Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Bọ ngựa khua đao - đặc sản của các hảo thủ xứ Nghệ Bọ ngựa khua đao - đặc sản của các hảo thủ xứ Nghệ , Người xứ Nghệ Kiev
 

Thứ Năm, 26/05/2016

 

 

(Baonghean.vn) - Với xứ Nghệ, bóng đá là “món hàng” được đông đảo người tiêu dùng thích nhất. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện để biết hết những “đặc sản” của sân cỏ xứ Nghệ. 


 
 
Món xoạc “Made in SLNA”
 
Tất cả cầu thủ lò SLNA đều thành thạo món này, bất luật đá ở vị trí nào, thậm chí thủ môn cũng xoạc rất tốt khi cần. Điểm khác của quả xoạc lò SLNA là cầu thủ có thể đứng dậy ngay để tiếp tục tranh cướp bóng, một kỹ thuật không hề dễ chút nào. Hữu Thắng, hồi đó thường đá trung vệ dập được coi là người sáng tạo ra quả xoạc “Made in SLNA” mà các hậu vệ xứ Nghệ hiện hay dùng.
 
Các hậu vệ SLNA thường cho 1 chân đi trước, cài vào khớp cạnh mắt cá trong, chân sau ngoài việc việc tiếp cận trái bóng sẽ tìm cách chạm vào gót chân đối phương. Nhìn qua thì tưởng chừng như vô hại và đúng luật (nếu trúng bóng) vì hai chân sát cỏ nhưng nếu đối phương không nhanh chân nhảy lên thì dễ bị lật bàn chân và đi cà nhắc vài tuần là cái chắc.
 
Nó từa tựa một miếng đánh môn võ Nhất Nam của võ sư Ngô Xuân Bính thịnh hành ở Vinh giai đoạn đó. Đặc điểm cơ bản nhất của cú xoặc này là không bung hết lực (giống nguyên tắc cơ bản của võ cổ truyền) nên các cầu thủ xứ Nghệ sau khi sử dụng đều có thể đứng dậy đuổi bóng được ngay. 
 
Món xoạc 'Made in SLNA'
Món xoạc 'Made in SLNA'.
 
Tiger Cup 1996 trong trận ĐTVN gặp Lào trung vệ số 4 này đã bất cẩn quăng người xoạc cầu thủ đội Lào từ giữa sân, bị thẻ đỏ khiến cho đội tuyển Việt Nam đã bị dẫn trước 1-0 lại phải thi đấu thiếu người, rất may sau đó ĐTVN đã gỡ hòa 1-1 nhờ công của Huỳnh Đức.
 
Ở bán kết Việt Nam đá với Thái Lan, hậu vệ biên trái Tuấn “Huế” liên tục bịKiatisak qua mặt, đội tuyển Việt Nam vỡ trận trong 24 phút đầu tiên thua liền 3 trái do công của Kiatisak, Srithong-in (2 bàn).
 
Hữu Thắng được Weigang đưa vào sân đá hậu vệ trái, anh đã bịt được lỗ hổng này và rốt cuộc Việt Nam vẫn thua với tỷ số 2-4 (Hoàng Bửu và Hồng Sơn ghi bàn). Nhưng những có xoạc đẳng cấp và lối đá lì lợm của Hữu Thắng được khán giả Đông Nam Á chính thức ghi nhận trên sân Sân vận động Quốc gia Singapore.
 
Sau Hữu Thắng, thì Huy Hoàng, Quốc Vượng và giờ đây là Minh Đức, Ngọc Hải đang là những “truyền nhân” góp phần nâng tầm quả xoạc “Made in SLNA” lên một tầm cao mới. Hậu vệ SLNA xoạc không chỉ phá bóng mà còn giữa bóng lại trong chân, không phải xoạc khi bất lợi trong tranh chấp mà chủ động thực hiện.
 
Bọ ngựa khua đao
 
Những năm 198x, chiến thuật bóng đá khá đơn giản, phần lớn các đội đều đá với sơ đồ 3-5-2. Dù không có ngoại binh nhưng ngoại trừ CSG, Sở Công Nghiệp tp HCM còn dùng lối đá nhỏ vì có trong tay các hảo thủ Thòn, Thà, Tư Lê…còn các đội đều đá bổng vào khu vực 16,5 m rồi ập vào tranh cướp trên không.
 
Miếng đánh tiếp theo là đá rót dầu vào khoảng trống sau lưng trung vệ để tiền đạo đua tốc độ. Đứng trong khung gỗ thời này của SLNA (lúc ấy gọi là Tỉnh đội Nghệ Tĩnh) là thủ môn Cao Phi Đại, trung vệ thòng đội trưởng Hà Thìn lại không phải là mẫu hậu vệ chơi dùng sức. Không hiểu sao 2 trung vệ dập là Hải “Vẩu” và Đình Đài lại rất hay đỡ hụt bóng (có lẽ một phần do mặt sân xấu) nên tình trạng tiền đạo đối phương ập vào khu vực 5,5 m đối diện với thủ môn thường xuyên xảy ra.
 
Thủ môn Cao Phi Đại rất to cao, lại được đồn thổi là giỏi võ nghệ nên khi bắt bóng tầm thấp anh thường vo tròn người như con sâu đo, vừa ôm bóng vừa quăng chân dài như 2 cái càng của con bọ ngựa ra phía trước. Lối bắt bóng ấy tưởng như đơn giản nhưng để thực hiện được lại không hề dễ chút nào, phải làm sao ôm được bóng trước khi cuộn trọn người quăng về phía trước mới đảm bảo an toàn cho mảnh lưới của đội nhà.
 
Cũng đôi ba lần, khán giả xứ Nghệ đã bò lăn ra cười khi thủ môn có bộ tia mép khá đẹp này thực hiện món “bọ cạp khua đao” này rồi…lững thửng đi vào lưới nhặt bóng vì vồ trượt bóng. Có lần thì chính đội trưởng Hải “vẩu” bị dính càng của bọ khựa nhà…do nhảy tránh không kịp. Khán giả xứ Nghệ đến sân Vinh khi chứng kiến những pha bóng mạo hiểm ấy đều cười ồ lên thích thú, còn phần lớn các tiền đạo đối phương không mấy người dám lao vào.
 
Trước khi đi xuất ngoại, có lần ngồi trà đá với nhau, tôi đã hỏi thủ môn có lối bắt bóng khá dị này: Trên sân Vinh thì tôi chưa thấy, nhưng đi sân khách có lần nào anh gây chấn thương nặng cho cầu thủ đội bạn chưa?. Thủ môn họ Cao thành thật: “Va chạm thì có nhưng chấn thương nặng thì không, đa phần tiền đạo họ biết cách lao ra của tôi nên tránh từ xa, nhưng phút cuối trên đà quăng người nếu đối thủ vẫn không né được thì mình phải thu gọng ngựa lại. Đôi khi vì thế mà bị tụt bóng, thua oan…bị bố Vinh la”. Thì ra, có những điều ngồi trên khán đài tôi và khán giả khác đã trách oan anh vì không thể hiểu được điều sâu xa này.
 
Có lẽ, khi đã yêu và hiểu đội bóng đến một độ nhất định thì mỗi người sẽ cảm nhận về đội bóng thân yêu của mình một cách khác nhau. Với bạn “đặc sản” của SLNA là gì?
 
N@T
Nguồn baonghean.vn
http://baonghean.vn/the-thao/201605/bo-ngua-khua-dao-dac-san-cua-cac-hao-thu-xu-nghe-2698776/



  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60215313

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July