Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 26/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Ngàn năm câu ví Ngàn năm câu ví , Người xứ Nghệ Kiev
 

(Baonghean) - Trong dòng văn hoá và nghệ thuật âm nhạc dân gian chảy từ ngàn xưa, Yên Thành được biết đến là cái nôi của dân ca ví, giặm. Từ đời này sang đời khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác, các cộng đồng làng, xã Yên Thành luôn chắt chiu, gìn giữ và truyền lửa cho Dân ca ví, giặm - một di sản văn hóa của quê hương mãi trường tồn và ngân vang.

Buổi luyện tập của CLB Dân ca ví, giặm xã Phúc Thành (Yên Thành).

Buổi luyện tập của CLB Dân ca ví, giặm xã Phúc Thành (Yên Thành).


Yên Thành là một vùng đất cổ. Các cộng đồng làng, xã Yên Thành từ đời này sang đời khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác, gắn kết với nhau bởi tình làng nghĩa xóm, trong lao động cần cù, trong khát vọng yêu thương, vượt lên thiên tai, địch họa, vượt lên gian khó. Từ trong lao động, khát vọng sống của người Yên Thành đã hình thành nên những làn điệu dân ca ví, giặm kỳ diệu, ngọt ngào, tình tứ mà sâu lắng. 

Theo các nghệ nhân cao niên thì làng nào ở Yên Thành cũng biết hát dân ca ví, giặm. Loại hình văn hóa đặc biệt này dạt dào như nước sông Dinh không bao giờ cạn. Mạch sống của làn điệu dân ca, ví, giặm cũng không khi nào nhạt phai, dù đã trải qua bao đời người và bao nhiêu biến động thời thế. 

Không ở đâu như ở Yên Thành, người dân từ trẻ tới già, ai cũng có thể hát dân ca ví, giặm nhuần nhị và ngọt ngào, say đắm lòng người đến thế. Về với Yên Thành là về với miền ví, giặm, với những làn điệu dân ca đơn sơ, mộc mạc nhưng thấm đượm tình người của những người nông dân chân chất, một nắng hai sương với ruộng đồng. Họ hát bằng niềm đam mê, gửi vào đó tình yêu với con người, quê hương,đất nước và cuộc sống lao động của mình. Hiện nay, dân ca ví, giặm ở vùng đất quê lúa ngày càng phong phú và sinh động, là nguồn cảm hứng bất tận của người dân Yên Thành, nhất là dịp Tết đến, Xuân về….

Ông Đặng Duy Hưng, Giám đốc Trung tâm văn hóa huyện Yên Thành cho biết:  Để bảo tồn, trao truyền và phát triển loại hình nghệ thuật dân gian đặc biệt này, năm 2009 Trung tâm văn hóa huyện Yên Thành đã chỉ đạo thành lập các câu lạc bộ (CLB) Dân ca ví, giặm. Hiện toàn huyện có 5 câu lạc bộ  ở các xã Phúc Thành, Đồng Thành, Viên Thành, Bảo Thành, Hợp Thành.

Mỗi câu lạc bộ thu hút từ 25 đến 30 người tham gia. Nòng cốt hoạt động của câu lạc bộ là các nghệ nhân và cán bộ chuyên môn của Trung tâm văn hóa trực tiếp đến từng CLB chỉ đạo và tập luyện. Kinh phí hoạt động do Trung tâm văn hóa huyện và xã hỗ trợ. Ngoài ra chúng tôi còn đi các địa phương để phát hiện và bồi dưỡng những mầm non năng khiếu. Đồng thời từng bước đưa dân ca vào trường học và phát triển thêm các CLB. 

Hiện nay dân ca ví, giặm ở Yên Thành không chỉ phát triển trong các thôn xóm mà đã nâng tầm lan tỏa ra cộng đồng. Từ năm 2012 đến năm 2014 tại các cuộc liên hoan CLB dân ca ví, giặm do tỉnh tổ chức, 3 câu lạc bộ của các xã Phúc Thành, Đồng Thành, Viên Thành luôn đạt giải cao. 

Hiện nay ở Yên Thành có 4 nghệ nhân được Nhà  nước tôn vinh nghệ nhân dân gian - là báu vật nhân văn sống, gìn giữ và trao truyền dân ca ví, giặm xứ Nghệ trong cộng đồng qua các thế hệ. Đó là các nghệ nhân dân gian Phan Thế Phiệt. Trần Quốc Minh, Nguyễn Cảnh Sơn (Đồng Thành) và Mai Trúc, Quốc Tứ (Viên Thành).

Tiếp xúc và trò chuyện với nghệ nhân dân gian ở Yên Thành, chúng tôi hiểu rằng trong từng mạch máu của họ luôn căng tràn tình yêu với dân ca ví, giặm. Những người nghệ nhân ấy dường như được dân ca ví, giặm sinh ra để rồi suốt cuộc đời rong ruổi rộng dài theo câu hát dân ca ấy, để gìn giữ, chắt chiu và truyền lửa cho một di sản văn hóa của nhân loại.

Điển hình như nghệ nhân dân gian Phan Thế Phiệt (SN 1948) ở xã Hoa Thành. Phần lớn cuộc đời ông Phiệt là đi dạy hát, dàn dựng các vở kịch dân ca ví, giặm cho các đội văn nghệ các xã, huyện. Nay đã về hưu, nhưng ông Phiệt vẫn được các xã và lãnh đạo huyện mời  đi dàn dựng các chương trình văn nghệ, xây dựng câu lạc bộ dân ca ví, giặm ở các xóm. Không dừng lại đó, ông Phiệt còn đi dạy hát dân ca, ví, giặm miễn phí ở các trường học. Ông tâm sự: “Mình làm rứa cũng là mục đích để “truyền lửa” dân ca ví, giặm cho thế hệ trẻ”. 

Theo chân nghệ nhân dân gian Phan Thế Phiệt, chúng tôi đến thăm CLB dân ca ví, giặm ở xã Đồng Thành. Đầu tháng 12 (năm Giáp Ngọ) vừa qua, người dân bận rộn vào vụ cấy, nhưng đêm về các câu lạc bộ dân ca ví giặm của xã vẫn hăng say tập luyện câu ví, giặm vẫn ngân vang trong đêm trăng miền quê yên bình.

Chị  Nguyễn Thị Thắng (45 tuổi) - Chủ nhiệm CLB cho biết: “Các thành viên CLB đều là nông dân. Chúng tôi đến với CLB bằng tình yêu nghệ thuật đơn thuần. Chúng tôi sẵn sàng bỏ dở việc đồng áng, gửi lại con thơ để tập luyện phục vụ bà con. Được lên sân khấu là chúng tôi như quên hết tất cả để hoá thân vào nhân vật. Đến nay, CLB đã giành được rất nhiều giải thưởng của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh qua các cuộc thi về dân ca ví giặm”.

Chúng tôi đã đến nhiều làng quê của quê lúa Yên Thành, đi đến đâu cũng được nghe những làn điệu dân ca ví, giặm cất lên ngọt ngào, sâu lắng làm lay động lòng người. Câu hát lan tỏa in dấu ấn về một vùng đất văn hóa, địa linh nhân kiệt, mang đặc trưng riêng trong lòng xứ Nghệ…

Tiến Dũng (CTV)

Theo baonghean.vn:

http://baonghean.vn/nghe-an-dat-va-nguoi/201502/ngan-nam-cau-vi-589882/


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60393546

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July