Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 25/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Người đàn ông xóa tan "ám ảnh rợn người" trên đỉnh Pù Luôm Người đàn ông xóa tan "ám ảnh rợn người" trên đỉnh Pù Luôm , Người xứ Nghệ Kiev
 

Tham gia triệt phá hàng nghìn vụ án khác nhau gặp không biết bao nhiêu loại tội phạm nguy hiểm nhưng khi kể về cuộc đời mình, Đại tá Nguyễn Văn Hùng khiêm tốn: “Nhà báo không có gì để viết đâu”. Nhưng nghe kể về cuộc đời công tác của anh mới thấy hết những đóng góp lớn lao, và cả những hy sinh thầm lặng cho sự bình yên của nhân dân.

 

Người thủ lĩnh “chế ngự” ma túy vùng biên

Năm 1977, anh Nguyễn Văn Hùng được gia nhập hàng ngũ sĩ quan chuyên nghiệp ngành Công an, nhận công tác tại huyện miền núi Tương Dương (Nghệ An). Sau khi hoàn thành chương trình đại học, từ năm 1987 đến nay Đại tá Hùng công tác tại huyện Tương Dương. Tháng 7/1991, anh được giữ chức vụ Phó trưởng Công an huyện, là lãnh đạo trẻ nhất thời bấy giờ, phụ trách quản lý hành chính - phong trào từ 1991-2000. Từ năm 2001-2005 giữ chức vụ Phó trưởng Công an huyện phụ trách điều tra hình sự, và từ năm 2006 đến nay là Trưởng Công an huyện Tương Dương. 

Tương Dương là huyện miền núi phía Tây Nghệ An, cũng là huyện có địa bàn giáp ranh với biên giới nước bạn Lào. Những năm trước đây, tình hình buôn bán ma túy diễn biến hết sức phức tạp. Tương Dương luôn là điểm “nóng” của tỉnh về tệ nạn buôn bán ma túy. Theo Đại tá Nguyễn Văn Hùng, những năm đầu thế kỷ 21, lúc đó đang đảm nhận cương vị Phó trưởng Công an huyện phụ trách địa bàn các xã Yên Na và Lượng Minh, hai địa bàn được mệnh danh  là “thánh địa ma túy” với phong trào bán ma túy như “trẩy hội”. Các đối tượng dựng lán trại bán ma túy công khai, có sử dụng vũ khí nóng sẵn sàng đáp trả nếu gặp lực lượng chức năng và liều chết nếu bị lộ. Không thể để tội phạm hoành hành, không thể để dân nghèo bị tệ nạn len lỏi tàn phá, vị Phó Công an huyện bấy giờ đã nhiều đêm suy nghĩ, cuối cùng đã tìm được cách  quét sạch ma túy ra khỏi các bản làng. 

Anh trực tiếp chỉ đạo phối hợp triển khai thực hiện các kế hoạch, bố trí thế trận, điều hành lực lượng công an xóa các tụ điểm ma túy, các ổ nhóm ma túy trên địa bàn hai xã. Hầu hết các đối tượng liên quan đến ma túy tại xã Lượng Minh đều bị truy quét và bắt giữ. Theo Đại tá Hùng, thời điểm từ năm 2003 đến năm 2006, nhiều bản như Xốp Mạt, Minh Phương (Lượng Minh), bản Mon (Thạch Gián), thanh niên, đàn ông trong làng đều dính líu đến ma túy và bị bắt gần hết, có những bản không còn thanh niên, đàn ông, được ví là “bản không chồng”. Trong thời gian giữ chức Phó Công an huyện phụ trách điều tra, Đại tá Hùng đã phối hợp phá 13 chuyên án ma túy lớn, bắt được nhiều đối tượng sừng sỏ trong các chuyên án ma túy như: Vi Văn Phanh, Trần Văn Tuất, La Văn Thông,…  

