lo dính (23/03/2024)
  + Rã đông thịt đừng ngâm nước: Đầu bếp khách sạn mách mẹo nhỏ rã đông sau 5 phút và trông như thịt mới mua (23/03/2024)
  + 4 loại dầu ăn không tốt cho sức khỏe nên hạn chế (12/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60375384

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July