Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 25/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Sức khỏe & Đời sống >
  Cúm và cách phòng ngừa Cúm và cách phòng ngừa , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

Dân Việt - Cúm A H7N9 có nguồn gốc từ gia cầm đang có nguy cơ vào Việt Nam. Trong khi đó, thời kỳ chuyển mùa đang tạo điều kiện cho virus cúm phát triển. Dưới đây là một số cách phòng chống cảm cúm nói chung và cúm A từ gia cầm nói riêng

 

Cảm cúm là bệnh thường gặp lúc tiết trời chuyển mùa, khoảng từ cuối năm kéo sang đầu xuân. Sự thay đổi nóng, lạnh đột ngột của thời tiết khiến cơ thể không thể kịp tự điều tiết để kịp thích ứng nên dễ dẫn đến sức đề kháng bị yếu đi. Thêm vào đó, do trời lạnh, mọi người thích đóng cửa sổ, lại càng tạo điều kiện cho virus cúm phát triển.

Nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy, có đến hơn 90% người bị cảm cúm ít nhất mỗi năm một lần. Như vậy, tất cả mọi người đều có nguy cơ bị cảm cúm, kể cả người lớn hay trẻ nhỏ. Bệnh cảm do siêu vi khuẩn (virus) gây ra và lây truyền trong không khí khi: nói chuyện, nhảy mũi, ho, thở... Khi đó các virut cúm sẽ tấn công vào đường hô hấp và cổ họng.

Khi bị bệnh cảm cúm sẽ có cảm giác đau ở họng, đó là nơi đầu tiên virut cúm xâm nhập vào. Các biểu hiện tiếp theo là chảy nước mũi nhiều và liên tục, đau đầu, chóng mặt và sốt .Triệu chứng xảy ra từ 1 đến 4 ngày sau khi bị nhiễm vi khuẩn. Người mắc bệnh cúm thường bị tăng nhiệt, đau đầu, đau cổ họng, đau nhức khắp cơ thể, ho, mệt mỏi. Cúm cũng có thể nhập vào làm viêm phổi, viêm cơ, tấn công hệ thần kinh.

Điều quan ngại là loại vi rút này luôn luôn đột biến gen, do đó rất khó khăn trong phòng ngừa và điều trị. Hệ miễn nhiễm trong cơ thể chúng ta là vũ khí tốt nhất chống lại các loại vi rút này.

Do đó việc chích ngừa cúm không có nghĩa là sẽ miễn nhiễm 100% với cúm, mà vẫn có khả năng bị cúm, nhưng sẽ giảm thiểu được việc cúm trở nặng và sẽ mau chóng khỏi hơn nếu có chủng ngừa..

Với những người có nguy cơ cao hoặc sống chung hay chăm sóc cho những người có nguy cơ bị cúm thì nên chích ngừa cúm. Nên chú ý luyện tập nâng cao sức khỏe để có một sức đề kháng tốt cho cơ thể và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý khi bị cúm.

Nên uống nhiều nước hoặc nước trái cây, súp, trà nóng hoặc xông hơi để mau khỏi bệnh, tránh hút thuốc, không nên tiếp xúc với người khác và trẻ nhỏ, vì bệnh rất dễ lây lan qua không khí. Nên mặc áo ấm, nghỉ ngơi và có chế độ ăn uống hợp lý để cơ thể có đầy đủ năng lượng chống lại bệnh.

Nhưng nguy hiểm vẫn là loại cúm A/H5N1, bởi là loại có độc lực rất cao. Do đó, cần hiểu được triệu chứng và cách phòng ngừa để hạn chế tỉ lệ tử vong.

Khi bị nhiễm virus cúm gà có một số biểu hiện như sốt cao, khó thở, có các dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp (ho, sổ mũi), tổn thương phổi, diễn tiến nặng có thể dẫn đến tử vong. Điều đáng lo ngại là virus cúm gà vào cơ thể người có thể kết hợp với các loại virus cúm khác tạo thành chủng loại virus cúm mới nguy hiểm hơn.

