Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 25/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Khai phá tiềm năng du lịch Nghi Lộc Khai phá tiềm năng du lịch Nghi Lộc , Người xứ Nghệ Kiev
 

(Baonghean) - Nằm ở hạ lưu sông Lam và sông Cấm, Nghi Lộc có truyền thống văn hóa lâu đời, phong phú của vùng quê xứ Nghệ và in đậm sắc thái riêng...

Không như những chuyến đi trước, lần này tôi không chọn những điểm đến hấp dẫn đã được ghi tên vào bản đồ du lịch của vùng như Bãi biển Cửa Hội, Khu nghỉ dưỡng resort Bãi Lữ của Nghi Lộc, mà, chúng tôi tìm đến bãi biển Mũi Rồng - Nghi Thiết nơi nối liền với bãi biển Cửa Lò. Để đến được bãi biển Mũi Rồng - Nghi Thiết du khách phải đi vòng qua Nghi Quang. Rất nhiều người đến với biển để xua tan những mệt mỏi, nắng nóng ngày hè đã chọn biển Nghi Thiết thay vì đến với Cửa Lò, Cửa Hội đông đúc. Họ cho rằng biển Nghi Thiết đẹp chẳng kém Cửa Lò, nó thích hợp cho sự khám phá nghỉ dưỡng bởi ở đây có bãi cát mịn thoải, an toàn lại vắng khách, xung quanh không có hàng quán dịch vụ, nhưng nếu đi cùng một nhóm bạn thì có thể mang theo đồ ăn, tổ chức cắm trại trên bãi biển, rất thú vị.
 
 Đặc biệt đến Nghi Thiết du khách có thể tham quan làng nghề đóng tàu Trung Kiên nổi tiếng có tuổi đời lên tới 700 năm. Tương truyền cách đây 700 năm khi Lê Lợi dẫn quân đánh giặc Minh khi qua Kênh Nhà Lê thì không may mắc cạn, nghe tin một ngư dân chuyên đóng tàu gỗ tại làng đã nảy ra một sáng kiến, cưa đôi con tàu gỗ, quay đầu, nhấc nó ra khỏi chỗ cạn rồi đóng lại như cũ. Sáng kiến thành công, ông được tướng quân Tây Sơn trọng thưởng và phong sắc “Tiền triều minh nghị tướng quân”. Đó là câu chuyện về ông tổ của làng nghề đóng tàu Trung Kiên mà ai trong làng cũng biết, cũng tự hào kể cho khách đến thăm làng. 
Đền thờ Nguyễn Xí. 	Ảnh: T.N
Đền thờ Nguyễn Xí. Ảnh: T.N
 
Chia tay bãi biển Mũi Rồng, chúng tôi tìm đến một địa danh khác nổi tiếng Nghi Lộc là bãi biển Cửa Hiền (Nghi Yên). Điều đầu tiên mà tôi cảm nhận được là ở biển xanh và trong nhưng lại vắng vẻ đến lạ. Ở ngay  bãi biển  có rất nhiều hòn đá nhô lên giống như con cá biển gọi là bãi đá Ngư Hải. Đây là khu vực duy nhất của Nghệ An không có gió Tây Nam nóng bỏng vào mùa hè. Cái làm nên sự khác biệt của Cửa Hiền so với các bãi biển khác chính là phong cảnh nguyên sơ từ bãi đá, bãi cát, con đường và cả núi rừng. Dù các hàng quán ở Cửa Hiền chưa nhiều và còn mang tính dân dã của thôn quê, nhưng ở đây hải sản luôn tươi ngon và giá cả rất vừa túi tiền. Nếu có thú vui khám phá chúng ta có thể đi dọc bãi biển này để đến với bãi biển Tiền Phong ở Nghi Tiến, bãi Mũi Chuối, bãi Hàu - Nghi Thiết.
 
