Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Công Phượng, Văn Đức, Xuân Mạnh: Từ Cúp Báo Nghệ An đến sân chơi châu lục Công Phượng, Văn Đức, Xuân Mạnh: Từ Cúp Báo Nghệ An đến sân chơi châu lục , Người xứ Nghệ Kiev
 
(Baonghean.vn) - Đóng góp vào những thành công của các cầu thủ U23 Việt Nam tại Giải U23 Châu Á có những người con xứ Nghệ, những cầu thủ trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An.
 
Phạm Xuân Mạnh và Phan Văn Đức - hai cầu thủ SLNA khoác áo U23 Việt Nam.

Phạm Xuân Mạnh và Phan Văn Đức, hai cầu thủ SLNA là hai người lên chuyến đò muộn nhất tham dự VCK U23 châu Á so với các đồng đội. Tuy nhiên, họ và Công Phượng cùng với 20 gương mặt còn lại là niềm tự hào của dân tộc, của quê hương sau những màn trình diễn thuyết phục tại sân chơi châu lục.

Năm 2007, bộ đôi này cùng nhau trên một chuyến xe đặc biệt, chuyến xe trên chiếc công nông của bác hàng xóm xuống thành phố Vinh tham dự Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An. Năm đó, Văn Đức trong màu áo đội NĐ Yên Thành là người ghi bàn trong trận chung kết gặp NĐ Đô Lương nhưng đành chấp nhận ngôi Á quân của giải. Cũng từ lần lỡ hẹn với chức vô địch năm 2007, bóng đá Yên Thành ngày càng có nhiều cầu nhân tố trẻ được SLNA chiêu mộ đào tạo.
Trong lịch sử CLB SLNA, có lẽ Văn Đức và Xuân Mạnh chính là những trường hợp đầu tiên khoác áo đội bóng xứ Nghệ thi đấu tại Vòng chung kết U23 Châu Á.
Đi tìm nguyên nhân cho sự trỗi dậy của bóng đá tại địa phương này, anh Nguyễn Viết Công – Phó Giám đốc Trung tâm TDTT huyện Yên Thành chia sẻ: “Được sự quan tâm của lãnh đạo huyện, CLB SLNA, hàng năm huyện Yên Thành đều tổ chức giải bóng đá TN – NĐ và bắt buộc tất cả 39 xã đều phải tham gia đầy đủ một các nghiêm túc. Từ đó, chọn lọc những nhân tố tốt nhất thuộc lứa tuổi U10 chuẩn bị cho giải TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An toàn tỉnh. Huyện Yên Thành có nhiều nhân tố chất lượng và Cúp Báo Nghệ An là nền móng cho quyết định đi theo nghiệp bóng đá của các cầu thủ trẻ".
Còn Nguyễn Công Phượng cũng không còn xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, cầu thủ nhỏ con ấy chính là "linh hồn" giúp TN-NĐ Đô Lương đoạt chức vô địch Cúp Báo Nghệ An hai năm liên tiếp 2005 và 2006. Từ những mùa hè đây sôi động ngày đó, đam mê của những ngôi sao U23 Việt Nam hiện tại đã được nuôi dưỡng và lọt vào “mắt xanh” của những nhà tuyển trạch SLNA và HAGL.
Người thầy đầu tiên của Công Phượng ông Trương Quang Vinh, HLV đội TN-NĐ Đô Lương năm đó vẫn xúc động khi nhắc lại kỷ niệm nào nào, ông Vinh chia sẻ: "Công Phượng ngày đó nhỏ lắm, nhà thì xa sân tập của huyện, bố mẹ bận công việc đồng áng nên mỗi lần đi tập là một chuyến đi vất vả. Nhiều lần em và gia đình định bỏ cuộc nhưng tôi đã vận động cháu không bỏ cuộc, tạo điều kiện cho cháu ăn ở tại gia đình tôi để khẳng định tài năng ở sân chơi Cúp Báo Nghệ An. Có thể nói giải đấu này là cánh cửa mở ra tương lai cho SLNA và HAGL phát hiện ra tài năng bẩm sinh của Phượng".
Tiền đạo Nguyễn Công Phượng. Ảnh: AFC

Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh gia nhập lò SLNA được xem như những “học sinh nghèo hiếu học”. Năm 2012, cả hai cùng lứa U17 SLNA vô địch Giải U17 Quốc gia tại Huế. Hai năm sau là danh hiệu Vô địch U21 Quốc gia và mới đây nhất là tấm HCĐ U21 Quốc gia 2017. Nếu như Phan Văn Đức cũng là một trong số những gương mặt U19 Việt Nam gây nên cơn sốt năm 2013, 2014 cùng Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường thì Phạm Xuân Mạnh cũng được HLV Toshiya Miura triệu tập vào ĐT U23 Việt Nam. Đáng tiếc, cầu thủ đa năng này lại gặp chấn thương phút chót và lỡ hẹn với VCK U23 châu Á 2016.