Theo tổ chức Y tế thế giới, chúng ta cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa sau:

- Áp dụng “ba không”: không ăn – không nuôi – không mua bán vận chuyển các loại chim và gia cầm, bao gồm cả chim cảnh, chim phóng sinh, các loại chim hoang dã và các sản phẩm của gia cầm như lông, trứng.

- Tiêu hủy toàn bộ gia cầm theo đúng hướng dẫn của ngành y tế và thú y địa phương. Sau khi tiêu hủy gia cầm, cần làm vệ sinh chuồng trại và nhà cửa, vật dụng bằng cách phun hay lau bằng dung dịch Chloramin B có bán ở nhà thuốc, hoặc do đội vệ sinh phòng dịch địa phương cung cấp.

Biện pháp vệ sinh phòng chống bệnh lây qua đường hô hấp:

- Tránh tiếp xúc với người bệnh, tránh đến vùng có dịch bệnh, nếu phải tiếp xúc thì giữ khoảng cách 1 – 1,5m. Mang khẩu trang y tế (bán tại các cửa hàng trang thiết bị y tế) khi tiếp xúc với gà hay người bị bệnh.

- Rửa tay và vệ sinh thân thể với nước và xà phòng sau tiếp xúc.

- Dùng khăn che miệng, mũi khi ho, hắt hơi.

- Không đưa tay vào miệng, mũi, mắt.

- Nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ.

- Giữ cơ thể khỏe mạnh, ăn uống điều độ, tập thể dục để tăng cường đề kháng bảo vệ cơ thể. Nhỏ mũi họng bằng các thuốc sát khuẩn, uống vitamin C. Khi mắc bệnh cảm cúm cần nghỉ ở nhà, uống nhiều nước, nhất là nước trái cây, không uống rượu, hút thuốc và đến cơ sở y tế để khám bệnh sớm.

Mặt khác cần phải bổ sung cho cơ thể đủ các chất cũng như thực hiện các yêu cầu:

- Bổ sung kẽm: Nghiên cứu cho thấy uống kẽm (có thể là dạng viên ngậm, viên nén, siro) ngay ngày đầu có các triệu chứng cảm có thể giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian mắc bệnh. Thường xuyên bổ sung chất này cũng giúp làm giảm nguy cơ mắc cúm.

- Thư giãn: Khi căng thẳng, hệ thống miễn dịch của bạn suy giảm trước sự tấn công của virus và vi khuẩn. Đó là lý do các nhà nghiên cứu tại đại học Wisconsin (Mỹ) thành lập nên một thiền quán nhằm giúp các thành viên tham gia giảm tỷ lệ và thời gian mắc cảm lạnh xuống 35 – 60%.

- Uống nhiều nước: Nước giúp giữ ẩm cho mũi, vì vậy có thể loại bỏ những hạt nhỏ li ti có chứa vi khuẩn.

- Súc miệng thường xuyên: Có bằng chứng cho thấy súc miệng với nước vài lần trong ngày khi bị cảm cúm có thể giúp giảm bệnh.

- Bổ sung probiotic: Kết quả một nghiên cứu gần đây khẳng định, bổ sung probiotic (vi khuẩn thân thiện) có thể rút ngắn thời gian bị cảm lạnh 4-6 ngày, làm các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn 1/3.

- Thử dùng thảo dược: Cũng như kẽm, một số cây thuốc có khả năng giúp giảm triệu chứng, số ngày mắc cảm cúm nếu sử dụng nó ngay khi có những dấu hiệu bệnh đầu tiên. Cụ thể một loại cây có tên khoa học là Pelargonium sidoides (quỳ thiên trúc) được chứng minh có khả năng điều trị ho và các bệnh đường hô hấp.

- Bổ sung vitamin D: Không phải ngẫu nhiên mà cảm cúm tăng mạnh trong những tháng có ít ánh nắng mặt trời nhất. Nghiên cứu cho thấy sử dụng 800 – 1000IU vitamin D mỗi ngày cho người lớn trong suốt mùa lạnh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh và giúp nhanh hồi phục hơn.