Chia tay những con tàu hùng dũng sắp sửa được hoàn thiện để vươn khơi, chia tay cả những con đường nhỏ ngoằn ngoèo uốn quanh sườn núi, những bãi biển thơ mộng, chúng tôi tìm đến những địa chỉ đỏ, là những địa danh mà hễ nhắc đến thì bất cứ người dân nào là người con của Nghi Lộc cũng rất đỗi tự hào. Ấy là ngôi đền đã được cấp chứng chỉ quốc gia – đền thờ Nguyễn Xí. Tiếp chúng tôi là ông trưởng họ Nguyễn Đình Hảo cháu đời thứ 14 của cụ Nguyễn Xí, ông rất vui mừng khi chúng tôi có nhã ý muốn được tìm hiểu về lịch sử và thân thế của vị cương quốc công, và cho rằng nhân dân hiểu được công lao của vị đệ nhất khai quốc công thần thì không thể không đến thắp nén nhang tỏ lòng thành kính và cũng để mong được ngài phù hộ cho bình an.
 
Đền Nguyễn Xí là nơi thờ Thái sư Cương Quốc công Nguyễn Xí - bậc khai quốc công thần thời Hậu Lê, người có công lao lớn trong sự nghiệp Bình Ngô của vua Lê Thái Tổ và cũng là người có công lớn trong việc phế bỏ Nghi Dân, đưa Lê Thánh Tông lên ngôi, mở ra thời kỳ hoàng kim của chế độ phong kiến Việt Nam. Nguyễn Xí không chỉ là một vị tướng có công lao to lớn trong phong trào giải phóng dân tộc mà còn có công lớn trong công cuộc kiến thiết phát triển đất nước ở buổi đầu của thời đại Lê Sơ. Nguyễn Xí là một vị đại thần thờ 4 triều vua: Lê Thái Tổ, Lê Thái Tông, Lê Nhân Tông, Lê Thánh Tông, làm phụ chính cho hai vua: Lê Thái Tông và Lê Nhân Tông. Với ông, phò Vua chính là phò dân, phò nước. 
Khu sinh thái Bãi Lữ.	 Ảnh: Trần Duy Ngoãn
Khu sinh thái Bãi Lữ. Ảnh: Trần Duy Ngoãn
 
Không chỉ có đền thiêng Nguyễn Xí, Nghi Lộc còn có 22 di tích lịch sử đã được xếp hạng, 9 di tích cấp quốc gia, 13 di tích cấp tỉnh, ngoài ra còn có Kênh nhà Lê, cầu Cấm là những di tích lịch sử cách  mạng đang chờ được xếp hạng. Và đền Cửa và Mộ tướng Ninh Vệ tọa lạc ở vị trí trung tâm xã Nghi Khánh cách Thành phố Vinh 19 km, cách huyện lỵ Nghi Lộc 9 km về phía Đông là một địa chỉ tâm linh đáng chú ý. Đền được xây dựng từ thời nhà Trần thờ Mẫu Âu Cơ, Cao Sơn, Cao Các, Tam Tòa Thánh Mẫu và thờ các nhân vật nổi tiếng của dân tộc và địa phương như: Chiêu Minh Vương Trần Quang Khải, Tướng quân Ninh Vệ, Quận công Nguyễn Cảnh Quế, nho sư Phùng Thời Tá. Trong thời kỳ chống thực dân Pháp, đền Cửa còn là nơi hội họp bí mật của tổ chức đảng ở Nghi Lộc. Tháng 4/1931, đền Cửa là nơi tập trung nhân dân trong vùng biểu tình, bắt tên Chánh Đoàn Hiệu - tay sai của Pháp, thu hồi ấn triện, thành lập chính quyền Xô Viết. Khi phong trào Xô Viết bị đàn áp, giặc Pháp bắt đồng chí Hoàng Văn Tâm (nguyên Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc) và xử bắn đồng chí ở chân núi Động Đình, gần đền Cửa vào ngày 20/6/1932. Bấy nhiêu những di chỉ, những hiện vật và cả những hồi ức sống động ấy cũng đủ để làm nên những trầm tích văn hóa đậm nét của một vùng đất cách mạng; những kỳ vọng, những niềm tin về một địa chỉ du lịch lý thú trong tương lai…
 
Thanh Nga
Nguồn baonghean.vn
http://baonghean.vn/nghe-an-dat-va-nguoi/201507/khai-pha-tiem-nang-du-lich-nghi-loc-625873/



  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60354589

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July