Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 19/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Phát huy lợi thế để vươn lên Phát huy lợi thế để vươn lên , Người xứ Nghệ Kiev
 

(Baonghean) - Sau hơn 1 năm thành lập, Thị xã Hoàng Mai đang từng bước khẳng định vai trò là 1 trong 3 cực tăng trưởng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phấn đấu được công nhận đô thị loại III trước năm 2025, với nhiều giải pháp nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế.

Đánh giá về năm nay, trước hết Thị xã Hoàng Mai có nhiều khoáng sản trữ lượng lớn; đã và đang hình thành 3 khu công nghiệp gồm KCN Hoàng Mai 1, KCH Hoàng Mai 2, KCN Đông Hồi với những dự án lớn, quan trọng như Nhà máy nhiệt điện công suất 2.400 MW tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD; Nhà máy luyện thép xốp Kobelco (Nhật Bản) đầu tư hơn 1 tỷ USD; Nhà máy phân lân của Ấn Độ; Cảng Đông Hồi. 

Một góc Thị xã Hoàng Mai.

Một góc Thị xã Hoàng Mai.


Theo định hướng, các khu công nghiệp ở Hoàng Mai sẽ là trung tâm công nghiệp của tỉnh. Thị xã còn định hướng xây dựng trung tâm thương mại, chợ, hệ thống các siêu thị cung cấp hàng hóa trung chuyển từ miền Tây Nghệ An xuống Cảng Đông Hồi, Cảng Nghi Sơn kết nối hệ thống giao thông với QL1, QL48, Ga Hoàng Mai; hệ thống giao thông kéo dài từ Lào qua các huyện miền Tây xuống Hoàng Mai đến Cảng Đông Hồi, Cảng Nghi Sơn hoặc ra Hà Nội. Đây thực sự là tiềm năng to lớn của thị xã.

Ngày 18/9/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TU về “Xây dựng, phát triển Thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo”. Nghị quyết định hướng Hoàng Mai phát triển đô thị theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch, xác định thị xã là 1 trong 3 cực tăng trưởng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đến năm 2020, thị xã cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại III, phấn đấu được công nhận đô thị loại III trước năm 2025. Nghị quyết 11 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với Thị xã. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Thị xã tập trung chỉ đạo phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Trong thời gian qua, nhiều dự án lớn, quan trọng đã được thu hút đầu tư vào KCN Hoàng Mai như dự án nhà máy may quy mô 1.000 - 1.500 công nhân của của Tổng công ty dệt may Hà Nội, Nhà máy sản xuất thiết bị y tế của Nhật Bản và Công ty TNHH Thanh Thành Đạt đã có những bước đầu trong việc xây dựng bến cảng Đông Hồi. Bên cạnh đó, các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng như đường số 1,2,3 và các trục đường nội thị đang tiến hành xây dựng theo kế hoạch. Hiện nay, dự án nhà máy nước sạch có công suất 35.000 m3/h đang kêu gọi nhà đầu tư và trình Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến. Cùng với đó, hệ thống hạ tầng dịch vụ du lịch đang được thị xã từng bước xây dựng như chỉnh trang đền Cờn, hang Hoả Tiễn...

Sau hơn 1 năm thành lập, hệ thống thương mại, dịch vụ của Thị xã Hoàng Mai đã phát triển nhanh với sự năng động, mạnh dạn của người dân. Dọc 2 bên tuyến đường QL1A vừa mới được nâng cấp, hệ thống dịch vụ đang dần tạo ra bộ mặt đô thị sầm uất. Tại phường Quỳnh Thiện, có trên 500 nhà hàng, khách sạn, ki-ốt kinh doanh, buôn bán. Có 2 chợ (chợ Hoàng Mai và chợ Xí nghiệp Tân Thành) và 40 công ty, doanh nghiệp tư nhân là con em địa phương thành lập; hàng trăm phương tiện vận tải chở vật liệu phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng. Ông Nguyễn Bá Sự, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện cho biết: Diện tích đất sản xuất nông nghiệp còn lại của phường không đáng kể, nên chủ trương của phường là phát triển mạnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ. Các công ty doanh nghiệp trên địa bàn sẽ được khuyến khích và tạo điều kiện thuê đất để phát triển thương mại, dịch vụ và cùng với đó là cho nhân dân vay vốn mở rộng kinh doanh, buôn bán. Phường cũng đang tập trung nâng cao công tác đào tạo nghề để giải quyết việc làm cũng như đáp ứng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp.

 Trên cơ sở những định hướng đã đề ra, năm 2015, Thị xã Hoàng Mai tiếp tục đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp và phát huy tối đa nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng. Ông Đoàn Hồng Vũ, Bí thư Thị ủy cho biết: Để thực hiện đúng trọng tâm Nghị quyết 11, TX. Hoàng Mai sẽ tập trung thực hiện tốt các giải pháp như: Lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch. Ưu tiên phát triển các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ phục vụ các dự án công nghiệp có quy mô lớn, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế như: Xi măng Hoàng Mai 2, Nhà máy sắt xốp Kobelco, Nhà máy Nhiệt điện... thu hút đầu tư để nhanh chóng lấp đầy các khu công nghiệp gắn với phát triển Cảng Đông Hồi. Tập trung nguồn lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng thiết yếu; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đường giao thông nội thị và giao thông trọng điểm có tính liên kết phát triển kinh tế vùng như đường Thái Hòa - Hoàng Mai - Đông Hồi, các tuyến đường kết nối với Khu kinh tế Nghi Sơn… 

 UBND thị xã cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế điều tiết tiền sử dụng đất, bắt đầu tư năm 2015 cho phép Thị xã Hoàng Mai hưởng 100% tiền đấu giá đất theo Nghị quyết 11. Tuy nhiên, theo ông Đoàn Hồng Vũ thì khó khăn hiện nay là nhu cầu đầu tư cho hạ tầng cơ sở là rất  lớn, nhưng khả năng huy động nguồn lực, kinh phí có hạn nên tiến trình đầu tư của thị xã chậm lại. Bên cạnh đó, các dự án động lực để Thị xã Hoàng Mai chuyển dịch nhanh đang chậm triển khai như dự án Nhà máy sắt xốp Kobelco, dự án Nhà máy Nhiệt điện, Cảng Đông Hồi; dự án nhà máy gạch không nung... Thị xã mong muốn các nhà đầu tư nỗ lực, chung tay sớm đưa các dự án đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị xã phát triển đúng hướng... 

 Phạm Bằng

Năm 2014, tổng giá trị sản xuất của Thị xã Hoàng Mai ước đạt 6.425 tỷ đồng, bằng 100,21% KH, tăng 11,3% so với năm 2013. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó công nghiệp, xây dựng chiếm 53,2%; dịch vụ, thương mại chiếm 21,36% và nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 25,44%. Tổng thu ngân sách đạt 322,381 tỷ đồng, bằng 143% dự toán.

 Theo baonghen.vn:

http://baonghean.vn/dua-nq-cua-dang-vao-cuoc-song/201503/phat-huy-loi-the-de-vuon-len-590009/


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 14
Total: 60197531

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July