- Ngưng tập thể dục: Tập thể dục thường xuyên là cách tốt nhất giúp tránh vi khuẩn, các nghiên cứu khẳng định. Nhưng khi bị cảm cúm, nên nghỉ ngơi. Và cần lắng nghe cơ thể mình, đừng cố gắng tập luyện nếu thấy mệt mỏi.

- Hít hơi tỏi: Một số bằng chứng cho thấy tỏi có khả năng giúp tránh cảm lạnh, hãy cho thêm tỏi trong khẩu phần ăn bữa tối của mình.

- Ngủ: Giấc ngủ thúc đẩy chức năng miễn dịch của cơ thể và đôi khi cảm lạnh có thể là dấu hiệu cho thấy bạn không ngủ đủ trong thời gian gần đây. Một nghiên cứu cho thấy những người ngủ dưới 7 tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị cảm lạnh cao gấp ba lần những ai ngủ đủ 8 tiếng trở lên.


  Các Tin khác
  + Đi bộ sau bữa ăn có tốt không? (19/04/2024)
  + 8 loại trái cây tốt cho người bị tiểu đường (19/04/2024)
  + 3 loại cây này đặt trong nhà bếp, vừa hút khói dầu, khử khí độc, vừa kích hoạt tài lộc, mang may mắn đến (19/04/2024)
  + Trồng 6 cây gia vị này trong nhà vừa có rau ăn, vừa đuổi muỗi hiệu quả, thư giãn, giảm căng thẳng (19/04/2024)
  + 5 loại lá trong vườn, có thể ăn sống, lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe (19/04/2024)
  + Cách ngâm nước dâu tằm không lo mốc hỏng hay nổi váng, chỉ 5 phút là có cốc nước chua chua ngọt ngọt (10/04/2024)
  + Nước ép hoa quả và 6 điều kiêng kỵ không nên làm (10/04/2024)
  + Muỗi sợ nhất thứ này, lấy nó cắm vào quả chanh rồi để trong phòng là muỗi chạy sạch (07/04/2024)
  + Loại lá là ẩm thực núi rừng, nay lên phố thành đặc sản bán với giá 180.000 đồng/kg (04/04/2024)
  + Loại quả ‘cháy hàng’ mùa hè, chị em thành phố săn lùng với giá 70.000 đồng/kg (04/04/2024)
  + 5 loại cá ngọt thịt, ít xương: Bảo bối cho bữa cơm gia đình (30/03/2024)
  + Sáng dậy uống cốc nước này còn hơn nhân sâm tổ yến, là "thần dược" kiểm soát mỡ máu, huyết áp, lại cực rẻ (30/03/2024)
  + 3 loại rau giàu Protein hơn thịt, nhiều canxi gấp 2 lần xương: Không bị nuôi hóa chất, bổ như nhân sâm, tổ yến (30/03/2024)
  + Trong máy giặt có "chiếc hộp nhỏ" công dụng vô cùng lợi hại: Không biết dùng quá phí (29/03/2024)
  + Loại trái cây ngon ngọt giúp kiểm soát đường huyết, đẩy lùi ung thư, giá chỉ vài chục nghìn đồng (23/03/2024)
  + Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải rau nhiễm chì không? (23/03/2024)
  + Hoa chuối có nhiều công dụng bất ngờ với sức khỏe mà cả nam nữ đều cần nhưng nhiều người chưa biết dùng (23/03/2024)
  + Chảo mất hết lớp chống dính đừng vứt đi: Nhỏ vài giọt này vào, chảo phục hồi như mới, không còn lo dính (23/03/2024)
  + Rã đông thịt đừng ngâm nước: Đầu bếp khách sạn mách mẹo nhỏ rã đông sau 5 phút và trông như thịt mới mua (23/03/2024)
  + 4 loại dầu ăn không tốt cho sức khỏe nên hạn chế (12/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 13
Total: 60359986

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July