Chỉ trong 2 năm lên đội 1, Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh đã có những bước tiến đáng kể trong sự nghiệp. Sau khi cùng SLNA thi đấu thuyết phục tại giai đoạn lượt về 2017, cả hai cùng đội bóng xứ Nghệ đăng quang Cúp Quốc gia 2017. Trong đó, Xuân Mạnh chính là cầu thủ ghi bàn trong trận chung kết lượt đi trên sân Bình Dương.

Trồng cây mong đến ngày hái quả, bóng đá là môn thể thao mạo hiểm nhiều rủi ro, hi sinh mồ hôi, nước mắt và cả máu để đổi lấy vinh quang. Năm nay, hai cầu thủ quê lúa góp công lớn trong thành tích vô địch Cúp QG của SLNA, góp phần tạo dựng niềm tin nơi người hâm mộ xứ Nghệ, đánh thức một tình yêu bóng đá mãnh liệt của CĐV tỉnh nhà. Bên cạnh đó năm 2018, Xuân Mạnh và Văn Đức còn làm được nhiều hơn nữa. Tập trung muộn nhưng Văn Đức và Xuân Mạnh lại chính là 2 ẩn số được HLV Park Hang Seo tin tưởng trong những thời khác quyết định nhất. Nếu như khả năng tạo đột biến, ghi bàn của Văn Đức giúp U23 Việt Nam giải quyết bài toán trên hàng công thì Xuân Mạnh là sự thay thế xứng đáng cho Đoàn Văn Hậu không may gặp chấn thương.

Các cầu thủ U23 Việt Nam là niềm tự hào của người dân Việt Nam. Ảnh: Internet

Cùng U23 Việt Nam và HLV Park Hang Seo lọt vào đến chung kết U23 châu Á, họ làm cho nhà nhà, người người thổn thức, tự hào và sung sướng vì bóng đá, đặc biệt là người hâm mộ quê nhà. Chiến tích của U23 Việt Nam đã làm cho những bệnh nhân trong bệnh viện có được niềm vui, tiếng cười và niềm hạnh. Và đó như là những liều thuốc quý giá không thể mua nổi bằng tiền mà đã rất lâu rồi họ không được tận hưởng. Họ và U23 Việt Nam đã mang đến niềm tự hào, gieo dắt tình yêu thể thao cho những đứa trẻ và động lực cho những người làm bóng đá, quan tâm đầu tư đến bóng đá, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp.

Quan trọng hơn, bóng đá đã giúp họ trưởng thành, cứng cáp hơn và giúp họ “thoát nghèo” một cách đầy xứng đáng. Bởi nghe đâu, số tiền mà các doanh nghiệp, đơn vị chi thưởng cho U23 Việt Nam đã lên đến hơn 20 tỷ đồng. Nếu đem ra chia nhỏ, mỗi cầu thủ cũng sẽ có được một khoản tiền kha khá về quê lo một cái Tết đủ đầy như bao nhiêu người lao động khác.

“Nước sông Lam biết khi mô cho cạn, cũng như nhân tài bóng đá của dân choa”. Hoàn thành nhiệm vụ quốc gia, những cầu thủ như Văn Đức, Xuân Mạnh và cả Công Phượng sẽ có một bước chạy đà tốt cho mùa giải mới 2018 đầy hứa hẹn. Khi được sống trong không khí cuồng nhiệt, hạnh phúc, vỡ òa mà U23 Việt Nam mang lại, nhiều người sẽ phải định nghĩa lại bóng đá là gì. Và không chỉ là một môn thể thao giải trí, bóng đá là một nghề như người ta vẫn hay nói, bóng đá vị nhân sinh./.

Thắng luân lưu U23 Việt Nam vào chung kết giải U23 châu Á

  Các Tin khác
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
  + Bí ẩn ngôi chùa cổ do con trai vua Lý Thái Tổ lập, cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an ở Hà Tĩnh (16/10/2023)
  + Đây là con đèo nổi tiếng giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình, có Hoành Sơn Quan do vua Minh Mạng cho xây năm 1883 (16/10/2023)
  + Cuộc thi kỳ lạ ở một làng ven biển Hà Tĩnh, dân thi chạy bằng hai cây gậy cao lênh khênh (28/08/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 59770349

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July