Điều phức tạp nhất trong những chuyên án này là những đối tượng người H’Mông mang ma túy lên đỉnh núi Pù Luôm để bán, đây là ngọn núi cao chót vót, hiểm trở, chỉ có đường lên không có đường xuống… Sau nhiều lần đến tận hiện trường để tìm hiểu thực tế, một cuộc đấu súng đã diễn ra giữa các chiến sĩ công an và nhóm tội phạm ma túy, kết cục  những kẻ sừng sỏ bị bắt. Nỗi ám ảnh về đỉnh Pù Luôm cũng khép lại. Song song với công tác truy bắt các đối tượng mua bán ma túy, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy thì công tác cai nghiện cũng được chú trọng. Trên địa bàn Tương Dương, giai đoạn  2012 - 2013, bình quân mỗi năm khoảng 180 đối tượng nghiện được đưa đi cai nghiện tập trung. Giờ đây, những đối tượng buôn bán ma túy đã thay đổi cách thức buôn bán vận chuyển: nhỏ lẻ và manh mún, không còn buôn bán lớn như trước kia nữa. 

Tận tụy, thầm lặng hi sinh vì bình yên của nhân dân

Những lần băng suối, vượt đèo đánh án tại những địa bàn xa trung tâm huyện hàng chục cây số, không có sóng điện thoại, bám dân nắm tình hình... là việc “như cơm bữa” đối với Đại tá Hùng cũng như lực lượng Công an Tương  Dương. Những chuyến vào bản để vận động bà con không di cư sang Lào tại Phà Lỏm, khi vào trời nắng ráo đẹp, khi chuẩn bị ra thì mưa lớn mắc lụt không ra được. “Những lần được xếp lịch về tết với gia đình một hai hôm thì xảy ra án mạng, có lần 28 Tết vẫn cùng anh em đi khám nghiệm tử thi... Thời tiết mưa gió thất thường, lội sông nước ngập ngang bụng, trong người chỉ có một bộ quần áo vẫn phải mặc để làm nhiệm vụ. Xong việc, quần áo vừa kịp khô thì trời lại đổ mưa. Hoặc có những lần vào Nhôn Mai đi bộ mất ba ngày, trên người mỗi  bộ quần áo giặt không khô vẫn phải mặc, chiều giặt mai mặc tiếp… Nhưng mấy cái đó không thấm vào đâu so với những khó khăn khác mà anh em chiến sỹ tại đây gặp phải”- Đại tá Hùng chia sẻ. 

Địa bàn huyện Tương Dương những năm gần đây “nóng” lên tình trạng mua bán người, mua bán trẻ em diễn biến hết sức phức tạp. Lúc này, với vai trò Trưởng Công an huyện, Đại tá Hùng luôn sát sao chỉ đạo anh em trinh sát bám sát địa bàn để nắm bắt thông tin các đối tượng, cách thức dụ dỗ, lôi kéo phụ nữ, trẻ em trong bản bán sang Trung Quốc lấy chồng hoặc bị bóc lột sức lao động.“Một điều phức tạp trong tệ nạn buôn bán người là một số đối tượng người bản địa sau khi sang Trung Quốc làm ăn, sinh sống một thời gian thì trở về bản để rủ rê lôi kéo người trong bản, thậm chí là anh em đưa ra nước ngoài bán gây khó khăn cho lực lượng chức năng…”, Đại tá Hùng tâm sự. Với tinh thần trách nhiệm cao, Đại tá Nguyễn Văn Hùng luôn sát sao với nhân dân để nắm bắt tình hình cũng như nhắc nhở, chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ bám sát hiện trường, bám  dân, bám bản. 

Những năm trở lại đây, tình hình về tội phạm ma túy đã dần dịu xuống, các loại tội phạm cũng đỡ phức tạp hơn trước… đó là nhờ vào sự quyết tâm, sự chỉ đạo sáng suốt của Đại tá Hùng. “Cuộc chiến với ma túy, với nạn buôn người là cuộc chiến còn trường kỳ, điều tôi luôn nhắc nhở anh em là không để tình hình xảy ra phức tạp, ngày nào còn công tác trong ngành Công an thì ngày đó tôi vẫn tiếp tục đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn - Đại tá Nguyễn Văn Hùng nói.

Theo Ngô Toàn

Pháp luật Việt Nam

.http://dantri.com.vn/su-kien/nguoi-dan-ong-xoa-tan-am-anh-ron-nguoi-tren-dinh-pu-luom-20150906081259016.htm

 


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60330242

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July