Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Người Nghệ nơi địa đầu Tổ quốc Người Nghệ nơi địa đầu Tổ quốc , Người xứ Nghệ Kiev
 

 


(Baonghean) - Gần 200 người Nghệ An đang sống, học tập và làm việc tại Hà Giang quả  là một con số không nhỏ, và càng tự  hào hơn khi nhiều người trong số họ đang giữ  các chức vụ quan trọng trong các cơ quan, đơn vị  như:  Giám đốc sở, giám đốc doanh nghiệp, hiệu trưởng, trưởng phòng, chủ tịch, bí thư  phường, xã... và có nhiều người trẻ tuổi tiếp tục nối bước cha anh, không quản ngại khó khăn tiếp tục lên cống hiến sức mình nơi địa đầu Tổ quốc.

Trong số những người Nghệ  An đang sinh sống tại Hà Giang, có nhiều người lên đây từ những năm 1959, là bộ đội chuyển ngành, có những người lên Hà Giang trong chiến tranh biên giới năm 1979 để bảo vệ Tổ  quốc,  rồi họ bén duyên và bám trụ lại với mảnh đất này cho đến ngày hôm nay. Lại có những người lên Hà Giang để xây dựng vùng kinh tế  mới và cả nhiều người trẻ tuổi hôm nay, lên Hà Giang không chỉ với một niềm mong mỏi là để khám phá mảnh đất tươi đẹp của  đất nước, nơi có Công viên Địa chất toàn cầu Cao Nguyên đá Đồng Văn,  có chợ tình Khau Vai nổi tiếng, có di tích Quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, bãi đá cổ Nấm Dẩn cổ tích và huyền thoại cùng với Thác Tiên, Đèo Gió say đắm lòng người, mà họ lên Hà Giang với  ước nguyện trải nghiệm và được cống hiến nhiều hơn cho đất nước, cho cuộc sống của mọi người.


Câu chuyện bên bàn trà với  ông Nguyễn Khâm vợi (quê ở Thanh Chương), một trong những người Nghệ có mặt lâu nhất ở  Hà Giang (từ năm 1959), chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện cảm động về nghị lực vượt lên khó khăn của những người Nghệ An nơi  đây. “Những năm chiến tranh biên giới, người Nghệ  An lên đây đi bộ đội nhiều lắm, ai cũng anh dũng, quả cảm đến mức nghe danh bộ đội Nghệ An là mọi người thán phục, bọn thổ  phỉ phải dè chừng. Trong số đó cũng có  nhiều người đã anh dũng hy sinh, để lại xương máu của mình canh giữ sự bình yên cho Tổ quốc. Sau ngày hết chiến tranh, nhiều người ở lại đây lập nghiệp với hai bàn tay trắng, thiếu ăn, thiếu  đói cũng nhiều, nhưng mọi người cùng động viên nhau cố gắng...”. 



                                         Thăm cột cờ Lũng Cú (Hà Giang)  

Từ trong gian khó ấy, với năng lực và sự quyết tâm của mình, nhiều người đã thành đạt và giữ các chức vụ quan trọng. Câu chuyện hồi hương giữa những người cùng cảnh ngộ  xa quê bỗng dưng bị kéo chùng xuống khi ông Vợi tiếp lời: “Chúng tôi là những thế hệ đã già, hơn nửa cuộc đời sống xa quê, nhưng lúc nào cũng đau đáu nhớ về quê hương, chỉ  cần nghe đâu đó có giọng nói của người Nghệ, dù  không  quen biết nhưng cứ như người một nhà, thân thiết và gần gũi lắm”. 

Mỗi khi có dịp, họ lại gặp gỡ nhau, cùng nhau ôn lại tuổi thơ  đong đầy những kỷ niệm ở quê nhà  với con đê, giếng làng, dòng Lam xanh mát, và bãi biển Cửa Lò vỗ sóng mỗi chiều hôm. Chị Đặng Thị Phương Hoa, Trưởng Phòng bạn đọc, Báo Hà  Giang (quê ở Diễn Châu) cho biết: “Tôi thuộc thế hệ thứ hai của người xứ Nghệ  trên đất Hà Giang, tôi không sinh ra ở quê  nhưng tôi tự hào mình là người Nghệ. Đã lâu tôi không có dịp về quê, như một người con đi xa không về thăm nhà được, ngoài nỗi nhớ  mong, tôi luôn mang trong lòng nỗi niềm của một người có lỗi với quê hương...”


Trong số tám bạn trẻ  gia nhập Hội đồng hương Nghệ Tĩnh trên đất Hà Giang  đầu Xuân Nhâm Thìn vừa qua, có những người tuổi đời còn rất trẻ, nhưng vẫn quyết tâm, dũng cảm để đến với mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc này. Trong không khí háo hức, vui tươi của ngày đầu năm mới, mọi người bận rộn với sự quấn quýt, hỏi thăm nhau.


Những mẩu đối thoại giữa họ chắp nối hòa lẫn trong tiếng nhạc, tiếng hát của những giai điệu quê hương ngọt ngào lại vang lên từ chính những “ca sỹ” được sinh ra trên mảnh đất xứ Nghệ ân tình. Con người Nghệ  An, dù đi đâu vẫn giữ mãi cái chân chất, mộc mạc nhưng sâu nặng nghĩa tình. Sống đoàn kết, thương yêu và chia sẻ với nhau, dù có gặp hoàn cảnh khó khăn vẫn vươn lên để bám trụ  cuộc sống. 


Sau bữa gặp mặt, tôi có  dịp ghé thăm nhà một số người quê  Nghệ. Có những ngôi nhà to, đẹp án ngự ngay trung tâm thành phố, cũng có những ngôi nhà nhỏ  bé, lẩn khuất về phía núi. Và có một quán bánh mướt nép mình bên vệ đường, đã hơn 10 năm nay, nó giúp gia đình chị vượt qua bao khó  khăn, cơ cực trong cuộc sống. Đó là quán bánh của chị Nguyễn Thị Chính (quê ở Đô Lương). Chị có mặt ở Hà Giang vì  sợi tơ duyên của bà Nguyệt lão, lấy chồng rồi theo chồng và đằng đẵng xa quê, bám trụ lại với mảnh đất nghèo khó này. Hai vợ chồng lao động suốt ngày cũng chỉ đủ qua bữa và lo cho 2 đứa con học hành. Không có nghề, chị đã mở  một quán bánh mướt Nghệ An để mưu sinh, quán của chị đã hơn mười năm nay lúc nào cũng đông khách. Nhiều người Hà Giang đã được thưởng thức món đặc sản xứ Lường ấy qua đôi bàn tay khéo léo của chị.


Gần 200 con người, có người thành đạt, có người gặp hoàn cảnh khó khăn như thế, nhưng vượt lên tất cả là sự  cố gắng vươn lên để làm chủ cuộc sống. Đó mới là tính cách của người Nghệ vẫn  ăn sâu vào mỗi con người Nghệ An, như lời tâm sự đùa vui của ông Mợi, “đó chính là  tinh thần Xô Viết...”.

 

Nho Quế


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60226182

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July